ไม่เข้าใจคำว่าตัชบีฮแล้วมโนโกหกว่าวะฮบีย์ตามฤษฎีอิบนุตัยมียะฮ(ไม่ตามสะลัฟ)
C. อากีดะห์ วะห์ฮาบีย์ ไม่ปฏิเสธอวัยวะ เเละ ไม่อิสบาต อวัยวะ เเก่อัลลอฮ์ เพราะ ตามเเนวทางทฤษฎีของท่าน อิบนุตัยมิยะห์ ซึ่งอ้างว่า ไม่มีสะลัฟคนไหน ปฏิเสธอวัยวะ
ท่าน อิบนุ ตัยมียะห์ กล่าวในตำรา อัลฟาตาวา อัลกุบรอว่า
: الكلام في وصف الله بالجسم نفياً وإثباتاً بدعة لم يقل أحد من سلف الأمة وأئمتها: إن الله ليس بجسم
ความว่า " คำกล่าวเกี่ยวกับการปฏิเสธรูปร่าง เเละการอิสบาตมัน เเก่อัลลอฮ์ นั้น บิดอะห์ ไม่มีชาวสะลัฟคนไหน เเละบรรดาอีหม่ามต่างๆ กล่าวว่า อัลลอฮ์ ทรงไม่มีรูปร่าง "
ตอนนี้ เราได้เห็นเเล้ว ว่า ใครตามสะลัฟจริง ผมไม่ต้องอธิบายให้ยืดยาว....
_____________________
Matty Ibnufatim Hamady
31-มีนาคม-2561
@@@@
_____________________
Matty Ibnufatim Hamady
31-มีนาคม-2561
@@@@
ชี้แจง
การพรรณคุณลักษณะของอัลลอฮ ตาอาลา ตามที่อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮอธิบายไว้ โดยไม่เกินเลยไปกว่านั้น ไม่ใช่เป็นทัศนะเฉพาะท่านอิบนุตัยมียะฮ แต่เป็นแนวทางของปราชญ์ยุคสะลัฟ ด้วย
อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)กล่าวว่า
อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)กล่าวว่า
وأما الكلام في الجسم والجوهر ونفيهما أو إثباتهما فبدعة ليس لها أصل في كتاب الله ولا سنة رسوله صلى الله عليه وسلم، ولا تكلم أحد من السلف والأئمة بذلك ـ لا نفيا ولا إثباتا ـ
สำหรับคำพูด เกี่ยวกับรูปร่าง และ วัตถุ และกาปฏิเสธหรือยืนยันมันทั้งสองคือบิดอะฮ ไม่มีรากฐาน ในคัมภีร์ของอัลลอฮ และสุนนะฮรอซูลของพระองค์ ศ็อลฯ และไม่มีสะลัฟคนใด และบรรดาอิหม่าม พูดเกี่ยวกับดังกล่าว ไม่ว่าในเชิงการปฏิเสธและการยืนยัน – ดูกิตาบอัลอะรัช ของอัซซะฮะบีย์ เล่ม 1 หน้า 120 และ ดัรอุอัตตะอารุฎ อัลอักลิ วัลนักลิ เล่ม 4 หน้า 146
และท่านอิบนุตัยมียะฮได้กล่าวอีกเช่นกันว่า
وَأَمَّا لَفْظُ " الْجِسْمِ " وَ " الْجَوْهَرِ " وَ " الْمُتَحَيِّزِ " وَ " الْجِهَةِ " وَنَحْوِ ذَلِكَ
فَلَمْ يَنْطِقْ كِتَابٌ وَلَا سُنَّةٌ بِذَلِكَ فِي حَقِّ اللَّهِ لَا نَفْيًا وَلَا إِثْبَاتًا ، وَكَذَلِكَ لَمْ يَنْطِقْ بِذَلِكَ أَحَدٌ مِنَ الصَّحَابَةِ وَالتَّابِعِينَ لَهُمْ بِإِحْسَانٍ وَسَائِرِ أَئِمَّةِ الْمُسْلِمِينَ مِنْ أَهْلِ الْبَيْتِ وَغَيْرِ أَهْلِ الْبَيْتِ ، فَلَمْ يَنْطِقْ أَحَدٌ مِنْهُمْ بِذَلِكَ فِي حَقِّ اللَّهِ لَا نَفْيًا وَلَا إِثْبَاتًا .
فَلَمْ يَنْطِقْ كِتَابٌ وَلَا سُنَّةٌ بِذَلِكَ فِي حَقِّ اللَّهِ لَا نَفْيًا وَلَا إِثْبَاتًا ، وَكَذَلِكَ لَمْ يَنْطِقْ بِذَلِكَ أَحَدٌ مِنَ الصَّحَابَةِ وَالتَّابِعِينَ لَهُمْ بِإِحْسَانٍ وَسَائِرِ أَئِمَّةِ الْمُسْلِمِينَ مِنْ أَهْلِ الْبَيْتِ وَغَيْرِ أَهْلِ الْبَيْتِ ، فَلَمْ يَنْطِقْ أَحَدٌ مِنْهُمْ بِذَلِكَ فِي حَقِّ اللَّهِ لَا نَفْيًا وَلَا إِثْبَاتًا .
