วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วิภาษการอ้างเท็จของคนดันทุรังจะจูบกุโบร์








วิภาษการอ้างเท็จของคนดันทุรังจะจูบกุโบร์
Nazaie Al-baihagi
9 ชม.
ต่อไปนี้คือบทวิภาษบทความของเวาะสัน สะเดา
การลูบ และจูบกุโบร์นั้น เป็นสิ่งอนุญาตทีปราชย์ชาวอะฮลุสซุนนห์วัลญะมาอะห์ของแท้ ส่งเสริมให้ทำ เช่น ท่านอะหมัด(รฮ)
บันทึกจากท่านอับดุลลอฮฺ บุตรของท่านอิหม่ามอะหมัด อิบนุ ฮัมบัล ปราชญ์ใหญ่แห่งสะลัฟว่า 
“ ท่านอิหม่ามอะหมัด อิบนุฮัมบัล(ปราชญ์หัวหน้ามัษฮับฮัมบะลีย์แห่งยุคสะลัฟศอลิห์)ถูกถามเรื่องชายผู้หนึ่งที่ทำการลูบสัมผัสมิมบัรของท่านนะบีย์ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ชายผู้นั้นได้ทำการเอาบะรอกัตด้วยการสัมผัส และก็ได้ทำการจูบมิมบัรนั้น และเขาก็กระทำการดังกล่าวที่สุสาน เพื่อหวังความใกล้ชิดไปยังอัลลอฮฺผู้ทรงยิ่งใหญ่เกรียไกร ท่านอิหม่ามอะหมัดตอบว่า : ไม่เป็นไร : ” 
อัลอิลัล เล่ม 2, หน้าที่ 492.
ท่านอัซซะฮะบีย์ ปราชญ์อะฮฺลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ (ปี 673-748 ฮิจเราะฮ์) ก็ได้กล่าวว่า
قُلْتُ: أَيْنَ الْمُتَنَطِّعُ الْمُنْكِرُ عَلَى أَحْمَدَ، وَقَدَ ثَبَتَ أَنَّ عَبْدَ اللهِ سَأَلَ أَبَاهُ عَمَّنْ يَلْمَسُ رَمَانَةَ مِنْبَرِ النَّبِيِّ، صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، وَيَمُسُّ الْحُجْرَةَ النَّبَوِيَّةَ، فَقَالَ: لاَ أَرَى بِذَلِكَ بَأْساً. أَعَاذَنَا اللهُ وَإِيَّاكُمْ مِنْ رَأْيِ الْخَوَارِجِ وَمِنَ الْبِدَعِ
“ ข้าพเจ้าขอกล่าวว่า คนไหนกันที่คิดลึกเลยเถิดที่จะมาตำหนิท่านอะหมัด แท้จริงได้ยืนยันว่า ท่านอับดุลลอฮฺ(บุตรของอิหม่ามอะหมัด)ได้ถามบิดาของเขาจากผู้ที่ลูบขอบมิมบัรของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลัม และสัมผัสห้องของท่านนะบีย์ ท่านบิดา(คืออิหม่ามอะหมัด)กล่าวว่า ฉันเห็นว่าสิ่งดังกล่าวนั้น ไม่เป็นไร. (ท่านอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า) ขออัลลอฮฺทรงให้เราและพวกท่านพ้นจากความเห็นของพวกค่อวาริจญฺและบิดอะฮ์ทั้งหลายด้วยเถิด ” 
ซิยัรอะอฺลาม อันนุบะลาอฺ เล่ม 11, หน้า 212. 
…….. 
ส่วนกรณีที่เวาะสัน สะเดา อ้างว่า.ท่านอิหม่ามอะหมัด(รฮ)ไม่ได้ส่งเสริมให้จูบกุโบร์ โดยเวาะสันอ้างว่า สายรายงานดังกล่าวปราชญมัซฮับหัมบะลี(รฮ)บางคน บอกว่า ไม่ศอเหียะ(ถูกต้อง)..
คำกล่าวนี้.เวาะสัน สะเดา เป็นคนเพิ่มเติมเข้าไปเอง..จริงๆแล้วปราชย์บางคนที่กล่าววิจาณ์นั้นหมายถึงสายรายงานนี้ไม่ถึงขั้น ซอเหียะ.แต่ไม่ได้หมายความว่ารายงานนี้ มันดออีฟญิดัน ซึ่งบางที่มันหมายถึงว่า สายรายงานนี้ มันอยู่ในระดับ ฮะซัน นั้นเอง..
.............
@@@@@@@@@@@@
ขี้แจง
การสัมผัส ลูบ และจูบกุโบร เพื่อเอาบะเราะกัต เป็นอุตริกรรม หรือบิดอะฮ ที่ไม่ปรากฏในคำสอนศาสนาอิสลาม ไม่ว่าในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และไม่ปรากฏรายงานที่เศาะเฮียะว่าบรรดาเคาะลิฟะฮทั้งสี่ ได้ปฏิบัติ และไม่ปรากฏเป็นอิจญมาอฺ ที่ใช้เป็นหลักฐานได้ แต่คุณ
Nazaie Al-baihagi บอกว่า เป็นสิ่งอนุญาตทีปราชย์ชาวอะฮลุสซุนนห์วัลญะมาอะห์ของแท้ ส่งเสริมให้ทำ เช่น ท่านอะหมัด(รฮ)
บันทึกจากท่านอับดุลลอฮฺ บุตรของท่านอิหม่ามอะหมัด อิบนุ ฮัมบัล
...........
