อะฮลุสสุนนะฮใหนหรือเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีและทรงไม่มีสถานที่และทิศ
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน รู้สึกกังวล
22 ชม.
ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่า อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์นั้น เชื่อว่าอัลเลาะฮ์ไม่ทรงมีสถานที่และทิศ แต่วะฮาบีย์เชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีสถานที่และทิศ ซึ่งขัดกับแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ส่วนมาก
22 ชม.
ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่า อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์นั้น เชื่อว่าอัลเลาะฮ์ไม่ทรงมีสถานที่และทิศ แต่วะฮาบีย์เชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีสถานที่และทิศ ซึ่งขัดกับแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ส่วนมาก
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจง
ท่านบาบออ้างว่า "อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์นั้น เชื่อว่าอัลเลาะฮ์ไม่ทรงมีสถานที่และทิศ"
ผมขอถามบาบอว่า "อะฮลุสสุนนะฮใหนหรือกล่าวคำพูดข้างต้น?
การนั่งเทียนเขียนตามอารมณ์แล้วอ้างว่า เป็นอะกีดะฮอะฮลุสสุนนะฮนั้น ใครก็ทำได้ เพราะไม่ต้องลุงทุนอ่านตำหรับตำรา เพราะเชื่อในเครดิตตัวเองว่าคนอาวามต้องเชื่อที่ฉันบอกแน่ แต่ต้องไม่ลืมว่า เรื่อง ศาสนา หากชี้นำคนในทางที่ผิดนั้น ในวันอาคีเราะฮผลคือความหายนะ
ท่านอบีหุร็อยรอฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุได้กล่าวว่า ท่านเราะสูล ศอ็ลฯ ได้กล่าวว่า
«مَنْ دَعَا إلَى هُدَىً، كَانَ لَـهُ مِنَ الأَجْرِ مِثْلُ أُجُورِ مَنْ تَبعَهُ، لا يَنْقُصُ ذلِكَ مِنْ أُجُورِهِـمْ شَيْئاً، وَمَنْ دَعَا إلَى ضَلالَةٍ، كَانَ عَلَيْـهِ مِنَ الإثمِ مِثْلُ آثَامِ مَنْ تَبعَهُ، لا يَنْقُصُ ذلِكَ مِنْ آثامِهِـمْ شَيْئاً».
“ผู้ใดเชิญชวนผู้อื่นไปสู่แนวทางที่ถูกต้อง เขาก็จะได้รับผลบุญเท่ากับผลบุญของผู้ปฏิบัติตามคำเชิญชวนของเขา โดยที่ผลบุญของเขาเหล่านั้นไม่ได้ลดน้อยไปกว่าผลบุญของพวกเขาแม้แต่น้อย และผู้ใดที่เชิญชวนผู้อื่นสู่ทางหลงผิด เขาก็จะได้รับผลบาปเท่ากับผลบาปของผู้ปฏิบัติตามคำเชิญชวนของเขา โดยที่ผลบาปของเขาเหล่านั้นไม่ได้ลดน้อยไปจากผลบาปของพวกเขาแม้แต่น้อย” [บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 2674]
ท่านอิบนุอับดุลบัรริ(ร.ฮ) กล่าวว่า
أهل السنة مجمعون على الإقرار بالصفات الواردة كلها في القرآن والسنة والإيمان بها وحملها على الحقيقة لا على المجاز إلا أنهم لا يكيفون شيئا من ذلك
อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ มีมติเห็นพ้องกัน ในการยอมรับบรรดาคุณลักษณะ(ซิฟาต) ทั้งหมดที่ปรากฏในอัลกุรอ่านและซุนนะฮ์ และศรัทธาต่อมัน และถือมันตามความหมายจริง(ฮะกีกัต) ไม่ใช่ตามความหมายในเชิงอุปมาอุปมัย นอกจากว่า แท้จริงพวกเขา ไม่ได้อธิบายวิธีการว่าเป็นอย่างไรจากซิฟัตดังกล่าวเลย-อัตตัมฮีด 7/145
.......
อะฮลุสสุนนะฮ พวกเขารับรองคุณลักษณะอัลลอฮ ตาอาลาตามความหมายจริงที่มีมาตามตัวบท เพียงแต่เขาไม่อธิบายรูปแบบวิธีการว่าเป็นอย่างไร แต่อะกีดะฮบาบอเชื่อว่า ความหมายตามตัวบทไม่ใช่ความหมายจริง ไม่ใช่ความหมายที่ต้องการ ห้ามแปลความหมาย แล้วใช้ตรรกทางปัญญาตีความ(ตะวีล) แบบนี้ อะกีดะฮของใครหรือ?
.......
อะฮลุสสุนนะฮ พวกเขารับรองคุณลักษณะอัลลอฮ ตาอาลาตามความหมายจริงที่มีมาตามตัวบท เพียงแต่เขาไม่อธิบายรูปแบบวิธีการว่าเป็นอย่างไร แต่อะกีดะฮบาบอเชื่อว่า ความหมายตามตัวบทไม่ใช่ความหมายจริง ไม่ใช่ความหมายที่ต้องการ ห้ามแปลความหมาย แล้วใช้ตรรกทางปัญญาตีความ(ตะวีล) แบบนี้ อะกีดะฮของใครหรือ?
