การแอบอ้างอิหม่ามชาฟิอีเพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
قال الإمام الشافعي : إنه تعالى كان ولا مكان ، فخلق المكان وهو على صفة الأزلية كما كان قبل خلقه المكان، ولا يجوز عليه التغيير في ذاته، ولا التبديل في صفاته
--------
اتحاف السادة المتقين 2-24...
………………..
ชี้แจง
--------
اتحاف السادة المتقين 2-24...
………………..
ชี้แจง
ไม่ใส่คำแปลมา ขอแปลให้ดังนี้
" إنه تعالى كان ولا مكان فخلق المكان وهو على صفة الأزلية كما كان قبل خلقه المكان لا يجوز عليه التغيير في ذاته ولا التبديل في صفاته "
แท้จริงอัลเลาะฮฺ ตะอาลา ทรงมีมา(แต่เดิม)แล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ จากนั้นอัลเลาะฮฺทรงสร้างสถานที่ โดยที่พระองค์อยู่บนคุณลักษณะเดิม เสมือนกับที่พระองค์ทรงมีก่อนสร้างสถานที่ ไม่อนุญาตเปลี่ยนแปลงซาตของพระองค์ และคุณลักษณะของพระองค์? -ดู อิตหาฟ อัสสาดะฮฺ อัลมุตตะกีน เล่ม 2 หน้า 24 -เป็นการแอบอ้างว่าอิหม่ามชาฟิอีพูดดดยไม่มีสายรายงาน
……….
……….
ข้างต้น คุณ บาชีร เฉลิมไทย เอาคำพูดเท็จแอบอ้างอิหม่ามชาฟิอีมาเป็นหลักฐาน ,ผู้อ้างคือ มุรตะฎอ อัซซุบัยดีย์ มีชีวิตอยู่ระหว่างปี ฮ.ศ 1145-1205 ในขณะที่ อิหม่ามชาฟิอี มีชีวิตอยู่ ระหว่างปี 150-204 ห่างกัน 941 แล้วท่านอัซซุบัยดีได้รายงานมาจากใครหรือครับ Bashir Chalermthai(บะชีร เฉลิมไทย)
.........
.........
มาดู หะดิษที่ระบุในเศาะเฮียะบุคอรี หมายเลข ๖๙๘๖ เรื่อง อิสรออฺ เมียะรอจญ โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า
فَالْتَفَتَ النَّبِيُّ صلى الله عليه وسلم إِلَى جِبْرِيلَ كَأَنَّهُ يَسْتَشِيرُهُ فِي ذَلِكَ، فَأَشَارَ إِلَيْهِ جِبْرِيلُ أَنْ نَعَمْ إِنْ شِئْتَ. فَعَلاَ بِهِ إِلَى الْجَبَّارِ فَقَالَ وَهْوَ مَكَانَهُ يَا رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا، فَإِنَّ أُمَّتِي لاَ تَسْتَطِيعُ هَذَا. فَوَضَعَ عَنْهُ عَشْرَ صَلَوَاتٍ ثُمَّ رَجَعَ إِلَى مُوسَى فَاحْتَبَسَهُ، فَلَمْ يَزَلْ يُرَدِّدُهُ مُوسَى إِلَى رَبِّهِ حَتَّى صَارَتْ إِلَى خَمْسِ صَلَوَاتٍ
’ ดังนั้น นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ ไปพบพบญิบรีล เพื่อขอคำชี้แนะต่อเขาในเรื่องดังกล่าวนั้น แล้ว ญิบรีลได้ชี้แนะแก่ท่านนบี ว่า เชิญ ครับ หากท่านต้องการ แล้ว เขา(ญิบรีล)ได้นำท่านนบีขึ้นไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรง อนุภาพ แล้วนบี ได้กล่าว โดยที่พระองค์(พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ)อยู่สถานที่ของพระองค์ ว่า “โอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ,ได้โปรดลดย่อนจากเรา เพราะแท้จริง อุมมะฮของข้าพระองค์ ไม่สามารถปฏิบัติแบบนี้ได้(หมายละหมาด ๕๐ เวลา) แล้วพระองค์ได้ลดย่อน จากมัน ให้เหลือ สิบเวลา หลังจากนั้น นบีก็ได้กลับไปยังมูซา แล้ว มูซา ได้กับตัวนบีเอาไว้ และมูซาได้ให้นบีกลับไป ยังพระผู้อภิบาลอยู่ตลอดเวลา จนกระทั้ง ละหมาด กลายเป็น(หมายถึงถูกกำหนดให้เป็น)ห้าเวลา....
..........................
จากหะดิษข้างต้น เป็นการยืนยันการอยู่ ณ สถานที่เบื้องสูงของอัลลอฮ อย่างชัดเจน และ ญิบรีล นำท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังพระองค์ ขอเรียนว่า หลักฐานมีมากมาย ที่แสดงถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เพียงแต่มีคนบางกลุ่มใช้ตรรกทางปัญญาตีความให้กินกับปัญญาเท่านั้นเอง
..........................
จากหะดิษข้างต้น เป็นการยืนยันการอยู่ ณ สถานที่เบื้องสูงของอัลลอฮ อย่างชัดเจน และ ญิบรีล นำท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังพระองค์ ขอเรียนว่า หลักฐานมีมากมาย ที่แสดงถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เพียงแต่มีคนบางกลุ่มใช้ตรรกทางปัญญาตีความให้กินกับปัญญาเท่านั้นเอง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/9/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/9/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น