วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เรื่องสุนนะฮ เรื่องง่ายกลับมาทำให้เข้าใจยาก





ในภาพอาจจะมี ข้อความ, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ






เรื่องสุนนะฮ เรื่องง่ายกลับมาทำให้เข้าใจยาก
ยิ่งนับวันยิ่งทำให้ศาสนาเข้าใจยากขึ้น อันเนื่องมาจากนโยบายรอมชอมและเอาใจคนที่เห็นต่างเพื่อสมานฉันท์
1. ความหมายอัสสุนนะฮในเชิงภาษา
หมายถึง แนวทาง (الطريقة) ดังหะดิษที่ว่า
وعَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيّ، قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللّهِ صلى الله عليه وسلم "لَتَتّبِعُنّ سَنَنَ الّذِينَ مِنْ قَبْلِكُمْ. شِبْراً بِشِبْرٍ، وَذِرَاعاً بِذِرَاعٍ. حَتّىَ لَوْ دَخَلُوا فِي جُحْرِ ضَبَ لاَتّبَعْتُمُوهُمْ" قُلْنَا: يَا رَسُولَ اللّهِ آلْيَهُودُ وَالنّصَارَىَ؟ قَالَ "فَمَنْ؟
ความว่า: รายงานจากอบีซะอีด อัลคุดรีย์กล่าวว่า รซูลุลลอฮ กล่าวว่าพวกท่านจะเดินตามสุนนะฮ(แนวทาง)คนยุคก่อนพวกท่าน ทีละคืบ ทีละศอก หากแม้นพวกนั้นจะเดินเข้าไปในรูแย้ พวกท่านก็จะเดินตามพวกนั้นเข้าไป สาวกก็ถามท่านว่า: พวกเหล่านั้นคือชาวยิวและชาวคริสต์ใช่ไหม? ท่านก็ตอบ: แล้วจะเป็นใครอีกล่ะ นอกเหนือพวกนั้น - อัลบุคอรี กิตาบุลเอียะติศอม
2. ความหมายอัสสุนนะฮในเชิงวิชาการ
2.1 ความหมายอัสสุนนะฮในทัศนะของนักวิชาการหะดิษ
ما أضيف إلى النبي - صلى الله عليه و سلم - من قول أو فعل أو تقرير أو وصف خَلْقي أو خُلُقي سواء كان قبل البعثة أو بعدها
“สิ่งที่ถูกนำไปเกี่ยวข้องกับท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จาก คำพูด , การกระทำ ,การยอมรับ , ลักษณะความเป็นมนุษย์(ของท่านนบี) หรือ เกี่ยวกับมารยาท(ของท่านนบี) ไม่ว่าจะเกิดขึ้นก่อนการเป็นนบี และหลังจากเป็นนบีก็ตาม - ดู ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 13 หน้า 259 และ อัสสุนนะฮ วะมะกานะตุฮา ฟีอัตตัชเรียะ อัลอิสลามีย์ ของ อัสสุบาอี หน้า 47
2.2 ความหมายอัสสุนนะฮในทัศนะของนักวิชาการหลักนิติศาสตร์อิสลาม
ما أضيف إلى النبي - صلى الله عليه و سلم - من قول أو فعل أو تقرير "
“สิ่งที่ถูกนำไปเกี่ยวข้องกับท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จาก คำพูด , การกระทำ หรือ การยอมรับ - อัลอะหฺกาม ฟีอุศูลิลอะหกาม ของ อัลอะมะดีย์ เล่ม 1 หน้า 156 และ อัรชาดุลฟุหูล ของ อัชเชากานีย์ หน้า 67
2.3 ความหมายอัสสุนนะฮในทัศนะของนักกฎหมายอิสลาม (ฟุเกาะฮาฮฺ)
ما يقابل الواجب " ، و تسمى المستحب و النفل و المندوب و المرغب فيه
สิ่งที่ตรงกันข้ามกับคำว่า “วาญิบ” และ ได้ถูกเรียกว่า “มุสตะหับบะฮ” นัฟลุน , มันดูบ และ สิ่งที่ถูกส่งเสริมให้กระทำ – ดู อัลอิดดะฮ ฟีอุศูลิลฟิกฮ ของ อบียะอลา เล่ม 1 หน้า 66 และ ฟัตหุลบารีย์ ของ อัลหาฟิซ อิบนุหะญัร เล่ม 13 หน้า 259
หน้าที่ของอัสสุนนะฮคือ อรรถาธิบายอัลกุรอ่าน
والسنة جاءت مبينة لمجمل القرآن ومكملة له، كما في قوله -صلى الله عليه وسلم ألا وإني أوتيت القرآن ومثله معه
และอัสสุนนะฮ ได้มา เพื่อทำหน้าที่อธิบายความหมายโดยสรุปของอัลกุรอ่านและเพื่อทำความสมบูรณ์ให้แก่อัลกุรอ่าน ดังสิ่งที่ปรากฏในคำพูดของท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมที่ว่า “พึงทราบไว้เถิดว่า แท้จริง ฉันได้รับคัมภีร์(อัลกุรอ่าน)และ สิ่งที่เหมือนกับมัน(อัลกุรอ่าน) มาพร้อมๆกับมัน”-
ชัรหุอัลมะหัลลา อะลัลวะเราะกอต ของ الشيخ أحمد بن عبد الله بن حميد เรื่อง นิยามของอัสสุนนะฮ 
..........
