ชี้แจงกรณีมีการบิดเบือนว่าอิบนุญะรีรตีความสิฟัตอัลอิสติวาอฺ
มีการบิดเบือนว่า อิบนุญะรีร ปราชญ์ยุคสะลลัฟตีความคำว่า استوى (อิสตะวา)ว่าหมายถึงอำนาจปกครอง ขอชี้แจงว่า อิบนุญะรีร ไม่ได้ตีความคำว่า "อิสตะวา"คืออำนาจปกครอง เพราะ การตีความคำนี้ว่าอำนาจปกครองคือพวกแนวคิดญะฮมียะฮ และอาชาอิเราะฮยุคหลังที่เสพแนวคิดญะฮมียะฮและอะฮลุลกาลาม
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ)ได้กล่าวว่า
أخبرنا أحمد بن هبة الله:أخبرنا زين الأمناء الحسن بن محمد أخبرنا أبو القاسم الأسدي أخبرنا أبو القاسم بن أبي العلاء أخبرنا عبد الرحمن بن أبي نصر التميمي أخبرنا أبو سعيد الدينوري مستملي ابن جرير أخبرنا أبو جعفر محمد بن جرير الطبري بعقيدته فمن ذلك:وحسب امرئ أن يعلم أن ربه هو الذي على العرش استوى فمن تجاوز ذلك فقد خاب وخسر.
وهذا(تفسير)هذا الإمام مشحون في آيات الصفات بأقوال السلف على الإثبات لها لا على النفي والتأويل وأنها لا تشبه صفات المخلوقين أبدا.
وهذا(تفسير)هذا الإمام مشحون في آيات الصفات بأقوال السلف على الإثبات لها لا على النفي والتأويل وأنها لا تشبه صفات المخلوقين أبدا.
อะหมัด บิน ฮิบะติลละฮ ได้บอกเราว่า : ซัยนุลอะมะนาอฺ ,อัลหะซัน บิน มุหัมหมัด ได้บอกเรา ว่า อบุลกอซิม อัลอะสะดีย์ ได้บอกเรา ว่า อบุลกอซิม บิน อบี อัลอะลาอฺ ได้บอกเรา ว่า อับดุรเราะหมาน บิน อบี นัศริน อัตตะมีมีย์ ได้บอกเราว่า อบูสะอีด อัดดินาวะรีย์ ผู้ทำหน้าที่เลขาจดบันทึกของอิบนุญะรีร ได้บอกเรา ว่า อบูญะฟัร มุหัมหมัด บิน ญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์ ได้บอกเรา ด้วยอะกีดะฮของเขา แล้วส่วนหนึ่งจากดังกล่าว คือ "เพียงพอแล้ว สำหรับบุคคล ต่อการที่เขารู้ว่า แท้จริงพระเจ้าของเขา คือ ผู้ที่ทรงอยู่สูง บน บัลลังก์ ผู้ใดเกินเลยดังกล่าว แน่นอนเขาล้มเหลวและขาดทุน"
(อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า) นี้คือ ตัฟสีรของอิหม่ามคนนี้ ในบรรดาอายาตสิฟาต เต็มไปด้วย บรรดาคำพูดของสะลัฟ บนการยืนยัน มัน(หมายถึงยืนยันบรรดาอายาตสิฟาต) ไม่ใช่บนการปฏิเสธ และการตีความ (ตะวีล) และแท้จริง มัน(บรรดาสิฟาตอัลลอฮ)ไม่เหมือนกับบรรดาสิฟาตของบรรดาสิ่งที่ถูกสร้าง ตลอดไป - ดู สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ยุซที่ 14 หน้า 280
(อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า) นี้คือ ตัฟสีรของอิหม่ามคนนี้ ในบรรดาอายาตสิฟาต เต็มไปด้วย บรรดาคำพูดของสะลัฟ บนการยืนยัน มัน(หมายถึงยืนยันบรรดาอายาตสิฟาต) ไม่ใช่บนการปฏิเสธ และการตีความ (ตะวีล) และแท้จริง มัน(บรรดาสิฟาตอัลลอฮ)ไม่เหมือนกับบรรดาสิฟาตของบรรดาสิ่งที่ถูกสร้าง ตลอดไป - ดู สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ยุซที่ 14 หน้า 280
สรุป
1.ในทัศนะของอิหม่ามอิบนุญะรีร คือ พระเจ้า ทรงอยู่สูงเหนือบัลลังก์ ใครเกินเลยไปกว่านี้ อิบนุญะรีรบอกว่า แน่นอนเขาล้มเหลวและขาดทุน
2. อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ยืนยันว่า ตัฟสีรของอิบนุญะรีร ในบรรดาอายาตสิฟาต เต็มไปด้วยทัศนะของปวงปราชญ์ยุคสะลัฟ ที่รับรอง บรรดาอายาตที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮ โดยไม่ปฏิเสธ,ไม่ตีความ และไม่เปรียบกับบรรดาสิฟาตของมัคลูค
อนึ่ง ความหมายของคำว่า "อิสตะวา ที่ตามด้วย อะลา ( استوى على )ที่อิหม่ามอิบนุญะรีเลือกคือ "การอยู่สูง เหนืออะรัช"
คือ ท่านอัฏเฏาะบะรีย์ได้เลือกความหมายที่ว่า
وَأَوْلَى الْمَعَانِي بِقَوْلِ اللَّهِ جَلَّ ثَنَاؤُهُ : " ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ فَسَوَّاهُنَّ " عَلَا عَلَيْهِنَّ وَارْتَفَعَ ، فَدَبَّرَهُنَّ بِقُدْرَتِهِ ، وَخَلَقَهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ
“บรรดาความหมายที่ดีที่สุด จากคำตรัสของอัลลอฮฺ ที่ว่า “จากนั้นพระองค์ทรงอิสตะวาไปสู่ฟากฟ้าแล้วพระองค์ก็ทรงบันดาลพวกมัน” หมายถึง ทรงอยู่สูง เหนือบรรดาฟากฟ้า และ สูงขึ้น แล้วพระองค์ก็ทรงบริหารจัดการบรรดาชั้นฟ้าด้วยเดชานุภาพของพระองค์และทรง สร้างพวกมันเป็นเจ็ดชั้นฟ้า” อิบนุญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์, ตัฟซีรอัฏเฏาะบะรีย์, 430.
.................
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า อิบนุญะรีร ปราชญยุคสะลัฟตีความ คำว่า อิสตะวา คือ อำนาจปกครอง " คือการอ้างบิดเบือนอะกีดะฮอิบนุญะรีร
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า อิบนุญะรีร ปราชญยุคสะลัฟตีความ คำว่า อิสตะวา คือ อำนาจปกครอง " คือการอ้างบิดเบือนอะกีดะฮอิบนุญะรีร
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/1/63
29/1/63
หลักฐานอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น