คำอธิบายชัยค์อัลบานีย์เกี่ยวกับหะดิษสะอีด บิน มุสัยยิบ
أنبأ أَبُو بَكْرِ بْنُ الْحَارِثِ الْفَقِيهُ ، أنبأ أَبُو مُحَمَّدِ بْنُ حَيَّانَ ، ثنا الْحَسَنُ بْنُ مُحَمَّدٍ الدَّارَكِيُّ ، ثنا أَبُو زُرْعَةَ ، ثنا أَبُو نُعَيْمٍ ، ثنا سُفْيَانُ ، عَنْ أَبِي رَبَاحٍ ، عَنْ سَعِيدِ بْنِ الْمُسَيِّبِ ، أَنَّهُ رَأَى رَجُلا يُصَلِّي بَعْدَ طُلُوعِ الْفَجْرِ أَكْثَرَ مِنْ رَكْعَتَيْنِ يُكْثِرُ فِيهَا الرُّكُوعَ ، وَالسُّجُودَ فَنَهَاهُ ، فَقَالَ : يَا أَبَا مُحَمَّدٍ يُعَذِّبُنِي اللَّهُ عَلَى الصَّلاةِ ؟ قَالَ : " لا وَلَكِنْ يُعَذِّبُكَ عَلَى خِلافِ السُّنَّةِ " .
คำแปลตัวบท
รายงานจากสะอีด บิน อัลมุสัยยิบ ว่า เขาได้เห็นชายคนหนึ่ง ละหมาดหลังจากรุ่งอรุณขึ้น มากกว่าสองร็อกอัต เขารุกัวะและสุญูดเป็นจำนวนมาก ในมัน แล้วเขา(สะอีด)ได้ห้ามชายผู้นั้น แล้วชายผู้นั้นกล่าวว่า "โอ้ อบูมุหัมหมัด อัลลอฮลงโทษฉัน เพราะการละหมาดด้วยหรือ? เขา(ท่านสะอีด)กล่าวตอบว่า "ไม่หรอก แต่ พระองค์ลงโทษท่าน เพราะปฏิบัติขัดแย้งกับอัสสุนนะฮ - ดู สุนันอัลกุบรอ ของอัลบัยฮะกีย์ 2/ 654 หะดิษหมายเลข 4445 สายรายงานเศาะเฮียะ ดู อิรวาอุลเฆาะลีล 2/236
.....
หะดิษข้างต้น ชัยค์อัลบานีย์(ร.ฮ)อธิบายว่า
وهذا من بدائع أجوبة سعيد بن المسيب رحمه الله تعالى وهو سلاح قوي على المبتدعة الذين يستحسنون كثيرا من البدع باسم انها ذكر وصلاة ثم ينكرون على أهل السنة إنكار ذلك عليهم ويتهمونهم بأنهم ينكرون الذكر والصلاة ! ! وهم في الحقيقة إنما ينكرون خلافهم للسنة في الذكر والصلاة ونحو ذلك
และนี้คือส่วนหนึ่งจากความสวยงามของคำตอบ ของท่านสะอีด บิน มุสัยยิบ (ร.ฮ) และมันคืออาวุธที่แข็งแรง ที่ใช้ตอบโต้ผู้ที่อุตริบิดอะฮ บรรดาผู้ซึ่ง เห็นว่าส่วนมากจากบรรดาบิดอะฮ เป็นสิ่งที่ดี(บิดอะฮหะสะนะฮ) ด้วยการเรียกชื่อ มันว่า ซิกกีร และละหมาด ต่อมาพวกเขาคัดค้านชาวอะฮลุสสุนนะฮ เพราะพวกเขาคัดค้านบิดอะฮดังกล่าว(คัดค้านบิดอะฮหะสะนะฮ) ต่อพวกเขา และพวกเขากล่าวหาชาวอะฮลุสสุนนะฮว่า คัดค้าน การซิกริลละฮและละหมาด ทั้งๆที่พวกเขา(ชาวสุนนะฮ) ในความเป็นจริงแล้ว พวกเขาคัดค้านการที่พวกเขา(พวกอุตริบิดอะฮ)กระทำขัดแย้งกับซุนนะฮ(คิลาฟุสสุนนะฮ) ในการซิกริลละฮและการละหมาด และในทำนองนั้น -ดูอิรวาอุลเฆาะลีล 2/236
......
