วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

ชี้แจงกรณีการอ้างว่าทิ้งสุนนะฮนบีได้เพื่อรักษาผลประโยชน์

ชี้แจงกรณีการอ้างว่าทิ้งสุนนะฮนบีได้เพื่อรักษาผลประโยชน์
มีการอ้างว่า
การละหมาดเต็มยามเดินทางไม่บาป ส่วนการละหมาดย่อได้ซุนนะฮ์ครับ กรณีที่ละทิ้งการทำสิ่งที่เป็นซุนนะฮ์ เพื่อรักษามัศละฮะฮ์ ค่อนข้างจะเป็นเคสที่ชัดเจน
........
ตอบ
การอ้างว่าอนุญาตให้ทิ่งสิ่งที่เป็นสุนนะฮของท่านนบี ศ็อลฯ เพื่อรักษาผลประโยชน์ (المصلحة ) นั้น ต้องถามก่อนว่ามัสละหะฮ(ผลประโยชน์)อะไร ของใคร ของโต๊ะครู หรือของมุสลิมส่วนรวม
เพราะผู้ที่เป็นมุสลิมนั้น ถูกสอนให้รักสุนนะฮนบีและเตือนคนที่รังเกียจสุนนะฮนบี ศ็อลฯ ดังหะดิษ
فَمَنْ رَغِبَ عن سُنَّتِي فَلَيْسَ مِنِّي
"ดังนั้นใครก็ตามที่ไม่ชอบ(รังเกียจ)แบบฉบับของฉัน เขาไม่ใช่พวกของฉัน” (รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม
أَخْبَرَنَا أَخْبَرَنَا أَبُو الْمُغِيرَةِ ، حَدَّثَنَا الْأَوْزَاعِيُّ ، عَنْ يُونُسَ بْنِ يَزِيدَ ، عَنْ الزُّهْرِيِّ ، قَالَ : كَانَ مَنْ مَضَى مِنْ عُلَمَائِنَا يَقُولُونَ : " الِاعْتِصَامُ بِالسُّنَّةِ نَجَاةٌ ، وَالْعِلْمُ يُقْبَضُ قَبْضًا سَرِيعًا ، فَنَعْشُ الْعِلْمِ ثَبَاتُ الدِّينِ وَالدُّنْيَا ، وَفِي ذَهَابِ الْعِلْمِ ذَهَابُ ذَلِكَ كُلِّهِ
คำแปลตัวบท
รายงานจากอัซซุฮรีย์ว่า ผู้ที่เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดานักปราชญ์ของเราที่ผ่านมา พวกเขากล่าวว่า "การยึดอัสสุนนะฮ คือทางรอด ,ความรู้จะถูกถอดเอาไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การฟื้นชีวิตขึ้นมาของความรู้(วิชาการ) คือ ความมั่นคงของศาสนาและดุนยา และในการสูญหายของวิชาความรู้ นั้น ตือการสูญเสียของดังกล่าวทั้งหมดนั้น -อัดดาริมีย์, สุนัน อัดดาริมีย์, หน้า 96
.........
เพราะฉะนั้น การผ่อนปรนให้ชาวบ้านทิ้งสิ่งที่เป็นสุนนะฮนบีปฏิบัติชัดเจน เพื่อผ่อนปรนตามใจคน โดยอ้างว่าไม่บาป ต่อไปใครจะทำอะไรก็ได้โดยไม่คำนึงถึงความสำคัญของอัสสุนนะฮ ทั้งๆที่อัสสุนนะฮคือสิ่งที่เป็นหลักประกันทางรอดของชีวิต
ส่วนการอ้างว่า ยอมให้ทิ้งสิ่งที่เป็นสุนนะฮเพื่อรักษาประโยชน์ ซึ่งเกี่ยวกับการป้องกันความเเสียหายที่ตามมา นั้น ผลโยชน์ และการป้องกันผลร้ายที่ตามมา ที่โต๊ะครูซุนนะฮบ้านเราอ้างกันนั้น มันอยู่ในความหมายของสิ่งที่นักวิชาการอ้างจริงหรือ
คำว่า "มุศลิหะฮ "ในทางศาสนา ในมุมมองของอิหม่ามเฆาะซาลีย์(ร.ฮ)คือ
لَكِنَّا نَعْنِي بِالْمَصْلَحَةِ الْمُحَافَظَةَ عَلَى مَقْصُودِ الشَّرْعِ وَمَقْصُودُ الشَّرْعِ مِنْ الْخَلْقِ خَمْسَةٌ : وَهُوَ أَنْ يَحْفَظَ عَلَيْهِمْ دِينَهُمْ وَنَفْسَهُمْ وَعَقْلَهُمْ وَنَسْلَهُمْ وَمَالَهُمْ ، فَكُلُّ مَا يَتَضَمَّنُ حِفْظَ هَذِهِ الْأُصُولِ الْخَمْسَةِ فَهُوَ مَصْلَحَةٌ ، وَكُلُّ مَا يُفَوِّتُ هَذِهِ الْأُصُولَ فَهُوَ مَفْسَدَةٌ وَدَفْعُهَا مَصْلَحَةٌ .
แต่เรา หมายถึง มุศลิหะฮ(ผลประโยชน์)ที่ถูกรักษานั้น บน จุดมุ่งหมายของศาสนบัญญัติ และจุดมุ่งหมายของศาสนบัญญัติ ที่เกี่ยวกับมนุษย์นั้น มี 5 ประการ คือ
1.รักษาศาสนาของพวกเขา แก่พวกเขา
2.รักษาชีวิตของพวกเขา
3.รักษาสติปัญญาของพวกเขา
4.รักษาวงศ์ตระกูลของพวกเขา
5. รักษาทรัพย์สินของพวกเขา
ดังนั้น ทุกสิ่งที่มันรวม การรักษาบรรดารากฐาน 5 ประการนี้มันคือ "มัศละหะฮ " (ผลประโยชน์ ของมนุษย์)- อัลมุสตัศฟาอฺ 2/129 และอุศูลุลฟิฮ อัลอิสลามมีย์ของ วะฮบะฮอัซซุฮัยลีย์ หน้า 756
......
คำว่า มัศละฮะฮ (مصلحة )ในทางศาสนา คือ ชักนำผลประโยชน์ และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น
ผมจึงถามว่า "ข้ออ้างให้ทิ้งสุนนะฮ ที่ไม่ถือว่าบาป โดยชี้นำให้ลูกทัวร์ ละหมาดเต็ม เมื่อเดินทางนั้น เราอาศัยข้ออนุโลมข้อใหน?
อนึ่ง การอ้างทัศนะสะลัฟให้รักษามัศละฮะ นั้นตามบริบทของสังคมมุสลิมในสังคมเมื่องไทยเรานั้น มันอยู่ในความหมายของเหตุผลของสะลัฟไหม? ถ้าไม่ใช่ จะตอบกับอัลลอฮว่าอย่างไร

อะสัน หมัดอะดั้ม
18/9/61





เอกสารอ้างอิง








 à¹„ม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น