และสำหรับ คำว่า รูปร่าง(الجسم ) วัตถุ(الجوهر ) การอาศัยภายในสถานที่(الْمُتَحَيِّز) ทิศ(الْجِهَةِ)และที่เหมือนกับดังกล่าวนั้น คัมภีร (อัลกุรอ่าน)และสุนนะฮ ไม่ได้พูดเกี่ยวกับดังกล่าวนั้นเลย เกี่ยวกับสิทธิอัลลอฮ (หมายถึงที่เกี่ยวกับอัลลอฮ)ไม่ว่าในเชิงปฏิเสธและไม่ว่าในเชิงยืนยัน และในทำนองเดียวกันนั้น ไม่มีคนใดจาก บรรดาเศาะหาบะฮ ,ตาบิอีน ที่เจริญรอยตามพวกเขาด้วยความดี และบรรดาอิหม่ามมุสลิมอื่นจากอะฮลิลบัยตฺและอื่นจากอะฮลิลบัยตฺ ก็ไม่มีคนใดจากพวกเขาพูดด้วยดังกล่าว ที่เกี่ยวกับ สิทธิแห่งอัลลอฮ(หมายถึงที่เกี่ยวกับอัลลอฮ) ไม่ว่าในเชิงปฏิเสธและไม่ว่าในเชิงยืนยัน – ดูมินฮาจญอัสสุนนะฮ หน้า 527-528
1.คำพูดของอิบนุตัยมียะฮที่ว่า คำว่า รูปร่างและวัตถุ ที่เกียวกับอัลลอฮ นั้น ไม่ปรากฏอธิบายไว้ในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ไม่ว่าในเชิงปฏิเสธและการยืนยัน เพราะฉะนั้น การ ปฏิเสธ หรือรับรอง ในสิ่งที่ไม่มีที่มา คือการพรรณาคุณลักษณะของอัลลอฮ ที่เกินเลยอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และเป็นบิดอะฮเพราะไม่มีที่มาจากอัลกุรอ่าน
2. ส่วนคำพูดที่กล่าวว่า “ไม่มีสะลัฟและอิหม่ามคนใดกล่าวด้วยดังกล่าว” ประเด็นนี้อาจจะเป็นเพราะท่านไม่ได้รับรายงานหรืออาจจะเป็นเพราะท่านไม่เชื่อถือรายงานนั้นก็เป็นได้ นาย Matty Ibnufatim Hamady กล้ายืนยันหรือไม่ว่า คำพูดที่อ้างถึงอิหม่ามอะหมัด เป็นรายงานเศาะเฮียะ และคำพูดอิหม่ามอะหมัดนี้อยู่ในตำราเล่มใดของเขาหรือ และอีกอย่างไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่ต้องเชื่อตาม เพราะเป็นความคิดเห็นของสะลัฟบางคนเท่านั้น
และการอิษบาตสิฟาตตามความหมายภายนอกที่ปรากฏของคำ(الظاهر ) ที่มีมาตามตัวบท ไม่มีปราชญ์สะลัฟคนใดว่าเป็นการตัชบีฮและตัจซีม และไม่มีนักวิชาการคนใดที่เป็นปราชญ์ยุคเคาะลัฟที่ดำเนินตามสะลัฟ ว่าเป็นการตัชบีฮและตัจญซีมเช่นกัน มีแต่ตรรกมโนของอาชาอิเราะฮยุคหลังที่มีแนวคิดตามตรรกอะฮลุลกาลาม เท่านั้น
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์(ร.ฮ) ปราชญยุคเคาะลัฟ กล่าวว่า
2. ส่วนคำพูดที่กล่าวว่า “ไม่มีสะลัฟและอิหม่ามคนใดกล่าวด้วยดังกล่าว” ประเด็นนี้อาจจะเป็นเพราะท่านไม่ได้รับรายงานหรืออาจจะเป็นเพราะท่านไม่เชื่อถือรายงานนั้นก็เป็นได้ นาย Matty Ibnufatim Hamady กล้ายืนยันหรือไม่ว่า คำพูดที่อ้างถึงอิหม่ามอะหมัด เป็นรายงานเศาะเฮียะ และคำพูดอิหม่ามอะหมัดนี้อยู่ในตำราเล่มใดของเขาหรือ และอีกอย่างไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่ต้องเชื่อตาม เพราะเป็นความคิดเห็นของสะลัฟบางคนเท่านั้น
และการอิษบาตสิฟาตตามความหมายภายนอกที่ปรากฏของคำ(الظاهر ) ที่มีมาตามตัวบท ไม่มีปราชญ์สะลัฟคนใดว่าเป็นการตัชบีฮและตัจซีม และไม่มีนักวิชาการคนใดที่เป็นปราชญ์ยุคเคาะลัฟที่ดำเนินตามสะลัฟ ว่าเป็นการตัชบีฮและตัจญซีมเช่นกัน มีแต่ตรรกมโนของอาชาอิเราะฮยุคหลังที่มีแนวคิดตามตรรกอะฮลุลกาลาม เท่านั้น
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์(ร.ฮ) ปราชญยุคเคาะลัฟ กล่าวว่า
ليس يلزم من إثبات صفاته شيء من إثبات التشبيه والتجسيم، فإن التشبيه إنما يقال: يدٌ كيدنا ...
