วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

การแยกมัสยิดเพื่อปฏิบัติในสิ่งที่เป็นสุนนะฮ คือ คิลาฟสุนนะฮจริงหรือ


 ในภาพอาจจะมี ข้อความ



การแยกมัสยิดเพื่อปฏิบัติในสิ่งที่เป็นสุนนะฮ คือ คิลาฟสุนนะฮจริงหรือ
มีผู้อ้างว่า
มัสยิดที่แยกออกไปจากมัสยิดใหญ่แล้วไปทำละหมาดเป็นคิลาฟุสสุนนะฮแต่บางคนบอกว่าค้านกับสุนนะฮเป็นบิดอะฮเลยเล่นแรงจัง
@@@@
ชี้แจง
เห็นว่ายิ่งหนักเข้าทุกวัน อดทนอยู่หลายวัน กับวาทกรรมฟิตนะฮ ที่นำมากระแหนะกระแหน คนที่ค้านการละหมาดญะมาอะฮยืนระยะห่าง ซึ่งผู้ค้านที่เขาค้านเพราะเห็นว่าไม่มีแบบอย่าง คนที่เห็นว่ามีแบบอย่างก็ควรนำหลักฐานมาแสดง ไม่ใช่สร้าวาทกรรมฟิตนะฮ เอามาเป็นอาวุธทิ่มแทงคนอื่น ไม่หยุดย่อน
ดราม่า กล่าวหาว่าคนแยกมัสยิด ว่าทำสิ่งที่ คิลาฟซุนนะฮ (ขีดแย้งกับสุนนะฮ) ทำไมไม่พิจารณาดูว่าที่เขาแยกมัสยิดเพราะเหตุอะไร เพราะเขาไม่สามารถที่จะทำกิจกรรมที่ขัดกับสิ่งที่เขาเชื่อ สิ่งที่เขาเรียนมา ถ้าอยู่ร่วมกันเกรงจะเกิดฟิตนะฮ เขาก็ออกมา มันเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อขจัดปัญญาที่จะตามมา
การที่เขาแยกมัสยิดเพราะเขาเห็นว่า เขาไม่อยากละหมาดตามผู้ที่ทำบิดอะฮ ครั้งสองครั้งพอจะทำเนาได้ หลายครั้งเขาก็ไม่สบายใจแล้วแยกออกมาอย่างสันติ สงบ ไม่มีการตัดสัมพันธ์ความเป็นพี่น้องในอิสลามแต่อย่างใด
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)ได้กล่าวถึงการละหมาดตามคนที่ทำบิดอะฮและคนชั่วได้ เมื่อเมื่อมีสถานที่ละหมาดสถานที่เดียว ไม่มีสถานที่อื่น ก็อนุญาตให้ละหมาดตามคนทำบิดอะฮและคนชั่วได้เหตุผลคือเพื่อรักษาละหมาดวันศุกร์และละหมาดญะมาอะฮไว้ แต่ท่านได้กล่าวไว้ตอนท้ายว่า
وَأَمَّا إذَا أَمْكَنَهُ أَنْ يُصَلِّيَ خَلْفَ غَيْرِ الْمُبْتَدِعِ فَهُوَ أَحْسَنُ وَأَفْضَلُ بِلَا رَيْبٍ
และสำหรับเมื่อเขาสามารถ ที่จะละหมาด ตามผู้ที่ไม่ใช่ผู้ที่ทำบิดอะฮ ได้ มันย่อมดีกว่าและประเสริฐกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย -ดูมัจญมัวะฟะตาวา 5/341 และ อัลฟะตาวาอัลกุบรอ 3/43
.............
คือถ้าเป็นไปได้ ละหมาดตามผู้ที่ไม่ทำบิดอะฮย่อมดีกว่า นี่คือ ที่เขาแยกมัสยิด อีกอย่างคนที่ละหมาดตามคนทำบิดอะฮ ปราชญ์แนะนำให้นะศีหัตเขา แล้วคุณทำหน้าที่นี้หรือเปล่า จึงมาโจมตีคนแยกมัสยิด
ท่านซูฟยานอัษเษารีย์ (ฮ.ศ 161)ปราชญ์ยุคสะลัฟ เคยกล่าวกับ ท่านชุอัยบฺ บิน อัลฮัรบีย์(ฮ.ศ 197) ตอนหนึ่งว่า
وَلَكِنْ صَلاةُ الْجُمُعَةِ وَالْعِيدَيْنِ ، صَلِّ خَلْفَ مَنْ أَدْرَكْتَ، وَأَمَّا سَائِرُ ذَلِكَ فَأَنْتَ مُخَيَّرٌ، لا تُصَلِّ إِلا خَلْفَ مَنْ تَثِقُ بِهِ، وَتَعْلَمُ أَنَّهُ مِنْ أَهْلِ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ
และแต่ ละหมาดวันศุกร์และละหมาดอีด นั้น ท่านจงละหมาดตาม ใครก็ตามที่ท่านพบ และสำหรับ ละหมาดอื่นๆ ให้ท่านเลือก ท่านอย่าละหมาด นอกจาก ผู้ที่ท่านไว้วางใจในตัวเขา และท่านรู้ว่า แท้จริงเขาเป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ- รายงานโดยอัลลาลุกาอีย์ ในชัรหอุศูลอะกีดะฮอะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ หมายเลข 314 และตุหฟะตุลอะฮวะซีย์ 1/448 ตามสำเนาที่แนบมา
ท่านซูฟยาน อัษเษารีย์ แนะนำท่าน ชุอีบ บินฮัรบีว่า
1.ละหมาดวันศุกร์และละหมาดอีด นั้น ท่านจงละหมาดตาม ใครก็ตามที่ท่านพบ
2.และสำหรับ ละหมาดอื่นๆ ให้ท่านเลือก ท่านอย่าละหมาด นอกจาก ผู้ที่ท่านไว้วางใจในตัวเขา และท่านรู้ว่า แท้จริงเขาเป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ-
...........
คนที่แยกมัสยิด เขาเลือกในสิ่งที่ดีกว่า ประเสริฐกว่า แต่คุณกลับบอกและกล่าวหาเขาว่า "ทำสิ่งที่ขัดแย้งกับสุนนะฮ" แล้วเอาไปโยงกับเรื่องยืนระยะห่างในละหมาดญะมาอะฮ มันใช้ได้ที่ใหน และแถมเยาะเย้ยเย้ยหยัน แบบนี้คือ สุนนะฮใช่ไหม?
หยุดเถอะครับ อย่าทำร้ายตัวเองเลย
อะสัน หมัดอะดั้ม
7/5/63

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น