วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

อิหม่ามทั้งสี่มีอะกีดะฮตามอาชาอิเราะฮและมาตุรีดียะฮจริงหรือ







อิหม่ามทั้งสี่มีอะกีดะฮตามอาชาอิเราะฮและมาตุรีดียะฮจริงหรือ
Somad Logos
1 กรกฎาคม
บรรดาอีหม่ามทั้งสี่
1.อีหม่าม อัชชาฟิอีย์ มูฮัมหมัด บิน อิดริส เกิดที่ฆอซซะห์ในปี 150 วาฟาตที่อียิปต์ในปี 204 ฮ.ศเป้นลูกศิษย์อีหม่ามมาลิกีย์
2.อีหม่าม ฮานาฟีย์ นั้วหมาน บิน ซาบิน ซูตอ เกิดปีที่ 80 เสียชีวิต ที่แบกแดก ปี150 ฮ.ศ มีอายุ 70ปี
3.อีหม่ามมาลิกีย์ มาลิก บุตรอานัส บุตร มาลิก เกิดปี 93 เสียชีวิตที่มาดีนะห์ในเดือนซอฟัร 179 ฮ.ศ
4.อีหม่ามฮัมบาลีย์ อะหมัด บุตร มูฮัมหมัด บุตร ฮัมบัล เกิดในเดือน รอบิอุลเอาวัล ปี 164เสียชีวิตวันศุกร์ที่สิบสอง เดือนรอบิอุลเอาวัล ปี 241 ฮ.ศ. เป้นลูกศิษย์อีหม่ามชาฟิอีย์
................
@@@@@@@
ชี้แจง
เมื่อไม่นานมานี้ มีการอ้างว่า นบีทั้งหลายตามอะกีดะฮอาชาอิเราะฮและมาตุรีดียะฮ ,ควันยังไม่ทันจางหายเอาอีกแล้ว ครั้งนี้อ้าง อิหม่ามทั้งสี่ ตามอะกีดะฮอาชาอิเราะฮ ...สุดยอดจริงๆครับคนยุคนี้ .....และถ้าหมายถึงปราชญสีมัซฮับทั้งหมด ก็ไม่ถูกต้องเช่นกัน เพราะมีปราชญมัซฮับทั้งสี่จำนวนมาก มีอะกีดะฮตามแนวสะลัฟไม่ตีความเหมือนอาชาอิเราะฮยุคหลัง
มีการเขียนแผนภูมิ โฆษณาชวนเชื่อ อ้างชื่อ อิหม่ามอบูหะนีฟะฮ,อิหม่ามมาลิก,อิหม่ามชาฟีอีและอิหม่ามอะหมัด โยงให้เห็นว่าพวกเขาและปราชญแต่ละมัซฮับ มีอะกีดะฮแบบอาชาอิเราะฮ ซึ่งหมายถึง แนวคิดอาชาอิเราะฮยุคหลังที่ใช้ตรรกทางปัญญาตีความอายาตและหะดิษสิฟาต ,ผมไม่ทราบว่า คนที่นังเทียนเขียนและวาดแผนภูมิ รู้หรือไม่ว่าทำอะไรอยู่ การสร้างเรื่องเท็จขึ้นมาสนับสนุนทัศนะของตนเอง โดยไม่มีหลักฐานยืนยัน คิดหรือว่า จะทำให้คนทั้งหมดหลงเชื่อ ในโลกโซเซียลมีคนมากมายที่เขามีการศึกษา ไม่รู้สึกละอายบ้างหรือ หากเขาสืบรู้ว่าอ้างเท็จ
อิหม่ามทั้งสี่ท่านเกิดก่อน อิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ เพราะอิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ มีชีวิตอยู่ ระหว่างปี ฮ.ศ 260 - 324 เกิดหลังจากที่ อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) อิหม่ามคนที่ 4 เสียชีวิตไปแล้ว 19 ปี ตามปี ฮ.ศ ที่คุณ Somad Logos ระบุมา
อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ในช่วงแรก ยึดอะกีดะฮตามแนวคิดมุตะซิละฮ
ดังที่อิหม่ามอิบนุกะษีร(ร.ฮ) ระบุไว้ว่า
ว่า
قال ابن كثير: ذكروا للشيخ أبي الحسن الأشعري ثلاثة أحوال أولها حال الاعتزال التي رجع عنها ولا محالة والحال الثاني إثبات الصفات العقلية ؛ وهي الحياة والعلم ، والقدرة ، والارادة ، والسمع ، والبصر ، والكلام . زتأويل الخبرية كالوجة واليدين والقدم والساق ونحو ذلك، الحال الثالث إثبات ذلك كله من غير تكييف ولا تشبيه جرياً على منوال السلف وهي طريقته في الإبانة التي صنفها آخراً
อิบนุกะษีรกล่าวว่า “พวกเขาระบุว่า อบูหะซันอัลอัชอะรีย์ มี 3 สถานภาพ
1. สภาพของการเป็นมุอตะซิละฮ ที่เขาได้กลับออกจากมันอย่างแน่นอนแล้ว
2. การรับรองบรรดาสิฟัตอักลียะฮ คือ อัลหัยยาต, อัลอิลมุ,อัลกุดเราะตุ, อัลอิรอดะตุ, อัสสัมอุ ,อัลบะเศาะรุ และอัลกะลาม และตีความ(ตะอฺวีล) สิฟัตเคาะบะรียะฮ เช่น ใบหน้า ,สองมือ, เท้า, หน้าแข้ง เป็นต้น
3. รับรองคุณลักษณะดังกล่าวนั้นทั้งหมด โดยไม่อธิบายรูปแบบวิธีการ และไม่เปรียบเทียบว่าคล้ายคลึง(กับมัคลูค) โดยการดำเนินตามรูปแบบสะลัฟ และมันคือแนวทางของเขา (ของอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์) ในหนังสืออัลอิบานะฮ ที่เขาได้เรียบเรียงมัน อีกเล่มหนึ่ง – ดู เฏาะบะกอตอัชชาฟิอียีน เล่ม 1 หน้า 210 และ อิตติหาดอัสสาดะฮอัลมุตตะกีน ของ อัซซุบัยดีย เล่ม 2 หน้า 4
..............
จะเห็นได้ว่า อาชาอิเราะฮ ยุคหลัง ตามอิหม่ามอัชอะรีย์ ในช่วงที่สอง โดยมีแนวคิดตีความ สิฟัตเคาะบะรียะฮ โดยอ้างว่า เป็นอายาตมุตาชาบิฮาต ความหมายตามตัวบทนำไปสู่การตัชบีฮ ตามความเข้าใจของพวกเขา
...............................
ตาญุดดีน อัสสุบกีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

