เขาหาว่า วะฮบีย์ปลอมหนังสือ
Matty Ibnufatim Hamady
27 มีนาคม เวลา 10:53 น. ·
...
ตำรา " جزء فيه ذكر اعتقاد السلف فى الحروف والأصوات " ไม่ใช่ตำราของท่าน อีหม่าม อันนะวาวีย์ ร.ฮ. เเต่งขึ้นมา ที่พวกวาฮะบีย์ ทั้งหลาย ชอบอ้างอิงว่า ท่าน อีหม่าม อันนาวาวีย์ กลับใจ กลับตัว ไปยึดตามอากีดะหฺ สะลัฟ เเละยึดว่า กะลามของอัลลลอฮ์นัน มีพยัญชนะ อักษร เเละเสียง ซึ่งเป็นการอ้างตำราปลอม เพื่อให่คนอาวามตายใจ เเละยึดตาม พร้อมทั้งใส่ร้ายท่าน อีหม่าม ตำรานี้ ไม่รู้ใครเเต่ง เเต่ไปใส่ชื่อท่าน อีหม่าม อันนาวาวีย์ เเต่ง เเละ ในตำรา อัซวียาร อะลาม อัลมุสลีมีน สำหรับท่าน อีหม่าม อันนาวาวีย์ เเละอื่น ไม่มีระบุ ชื่อตำรานี้ ใต้ مؤلفات ของท่าน อีหม่ามเลย
ตำรานี้ มีคนเเต่งขึ้นมา โดยเอาสำนวนผสม ลอกสำนวนมาจากตำรา ต่อไปนี้
1. ตำรา เมาซูม บิฆอยาตุล อัลมุรอม ฟิ มัสอะลาติกะลาม ของ ท่าน อะบุ อับบาส อัลอัรมาวีย์ อัชชาฟีอีย์
2. ตำรา อัตติบยาน ฟิ อาดาบิ ฮะมาลาติล อัลกุรอ่าน ของท่าน อีหม่าม อันนาวาวีย์
2. ตำรา อัตติบยาน ฟิ อาดาบิ ฮะมาลาติล อัลกุรอ่าน ของท่าน อีหม่าม อันนาวาวีย์
ดูภาพสำนวน เปรียบเทียบ ระดับการเเต่งตำราของท่าน อีหม่าม อันนาวาวีย์ คง ไม่ลอกจากตำราอื่นของท่าน มาเเปะ ผสมกับตำราของคนอื่น หากใครอ่านตำราของท่าน อีหม่าม อันนาวาวีย์ หลายเล่ม เเละสังเกต การเเต่งตำรา การใช้ภาษา นั้น จะไม่ใช่ ท่าน เเน่นอน เเละ ในตำรา ประวัติต่างๆ ของบรรดาอุลามะ ไม่มี ใคร ระบุ ตำราเล่มนี้ ว่า เป็นของท่าน เเต่งขี้นมา
@@@@
ชี้แจง
พอดีตำราชื่อ "جزء فيه ذكر ما يجب اعتقاده عند علماء السلف في الحروف والأصوات " (ยุซ ฟีฮี ซิกรุ มา ยะญิบุ เอียะติกอดุฮู อินดาอุลามาอฺอัสสะลัฟ ฟีลหุรูฟวัลอัศวาต) เป็นตำราที่ยืนยัน ว่า อัลลอฮตรัสด้วยเสียงและอักษร กลายเป็นหนามยอกอก นาย Matty Ibnufatim Hamady และหมู่คณะอาชาอิเราะฮ ที่ปฏิเสธว่า อัลลอฮไม่ได้ตรัสด้วยเสียงและอักษร จึงออกมาโฆษณาชวนเชื่อว่า หนังสือเล่มนี้ เป็นของปลอมและวะฮบีย์เป็นผู้ปลอม
فصل: في إثبات الحرف لله تعالى]
دليله آيات من الكتاب العزيز
الأول: {فَتَلَقَّى آدَمُ مِنْ رَبِّهِ كَلِمَاتٍ} [البقرة:37] .