สรุปคำอธิบายของ ชัยค์อัลบานีย์
1.คำตอบของท่านสะอีด บิน มุสัยยิบ เป็นคำตอบที่สวยงานและเป็นอาวุธที่แข็งแรงตอบโต้ ผู้ที่อุตริบิดอะฮ ที่มีความเห็นว่ามีบิดอะฮมากมายเป็นบิดอะฮที่ดี
2.พวกอุตริบิดอะฮ คัดค้านชาวอะฮลุสสุนนะฮอันเนื่องมาจากชาวอะฮลิสสุนนะฮคัดค้านบิดอะฮที่พวกเขาเห็นว่าดี โดยกล่าวหาว่า ชาวอะฮลุสสุนนะฮต่อต้านซิกริลละฮและการละหมาด
3.ความจริงชาวอะฮลุสสุนนะฮไม่ได้คัดค้านการซิกริลละฮและการละหมาด แต่พวกเขาคัดค้าน การปฏิบัติที่ขัดแย้งกับอัสสุนนะฮ(คิลาฟุสสุนนะฮ)ในการซิกริลละฮและการละหมาด
สรุปคำอธิบายของ ชัยค์อัลบานีย์
1.คำตอบของท่านสะอีด บิน มุสัยยิบ เป็นคำตอบที่สวยงานและเป็นอาวุธที่แข็งแรงตอบโต้ ผู้ที่อุตริบิดอะฮ ที่มีความเห็นว่ามีบิดอะฮมากมายเป็นบิดอะฮที่ดี
2.พวกอุตริบิดอะฮ คัดค้านชาวอะฮลุสสุนนะฮอันเนื่องมาจากชาวอะฮลิสสุนนะฮคัดค้านบิดอะฮที่พวกเขาเห็นว่าดี โดยกล่าวหาว่า ชาวอะฮลุสสุนนะฮต่อต้านซิกริลละฮและการละหมาด
3.ความจริงชาวอะฮลุสสุนนะฮไม่ได้คัดค้านการซิกริลละฮและการละหมาด แต่พวกเขาคัดค้าน การปฏิบัติที่ขัดแย้งกับอัสสุนนะฮ(คิลาฟุสสุนนะฮ)ในการซิกริลละฮและการละหมาด
.......
ข้างต้นเป็นจุดยืนของสะลัฟที่ต่อต้านสิ่งที่ขัดแย้งกับอัสสุนนะฮ จากรายงานสะอีด บิน อัลมุสัยยิบ ที่ผมได้นำเสนอที่ผ่านมา แต่อยูๆ ตัวแทน "พรรครอมชอม" มีนามแฝงว่า Aman Chewae Thai Land เข้ามาตอบโต้ เข้ามาเตือนผม โดยไร้เหตุผลและหลักฐาน ผมจึงนำคำอธิบายของชัยค์อัลบานีย์ ข้างต้นมาเสนอ
ข้างต้นเป็นจุดยืนของสะลัฟที่ต่อต้านสิ่งที่ขัดแย้งกับอัสสุนนะฮ จากรายงานสะอีด บิน อัลมุสัยยิบ ที่ผมได้นำเสนอที่ผ่านมา แต่อยูๆ ตัวแทน "พรรครอมชอม" มีนามแฝงว่า Aman Chewae Thai Land เข้ามาตอบโต้ เข้ามาเตือนผม โดยไร้เหตุผลและหลักฐาน ผมจึงนำคำอธิบายของชัยค์อัลบานีย์ ข้างต้นมาเสนอ
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/10/61
3/10/61
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น