เมื่อต่อต้านบิดอะฮและชิริกกลับกลายเป็นพวกสร้างฟิตนะฮ แล้วศาสนาจะเหลืออะไร
มนุษย์ที่ยึดเอาอารมณ์เป็นพระเจ้านี่แปลก ใครพูดความจริงกระทบกับความเชื่อ ,การกระทำและผลประโยชน์ของตัวเอง ก็จะโฆษณาชวนเชื่อว่า "พวกสร้างฟิตนะฮ" -วัลอิยาซุบิลละฮ
คำว่า "ฟิตนะฮ" คืออะไร
ฟิตนะฮในอัลกุรอ่าน มีหลายความหมาย แต่ไม่มีสักความหมายเดียวที่บอกว่า คนที่นำอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮมาเผยแพร่ตามความความจริง ไม่บิดเบือน ไม่ปิดบัง คือ การสร้างฟิตนะฮ
แต่ ในทางกลับกัน การกุฟุรและการทำชิริก นั้นคือ ฟิตนะฮดังอายะฮที่ว่า
وَقَاتِلُوهُمْ حَتَّى لاَ تَكُونَ فِتْنَةٌ وَيَكُونَ الدِّينُ لِلّهِ فَإِنِ انتَهَواْ فَلاَ عُدْوَانَ إِلاَّ عَلَى الظَّالِمِينَ
และจงสู้รบกับพวกเขา จนกว่าการก่อความวุ่นวาย จะไม่ปรากฏขึ้น และจนกว่าการอิบาดะฮ์ ทั้งหลายจะเป็นสิทธิของอัลลอฮ์เท่านั้น แต่ถ้าพวกเขายุติ ก็ย่อมไม่มีการเป็นปฏิปักษ์ใด ๆ นอกจากแก่บรรดาผู้อธรรมเท่านั้น
وَقَالَ الضَّحَّاكُ ، عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ : ( وَقَاتِلُوهُمْ حَتَّى لَا تَكُونَ فِتْنَةٌ ) يَعْنِي : [ حَتَّى ] لَا يَكُونَ شِرْكٌ ، وَكَذَا قَالَ أَبُو الْعَالِيَةِ ، وَمُجَاهِدٌ ، وَالْحَسَنُ ، وقَتَادَةُ ، وَالرَّبِيعُ عَنْ أَنَسٍ ، وَالسُّدِّيِّ ، وَمُقَاتِلِ بْنِ حَيَّانَ ، وَزَيْدِ بْنِ أَسْلَمَ
อัฎเฎาะหาก ได้กล่าวรายงานจาก อิบนุอับบาสว่า (และจงสู้รบกับพวกเขา จนกว่าการก่อความวุ่นวาย จะไม่ปรากฏขึ้น) หมายถึงจนกว่า “ชิริก” จะไม่ปรากฏขึ้น และ ในทำนองเดียวกันนั้น อบูอัลอาลิยะฮ, มุญาฮิด,อัลหะซัน,เกาะตาดะฮ ,อัรเราะเบียะ รายงานจากอะนัส ,อัสสุดดีย์ , มุกอติล บิน หัยยาน และเซด บินอัสลัม ได้กล่าวไว้ - ตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 4 หน้า 56
.................
ดังนั้น การกระทำที่เป็นการชิริก เป็นส่วนหนึ่ง จากฟิตนะฮ และคนที่ต่อต้านชิริก ไม่ใช่คนสร้างฟิตนะฮแต่ เป็นคนที่ต่อต้านการสร้างฟิตนะ
.................
