เมื่อมีหะดิษบอกไว้แล้วจะอ้างความคิดเห็นอีกหรือ
เรื่องศาสนา นั้นเมื่อมีหะดิษท่านบี ศ็อลฯได้ปรากฏแล้ว ก็จะไม่อนุญาตทิ้งหะดิษ เพื่อเอาความคิดเห็นของคนใดมายึดเป็นหลักฐาน
พระองค์ทรงตรัสว่า
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لا تُقَدِّمُوا بَيْنَ يَدَيِ اللَّهِ وَرَسُولِهِ وَاتَّقُوا اللَّهَ إِنَّ اللَّهَ سَمِيعٌ عَلِيمٌ
โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย ! พวกเจ้าอย่าได้ล้ำหน้า (ในการกระทำใด ๆ) เมื่ออยู่ต่อหน้าอัลลอฮฺ และร่อซูลของพระองค์ พวกเจ้าจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด แท้จริงอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงรอบรู้-อัลหุญะรอต/1
อิบนุกอ็ยยิม (ร.ฮ) กล่าวว่า
أَيْ لَا تَقُولُوا حَتَّى يَقُولَ ، وَلَا تَأْمُرُوا حَتَّى يَأْمُرَ ، وَلَا تُفْتُوا حَتَّى يُفْتِيَ ، وَلَا تَقْطَعُوا أَمْرًا حَتَّى يَكُونَ هُوَ الَّذِي يَحْكُمُ فِيهِ وَيَمْضِيهِ ، رَوَى عَلِيُّ بْنُ أَبِي طَلْحَةَ عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا : لَا تَقُولُوا خِلَافَ الْكِتَابِ وَالسُّنَّةِ.
หมายถึง พวกท่านอย่าพูด จนกว่า เขา(อัลลอฮหรือรอซูล) พูด ,พวกท่านอย่างสั่ง จนกว่าเขาสั่ง ,พวกท่านอย่าฟัตวา จนกว่าเขาฟัตวา (ตัดสินชี้ขาด) และพวกท่าน อย่า ตัดสินสิ่งใดอย่างเด็ดขาด จนกว่า เขา(อัลลอฮหรือรอซูล)จะชี้ขาด ในมันและตัดสินมัน ,อาลี บิน อบีฏอ็ลหะฮ รายงานจาก อิบนุอับบาส (ร.ฎ) ว่า พวกเจ้าอย่าพูดขัดแย้งกับอัลกุรอ่านและอัสสุนะฮ- เอียะลามอัลมุวักกิอีน 1/51
.................
หมายความว่า อย่ากล่าวเกี่ยวกับสิ่งใด ก่อนทีอัลลอฮหรือรอซูลกล่าวไว้ ,อย่าสั่งสิ่งใด ก่อนที่ อัลลอฮหรือรอซูล สั่ง ,อย่าฟัตวาหรือชี้ขาดเกี่ยวกับประเด็นใดก่อนที่อัลลอฮหรือรอซูล ตัดสินชี้ขาด และอย่ากล่าวตัดสินสิ่งเป็นการเด็ดขาด ก่อนที่อัลลอฮหรือรอซูล ตัดสิน
.................
หมายความว่า อย่ากล่าวเกี่ยวกับสิ่งใด ก่อนทีอัลลอฮหรือรอซูลกล่าวไว้ ,อย่าสั่งสิ่งใด ก่อนที่ อัลลอฮหรือรอซูล สั่ง ,อย่าฟัตวาหรือชี้ขาดเกี่ยวกับประเด็นใดก่อนที่อัลลอฮหรือรอซูล ตัดสินชี้ขาด และอย่ากล่าวตัดสินสิ่งเป็นการเด็ดขาด ก่อนที่อัลลอฮหรือรอซูล ตัดสิน
حَدَّثَنِي ابْنُ الْقَهْزَاذِ ، قَالَ : ثنا حَاتِمٌ الْجَلابُ ابْنُ الْعَلاءِ ، قَالَ : ثنا إِسْمَاعِيلُ بْنُ عَيَّاشٍ ، ثنا بِشْرُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ يَسَارٍ السُّلَمِيِّ ، وَسَوَادَةُ بْنُ زِيَادٍ ، وَعَمْرُو بْنُ مُهَاجِرٍ ، أَنَّ عُمَرَ بْنَ عَبْدِ الْعَزِيزِ ، كَتَبَ إِلَى النَّاسِ " أَنَّهُ لا رَأْيَ لأَحَدٍ مَعَ سُنَّةٍ سَنَّهَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
คำแปลตัวบท
แท้จริงท่านอุมัร บิน อับดุลอะซีซ ได้เขียนคำสั่งไปยังประชาชนว่า "ไม่มีความคิดเห็นสำหรับคนหนึ่งคนใด พร้อมกับสุนนะฮที่รซูลุลลอฮ ศ็อลฯ ได้กำหนดมันให้เป็นแบบอย่างเอาไว้ - อัสสุนนะฮ ของอัลมัรวะซีย์ หะดิษหมายเลข 81
.............
