วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

บิดอะฮ 5 ประเภทคือบิดอะฮในเรื่องศาสนบัญญัติจริงหรือ



ในภาพอาจจะมี ข้อความ




บิดอะฮ 5 ประเภทคือบิดอะฮในเรื่องศาสนบัญญัติจริงหรือ
การแบ่งบิดอะฮ 5 ประเภทของท่านอิซซุดดีน บิน อับดิสสลาม เป็นการแบ่งบิดอะฮในทางภาษา ไม่ได้หมายถึง บิดอะฮในทางศาสนา ซึ่งหมายถึง ประดิษฐความเชื่อ หรือ รูปแบบอิบาดะฮขึ้นมาใหม่
อิบนุหะญัร อัลหัยตะมีย์ กล่าวไว้ในอัลฟาตาวีย์ อ้างอิงโดยหนังสือ อัลอิบดาอ์ว่า
فإن البدعة الشرعية ضلالة كماقال رسول الله صلى الله عليه وسلم ومن قسمهامن العلماء الى حسن وغيرحسن فإنماقسم البدعة اللغوية ومن قال كل بدعة ضلالة فمعناه البدعة الشرعية
แน่นอน บิดอะฮ ที่เกี่ยวกับศาสนบัญญัตินั้น เป็นการหลงผิด ดังที่รซูลุ้ลลอฮได้กล่าวไว้ และนักวิชาท่านใดที่แบ่งมัน เป็นบิดอะฮที่ดีและบิดอะฮที่ไม่ดีนั้น ความจริง เขาแบ่งบิดอะฮในทางภาษา และผู้ใดกล่าวว่า "ทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด" ความหมายของเขาก็คือ บิดอะฮที่เกี่ยวกับศาสนบัญญัติ
- อัลอิบดาอ์ หน้า 39
1. อิบนุกะษีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
والبدعة على قسمين تارة تكون بدعة شرعية كقوله فإن كل محدثة بدعة وكل بدعة ضلالة وتارة تكون بدعة لغوية كقول أمير المؤمنين عمر بن الخطاب عن كم إياهم على صلاة التراويح واستمرارهم نعمت البدعة . اهـ
และบิดอะฮนั้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท บางที่เป็นบิดอะฮเกี่ยวกับศาสนบัญญัติ เช่น ท่านนบีกล่าวว่า "แท้จริงทุกสิ่งที่ถูกประดิษขึ้นใหม่นั้น เป็นบิดอะฮ และทุกบิดอะฮนั้น เป็นการหลงผิด" และบางที่เป็นบิดอะฮที่เกี่ยวกับภาษา เช่น ผู้นำแห่งบรรดาศรัทธาชน ,อุมัร บุตร อัลคอฏฏอ็บ ได้รวบรวมพวกเขาให้ละหมาดตะรอเวียะ(ภายใต้การนำของอิหม่ามคนเดียว)และ ท่านได้ให้พวกเขาดำเนินต่อไป โดยกล่าวว่า"เป็นบิดอะฮที่ดี" - ตัฟสีรอิบนิกะษีร 1/162
2. อิบนุตัยมียะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
أكثر ما في هذا تسمية عمر تلك بدعة مع حسنها وهذه تسمية لغوية لا تسمية شرعية وذلك أن البدعة في اللغة تعم كل فعل ابتداء من غير مثال سابق وأما البدعة الشرعية فكل ما لم يدل عليه دليل شرعي
ส่วนมาก สิ่งที่อยู่ในการเรียกของอุมัร ดังกล่าวว่าเป็นบิดอะฮที่ดี และนี้คือ การเรียกชื่อตามหลักภาษา ไม่ใช่เรียกชื่อตามหลักศาสนบัญญัติ และดังกล่าวนั้น แท้จริง บิดอะฮในทางภาษานั้น ครอบคลุมถึงทุกการกระทำ ที่เริ่มต้นโดยไม่มีตัวอย่างมาก่อน และสำหรับ บิดอะฮที่เกี่ยวกับศาสนบัญญัตินั้น คือ ทุกสิ่งที่ไม่มีหลักฐานทางศาสนบัญญัติแสดงบอกมันเอาไว้ - อิกติเฎาะอฺ อัศศิรอฏุลมุสตะกีม หน้า 276
.........
สรุปบิดอะฮ ที่มีการอ้างคำพูดของท่านอุมัร (ร.ฎ) นั้นคือ บิดอะฮในทางภาษา ซึ่งมีความหมายกว้างๆว่า ริเริ่มขึ้นใหม่ ไม่ใช่ความหมายว่าประดิษฐ์รูปแบบอิบาดะฮขึ้นใหม่โดยไม่มีแบบอย่างจากท่านนบี ศ็อลฯ เพราะละหมาดตะรอเวียะ ท่านนบี ศอ็ลฯได้สนับสนุนและเคยปฏิบัติในรูปแบบญะมาอะฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/6/61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น