อะกีดะฮย้อนแย้งปลอดภัยจริงหรือ?
อะกีดะฮคนบางจำพวก ย้อนแย้ง ขัดขาตัวเอง โดยอ้างว่า อัลลอฮ ทรงมี โดยไม่อยู่ในอาลัม ไม่อยู่นอกอาลัม ไม่อยู่บน ไม่อยู่ล่าง ไม่อยู่ซ้าย ไม่อยู่ขวา ไม่อยู่หน้า ไม่อยู่หลัง สรุป คือ อะกีดะฮขัดขาตัวเอง หรือย้อนแย้ง บอกว่ามี แต่คำอธิบายตามตรรก ทางปัญญา กลายเป็นการปฏิเสธว่าไม่มี ซึ่ง การอ้างแบบนี้ไม่มีในคำสอนอิสลาม
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وقال متأخري المتكلمين : أن الله تعالى ليس في السماء ، ولا على العرش ، ولا على السماوات ، ولا في الأرض ، ولا داخل العالم ولا خارج العالم ، ولا هو بائن عن خلقه ولا متصل بهم . وقالوا جميع هذه الأشياء صفات الأجسام والله تعالى منزه عن الجسم .
และนักวิภาษวิทยายุคหลัง กล่าวว่า "แท้จริงอัลลอฮตาอาลาไม่ได้อยู่บนฟ้า ไม่ได้อยู่บนบัลลังก์ ไม่ได้อยู่บนบรรดาชั้นฟ้า และไม่ได้อยู่บนพื้นดิน ,ไม่ได้อยู่ในอาลัม(สากลจักรวาล) และไม่ได้อยู่นอกอาลัม พระองค์ไม่ได้แยกจากมัคลูคของพระองค์ และไม่ได้เป็นผู้ติดต่อกับพวกเขา และพวกเขา(อะฮลุลกาลามยุคหลัง) กล่าวว่า สิ่งต่างๆทั้งหมดนี้ คือบรรดาลักษณะของบรรดาเรือนร่าง และอัลลอฮตาอาลาคือผู้บริสุทธิ์จากเรีอนร่าง
قال لهم أهل السنة والأثر : نحن لا نخوض في ذلك ونقول ما ذكرناه اتباعا للنصوص ، وإن زعمتم ... ولا نقول بقولكم ، فإن هذه السلوب نعوت المعدوم ، تعالى الله جل جلاله عن العدم ، بل هو موجود متميز عن خلقه ، موصوف بما وصف به نفسه من أنه فوق العرش بلا كيف "
อะลุสสุนนะฮวัลอะษัร (ผู้ปฎิบัติตามอัสสุนนะฮและร่องรอยของสะลัฟผู้ทรงธรรม) กล่าวกับพวกเขาว่า " เราจะไม่เข้าไปยุ่งในดังกล่าว และเราจะกล่าว สิ่งที่เราได้ระบุมัน โดยการปฏิบัติตามบรรดาตัวบท และแม้ว่า พวกท่านมั่นใจก็ตาม และเราจะไม่กล่าวด้วยคำพูดของพวกท่าน (หมายถึงของพวกอะฮลุลกาลามยุคหลัง) เพราะแท้จริง วิธีการเหล่านี้ คือ บรรดาลักษณะที่ไม่มี ,อัลลอฮผู้ซึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์สูงส่งยิ่ง บริสุทธิ์จากการไม่มี ยิ่งไปกว่านั้น พระองค์ทรงมี ทรงเป็นผู้แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงเป็นผู้ที่มีคุณลักษณะ ด้วยสิงที่ทรงพรรณาคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน ว่าแท้จริงพระองค์ ทรงอยู่เหนือบัลลังก์ โดยไม่อธิบายรูปแบบเป็นอย่างไร - อัลอุลูว์ ลิอะลียิลฆอฟฟาร หน้า 182 -183 และตัฟสีร อัลกอซิมีย์ ของมุฮัมหมัด ญะมาลุดดีน อัลกอซิมีย์ หน้า 228
...........
สรุป
1.อะดะฮ บรรดาพวกวิภาษวิทยา(อะฮลุลกาลาม)ยุคหลัง คือ อัลลอฮตาอาลาไม่ได้อยู่บนฟ้า ไม่ได้อยู่บนบัลลังก์ ไม่ได้อยู่บนบรรดาชั้นฟ้า และไม่ได้อยู่บนพื้นดิน ,ไม่ได้อยู่ในอาลัม(สากลจักรวาล) และไม่ได้อยู่นอกอาลัม พระองค์ไม่ได้แยกจากมัคลูคของพระองค์ และไม่ได้เป็นผู้ติดต่อกับพวกเขา
1.อะดะฮ บรรดาพวกวิภาษวิทยา(อะฮลุลกาลาม)ยุคหลัง คือ อัลลอฮตาอาลาไม่ได้อยู่บนฟ้า ไม่ได้อยู่บนบัลลังก์ ไม่ได้อยู่บนบรรดาชั้นฟ้า และไม่ได้อยู่บนพื้นดิน ,ไม่ได้อยู่ในอาลัม(สากลจักรวาล) และไม่ได้อยู่นอกอาลัม พระองค์ไม่ได้แยกจากมัคลูคของพระองค์ และไม่ได้เป็นผู้ติดต่อกับพวกเขา
2. อะกีดะฮอะฮลุสสุนนะฮวัลอะษัร จะไม่เชื่อแบบอะฮลุลกาลาม แต่ยึดตามบรรดาตัวบท เพราะลักษณะที่เกิดจากตรรกอะฮลุลกาลามที่ระบุข้างต้นนั้น คือบรรดาลักษณะที่ไม่มี และอัลลอฮบริสุทธิ์จากลักษณะที่ไม่มี(العدم )
3. อะฮลุสสุนนะฮวัลอะษัร เชื่อว่า อัลลอฮทรงมี ทรงเป็นผู้แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงเป็นผู้ที่มีคุณลักษณะ ด้วยสิงที่ทรงพรรณาคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน ว่าแท้จริงพระองค์ ทรงอยู่เหนือบัลลังก์ โดยไม่อธิบายรูปแบบเป็นอย่างไรหรือจะไม่ถามว่าเป็นอย่างไร
3. อะฮลุสสุนนะฮวัลอะษัร เชื่อว่า อัลลอฮทรงมี ทรงเป็นผู้แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงเป็นผู้ที่มีคุณลักษณะ ด้วยสิงที่ทรงพรรณาคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน ว่าแท้จริงพระองค์ ทรงอยู่เหนือบัลลังก์ โดยไม่อธิบายรูปแบบเป็นอย่างไรหรือจะไม่ถามว่าเป็นอย่างไร
แปลก ยอมรับว่า พระเจ้ามี พระเจ้ามีซาต(ตัวตน) แต่พวกตรรกตามแนวคิดอะฮลุลกาลาม กลับใช้ตรรกทางปัญญา อธิบายให้กินกับปัญญาจนเกิดการย้อนแย้งขัดขาตัวเอง -นะอูซุบิลละฮ ตามตัวบทไม่เอาแต่จะเอาตามตรรกก็ช่วยไม่ได้
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/1/63
18/1/63
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น