อิหม่ามกุตัยบะฮ บิน สะอีด( ฮ.ศ 150-240) กล่าวว่า
هذا قول الائمة في الإسلام والسنة والجماعة نعرف ربنا في السماء السابعة على عرشه ، كما قال جل جلاله:الرحمن على العرش
استوى
استوى
นี่คือคำพูด( ทัศนะ)ของบรรดาอิหม่าม ในอัลอิสลาม ,อัสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮ ว่า พระผู้อภิบาลของเรา อยู่บนฟ้าที่เจ็ด บน อะรัชของพระองค์ ดังที่พระองค์ผู้ซึ่งความเกรียงไกรของพระองค์ ทรงเลิศยิ่ง ตรัสว่า "พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงสถิตเหนือบัลลังค์ - ดู อัลอุลูว ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร หน้า 174
อิหม่ามอบูอุษมาน อัศศอบูนีย์ มีชีวิตระหว่างปี ฮ.ศ 373 -449 กล่าวว่า
ويعتقد أصحاب الحديث ويشهدون أن الله سبحانه وتعالى فوق سبع سمواته، على عرشه، كما نطق به كتابه في قوله عز وجل في سورة يونس: {إِنَّ رَبَّكُمُ اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ يُدَبِّرُ الْأَمْرَ مَا مِنْ شَفِيعٍ إِلَّا مِنْ بَعْدِ إِذْنِهِ} [يونس : 3
และบรรดานักหะดิษ เชื่อมั่นและพวกเขาเป็นพยานว่า แท้จริงอัลลอฮ (ซ.บ)อยู่เหนือ เจ็ดชั้นฟ้าของพระองค์ บน บัลลังค์ของพระองค์ ดังสิ่งที่คัมภีร์ของพระองค์ได้กล่าวด้วยมัน ในคำตรัสของพระองค์ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่งที่ว่า
إِنَّ رَبَّكُمُ اللّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ يُدَبِّرُ الأَمْرَ مَا مِن شَفِيعٍ إِلاَّ مِن بَعْدِ إِذْنِهِ
แท้จริงพระเจ้าของพวกท่านคืออัลลอฮ์ผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินในเวลา 6 วันแล้วพระองค์ทรงประทับบนบัลลังก์ ทรงบริหารกิจการ ไม่มีผู้ให้ความช่วยเหลือคนใด เว้นแต่ต้องได้รับอนุมัติจากพระองค์- ซูเราะฮยูนูส/3 - ดู อะกีดะฮสะลัฟ วะอัศหาบุลหะดีษ ของอัศศอบูนีย์ หน้า 44 และ กิตาบอัลอะรัชของอัซซะฮะบีย์ 2/250
-----------------
บาบอครับ ไม่มีมีคนที่บาบอฉายาให้เป็นวะฮบีย์คนใหน บอกว่า อัลลอฮใช้มัคลูค เป็นสถานที่หรอกครับ ไม่ควรมาปรักปรำ เพราะ ความว่าสถานที่ ที่เกี่ยวกับอัลลอฮ คือ การอยู่เบื้องสูง ทิศเบื้องสูง
ดังที่ท่านอับดุลเกาะดีร อัลญัยลานีย์ ปราชญ์ตะเศาวูฟ กล่าวว่า
وهو بجهة العلو مستو على العرش، محتو على الملك، محيط علمه بالأشياء، {إليه يصعد الكلم الطيب والعمل الصالح يرفعه})
และพระองค์อยู่ทิศเบื้องสูง ทรงเป็นผู้สถิตเหนือบัลลังค์ ทรงเป็นผู้มีอำนาจเหนือการปกครอง ความรู้ของพระองค์ ครอบคลุมบรรดาสรรพสิ่ง (บรรดาถ้อยคำ ที่ดีจะ (ถูกพา) ขึ้นสู่พระองค์ และการงานที่ดีก็จะ (ถูก) ยกขึ้นสู่พระองค์เช่นกัน” (ฟาฏิร/10)–อัลเฆาะนียะฮ 1/123-121
..............
บาบอครับ หยุดโฆษณาชวนเชืออุปโลกน์พี่น้องมุสลิมให้เป็นวะฮบีย์ที่ชั่วร้ายได้แล้ว แล้วเอาความจริงทางวิชาการที่เป็นหลักฐานทางศาสนามาเสนอ นี่คือวิธีสอนศาสนาของผู้รู้ที่อิคลาศและซื่อสัตย์ต่ออัลลอฮ จะเอาชนะทางดุนยา ระวังจะหายนะในวันอาคีเราะฮ
บาบอครับ หยุดโฆษณาชวนเชืออุปโลกน์พี่น้องมุสลิมให้เป็นวะฮบีย์ที่ชั่วร้ายได้แล้ว แล้วเอาความจริงทางวิชาการที่เป็นหลักฐานทางศาสนามาเสนอ นี่คือวิธีสอนศาสนาของผู้รู้ที่อิคลาศและซื่อสัตย์ต่ออัลลอฮ จะเอาชนะทางดุนยา ระวังจะหายนะในวันอาคีเราะฮ
والله أعلم بااصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
1/10/59
1/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น