وكذلك قوله تعالى: {قُلْ لَوْ كَانَ الْبَحْرُ مِدَاداً لِكَلِمَاتِ رَبِّي لَنَفِدَ الْبَحْرُ قَبْلَ أَنْ تَنْفَدَ كَلِمَاتُ رَبِّي} [الكهف:109]
دليله آيات من الكتاب العزيز
الأول: {فَتَلَقَّى آدَمُ مِنْ رَبِّهِ كَلِمَاتٍ} [البقرة:37] .
وكذلك قوله تعالى: {قُلْ لَوْ كَانَ الْبَحْرُ مِدَاداً لِكَلِمَاتِ رَبِّي لَنَفِدَ الْبَحْرُ قَبْلَ أَنْ تَنْفَدَ كَلِمَاتُ رَبِّي} [الكهف:109]
บท เกี่ยวกับการยืนยันอักษรแก่อัลลอฮตาอาลา
หลักฐานของมันคือ บรรดายาต จากคัมภีร์ อันทรงเกียรติ
1.คือ (แล้วอาดัมได้เรียนรู้บรรดาคำวิงวอนจากพระเจ้าของเขา -อัลบะเกาะเราะฮ /37)
และในทำนองเดียวกันนั้น คือคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด “หากว่าทะเลเป็นน้ำหมึกสำหรับบันทึกพจนารถของพระผู้เป็นเจ้าของฉัน แน่นอน ทะเลจะเหือดแห้งก่อนที่คำกล่าวของพระผู้เป็นเจ้าของฉันหมดสิ้นไป ) - อัลกะฮฟี/109 - หน้า 54
فصل: في اثبات الصوت لله تعالى
ينطق الكتاب العزيز بذلك في مواضع:
منها في سورة القصص {فَلَمَّا أَتَاهَا نُودِيَ} [القصص: 30]
وفي سورة النمل {فَلَمَّا جَاءَهَا نُودِيَ} [النمل: 8] وفي طه {فَلَمَّا جَاءَهَانُودِيَ} [طه:11] .
والنداء لايكون إلا بصوت عند جميع أهل اللغة. وكذلك قوله تعالى: {فَاسْتَمِعْ لِمَا يُوحَى} [طه13] .
والاستماع لايكون إلا لصوت مسموع
หลักฐานของมันคือ บรรดายาต จากคัมภีร์ อันทรงเกียรติ
1.คือ (แล้วอาดัมได้เรียนรู้บรรดาคำวิงวอนจากพระเจ้าของเขา -อัลบะเกาะเราะฮ /37)
และในทำนองเดียวกันนั้น คือคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด “หากว่าทะเลเป็นน้ำหมึกสำหรับบันทึกพจนารถของพระผู้เป็นเจ้าของฉัน แน่นอน ทะเลจะเหือดแห้งก่อนที่คำกล่าวของพระผู้เป็นเจ้าของฉันหมดสิ้นไป ) - อัลกะฮฟี/109 - หน้า 54
فصل: في اثبات الصوت لله تعالى
ينطق الكتاب العزيز بذلك في مواضع:
منها في سورة القصص {فَلَمَّا أَتَاهَا نُودِيَ} [القصص: 30]
وفي سورة النمل {فَلَمَّا جَاءَهَا نُودِيَ} [النمل: 8] وفي طه {فَلَمَّا جَاءَهَانُودِيَ} [طه:11] .
والنداء لايكون إلا بصوت عند جميع أهل اللغة. وكذلك قوله تعالى: {فَاسْتَمِعْ لِمَا يُوحَى} [طه13] .