أبو الحسن الأشعري كبير أهل السنة بعد الإمام أحمد ابن حنبل وعقيدته وعقيدة الإمام أحمد رحمة الله واحدة لاشك في ذلك ولا ارتياب وبه صرح الأشعري في تصانيفه وذكره غير مامرة من أتن عقيدتي هي عقيدة الإمام المبجل أحمد بن حنبل هذه عبارة الشيخ أبي الحسن في غير موضع من كلامه

อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ คือ ผู้อวุโสชาวอะฮลุสสุนนะฮ รองจากอิหม่ามอะหมัด และอะกีดะฮของเขา และอะกีดะฮของอิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) เป็นอะกีดะฮเดียวกัน อย่างไม่ต้องสงสัยในดังกล่าว และไม่มีการลังเลใจ และอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ได้ชี้แจงด้วยมันในบรรดาข้อเขียนของท่าน และได้ระบุไว้หลายครั้งด้วยกัน ว่า “อะกีดะฮของฉัน คืออะกีดะฮของอิหม่ามอัลมุบัจญัล อะหมัด บิน หัมบัล “ นี้คือข้อความของเช็คอบีลหะซัน ในหลายที่จากคำพูดของเขา – ดูอัเฏาะบะกอตอัชชาฟิอียะฮ เล่ม 3 หน้า 99
.........
เช็คอัสสุบกีย์ปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ยืนยันว่า อิหม่ามอบูลหะซัน อัลอัชอะรีย์นั้น มีอะกีดะฮ เหมือนกับอะกีดะฮ อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล กล่าวคือ ในบั้นปลายชีวิต อบูหะซันอัลอัชอะรีย์ (อิหม่ามอาชาอิเราะฮ) ยึดอะกีดะฮตามแนวทาง(มัซฮับ)อิหม่าม อะหมัด บิน หัมบัล ไม่ใช่อิหม่ามอะหมัด ตามอากิดะฮอาชาอิเราะฮ ที่ใช้ตรรกทางปัญญาตีความออายาตสิฟาต อย่างที่แอบอ้างกัน อีกทั้งอ้างเท็จว่า อิหม่ามหะนะฟี ,อิหม่ามมาลิกและอิหม่ามชาฟิอีย์ ตามอะกีดะฮอาชาอิเราะฮ หรือแม้แต่ปราชญ์ทั้งสี่มัซฮับ ไม่ได้หมายความว่าทั้งหมด มีอะกีดะฮอาชาอิเราะฮและมาตุรีดียะฮ ทั้งหมด –นะอูซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/9/59
ปล. พวกโลกสวยมักจะตำหนิว่า ไปยุ่งทำไม มันแค่ข้อปลีกย่อย แต่ขอถามว่า คนมุสลิมจำนวนหนึ่ง ที่อยู่ในวัยหนุ่มสาวและมีจำนวนมากด้วยขาดความรู้พื้นฐานทางศาสนาและเขาเข้ามาศึกษาในโลกโซเซียล ถ้าเราไม่ชี้แจงบ้าง แล้วจะเกิดอะไรขึ้น หากเขาเสพข้อมูลผิดๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น