ชี้แจงกรณีการอ้างว่าทิ้งสุนนะฮนบีได้เพื่อรักษาผลประโยชน์
มีการอ้างว่า
การละหมาดเต็มยามเดินทางไม่บาป ส่วนการละหมาดย่อได้ซุนนะฮ์ครับ กรณีที่ละทิ้งการทำสิ่งที่เป็นซุนนะฮ์ เพื่อรักษามัศละฮะฮ์ ค่อนข้างจะเป็นเคสที่ชัดเจน
........
ตอบ
ตอบ
การอ้างว่าอนุญาตให้ทิ่งสิ่งที่เป็นสุนนะฮของท่านนบี ศ็อลฯ เพื่อรักษาผลประโยชน์ (المصلحة ) นั้น ต้องถามก่อนว่ามัสละหะฮ(ผลประโยชน์)อะไร ของใคร ของโต๊ะครู หรือของมุสลิมส่วนรวม
เพราะผู้ที่เป็นมุสลิมนั้น ถูกสอนให้รักสุนนะฮนบีและเตือนคนที่รังเกียจสุนนะฮนบี ศ็อลฯ ดังหะดิษ
فَمَنْ رَغِبَ عن سُنَّتِي فَلَيْسَ مِنِّي
"ดังนั้นใครก็ตามที่ไม่ชอบ(รังเกียจ)แบบฉบับของฉัน เขาไม่ใช่พวกของฉัน” (รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม
أَخْبَرَنَا أَخْبَرَنَا أَبُو الْمُغِيرَةِ ، حَدَّثَنَا الْأَوْزَاعِيُّ ، عَنْ يُونُسَ بْنِ يَزِيدَ ، عَنْ الزُّهْرِيِّ ، قَالَ : كَانَ مَنْ مَضَى مِنْ عُلَمَائِنَا يَقُولُونَ : " الِاعْتِصَامُ بِالسُّنَّةِ نَجَاةٌ ، وَالْعِلْمُ يُقْبَضُ قَبْضًا سَرِيعًا ، فَنَعْشُ الْعِلْمِ ثَبَاتُ الدِّينِ وَالدُّنْيَا ، وَفِي ذَهَابِ الْعِلْمِ ذَهَابُ ذَلِكَ كُلِّهِ
คำแปลตัวบท
รายงานจากอัซซุฮรีย์ว่า ผู้ที่เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดานักปราชญ์ของเราที่ผ่านมา พวกเขากล่าวว่า "การยึดอัสสุนนะฮ คือทางรอด ,ความรู้จะถูกถอดเอาไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การฟื้นชีวิตขึ้นมาของความรู้(วิชาการ) คือ ความมั่นคงของศาสนาและดุนยา และในการสูญหายของวิชาความรู้ นั้น ตือการสูญเสียของดังกล่าวทั้งหมดนั้น -อัดดาริมีย์, สุนัน อัดดาริมีย์, หน้า 96
.........
เพราะฉะนั้น การผ่อนปรนให้ชาวบ้านทิ้งสิ่งที่เป็นสุนนะฮนบีปฏิบัติชัดเจน เพื่อผ่อนปรนตามใจคน โดยอ้างว่าไม่บาป ต่อไปใครจะทำอะไรก็ได้โดยไม่คำนึงถึงความสำคัญของอัสสุนนะฮ ทั้งๆที่อัสสุนนะฮคือสิ่งที่เป็นหลักประกันทางรอดของชีวิต
รายงานจากอัซซุฮรีย์ว่า ผู้ที่เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดานักปราชญ์ของเราที่ผ่านมา พวกเขากล่าวว่า "การยึดอัสสุนนะฮ คือทางรอด ,ความรู้จะถูกถอดเอาไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การฟื้นชีวิตขึ้นมาของความรู้(วิชาการ) คือ ความมั่นคงของศาสนาและดุนยา และในการสูญหายของวิชาความรู้ นั้น ตือการสูญเสียของดังกล่าวทั้งหมดนั้น -อัดดาริมีย์, สุนัน อัดดาริมีย์, หน้า 96
.........
