ผลของการเอาความพอใจของมนุษย์ มาก่อนความพอใจของอัลลอฮ
มีข้อความตอนหนึ่งที่บรรดาเศาะหาบะฮ (ร.ฎ) ทำสัตยาบัน(บัยอะฮ)กับท่านรซูลุลลอฮ ศ็อลฯคือ
وَأَنْ نَقُولَ الْحَقَّ أَوْ نَقُومَ بِالْحَقِّ حَيْثُمَا كُنَّا ، لا نَخَافُ فِي اللَّهِ لَوْمَةَ لائِمٍ "
เราจะพูดความจริงหรือเราจะยืนหยัดด้วยความจริง ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใหนก็ตาม ,เราจะไมากลัวการตำหนิของผู้ตำหนิติเตียนในหนทางของอัลลอฮ -รายโดยอิหม่ามมาลิก ในอัลมุวัฏฏออฺ และ อัตตัมฮีด ของอิบนุอับดิลบัร 23/271
..........
ข้างต้นบ่งบอกถึงความแน่วแน่ของเหล่าเศาะหาบะฮในการยืนหยัดและการปกป้องศาสนาของอัลลอฮ
..........
ข้างต้นบ่งบอกถึงความแน่วแน่ของเหล่าเศาะหาบะฮในการยืนหยัดและการปกป้องศาสนาของอัลลอฮ
พระองค์อัลลอฮฺ ได้ตรัสว่า :
﴿ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا مَن يَرْتَدَّ مِنكُمْ عَن دِينِهِ فَسَوْفَ يَأْتِي اللَّهُ بِقَوْمٍ يُحِبُّهُمْ وَيُحِبُّونَهُ أَذِلَّةٍ عَلَى الْمُؤْمِنِينَ أَعِزَّةٍ عَلَى الْكَافِرِينَ يُجَاهِدُونَ فِي سَبِيلِ اللَّهِ وَلَا يَخَافُونَ لَوْمَةَ لَائِمٍ ﴾ [المائدة: 54]
ความว่า :
(( บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! ผู้ใดในหมู่พวกเจ้ากลับออกจากศาสนาของพวกเขาไป อัลลอฮ์ก็จะทรงนำมาซึ่งพวกหนึ่งที่พระองค์ทรงรักพวกเขาและพวกเขาก็รักพระองค์ เป็นผู้นอบน้อมถ่อมตนต่อบรรดามุอฺมิน ไว้เกียรติแก่บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา พวกเขาจะเสียสละและต่อสู้ในทางของอัลลอฮ์ และไม่กลัวการตำหนิของผู้ตำหนิคนใด ))
(อัลมาอิดะฮฺ อายะห์ที่ 54)
(( บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! ผู้ใดในหมู่พวกเจ้ากลับออกจากศาสนาของพวกเขาไป อัลลอฮ์ก็จะทรงนำมาซึ่งพวกหนึ่งที่พระองค์ทรงรักพวกเขาและพวกเขาก็รักพระองค์ เป็นผู้นอบน้อมถ่อมตนต่อบรรดามุอฺมิน ไว้เกียรติแก่บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา พวกเขาจะเสียสละและต่อสู้ในทางของอัลลอฮ์ และไม่กลัวการตำหนิของผู้ตำหนิคนใด ))
(อัลมาอิดะฮฺ อายะห์ที่ 54)
อิหม่ามอัสสะฮดีย (ร.ฮ)อธิบายว่า
وَلا يَخَافُونَ لَوْمَةَ لائِمٍ بَلْ يُقَدِّمُونَ رِضَا رَبِّهِمْ وَالْخَوْفَ مِنْ لَوْمِهِ عَلَى لَوْمِ الْمَخْلُوقِينَ، وَهَذَا يَدُلُّ عَلَى قُوَّةِ هِمَمِهِمْ وَعَزَائِمِهِمْ، فَإِنَّ ضَعِيفَ الْقَلْبِ ضَعِيفُ الْهِمَّةِ، تَنْتَقِضُ عَزِيمَتُهُ عِنْدَ لَوْمِ اللَّائِمِينَ، وَتَفْتُرُ قُوَّتُهُ عِنْدَ عَذْلِ الْعَاذِلِينَ. وَفِي قُلُوبِهِمْ تَعَبُّدٌ لِغَيْرِ اللَّهِ، بِحَسْبِ مَا فِيهَا مِنْ مُرَاعَاةِ الْخَلْقِ وَتَقْدِيمِ رِضَاهُمْ وَلَوْمِهِمْ عَلَى أَمْرِ اللَّهِ، فَلَا يَسْلَمُ الْقَلْبُ مِنَ التَّعَبُّدِ لِغَيْرِ اللَّهِ، حَتَّى لَا يَخَافَ فِي اللَّهِ لَوْمَةَ لَائِمٍ.