หมายถึง ไม่มีสิทธิ์แก่คนใดแสดงความคิดเห็นในเรื่องใด โดยที่มีสุนนะฮของท่านนบี ศ็อลฯที่ได้กำหนดเป็นแบบอย่างไว้แล้ว
หมายถึง ไม่มีสิทธิ์แก่คนใดแสดงความคิดเห็นในเรื่องใด โดยที่มีสุนนะฮของท่านนบี ศ็อลฯที่ได้กำหนดเป็นแบบอย่างไว้แล้ว
قَالَ الْبُخَارِيُّ : سَمِعْتُ الْحُمَيْدِيَّ يَقُولُ : كُنَّا عِنْدَ الشَّافِعِيِّ فَأَتَاهُ رَجُلٌ فَسَأَلَهُ عَنْ مَسْأَلَةٍ فَقَالَ : قَضَى رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَذَا وَكَذَا ، فَقَالَ الرَّجُلُ لِلشَّافِعِيِّ : مَا تَقُولُ أَنْتَ ؟ فَقَالَ : سُبْحَانَ اللَّهِ تَرَانِي فِي كَنِيسَةٍ ، تَرَانِي فِي بَيْعَةٍ ، تَرَى عَلَى وَسَطِي زُنَّارًا ، أَقُولُ قَضَى رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَذَا وَكَذَا ، وَأَنْتَ تَقُولُ لِي مَا تَقُولُ أَنْتَ ؟ .
อัลบุคอรี ได้กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยิน อัลหุมัยดี กล่าวว่า "เราอยู่กับอัชชาฟิอีย์ แล้วมีชายคนหนึ่งมาหาท่านอัชชาฟิอีย์ แล้วเขาผู้นั้น ถามอัชชาฟิอีย์ เกี่ยวกับประเด็นหนึ่ง แล้วท่านชาฟิอีย์ ได้กล่าวว่า รซูลุลลอฮ ศ็อลฯได้ตัดสิน อย่างนั้น อย่างนี้ แล้วชายคนนั้น กล่าวแก่อัชชาฟิอีย์ว่า " ท่านเองเองมีความเห็นอย่างไร ? แล้วเขา(อิหม่ามชาฟิอีย์)กล่าวว่า "ซุบฮานัลลอฮ ! ท่านเห็นฉันอยู่ในโบสถ์คริสต์หรือ ,ท่านเห็นฉันฉันอยู่ใน โบสถชาวยิว และท่านเห็นฉันใช้เครื่องแต่งกายชาวยิว หรือ ?ฉันพูดว่า รซูลุลลอฮ ศ็อลฯ ตัดสิน อย่างนั้น อย่างนี้ โดยที่ท่านกล่าวกับฉันว่า ท่านเอง(กล่าว(มีความเห็น)อย่างไร ? - ดู มุคตะศ็อรอัศเศาะวาอิก หน้า 1441
......
สรุป
ท่านอิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ)แสดงความไม่พอใจชายคนหนึ่ง ที่ถามเกี่ยวกับประเด็นเรื่องศาสนา แล้วท่านได้ตอบว่าท่านนบี ศ็อลฯได้ตัดสินด้วยหุกุมอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เขากลับถามความคิดเห็นอีก
เพราะฉะนั้นผู้รู้ หรือครูบาอาจารย์ อย่าได้ฟัตวาเรี่ยราด สุ่มสีสุ่มห้า ควรจะรอบคอบ ไม่ใช่ใครถามอะไรก็ตอบทุกเรื่อง ถ้าไม่ตอบกลัวเสียหน้า
......
สรุป
ท่านอิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ)แสดงความไม่พอใจชายคนหนึ่ง ที่ถามเกี่ยวกับประเด็นเรื่องศาสนา แล้วท่านได้ตอบว่าท่านนบี ศ็อลฯได้ตัดสินด้วยหุกุมอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เขากลับถามความคิดเห็นอีก
เพราะฉะนั้นผู้รู้ หรือครูบาอาจารย์ อย่าได้ฟัตวาเรี่ยราด สุ่มสีสุ่มห้า ควรจะรอบคอบ ไม่ใช่ใครถามอะไรก็ตอบทุกเรื่อง ถ้าไม่ตอบกลัวเสียหน้า
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
20/9/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
20/9/61
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น