วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อะฮลุสสุนนะฮยืนยันคุณลักษณะอัลลอฮตามความหมายที่ปรากฏตามตัวบท



อิบนุอับดิลบัร (ร.ฮ) กล่าวว่า
أَهْلُ السُّنَّةِ مُجْمِعُونَ عَلَى الْإِقْرَارِ بِالصِّفَاتِ الْوَارِدَةِ كُلِّهَا فِي الْقُرْآنِ وَالسُّنَّةِ وَالْإِيمَانِ بِهَا وَحَمْلِهَا عَلَى الْحَقِيقَةِ ; لَا عَلَى الْمَجَازِ إلَّا إنَّهُمْ لَا يُكَيِّفُونَ شَيْئًا مِنْ ذَلِكَ وَلَا يَحُدُّونَ فِيهِ صِفَةً مَحْصُورَةً .
อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ มีมติเห็นพ้องกัน ในการยอมรับบรรดาคุณลักษณะ(ซิฟาต) ทั้งหมดที่ปรากฏในอัลกุรอ่านและซุนนะฮ์ และศรัทธาต่อมัน และถือมันตามความหมายจริง(ฮะกีกัต) ไม่ใช่ตามความหมายในเชิงอุปมาอุปมัย นอกจากว่า แท้จริงพวกเขา ไม่ได้อธิบายวิธีการว่าเป็นอย่างไรจากซิฟัตดังกล่าวเลย และพวกเขาไม่ได้จำกัดในนั้น เป็นคุณลักษณะหนึ่งลักษณะที่เฉพาะ


وَأَمَّا أَهْلُ الْبِدَعِ والجهمية وَالْمُعْتَزِلَةُ كُلُّهَا وَالْخَوَارِجُ : فَكُلُّهُمْ يُنْكِرُونَهَا وَلَا يَحْمِلُونَ شَيْئًا مِنْهَا عَلَى الْحَقِيقَةِ وَيَزْعُمُونَ أَنَّ مَنْ أَقَرَّ بِهَا مُشَبِّهٌ وَهُمْ عِنْدَ مَنْ أَقَرَّ بِهَا نَافُونَ لِلْمَعْبُودِ وَالْحَقُّ فِيمَا قَالَهُ الْقَائِلُونَ : بِمَا نَطَقَ بِهِ كِتَابُ اللَّهِ وَسُنَّةُ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَهُمْ أَئِمَّةُ الْجَمَاعَةِ .

และสำหรับ พวกบิดอะฮ์ พวกญะฮ์มียะฮ และพวกมุอฺตะซิละฮ์ พวกเขาทั้งหมดนั้น และพวกเคาะวาริจญ์ ทั้งหมด ปฏิเสธมัน และไม่ได้ถือตามความหมายฮะกีกัตจากมัน(บรรดาซิฟาตดังกล่าว)
พวกเขาอ้างว่า ผู้ที่ยอมรับมัน(ตามความหมายฮะกีกัต)นั้นเป็นพวกมุชับบะฮะฮ์ ( คือเป็นผู้ที่นำอัลลอฮ์ไปเทียบกับมัคลู๊ก )และในทัศนะของพวกเขาถือว่า ผู้ที่ยอมรับมัน เป็นผู้ที่ปฏิเสธพระเจ้าผู้ควรเคารพภักดี และความถูกต้องนั้น มันอยู่ในสิ่งที่บรรดาผู้ที่มีทัศนะตามที่กิตาบุลเลาะฮ์และซุนนะฮ์ของรอซูลของพระองค์ได้กล่าวเอาไว้ พวกเขาคือ ผู้นำแห่งอัลญะมาอะฮ์ อัลฮัมดุลิ้ลละฮ์ - อัตตัมฮีด ของอิบนุอับดิลบัร 7/145  ,มัจญมัวะฟะตาวา อิบนุตัยมียะฮ 5/87
 

สรุป คือ
1. อะฮลุสสุนนะฮ ยอมรับบรรดาคุณลักษณะอัลลอฮ (ซ.บ) ตามความหมายจริงของคำที่ปรากฏตามตัวบทโดยไม่ตีความ
2. อะฮลุสสุนนะฮ ไม่ถามและไม่อธิบายรูปแบบ(الكيفية ) ของบรรดาสิฟาต ว่าเป็นอย่างไร
3. อะฮลุลบิดอะฮ ,พวกญะฮมียะฮ, และพวกมุอตะซิละฮ ไม่ยอมรับความหมายจริงที่ปรากฏตามตัวบท เพราะอ้างว่าเป็นมุตาชาบิฮาต และอ้างว่าใครถือตามความหมายจริง เขาคือผู้ที่นำอัลลอฮไปเปรียบกับมัคลูค
4. ความถูกต้องคือ ทัศนะที่กล่าวด้วยสิ่งที่อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮได้กล่าวเอาไว้
والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น