ตัวอย่างการบิดเบือนอัลกุรอ่านเพื่อปฏิเสธการอยู่
เบื้องสูงของอัลลอฮ
เบื้องสูงของอัลลอฮ
Matty Ibnufatim Hamady
6 พฤษภาคม เวลา 12:00 น. •
...
ท่านอิบนุ ฟูร๊อก รอฮิมาฮุลลอฮ์ ( เสียชีวิต ฮ.ศ 406) อาจารย์ของท่าน อีหม่ามอัลบัยฮะกีย์ รอฮิมาฮุลลอฮ์ ได้กล่าวในตำรา มุชกิลุลฮะดีษ วา บายานุฮู ของท่านว่า "
ความหมายโองการ اامنتم من فى السماء หมายถึง فوق السماء เเละความหมาย فوق السماء ( เหนือฟ้า) ไม่ได้มีความหมายว่า อัลลอฮ์ ทรงอยู่เหนือ เเบบต้องการสถานที่ เเต่อยู่เหนือ ในด้าน สูงส่งด้านตำเเหน่ง ความยิ่งใหญ่ เเละความปรีชาสามารถ เเละอัลลอฮ์ ทรงอยู่เหนือทุกสิ่ง ไม่ได้มีความหมายด้าน ระยะทางไปด้านบน... เเละมีฮะดิษรายงานว่า ไม่มีสิ่งใดอยู่บน เเละอยู่ล่างอัลลอฮ์ นั้นหมายถึง การอยู่เหนือของอัลลอฮ์ ไม่ใช่การอยู่เหนือเเบบระยะทาง ส่วนคนที่ยึดอายัตนี้ ว่า อัลลอฮ์ อยู่ด้านบน เเบบระยะทางขึ้นไป เป็นการยึดที่เสียหายเเละโมฆะตามที่พวกเขาได้อ้าง "
6 พฤษภาคม เวลา 12:00 น. •
...
ท่านอิบนุ ฟูร๊อก รอฮิมาฮุลลอฮ์ ( เสียชีวิต ฮ.ศ 406) อาจารย์ของท่าน อีหม่ามอัลบัยฮะกีย์ รอฮิมาฮุลลอฮ์ ได้กล่าวในตำรา มุชกิลุลฮะดีษ วา บายานุฮู ของท่านว่า "
ความหมายโองการ اامنتم من فى السماء หมายถึง فوق السماء เเละความหมาย فوق السماء ( เหนือฟ้า) ไม่ได้มีความหมายว่า อัลลอฮ์ ทรงอยู่เหนือ เเบบต้องการสถานที่ เเต่อยู่เหนือ ในด้าน สูงส่งด้านตำเเหน่ง ความยิ่งใหญ่ เเละความปรีชาสามารถ เเละอัลลอฮ์ ทรงอยู่เหนือทุกสิ่ง ไม่ได้มีความหมายด้าน ระยะทางไปด้านบน... เเละมีฮะดิษรายงานว่า ไม่มีสิ่งใดอยู่บน เเละอยู่ล่างอัลลอฮ์ นั้นหมายถึง การอยู่เหนือของอัลลอฮ์ ไม่ใช่การอยู่เหนือเเบบระยะทาง ส่วนคนที่ยึดอายัตนี้ ว่า อัลลอฮ์ อยู่ด้านบน เเบบระยะทางขึ้นไป เป็นการยึดที่เสียหายเเละโมฆะตามที่พวกเขาได้อ้าง "
…………………….
ชี้แจง
การบิดเบือนคำว่า فوق السماء (อยู่เหนื่อชั้นฟ้า) ว่า หมายถึง ฐานะ ตำแหน่ง คือการบิดเบือนอัลกุรอ่าน และอะกีดะฮของสะลัฟผู้ทรงธรรม
อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ผู้นำมัซฮับอะชาอิเราะฮ กล่าวว่า
وأنه تعالى فوق سماواته على عرشه دون أرضه، وقد دل على ذلك بقوله: {أأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الأرض} الملك16،
และแท้จริง พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง อยู่เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัช อื่นจาก แผ่นดินของพระองค์และแท้จริงพระองค์ทรงแสดงบอก บนดังกล่าวด้วย คำตรัสของพระองค์ที่ว่า (พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้ที่อยู่บนฟากฟ้า ว่าจะทรงให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า” (อัลมุลก์/16) ..ริสาละฮ อิลาอะฮลิษษะอริ หน้า 129-130
............
อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ การยืนยันว่า อัลลอฮตาอาลาอยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ อื่นจากแผ่นดินของพระองค์ เป็นการตอกย้ำว่า อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าจริงๆ ไม่ใช่หมายถึงตำแหน่ง หรือสถานะ อย่างที่นาย Matty Ibnufatim Hamady บิดเบือน
............
อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ การยืนยันว่า อัลลอฮตาอาลาอยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ อื่นจากแผ่นดินของพระองค์ เป็นการตอกย้ำว่า อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าจริงๆ ไม่ใช่หมายถึงตำแหน่ง หรือสถานะ อย่างที่นาย Matty Ibnufatim Hamady บิดเบือน
และสิ่งที่หักล้าง การตีความคำว่า อยู่เหนือฟ้า ของ Matty Ibnufatim Hamady ที่อ้างว่าหมายถึง ตำแหน่ง หรือฐานะ ไม่ใช่อยู่เบื้องสูงจริง คือ
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
تَعْرُجُ الْمَلَائِكَةُ وَالرُّوحُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ
[70.4] มลาอิกะฮ์และอัรรูหฺ (ญิบรีล) จะขึ้นไปหาพระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับห้าหมื่นปี (ของโลกดุนยานี้)
อิบนุญะรีร (ขออัลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า
อิบนุญะรีร (ขออัลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า
تَصْعَد الْمَلَائِكَة وَالرُّوح , وَهُوَ جِبْرِيل عَلَيْهِ السَّلَام إِلَيْهِ , يَعْنِي إِلَى اللَّه جَلَّ وَعَزَّ ; وَالْهَاء فِي قَوْله { إِلَيْهِ } عَائِدَة عَلَى اسْم اللَّه
มลาอิกะฮและอัรรูหฺ ขึ้นไป และเขาคือ ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ยังพระองค์ หมายถึง ไปยังอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง และ อักษรฮา ในคำตรัสที่ว่า(อิลัยฮิ) กลับไปยังพระนามของอัลลอฮ (หมายถึงเป็นสรรพนามแทนชื่ออัลลอฮ) – ดู – ตัฟสีรอัฏเฎาะบะรีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4
.....
ความหมายของ การขึ้น (عروج) แสดงถึงจุดหมายปลายทางคือ ผู้อยู่เบื้องสูง ถ้าหมายถึง ฐานะ หรือตำแหน่งอย่างที่พวกแนวคิดญะฮมียะฮบิดเบือน ก็เท่ากับว่า ญิบรีล ขึ้นไปหาตำแหน่งหรือฐานะของอัลลอฮ ซึ่งเป็นนามธรรม ใครเข้าใจแบบนี้เท่าก็โง่เขลาเบาปัญญัญา
.....
ความหมายของ การขึ้น (عروج) แสดงถึงจุดหมายปลายทางคือ ผู้อยู่เบื้องสูง ถ้าหมายถึง ฐานะ หรือตำแหน่งอย่างที่พวกแนวคิดญะฮมียะฮบิดเบือน ก็เท่ากับว่า ญิบรีล ขึ้นไปหาตำแหน่งหรือฐานะของอัลลอฮ ซึ่งเป็นนามธรรม ใครเข้าใจแบบนี้เท่าก็โง่เขลาเบาปัญญัญา
อัลฟัรรออฺ (อบูซะกะรียา อัลฟัรรออฺ ฮ.ศ 207)กล่าวว่า
وقوله: ذِي الْمَعارِجِ.
من صفة اللَّه عزَّ وجلَّ لأن الملائكة تعرُج إلى اللَّه عزَّ وجلَّ، فوصف نفسه بذلك
من صفة اللَّه عزَّ وجلَّ لأن الملائكة تعرُج إلى اللَّه عزَّ وجلَّ، فوصف نفسه بذلك
คำตรัสของพระองค์ ที่ว่า(ผู้เป็นเจ้าของแห่งทางขึ้นสู่เบื้องสูง) เป็นส่วนหนึ่งจากคุณลักษณะ(สิฟัต)ของอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งส่งและทรงเลิศยิ่ง เพราะแท้จริง มลาอิกะฮ ขึ้นไปยังอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง เพราะพระองค์ ทรงอธิบายคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์เองด้วยดังกล่าว- มะอานีย์อัลกุรอ่าน ของ อัลฟัรรออฺ เล่ม 3 หน้า 184
........
เป็นที่ชัดเจนว่า มลาอิกะฮ ขึ้นไปยังอัลลอฮจริง ไม่ใช่ขึ้นไปยังสถานะสูงส่งแห่งตำแหน่งของอัลลอฮ อย่างที่นาย Matty Ibnufatim Hamady ตีความบิดเบือน ยังมีหลักฐานอีกมากมายที่แสดงว่า อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูงจริง ไม่ใช่หมายถึงตำแหน่งสูง อย่างที่กลุ่มแนวคิดญะฮมียะฮบิดเบือนปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
........
เป็นที่ชัดเจนว่า มลาอิกะฮ ขึ้นไปยังอัลลอฮจริง ไม่ใช่ขึ้นไปยังสถานะสูงส่งแห่งตำแหน่งของอัลลอฮ อย่างที่นาย Matty Ibnufatim Hamady ตีความบิดเบือน ยังมีหลักฐานอีกมากมายที่แสดงว่า อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูงจริง ไม่ใช่หมายถึงตำแหน่งสูง อย่างที่กลุ่มแนวคิดญะฮมียะฮบิดเบือนปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
อะสัน หมัดอะดั้ม
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น