ส่วนหนึ่งจากการรับรองบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ นั้น ไม่จำเป็นว่าเป็นส่วนหนึ่งจากการรับรองการตัชบิฮ(การคล้ายคลึง)และตัจญซีม(การมีรูปร่าง) เสมอไป ความจริงการตัชบิฮ(การเปรียบเทียบสิฟัตอัลลอฮกับมัคลูต)นั้น เช่น มือ เหมือนกับมือของเรา.....- อัลอัรบะอีน ฟี สิฟาติรอ็บบิลอาละมีน เล่ม 1 หน้า 104
นาย Matty Ibnufatim Hamady พูดโอ้อวดว่า
ตอนนี้ เราได้เห็นเเล้ว ว่า ใครตามสะลัฟจริง ผมไม่ต้องอธิบายให้ยืดยาว
.....
ขอตอบดังนี้
ตอนนี้ เราได้เห็นเเล้ว ว่า ใครตามสะลัฟจริง ผมไม่ต้องอธิบายให้ยืดยาว
.....
ขอตอบดังนี้
ผมจึงถามว่า คุณแน่ใจหรือว่า อาชาอิเราะฮตามแนวสะลัฟ ตามทัศนะอิหม่ามอะหมัด และอิบนุญะรีร ตลอดจน อบูหะซันอัลอัชอะรีย์ในเรื่องอะกีดะฮ เพราะที่เห็นเห็นคือการแอบอ้าง แต่ถ้าตามจริงโปรดสาบานยืนยันและนำหลักฐานมามาซิ โอ้ นาย Matty Ibnufatim Hamady
และอิหม่ามอิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)ท่านเข้าใจคำว่า “มุชับบิฮะฮ” ต่างกับนาย Matty Ibnufatim Hamady มาดูคำพูดอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ) ข้างล่าง
ولهذا اتفق السلف والأئمة على الإنكار على المشبهة الذين يقولون بصر كبصري , ويدٌ كيدي , وقدم كقدمي .
และอิหม่ามอิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)ท่านเข้าใจคำว่า “มุชับบิฮะฮ” ต่างกับนาย Matty Ibnufatim Hamady มาดูคำพูดอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ) ข้างล่าง
ولهذا اتفق السلف والأئمة على الإنكار على المشبهة الذين يقولون بصر كبصري , ويدٌ كيدي , وقدم كقدمي .
เพราะเหตุนี้ สะลัฟและบรรดาอิหม่าม ไม่เห็นด้วยกับ มุชับบิฮะฮ ที่บรรดาพวกเขากล่าวว่า “ การเห็น(ของอัลลอฮ) เหมือนการเห็นของฉัน ,มือ(อัลลอฮ)เหมือนมือของฉัน และเท้า(ของอัลลอฮ)เหมือนเท้าของฉัน -ดัรอุอัตตะอารุฎ อัลอักลิ วัลนักลิ เล่ม 10หน้า 309
...................
...................
ข้างต้นคือตัวอย่าง ของการตัชบีฮ(การเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค ไม่ใช่อย่างที่อาชาอิเราะฮมโนและโกหกปรักปรำใส่วะฮบีย์
นาย Matty Ibnufatim Hamady และกลุ่มร่วมอุดมการที่ยังเป็นตาบอดคลำช้าง มโนว่าถ้าไม่ตีความ (ตะวีล) และแปลความหมายอายาตสิฟาตตามตัวบท คือ การตัชบีฮและตัจญซีม ช่างโง่เขลาเบาปัญญา แล้วมีหน้ามากล่าวหาคนที่ถูกเรียกวะฮบีย์ว่า “ไม่ตามสะลัฟ”
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/4/61
นาย Matty Ibnufatim Hamady และกลุ่มร่วมอุดมการที่ยังเป็นตาบอดคลำช้าง มโนว่าถ้าไม่ตีความ (ตะวีล) และแปลความหมายอายาตสิฟาตตามตัวบท คือ การตัชบีฮและตัจญซีม ช่างโง่เขลาเบาปัญญา แล้วมีหน้ามากล่าวหาคนที่ถูกเรียกวะฮบีย์ว่า “ไม่ตามสะลัฟ”
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/4/61
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น