วันพุธที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2560

วาทกรรมแอบอ้างอิหม่ามบัยฮะกีย์เพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ




วาทกรรมแอบอ้างอิหม่ามบัยฮะกีย์เพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
มีอาชาอิเราะฮคณะใหม่คนหนึ่งอ้างว่า
ท่านอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์กล่าวว่า
وَاسْتَدَلَّ بَعْضُ أَصْحِابِنَا فِيْ نَفْيِ الْمَكَانِ عَنْهُ بِقَوْلِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ (أَنْتَ الظَّاهِرُ فَلَيْسَ فَوْقَكَ شَيْءٌ وَأَنْتَ الْبَاطِنُ فَلَيْسَ دُوْنَكَ شَيْءٌ) وَإِذَا لَمْ يَكُنْ فَوْقَهُ شَيْءٌ وَلاَ دُوْنَهُ شَيْءٌ لَمْ يَكُنْ فِيْ مَكَانٍ
“ ปราชญ์ (อะฮฺลิซซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์) บางส่วนของเราได้อ้างอิงหลักฐานในการปฏิเสธการมีสถานที่ให้กับอัลลอฮฺ ด้วยคำพูดของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่ว่า “โอ้อัลลอฮฺ พระองค์ทรงปรากฏ ดังนั้นไม่มีสิ่งใดอยู่เหนือพระองค์ และพระองค์ทรงเร้นลับ ดังนั้นไม่มีสิ่งใดอยู่ใต้พระองค์” เมื่อไม่มีสิ่งใดอยู่เหนือพระองค์และไม่มีสิ่งใดอยู่ใต้พระองค์ แน่นอนว่าพระองค์ไม่มีสถานที่”
อัลบัยฮะกีย์, อัลอัสมาอฺ วัศศิฟาต, หน้า 400.
@@@@@
ข้างต้น คงคัดลอกมาจาก หนังสือ อ. อารีฟีน แสงวิมาน ในหนังสือ หลักอะกีดะฮ์แนวทางสะลัฟระหว่างอัลอะชาอิเราะฮ์กับวะฮฺฮาบียะฮ์ หน้า 121ผู้เขียน ได้อ้างหลักฐานต่อไปนี้ ปฏิเสธสถานที่เกี่ยวกับอัลลอฮคือ
ชี้แจง 
คำว่า "ส่วนหนึ่งจากบรรดาสหายของเรา ที่อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ระบุ แสดงว่า เป็นความเห็นของปาชญ์บางส่วน ในมัซฮับชาฟิอี ส่วนคำว่า "ปราชญ์(อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์) ข้อความนี้ ท่านอาจารย์ผู้เขียนวงเล็บใส่เองเพื่อให้ผู้อ่านเกิดความน่าเชื่อถือ ไม่ใช่ความหมายจากตัวบทที่เป็นคำพูดอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์แต่อย่างใด 
ขอเรียนว่า คำว่า “สถานที่” หากเป็นสิ่งที่เป็นมัคลูค แน่นอนไม่มีใครเชื่อและบอกว่า อัลลอฮอาศัยมัคลูคเป็นสถานที่ 
อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)อธิบายชัดเจนว่า
السلف والأئمة وسائر علماء السنة إذا قالوا " إنه فوق العرش ، وإنه في السماء فوق كل شيء " لا يقولون إن هناك شيئا يحويه ، أو يحصره ، أو يكون محلا له ، أو ظرفا ووعاء ، سبحانه وتعالى عن ذلك ، بل هو فوق كل شيء ، وهو مستغن عن كل شيء ، وكل شيء مفتقر إليه ، وهو عالٍ على كل شيء
