
ไม่มีบิดอะฮที่ดีในเรื่องศาสนา (ที่เกี่ยวกับอิบาดะฮ)
ท่านอิหม่ามชาฟิอีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
الاستحسان باطل
การอิสเตียะซาน(การกำหนดหุกุมขึ้นมาตามที่เห็นว่าดี)นั้น ใช้ไม่ได้(เป็นเท็จ) - อัลอุม เล่ม 7 หน้า 373
และท่านอิหม่ามชาฟิอีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวอีกว่า
وإنّما الاستحسان تلذذ، ولو جاز لأحد الاستحسان في الدين لجاز ذلك لأهل العقول من غير أهل العلم، ولجاز أن يشرع في الدين في كلّ باب، وأن يخرج كلّ أحد لنفسه شرعاً
ความจริงการอิสเตียะซาน(การกำหนดหุกุมขึ้นมาตามที่เห็นว่าดี)นั้น คือ การตามอารมณ์ชอบ และหากอนุญาตให้คนหนึ่งคนใด ทำการอิสเตียะซาน(การกำหนดหุกุมขึ้นมาตามที่เห็นว่าดี)ในเรื่อง ศาสนา แน่นอนย่อมอนุญาตเรื่องดังกล่าวแก่ผู้ที่มีสติปัญญาดี(ฉลาด) โดยไม่ใช่ผู้มีความรู้ และแน่นอน ย่อมอนุญาต ให้กำหนดบทบัญญัติในศาสนา ในทุกๆเรื่อง และทุกคน สามารถออกบัญญัติศาสนาให้แก่ตัวเขาเอง" - อัรริสาละฮ หน้า 507 และ อัลอิบดาอฺ หน้า 121
..............
ข้างต้น ชีให้เห็นว่า ท่านอิหม่ามชาฟิอี เข้าใจดีว่า การคิดสิ่งใหม่โดยเห็นว่าดีในเรื่องศาสนา นั้น ใช้ไม่ได้(เป็นโมฆะ)
..............
ข้างต้น ชีให้เห็นว่า ท่านอิหม่ามชาฟิอี เข้าใจดีว่า การคิดสิ่งใหม่โดยเห็นว่าดีในเรื่องศาสนา นั้น ใช้ไม่ได้(เป็นโมฆะ)
ท่านอิบนุหัซมิน(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
الحق حق وإن استقبحه الناس، والباطل باطل وإن استحسنه الناس، فصح أن الاستحسان شهوة واتباع للهوى وضلال، وبالله تعالى نعوذ من الخذلان
ความจริง ย่อมเป็นความจริง แม้บรรดาผู้คนรังเกียจมันก็ตาม และความเท็จ ก็คือ ความเท็จ แม้ว่าบรรดาผู้คนเห็นว่ามันดีก็ตาม ดังนั้น ที่ถูกต้องนั้น การอิสเตียะซาน(การกำหนดหุกุมหรือการคิดสิ่งใหม่ขึ้นมาในศาสนาตามที่เห็นว่าดีนั้น) เป็นความใคร่,เป็นการตามอารมณ์และเป็นการหลงผิด ,ด้วยอัลลอฮผู้ทรงสูงส่ง เราขอความคุ้มครอง ให้พ้นจากความผิดหวังด้วยเถิด" -อัลอะหกามฟีอุซูลลุลอะหกาม ของ อิบนิหัซมิน เล่ม 2 หน้า 759 (الأحكام في أصول الأحكام لابن حزم 6: 759
และท่านอิบนิหัซมินได้กล่าวอีกว่า
และท่านอิบนิหัซมินได้กล่าวอีกว่า
من المحال أن يكون الحق فيما استحسنا دون برهان؛ لأنه لو كان ذلك لكان الله تعالى يكلفنا مالا نطيق، ولبطلت الحقائق
ส่วนหนึ่งจากสิ่งที่เป็นไปไม่ได้คือ ความจริง ที่ปรากฏในสิ่งที่เราคิดขึ้นมาเองว่าดี โดยปราศจากหลักฐาน เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น ก็เท่ากับว่า อัลลอฮบังคับเราในสิ่งที่เราไม่มีความสามารถ และบรรดาความจริงกลับกลายเป็นโมฆะ" (เพราะของไม่จริง กลับกลายเป็นดี) -อัลอะหกามฟีอุซูลลุลอะหกาม ของ อิบนิหัซมิน เล่ม 2 หน้า 759
.........
เพราะฉะนั้น บิดอะฮที่ ที่ดี มันไม่ใช่เกี่ยวกับเรื่องของอิบาดะฮในศาสนา แต่มันเกี่ยวกับเรื่อง ทางโลก หรือ ทางภาษาเท่านั้น
.........
เพราะฉะนั้น บิดอะฮที่ ที่ดี มันไม่ใช่เกี่ยวกับเรื่องของอิบาดะฮในศาสนา แต่มันเกี่ยวกับเรื่อง ทางโลก หรือ ทางภาษาเท่านั้น
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/6/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/6/61
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น