เพราะฉะนั้น การผ่อนปรนให้ชาวบ้านทิ้งสิ่งที่เป็นสุนนะฮนบีปฏิบัติชัดเจน เพื่อผ่อนปรนตามใจคน โดยอ้างว่าไม่บาป ต่อไปใครจะทำอะไรก็ได้โดยไม่คำนึงถึงความสำคัญของอัสสุนนะฮ ทั้งๆที่อัสสุนนะฮคือสิ่งที่เป็นหลักประกันทางรอดของชีวิต
ส่วนการอ้างว่า ยอมให้ทิ้งสิ่งที่เป็นสุนนะฮเพื่อรักษาประโยชน์ ซึ่งเกี่ยวกับการป้องกันความเเสียหายที่ตามมา นั้น ผลโยชน์ และการป้องกันผลร้ายที่ตามมา ที่โต๊ะครูซุนนะฮบ้านเราอ้างกันนั้น มันอยู่ในความหมายของสิ่งที่นักวิชาการอ้างจริงหรือ
คำว่า "มุศลิหะฮ "ในทางศาสนา ในมุมมองของอิหม่ามเฆาะซาลีย์(ร.ฮ)คือ
لَكِنَّا نَعْنِي بِالْمَصْلَحَةِ الْمُحَافَظَةَ عَلَى مَقْصُودِ الشَّرْعِ وَمَقْصُودُ الشَّرْعِ مِنْ الْخَلْقِ خَمْسَةٌ : وَهُوَ أَنْ يَحْفَظَ عَلَيْهِمْ دِينَهُمْ وَنَفْسَهُمْ وَعَقْلَهُمْ وَنَسْلَهُمْ وَمَالَهُمْ ، فَكُلُّ مَا يَتَضَمَّنُ حِفْظَ هَذِهِ الْأُصُولِ الْخَمْسَةِ فَهُوَ مَصْلَحَةٌ ، وَكُلُّ مَا يُفَوِّتُ هَذِهِ الْأُصُولَ فَهُوَ مَفْسَدَةٌ وَدَفْعُهَا مَصْلَحَةٌ .
แต่เรา หมายถึง มุศลิหะฮ(ผลประโยชน์)ที่ถูกรักษานั้น บน จุดมุ่งหมายของศาสนบัญญัติ และจุดมุ่งหมายของศาสนบัญญัติ ที่เกี่ยวกับมนุษย์นั้น มี 5 ประการ คือ
1.รักษาศาสนาของพวกเขา แก่พวกเขา
2.รักษาชีวิตของพวกเขา
3.รักษาสติปัญญาของพวกเขา
4.รักษาวงศ์ตระกูลของพวกเขา
5. รักษาทรัพย์สินของพวกเขา
ดังนั้น ทุกสิ่งที่มันรวม การรักษาบรรดารากฐาน 5 ประการนี้มันคือ "มัศละหะฮ " (ผลประโยชน์ ของมนุษย์)- อัลมุสตัศฟาอฺ 2/129 และอุศูลุลฟิฮ อัลอิสลามมีย์ของ วะฮบะฮอัซซุฮัยลีย์ หน้า 756
......
1.รักษาศาสนาของพวกเขา แก่พวกเขา
2.รักษาชีวิตของพวกเขา
3.รักษาสติปัญญาของพวกเขา
4.รักษาวงศ์ตระกูลของพวกเขา
5. รักษาทรัพย์สินของพวกเขา
ดังนั้น ทุกสิ่งที่มันรวม การรักษาบรรดารากฐาน 5 ประการนี้มันคือ "มัศละหะฮ " (ผลประโยชน์ ของมนุษย์)- อัลมุสตัศฟาอฺ 2/129 และอุศูลุลฟิฮ อัลอิสลามมีย์ของ วะฮบะฮอัซซุฮัยลีย์ หน้า 756
......
คำว่า มัศละฮะฮ (مصلحة )ในทางศาสนา คือ ชักนำผลประโยชน์ และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น
ผมจึงถามว่า "ข้ออ้างให้ทิ้งสุนนะฮ ที่ไม่ถือว่าบาป โดยชี้นำให้ลูกทัวร์ ละหมาดเต็ม เมื่อเดินทางนั้น เราอาศัยข้ออนุโลมข้อใหน?
อนึ่ง การอ้างทัศนะสะลัฟให้รักษามัศละฮะ นั้นตามบริบทของสังคมมุสลิมในสังคมเมื่องไทยเรานั้น มันอยู่ในความหมายของเหตุผลของสะลัฟไหม? ถ้าไม่ใช่ จะตอบกับอัลลอฮว่าอย่างไร
อนึ่ง การอ้างทัศนะสะลัฟให้รักษามัศละฮะ นั้นตามบริบทของสังคมมุสลิมในสังคมเมื่องไทยเรานั้น มันอยู่ในความหมายของเหตุผลของสะลัฟไหม? ถ้าไม่ใช่ จะตอบกับอัลลอฮว่าอย่างไร
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/9/61
18/9/61
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น