ดังนั้น การกระทำที่เป็นการชิริก เป็นส่วนหนึ่ง จากฟิตนะฮ และคนที่ต่อต้านชิริก ไม่ใช่คนสร้างฟิตนะฮแต่ เป็นคนที่ต่อต้านการสร้างฟิตนะ
การอุตริบิดอะฮ คือ การตั้งตนเป็นผู้บัญญัติคำสอนศาสนาแข่งกับอัลลอฮและรอซูล
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
أَمْ لَهُمْ شُرَكَاءُ شَرَعُوا لَهُم مِّنَ الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَن بِهِ اللَّهُ
หรือว่าพวกเขามีภาคีต่าง ๆ ที่ได้บัญญัติศาสนาแก่พวกเขา ซึ่งอัลลอฮฺมิได้ทรงอนุมัติ-
อิบนุญะรีร อธิบายว่า
อิบนุญะรีร อธิบายว่า
يَقُولُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - : أَمْ لِهَؤُلَاءِ الْمُشْرِكِينَ بِاللَّهِ شُرَكَاءُ فِي شِرْكِهِمْ وَضَلَالَتِهِمْ ( شَرَعُوا لَهُمْ مِنَ الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَنْ بِهِ اللَّهُ ) يَقُولُ : ابْتَدَعُوا لَهُمْ مِنَ الدِّينِ مَا لَمْ يُبِحِ اللَّهُ لَهُمُ ابْتِدَاعَهُ
พระองค์ผู้ซึ่งเกียรติของพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า "หรือบรรดาผู้ตั้งภาคีกับอัลลอฮเหล่านี้ มีบรรดาภาคี ในการชิริกและการหลงผิดของพวกเขา (พวกนั้นได้บัญญัติศาสนาแก่พวกเขา ซึ่งอัลลอฮฺมิได้ทรงอนุมัติ) กล่าวคือ พวกเขาอุตริศาสนาขึ้นใหม่ให้แก่พวกเขา สิ่งซึ่ง อัลลอฮไม่ทรงอนุญาตให้แก่พวกเขาอุตริมันขึ้นใหม่- ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายอายะฮที่ ๒๑ ซูเราะฮอัชชูรอ
.............
ข้างต้นคือ พฤติกรรมของมุชริกีน ที่เชื่อตามบรรดาคำสอนศาสนาที่บรรดาผู้นำอุตริขึ้นมาใหม่
.............
ข้างต้นคือ พฤติกรรมของมุชริกีน ที่เชื่อตามบรรดาคำสอนศาสนาที่บรรดาผู้นำอุตริขึ้นมาใหม่
แล้ว บรรดามุสลิม ศาสนาอนุญาตให้อุตริบิดอะฮโดยอ้างว่าเป็นคำสอนศาสนาอย่างนั้นหรือ แล้วการต่อต้านสิ่งที่เป็นบิดอะฮ คือ การสร้างฟิตนะฮอย่างนั้นหรือ
ข้อความตอนหนึ่งของอิหม่ามชาฏิบีย์ (ร,ฮ) ให้เป็นข้อคิด
أَنّ السُّنَنَ تَمُوتُ إِذَا أُحْيِيَتِ الْبِدَعُ ، وَإِذَا مَاتَتْ [ السُّنَنُ ] ; انْهَدَمَ الْإِسْلَامُ .
แท้จริง บรรดาสุนนะฮ ตาย เมื่อบรรดาบิดอะฮถูกฟื้นฟูขึ้นมา และเมื่อบรรดาสุนนะฮตาย อัสลามก็พังทลาย -อัลเอียะติศอม ๑/๑๕๓
แท้จริง บรรดาสุนนะฮ ตาย เมื่อบรรดาบิดอะฮถูกฟื้นฟูขึ้นมา และเมื่อบรรดาสุนนะฮตาย อัสลามก็พังทลาย -อัลเอียะติศอม ๑/๑๕๓
>>>>>>>>>>>
มันน่าเสียใจ ที่คนฟื้นฟูสุนนะฮ ต่อต้านบิดอะฮ กลายเป็นผู้ก่อฟิตนะฮ ในขณะที่ผู้สนับสนุนฟื้นฟูบิดอะฮ กลับกลายเป็นผู้สร้างสรรค์สังคม -วัลอิยาซุบิลละฮ แล้วศาสนาจะเหลืออะไรหรือ
มันน่าเสียใจ ที่คนฟื้นฟูสุนนะฮ ต่อต้านบิดอะฮ กลายเป็นผู้ก่อฟิตนะฮ ในขณะที่ผู้สนับสนุนฟื้นฟูบิดอะฮ กลับกลายเป็นผู้สร้างสรรค์สังคม -วัลอิยาซุบิลละฮ แล้วศาสนาจะเหลืออะไรหรือ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
๔/๗/๕๙
อะสัน หมัดอะดั้ม
๔/๗/๕๙
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น