วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2561

อุมมะฮวาฮิดะฮ เพื่อดุนยา หรือเพื่ออาคีเราะฮ




ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



อุมมะฮวาฮิดะฮ เพื่อดุนยา หรือเพื่ออาคีเราะฮ
การที่จะให้มนุษย์มีความคิดเห็น เหมือนกัน นั้นเป็นเรื่องผิดธรรมธรรมชาติ เพราะมนุษย์ ต่างก็มีหัวใจคนละดวง นาๆจิตตัง ประกอบกับมีความรู้ และอีหม่านต่างระดับกัน มีมุมมอง ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อาจจะแตกต่างกันไป จะให้มาเป็นหนึ่งเดียว โดยไม่มีกติกาจากคำสอนศาสนา นั้น หนึ่งเดียวในทางใด ทางดุนยา หรือทางอาคีเราะฮ
การให้ความคิด ความเข้าใจ และทัศนะที่หลากหลาย มาหลอมรวมกัน โดยไม่เอาเอากติกาของศาสนามาเป็นบรรทัดฐานนั้น ก็จะอยู่ในข่ายข้อห้ามที่ว่า
وَلاَ تَلْبِسُواْ الْحَقَّ بِالْبَاطِلِ وَتَكْتُمُواْ الْحَقَّ وَأَنتُمْ تَعْلَمُونَ
และพวกเจ้าจงอย่าปะปน สิ่งจริงด้วยสิ่งเท็จ และจงอย่าปกปิดสิ่งที่เป็นจริง ทั้ง ๆ ที่พวกเจ้ารู้กันอยู่ -อัลบะเกาะเราะฮ/42
1.อัลกุรอ่าน สอนให้สร้างเอกภาพ โดยการนำอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮมาเป็นกติกา คือ
โองการในซูเราะฮฺอันนิสาอฺ อายะฮ 59 กล่าวว่า
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ أَطِيعُواْ اللّهَ وَأَطِيعُواْ الرَّسُولَ وَأُوْلِي الأَمْرِ مِنكُمْ فَإِن تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللّهِ وَالرَّسُولِ إِن كُنتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ ذَلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَنُ تَأْوِيلاً
ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงเชื่อฟังอัลลอฮฺ และเชื่อฟังร่อซูลเถิด และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วย แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮฺ และร่อซูล หากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮฺและวันปรโลก นั่นแหละเป็นสิ่งที่ดียิ่งและเป็นการกลับไป ที่สวยยิ่ง
สรุปจากเนื้อหาข้างต้น อุมมะฮตุลวาฮิดะฮ จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อ
หนึ่ง – ต้องมีอะกีดะฮเดียวกัน
สอง – มีชะรีอะฮเดียวกัน
สาม – มีกติกาเดียวกัน เมื่อมีประเด็นขัดแย้ง คือ การกลับไปสู่กิตาบุลลอฮ และ สุนนะฮของรอซูล (ศอลฯ)
เมื่อมีประเด็นขัดแย้งในเรื่องศาสนา คนหนึ่ง อ้างอุลามาอฺหะนะฟีย์ ,คนหนึ่งอ้างอุลามาอฺมาลิกีย์ , คนหนึ่งอ้าง อ้างอุลามาอฺชาฟิอี และอีกคนหนึ่ง อ้างอุลามาอฺหัมบะลีย์ ต่างฝ่ายยืนยันกระตายขาเดียวว่า "ของข้าถูก" แบบนี้ อุมมะตุลวาฮิดะฮ ฮืดขึ้นคอ ยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาเป็นแน่
2.ท่านนบี ศอ็ลฯ สอนว่า ในภาวะที่สังคมขัดแย้ง นั้น ทางออกคือ ให้ยึดอัสสุนนะฮ
فَإِنَّهُ مَنْ يَعِشْ مِنْكُمْ فَسَيَرَى اخْتِلَافاً كَثِيراً ، فَعَلَيْكُمْ بِسُنَّتِيْ وَسُنَّةِ الخُلَفَاءِ الرَّاشِدِيْنَ المَهْدِّيِّيْنَ عَضُّوْاعَلَيْهَا بِالنَّوَاجِذِ ، وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الأمُوْرِ فَإِنَّ كُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ "
رَوَاهُ أَبُوْ دَاودَ وَالتِّرْمِذِيُّ وَقَالَ : حَدِيْثٌ حَسَنٌ صَحِيْحٌ.
และหากผู้ใดผู้หนึ่งในหมู่พวกท่านมีชีวิตยืนยาวต่อไป เขาก็จะได้พบกับความขัดแย้งอันมากมาย ดังนั้นพวกท่านจงยึดไว้ซึ่งสุนนะฮฺ(แนวทาง)ของฉัน และสุนนะฮฺของบรรดาเคาะลีฟะฮฺผู้ทรงธรรมที่ได้รับทางนำ จงกัดมันด้วยฟันกราม และพวกท่านจงพึงระวังต่ออุตริกรรมทั้งหลายในศาสนา เพราะทุกๆ อุตริกรรม(บิดอะฮฺ) นั้นคือความหลงผิด และทุกๆ ของความหลงผิดนั้นอยู่ในไฟนรก” หะดีษบันทึกโดยอบูดาวูด และอัต-ติรมิซีย์ และท่านกล่าวว่า หะดีษอยู่ในระดับหะสันเศาะหี้หฺ
ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวในสภาพสังคมที่ขัดแย้งกันโดย
หนึ่ง- ปฏิบัติตามสุนนะฮของนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม
สอง- ปฏิบัติตามสุนนะฮเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน
สาม -ห่างใกลจากบิดอะฮและเตือนกันให้ระวังเรื่องบิดอะฮในศาสนา
...............
เพราะฉะนั้น หากการระดมมวลชนทุกแนวคิดและทุกความเชื่อที่แตกต่างในสังคมมุสลิม โดยใช้สโลแกน "แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง" มันคืออุดมการและเป้าหมายเพื่อการอยู่รอดในดุนยาเท่านั้นเอง
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/6/61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น