ปัญหาที่เกิดในปัจจุบันคือ
คนรุ่นใหมดูถูกและสบประมาท ว่าโต๊ะครูซุนนะฮ รุ่นเก่าไม่เข้าใจการแยกคำว่าสุนนะฮกับสุนัต
ขอเรียนว่า
สิ่งที่เป็นสุนัต ที่ตรงกันข้ามกับคำว่าวาญิบ นั้น หากปฏิบัติก็ต้องตามสุนนะฮนบี ศ็อลฯ เพราะในเรื่องศาสนา ไม่ว่า สิ่งที่เป็นวาญิบ และไม่วาญิบ หรือที่เรียกกันว่า สุนัต หรือ ตะเฏาวุอฺ หรืออื่นๆ หากปฏิบัติ ก็ต้องปฏิบัติตามสุนนะฮ ถ้าไม่ปฏิบัติตามสุนนะฮ การปฏิบัติอิบาดะฮจะเป็น การงานที่ดีได้อย่างไร
อิบนุกอ็ยยิม (ร.ฮ)กล่าวว่า
قَالَ الْفُضَيْلُ بْنُ عِيَاضٍ : هُوَ أَخْلُصُ الْعَمَلِ وَأَصْوَبُهُ ، فَسُئِلَ عَنْ مَعْنَى ذَلِكَ ، فَقَالَ : إنَّ الْعَمَلَ إذَا كَانَ خَالِصًا وَلَمْ يَكُنْ صَوَابًا لَمْ يُقْبَلْ ، وَإِذَا كَانَ صَوَابًا وَلَمْ يَكُنْ خَالِصًا لَمْ يُقْبَلْ ، حَتَّى يَكُونَ خَالِصًا صَوَابًا فَالْخَالِصُ أَنْ يَكُونَ لِلَّهِ ، وَالصَّوَابُ أَنْ يَكُونَ عَلَى السُّنَّةِ ، ثُمَّ قَرَأَ قَوْلَهُ : { فَمَنْ كَانَ يَرْجُو لِقَاءَ رَبِّهِ فَلْيَعْمَلْ عَمَلًا صَالِحًا وَلَا يُشْرِكْ بِعِبَادَةِ رَبِّهِ أَحَدًا
อัลฟุฎัยล์ บิน อิยาฎ กล่าวว่า คือ ความบริสุทธิ์ใจของการงานนั้นและความถุฏต้องของมัน แล้วเขาถูกถามเกี่ยวกับความหมายดังกล่าว แล้วเขากล่าวว่า “แท้จริงการงาน(อะมั้ล)นั้น เมื่อมันเป็นความบริสุทธิ์ใจ (อิคลาศ) และ มันไม่ถูกต้อง มันก็ไม่ถูกรับ และเมื่อมันถูกต้อง โดยที่มันไม่มีความบริสุทธิ์ใจ มันก็ไม่ถูกรับ จนกว่า มัน เป็นความบริสุทธิ์ใจ และถูกต้อง แล้วความบริสุทธิ์ใจคือ มันเป็นความบริสทธิ์ใจแก่อัลลอฮ และความถูกต้องคือ มันเป็นไปตามสุนนะฮ หลังจากนั้นเขาอ่าน คำตรัสของพระองค์ที่ว่า
فَمَن كَانَ يَرْجُو لِقَاء رَبِّهِ فَلْيَعْمَلْ عَمَلاً صَالِحاً وَلَا يُشْرِكْ بِعِبَادَةِ رَبِّهِ أَحَداً
"ดังนั้น ผู้ใดที่หวังจะได้พบองค์ผู้อภิบาลของเขา เขาก็จงประพฤติแต่ความดีงาม และเขาจงอย่าตั้งสิ่งอื่นใดเป็นภาคีในการนมัสการต่อองค์อภิบาลของเขา" อัลกะฮ์ฟิ 110 – เอียะลามอัลมุวักกิอีน เล่ม 2 หน้า 125
.......
ปัญหาทุกวันนี้ ไม่ใช่ไม่รู้จักแยกคำว่าสุนนะฮ กับ สุนัต แต่ปัญหาคือ ทั้งๆทีรู้ว่าเป็นสุนนะฮ แต่อ้างว่า ในเรื่องที่ไม่วาญิบ อนุญาตให้ทิ้งได้เพื่อเอาใจคน เพื่อปรองดอง นี่คือปัญหา และมาดูถูกเหยียดหยามว่าครูรุ่นเก่าไม่เข้าใจศาสนา และสอนคนไม่พ้นเหว
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/9/61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น