(และพวกเขาไม่กลัวการตำหนิของผู้ตำหนิคนใด ) ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาให้การพอพระทัยของอัลลอฮ และ การกลัว การตำหนิของพระองค์ ก่อน การตำหนิของบรรดามัคลูค
และนี่คือ แสดงให้เห็นถึง พลังอันเข้มแข็ง ของมุ่งมั่นและความตั้งใจแน่วแน่ของพวกเขา เพราะแท้จริง ความอ่อนแอของหัวใจ คือความอ่อนแอของความตั้งใจ ,ความตั้งใจแน่วแน่ของมัน(หัวใจ) บกพร่อง(ถดถอย) เมื่อเผชิญกับการตำหนิของบรรดาผู้ที่ตำหนิ และพลังของมัน(ของหัวใจ)ก็แตก (ลด) เมื่อเผชิญกับ การตำหนิของบรรดาผู้ที่ตำหนิ และในหัวใจของพวกเขา มันทำการอิบาดะฮอื่นจากอัลลอฮ ตามปริมาณของสิ่งที่อยู่ในหัวใจของพวกเขาที่แคร์ต่อมัคลูค และเอาความพอใจของมัคลูค และการตำหนิของพวกเขา มาก่อนคำสั่งอัลลอฮ ดังนั้น หัวใจจะไม่ปลอดภัยจากการอิบาดะฮต่ออื่นจากอัลลอฮ จนกว่า "เขาจะไม่กลัวการตำหนิของผู้ตำหนิ ในหนทางของอัลลอฮ - ดูตัฟสีรอัสสะอดีย์ 2/423
...........
สรุปจากคำอธิบายของอิหม่ามอัสสะอดีย์คือ
1. ผู้ศรัทธาเขาจะเอาความใจของอัลลอฮ และการกลัวอัลลอฮ มาก่อนการตำหนิของมนุษย์
2. ข้างต้นบ่งบอกถึง พลังอันเข้มแข็ง ของมุ่งมั่นและความตั้งใจแน่วแน่ของพวกเขา
3.ความอ่อนแอของหัวใจ คือความอ่อนแอของความตั้งใจ ,
4. ความตั้งใจแน่วแน่ จะบกพร่อง(ถดถอย) เมื่อเผชิญกับการตำหนิของบรรดาผู้ที่ตำหนิ และพลังของหัวใจ ก็แตก (ลด) เมื่อเผชิญกับ การตำหนิของบรรดาผู้ที่ตำหนิ
5. หัวใจที่แคร์ต่อความรู้สึกของมนุษย์และ ความพอใจของพวกเขาเหนือความพอพระทัยของอัลลอฮ ก็เท่ากับหัวใจนั้นอิบาดะฮต่อผู้อื่นๆจากอัลลลอฮ
6.หัวใจจะไม่ปลอดภัยจากการอิบาดะฮอื่นจากอัลลอฮ จนกว่าหัวใจนั้นจะไม่กลัวการตำหนิของผู้ตำหนิในหนทางของอัลลอฮ
และนี่คือ แสดงให้เห็นถึง พลังอันเข้มแข็ง ของมุ่งมั่นและความตั้งใจแน่วแน่ของพวกเขา เพราะแท้จริง ความอ่อนแอของหัวใจ คือความอ่อนแอของความตั้งใจ ,ความตั้งใจแน่วแน่ของมัน(หัวใจ) บกพร่อง(ถดถอย) เมื่อเผชิญกับการตำหนิของบรรดาผู้ที่ตำหนิ และพลังของมัน(ของหัวใจ)ก็แตก (ลด) เมื่อเผชิญกับ การตำหนิของบรรดาผู้ที่ตำหนิ และในหัวใจของพวกเขา มันทำการอิบาดะฮอื่นจากอัลลอฮ ตามปริมาณของสิ่งที่อยู่ในหัวใจของพวกเขาที่แคร์ต่อมัคลูค และเอาความพอใจของมัคลูค และการตำหนิของพวกเขา มาก่อนคำสั่งอัลลอฮ ดังนั้น หัวใจจะไม่ปลอดภัยจากการอิบาดะฮต่ออื่นจากอัลลอฮ จนกว่า "เขาจะไม่กลัวการตำหนิของผู้ตำหนิ ในหนทางของอัลลอฮ - ดูตัฟสีรอัสสะอดีย์ 2/423
...........