والاستماع لايكون إلا لصوت مسموع
บท เกี่ยวกับการยืนยันเสียง ให้แก่อัลลอฮตาอาลา
คัมภีร์อันทรงเกียรติ ได้พูดด้วยดังกล่าว ในหลายที่ด้วยกัน
ส่วนหนึ่งจากมัน อยู่ในซูเราะฮ อัลเกาศอศ คือ(เมื่อเขาได้มาที่มัน (ไฟ) ได้มีเสียงเรียก -อัลเกาะศอ็ศ/30)
และในซูเราะฮอัลนัมลิ ( ครั้นเมื่อเขามาถึงที่นั่น ได้มีเสียงเรียก -อัลนัมลุ/8) และในซูเราะฮฏอฮา (ครั้นเมื่อเขามาถึงที่นั่น ได้มีเสียงเรียก -ฏอฮา/11)
และการเรียก มันจะไม่เกิดขึ้น นอกจากด้วยเสียง ในทัศนะของนักภาษาศาสตร์ และในทำนองเดียวกัน คำตรัสของพระองค์ที่ว่า (ฉะนั้น จงตั้งใจฟังสิ่งที่ถูกวะฮี- ฏอฮา/13)
และการฟังนั้น มันจะไม่เกิดขึ้น นอกจาก สำหรับเสียงที่ถูกได้ยิน ดู - ยุซ ฟีฮี ซิกรุ มา ยะญิบุ เอียะติกอดุฮู อินดาอุลามาอฺอัสสะลัฟ ฟีลหุรูฟวัลอัศวาตหน้า 56
.........
จากตำราข้างต้นยืนยัน อักษรและเสียง เกี่ยวกับคำพูดของอัลลอฮ(كلام الله ) ซึ่งขัดกับแนวคิดของอาชาอิเราะฮสายตรรกนิยม จึงกล่าวหาว่า วะฮบีย์เป็นคนปลอม วะฮบียคนใหนปลอมหรือครับ นาย Matty Ibnufatim Hamady แล้ว อายาตอัลกุรอ่านปลอมด้วยไหมครับท่าน
คัมภีร์อันทรงเกียรติ ได้พูดด้วยดังกล่าว ในหลายที่ด้วยกัน
ส่วนหนึ่งจากมัน อยู่ในซูเราะฮ อัลเกาศอศ คือ(เมื่อเขาได้มาที่มัน (ไฟ) ได้มีเสียงเรียก -อัลเกาะศอ็ศ/30)
และในซูเราะฮอัลนัมลิ ( ครั้นเมื่อเขามาถึงที่นั่น ได้มีเสียงเรียก -อัลนัมลุ/8) และในซูเราะฮฏอฮา (ครั้นเมื่อเขามาถึงที่นั่น ได้มีเสียงเรียก -ฏอฮา/11)
และการเรียก มันจะไม่เกิดขึ้น นอกจากด้วยเสียง ในทัศนะของนักภาษาศาสตร์ และในทำนองเดียวกัน คำตรัสของพระองค์ที่ว่า (ฉะนั้น จงตั้งใจฟังสิ่งที่ถูกวะฮี- ฏอฮา/13)
และการฟังนั้น มันจะไม่เกิดขึ้น นอกจาก สำหรับเสียงที่ถูกได้ยิน ดู - ยุซ ฟีฮี ซิกรุ มา ยะญิบุ เอียะติกอดุฮู อินดาอุลามาอฺอัสสะลัฟ ฟีลหุรูฟวัลอัศวาตหน้า 56
.........
จากตำราข้างต้นยืนยัน อักษรและเสียง เกี่ยวกับคำพูดของอัลลอฮ(كلام الله ) ซึ่งขัดกับแนวคิดของอาชาอิเราะฮสายตรรกนิยม จึงกล่าวหาว่า วะฮบีย์เป็นคนปลอม วะฮบียคนใหนปลอมหรือครับ นาย Matty Ibnufatim Hamady แล้ว อายาตอัลกุรอ่านปลอมด้วยไหมครับท่าน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
4/4/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
4/4/61
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น