วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2561

การห้ามขบถต่อผู้นำ เป็นสิ่งที่ไม่ใช่มติของนักปราชญ์จริงหรือ




ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ






การห้ามขบถต่อผู้นำ เป็นสิ่งที่ไม่ใช่มติของนักปราชญ์จริงหรือ
มาดูข้อเท็จจริงต่อไปนี้
อิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
وَمَعْنَى الْحَدِيثِ : لَا تُنَازِعُوا وُلَاةَ الْأُمُورَ فِي وِلَايَتِهِمْ ، وَلَا تَعْتَرِضُوا عَلَيْهِمْ إِلَّا أَنْ تَرَوْا مِنْهُمْ مُنْكَرًا مُحَقَّقًا تَعْلَمُونَهُ مِنْ قَوَاعِدِ الْإِسْلَامِ ، فَإِذَا رَأَيْتُمْ ذَلِكَ فَأَنْكِرُوهُ عَلَيْهِمْ ، وَقُولُوا بِالْحَقِّ حَيْثُ مَا كُنْتُمْ ، وَأَمَّا الْخُرُوجُ عَلَيْهِمْ وَقِتَالُهُمْ فَحَرَامٌ بِإِجْمَاعِ الْمُسْلِمِينَ ، وَإِنْ كَانُوا فَسَقَةً ظَالِمِينَ
และความหมายหะดิษ คือ พวกท่านอย่าขัดแย้งกับผู้ปกครอง ในการปกครองของเขา และพวกท่านอย่าต่อต้านพวกเขา ยกเว้น
พวกท่านเห็นสิ่งที่ไม่ดี ที่ชัดเจน(พิสูจน์ได้) จากพวกเขา ซึ่งพวกท่านรู้ว่ามันเป็นส่วนหนึ่งจาก จากรากฐานของอิสลาม ดังนั้นเมื่อพวกท่านเห็นดังกล่าวนั้น พวกท่านก็จงคัดค้านพวกเขา และพวกท่านจงพูดความจริง ไม่ว่าพวกท่านจะอยู่ที่ใหนก็ตามสำหรับ การเป็นขบถต่อพวกเขา(บรรดาผู้ปกครอง) และการต่อสู้กับพวกเขา นั้น เป็นข้อห้าม(หะรอม) โดยมติของบรรดามุสลิม และแม้ว่าพวกเขาเป็นคนทำชั่วที่เป็นผู้อธรรมก็ตาม- ชัรหมุสลิม เล่ม 12 หน้า 229
อิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
قَالَ ابْنُ بَطَّالٍ : فِي الْحَدِيثِ حُجَّةٌ فِي تَرْكِ الْخُرُوجِ عَلَى السُّلْطَانِ وَلَوْ جَارَ ، وَقَدْ أَجْمَعَ الْفُقَهَاءُ عَلَى وُجُوبِ طَاعَةِ السُّلْطَانِ الْمُتَغَلِّبِ وَالْجِهَادِ مَعَهُ وَأَنَّ طَاعَتَهُ خَيْرٌ مِنَ الْخُرُوجِ عَلَيْهِ لِمَا فِي ذَلِكَ مِنْ حَقْنِ الدِّمَاءِ وَتَسْكِينِ الدَّهْمَاءِ ، وَحُجَّتُهُمْ هَذَا الْخَبَرُ وَغَيْرُهُ مِمَّا يُسَاعِدُهُ ، وَلَمْ يَسْتَثْنُوا مِنْ ذَلِكَ إِلَّا إِذَا وَقَعَ مِنَ السُّلْطَانِ الْكُفْرُ الصَّرِيحُ فَلَا تَجُوزُ طَاعَتُهُ فِي ذَلِكَ بَلْ تَجِبُ مُجَاهَدَتُهُ لِمَنْ قَدَرَ عَلَيْهَا كَمَا فِي الْحَدِيثِ الَّذِي بَعْدَهُ .
อิบนุบัฏฏ็อล ได้กล่าวว่า " ในหะดิษนี้คือหลักฐาน ในการละทิ้งการขบถต่อ ผู้มีอำนาจปกครอง และแม้ว่าเขาได้ ทำการกดขี่(อธรรม)ก็ตาม และแท้จริง บรรดาฟุเกาะฮาอฺ(นักนิติศาสตร์อิสลาม)ได้มีมติ ว่าจำเป็นต้องเชื่อฟังสุลต่าน(ผู้ปกครอง) ที่มีอำนาจปกครอง และทำการญิฮาดพร้อมกับเขา และการเชื่อฟังเขา ดีกว่า การทำการขบถต่อเขา เพราะในดังกล่าวนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากการรักษาบรรดาเลือดเนื้อและการบรรเทาจากความหายนะ และหลักฐานของพวกเขาคือ หะดิษนี้ และอื่นจากหะดิษนี้ ที่สนับสนุนมัน และพวกเขาไม่ได้กำหนดข้อยกเว้น จากดังกล่าว นอกจาก การกุฟุรอันชัดเจนได้เกิดขึ้นจากสุลต่าน(ผู้ปกครอง) ก็จะไม่อนุญาตให้เชื่อฟังเขา ในดังกล่าวนั้น ในทางกลับกัน วาญิบจะต้องต่อสู้กับเขา แก่ผู้ที่มีความสามารถบนมัน ดังสิ่งที่ระบุในหะดิษหลังจากมัน - ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 13 หน้า 9
............
สรุป
ตราบใดที่ผู้มีอำนาจปกครอง ยังเป็นมุสลิม แม้จะเป็นผู้ที่อธรรม ก็ไม่อนุญาตให้ทำการก่อขบถหรือล้มล้างอำนาจการปกครอง เพื่อรักษาไว้ซึ่งการนองเลือดและไม่ให้เกิดความหายนะ ยกเว้นกรณีผู้ปกครองที่อธรรมนั้นตกเป็นกาเฟร(ผู้ปฏิเสธศรัทธา
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/6/61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น