สะลัฟ ,บรรดาอิหม่ามและ อุลามาอฺสุนนะฮอื่นๆ เมื่อพวกเขากล่าวว่า แท้จริงพระองค์ อยู่เหนืออะรัช และแท้จริงพระองค์ อยู่บนฟ้าเหนือทุกๆสิ่ง แท้จริง ณที่นี้ พวกเขา ไม่ได้กล่าว(ไม่ได้หมายถึง) สิ่งใดๆ บรรจุพระองค์เอาไว้ หรือ จำกัดพระองค์ หรือ มันเป็นสถานที่ของพระองค์ หรือ เป็นภาชนะบรรจุ ,พระองค์ทรงมหาบริสุทธิ์ และสูงส่งจากดังกล่าว แต่ทว่า พระองค์ทรงอยู่เหนือทุกสิ่ง และ พระองค์ทรงไม่พึงพาอาศัยทุกๆสิ่ง และทุกๆสิ่งพึงพาอาศัยพระองค์ และพระองค์ทรงอยู่สูงเหนือทุกๆสิ่ง – มัจญมัวะฟาตาวา 16/111-101 
คำว่า “สถานที่เกี่ยวกับอัลลอฮ คือ สถานที่เบื้องสูง เหนือมัคลูค
ท่านอับดุลเกาะดีร อัลญัยลานีย์ (ฮ.ศ 470-561)นักวิชาการตะเศาวูฟ มัซฮับหัมบะลีย์ กล่าวว่า
وهو بجهة العلو مستو على العرش، محتو على الملك، محيط علمه بالأشياء، {إليه يصعد الكلم الطيب والعمل الصالح يرفعه})
และพระองค์อยู่ทิศเบื้องสูง ทรงเป็นผู้สถิตเหนือบัลลังค์ ทรงเป็นผู้มีอำนาจเหนือการปกครอง ความรู้ของพระองค์ ครอบคลุมบรรดาสรรพสิ่ง (” คำกล่าวที่ดีย่อมจะขึ้นไปสู่พระองค์ และการงานที่ดีนั้นพระองค์ทรงยกย่องสรรเสริญมัน (ฟาฏิร/10) – อัลฆุนยะฮ ลิฏอลิบีย เฏาะรีกิลหัก 1/121
ส่วนคำคำว่า
وَأَنْتَ الظَّاهِرُ فَلَيْسَ فَوْقَكَ شَيْءٌ، وَأَنْتَ الْبَاطِنُ فَلَيْسَ دُونَكَ شَيْءٌ،
ความหพระองค์คือผู้โดดเด่นซึ่งไม่มีสิ่งใดเหนือกว่าพระองค์ และพระองค์คือผู้ซ่อนเร้นซึ่งไม่มีสิ่งใดนอกเหนือจากพระองค์ 
มาดูคำอธิบาย ของปราชญสะลัฟ คือ อิบนุญะรีร ในอายะฮที่ว่า
هُوَ الْأَوَّلُ وَالْآخِرُ وَالظَّاهِرُ وَالْبَاطِنُ ۖ وَهُوَ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيمٌ ( 3 )
พระองค์ทรงเป็นองค์แรกและองค์สุดท้าย และทรงเปิดเผยและทรงเร้นลับ และพระองค์เป็นผู้ทรงรอบรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง 
ท่านอิหม่ามอิบนุญะรีร อธิบายว่า
وَقَوْلُهُ : ( وَالظَّاهِرُ ) يَقُولُ : وَهُوَ الظَّاهِرُ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ دُونَهُ ، وَهُوَ الْعَالِي فَوْقَ كُلِّ شَيْءٍ ، فَلَا شَيْءَ أَعْلَى مِنْهُ
และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (และผู้ทรงเปิดเผย) หมายถึง พระองค์คือผู้ทรงเปิดเผย บททุกสิ่งอื่นจากพระองค์ และพระองค์ทรงอยู่สูงเหนือทุกสิ่ง ไม่มีสิ่งใด สูงกว่าพระองค์ – ดูตัฟสีร อัฏฏอบรีย์ 23/170 ซูเราะฮอัลหะดิด อายะฮที่ 3
มาดู หะดิษที่ระบุในเศาะเฮียะบุคอรี หมายเลข ๖๙๘๖ เรื่อง อิสรออฺ เมียะรอจญ โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า