สรุปจากคำอธิบายของอิหม่ามอัสสะอดีย์คือ
1. ผู้ศรัทธาเขาจะเอาความใจของอัลลอฮ และการกลัวอัลลอฮ มาก่อนการตำหนิของมนุษย์
2. ข้างต้นบ่งบอกถึง พลังอันเข้มแข็ง ของมุ่งมั่นและความตั้งใจแน่วแน่ของพวกเขา
3.ความอ่อนแอของหัวใจ คือความอ่อนแอของความตั้งใจ ,
4. ความตั้งใจแน่วแน่ จะบกพร่อง(ถดถอย) เมื่อเผชิญกับการตำหนิของบรรดาผู้ที่ตำหนิ และพลังของหัวใจ ก็แตก (ลด) เมื่อเผชิญกับ การตำหนิของบรรดาผู้ที่ตำหนิ
5. หัวใจที่แคร์ต่อความรู้สึกของมนุษย์และ ความพอใจของพวกเขาเหนือความพอพระทัยของอัลลอฮ ก็เท่ากับหัวใจนั้นอิบาดะฮต่อผู้อื่นๆจากอัลลลอฮ
6.หัวใจจะไม่ปลอดภัยจากการอิบาดะฮอื่นจากอัลลอฮ จนกว่าหัวใจนั้นจะไม่กลัวการตำหนิของผู้ตำหนิในหนทางของอัลลอฮ
........
ผู้ศรัทธาที่แท้จริง เขาจะต้องเอาความพอใจของอัลลอฮและความกลัวว่าอัลลอฮจะตำหนิ มาก่อนการกลัวการตำหนิของมนุษย์
ผู้ศรัทธาที่แท้จริง เขาจะต้องเอาความพอใจของอัลลอฮและความกลัวว่าอัลลอฮจะตำหนิ มาก่อนการกลัวการตำหนิของมนุษย์
การ กลัวมนุษย์ตำหนิจนยอมทิ้งสุนนะฮ บางประการเพื่อเอาใจคน กลัวคนจะขัดข้องหมองใจ -นะอูซุบิลละฮ นี่หรือ อะกีดะฮแข็งตามแนวสะลัฟ
ท่านอิหม่ามอัสสะอดีย์บอกว่า
หัวใจจะไม่ปลอดภัยจากการอิบาดะฮอื่นจากอัลลอฮ จนกว่าหัวใจนั้นจะไม่กลัวการตำหนิของผู้ตำหนิในหนทางของอัลลอฮ
......................
หัวใจจะไม่ปลอดภัยจากการอิบาดะฮอื่นจากอัลลอฮ จนกว่าหัวใจนั้นจะไม่กลัวการตำหนิของผู้ตำหนิในหนทางของอัลลอฮ
......................
ขอให้ผู้อ่าน อ่านอย่างหัวใจเป็นธรรมไม่เลือกข้าง ความจริงก็จะปรากฏ
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/10/61
12/10/61
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น