فَالْتَفَتَ النَّبِيُّ صلى الله عليه وسلم إِلَى جِبْرِيلَ كَأَنَّهُ يَسْتَشِيرُهُ فِي ذَلِكَ، فَأَشَارَ إِلَيْهِ جِبْرِيلُ أَنْ نَعَمْ إِنْ شِئْتَ. فَعَلاَ بِهِ إِلَى الْجَبَّارِ فَقَالَ وَهْوَ مَكَانَهُ يَا رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا، فَإِنَّ أُمَّتِي لاَ تَسْتَطِيعُ هَذَا. فَوَضَعَ عَنْهُ عَشْرَ صَلَوَاتٍ ثُمَّ رَجَعَ إِلَى مُوسَى فَاحْتَبَسَهُ، فَلَمْ يَزَلْ يُرَدِّدُهُ مُوسَى إِلَى رَبِّهِ حَتَّى صَارَتْ إِلَى خَمْسِ صَلَوَاتٍ
’ ดังนั้น นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ ไปพบพบญิบรีล เพื่อขอคำชี้แนะต่อเขาในเรื่องดังกล่าวนั้น แล้ว ญิบรีลได้ชี้แนะแก่ท่านนบี ว่า เชิญ ครับ หากท่านต้องการ แล้ว เขา(ญิบรีล)ได้นำท่านนบีขึ้นไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรง อนุภาพ แล้วนบี ได้กล่าว โดยที่พระองค์(พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ)อยู่สถานที่ของพระองค์ ว่า “โอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ,ได้โปรดลดย่อนจากเรา เพราะแท้จริง อุมมะฮของข้าพระองค์ ไม่สามารถปฏิบัติแบบนี้ได้(หมายละหมาด ๕๐ เวลา) แล้วพระองค์ได้ลดย่อน จากมัน ให้เหลือ สิบเวลา หลังจากนั้น นบีก็ได้กลับไปยังมูซา แล้ว มูซา ได้กับตัวนบีเอาไว้ และมูซาได้ให้นบีกลับไป ยังพระผู้อภิบาลอยู่ตลอดเวลา จนกระทั้ง ละหมาด กลายเป็น(หมายถึงถูกกำหนดให้เป็น)ห้าเวลา.... 
.......................... 
จากหะดิษข้างต้น เป็นการยืนยันการอยู่ ณ สถานที่เบื้องสูงของอัลลอฮ อย่างชัดเจน และ ญิบรีล นำท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังพระองค์ โดยเฉพาะประโยคที่ว่า
فَعَلاَ بِهِ إِلَى الْجَبَّارِ فَقَالَ وَهْوَ مَكَانَهُ يَا رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا،
แล้ว เขา(ญิบรีล)ได้นำท่านนบีขึ้นไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรง อนุภาพ แล้วนบี ได้กล่าว โดยที่พระองค์(พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ)อยู่สถานที่ของพระองค์ ว่า “โอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ,ได้โปรดลดย่อนจากเรา
....
มีคนโต้แย้งว่า คำว่า هو หมายถึงนบี ไม่ใช่อัลลอฮ จึงขอนำรายงานจากอิบนุคุซัยมะฮดังนี้
فعلا به جبريل حتى أتي إلى الجبار وهو مكانه،
แล้วญิบรีล ได้นำเขาขึ้นไป จนกระทั้่งถึงไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงอนุภาพ โดยที่พระองค์ อยู่ สถานที่ของพระองค์ - กิตาบุตเตาฮีด 2/527
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
_________________
จากรายละเอียดข้างต้น แสดงว่ามีคนบางคนได้พยายามเอาคำพูดของอุลามาอฺ และหะดิษ มาใส่ความเห็นและความเข้าใจของตนเพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ -วัลอิยาซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
12/4/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น