คำว่า "อนุญาต "ในเรื่องเกี่ยวกับอิบาดะฮ นั้น ถือเป็นหุกุมชัรอีย์ แล้วใครหรือมีสิทธิ์อนุญาตกำหนดรูปแบบอิบาดะฮขึ้นมาใหม่ คือ "จูบกุโบร์ของคนศอลิหเพื่อเอาบะเราะกัต"
ในเรื่อง อิบาดะฮในอิสลาม ต้องมีตัวบทที่เป็นคำสั่งจากอักุรอ่านและอัสสุนนะฮ
الأعمال الدينية لا يجوز أن يتخذ شيء منها سببا إلا أن تكون مشروعة فإن العبادات مبناها على التوقيف
บรรดาการงานที่เกี่ยวกับศาสนานั้น ไม่อนุญาตให้สิ่งใดๆจากมันถูกเอามาเป็น มูลเหตุ(ให้กระทำ)นอกจาก มันเป็นสิ่งที่ถูกบัญญัติไว้แล้ว เพราะแท้จริงบรรดาอิบาดะฮนั้นรากฐานของมันถูกวางอยู่บนการรอคำสั่ง - อัลอาดาบอัชชัรอียะฮ ของอิบนุมุฟลิห เล่ม 2หน้า 265
อัลหาฟิซอิบนุหะญัร (ร.ฮ) กล่าวว่า
قَالَ ابْنُ عَبْدِ الْبَرِّ وَغَيْرُهُ : الْحُجَّةُ عِنْدَ التَّنَازُعِ السُّنَّةُ ، فَمَنْ أَدْلَى بِهَا فَقَدْ أَفْلَحَ
อิบนุอับดิลบัรและคนอื่นจากเขา กล่าวว่า "หลักฐาน ในขณะที่มีการเห็นขัดแย้งกันนั้น คือ อัสสุนนะฮ ดังนั้น ผู้ใดอ้างเหตุผล/ชี้แจงด้วยมัน แน่นอนเขาประสบความสำเร็จ
- ดูฟัตหุลบารีย์ เรื่อง بَاب إِذَا أُقِيمَتْ الصَّلَاةُ فَلَا صَلَاةَ إِلَّا الْمَكْتُوبَةَ อธิบายหะดิษหมายเลข 632
...........
ใหนหรือหลักฐานจากอัสสุนนะฮ ให้ตะบัรรุกด้วยการจูบกุโบร์ ไม่มีเลย มันแค่ความเห็น จะเป็นศาสนบัญญัติในอิสลามได้อย่างไร
การอ้างรายงานจากอิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) ว่าท่านส่งเสริมให้ทำนั้น เป็นการแอบอ้างท่านอิหม่ามอะหมัดนั้น ท่านอัลหาฟิซอิบนุหะญัร(ร.ฮ) ได้อธิบายว่า
فَنُقِلَ عَنِ الْإِمَامِ أَحْمَدَ أَنَّهُ سُئِلَ عَنْ تَقْبِيلِ مِنْبَرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَتَقْبِيلِ قَبْرِهِ فَلَمْ يَرَ بِهِ بَأْسًا ، وَاسْتَبْعَدَ بَعْضُ أَتْبَاعِهِ صِحَّةَ ذَلِكَ ،
ได้ถูกรายงานจาก อิหม่ามอะหมัด ว่าเขาถูกถามเกี่ยวกับ การจูบมินบัร นบี ศอ็ลฯ และการจูบหลุมศพของท่าน แล้วเขาเห็นว่า “ไม่เป็นไร” (อิบนุหะญัรกล่าวว่า) ส่วนหนึ่งของผู้ที่เจริญรอยตามเขา (หมายถึงบรรดาปราชญ์มัซฮับอิหม่ามอะหมัด) เห็นว่า รายงานดังกล่าวห่างใกลความถูกต้อง(คือเป็นไปไม่ได้) - ฟัตหุลบารีย 3/475
มาดูคำยืนยันจากอิบนุกุดะฮมะฮ (ร.ฮ) ปราชญมัซฮับ หัมบะลีย์ ดังนี้
อิบนุกุดามะฮ (ฮ.ศ 541 – 620) ปราชญ์อวุโส แห่งมัซฮับหัมบะลีย์กล่าวว่า
وَلَا يُسْتَحَبُّ التَّمَسُّحُ بِحَائِطِ قَبْرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلَا تَقْبِيلُهُ ، قَالَ أَحْمَدُ : مَا أَعْرِفُ هَذَا . قَالَ الْأَثْرَمُ : رَأَيْت أَهْلَ الْعِلْمِ مِنْ أَهْلِ الْمَدِينَةِ لَا يَمَسُّونَ قَبْرَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُومُونَ مِنْ نَاحِيَةٍ فَيُسَلِّمُونَ . قَالَ أَبُو عَبْدِ اللَّهِ : وَهَكَذَا كَانَ ابْنُ عُمَرَ يَفْعَلُ
และไม่ชอบ(ไม่ส่งเสริม)ให้ลูบกำแพงหลุมศพนบี ศอ็ลฯ และไม่ส่งเสริมให้จูบมัน ,อะหมัดกล่าวว่า “ฉันไม่รู้จักสิ่งนี้ ,อิบนุ อัลอัษรอม กล่าวว่า “ข้าพเจ้าเห็น นักวิชาการชาวมะฮดีนะฮ พวกเขาไม่ได้สัมผัส หลุมศพนบี ศอ็ลฯ พวกเขายืนข้างๆ แล้วกล่าวสล่าม อบูอับดุลลอฮ กล่าวว่า เช่นนั้นแหละ อิบนุอุมัร ได้ปฏิบัติ – อัลมุฆนีย 3/559
.............
ขนาดอิบนุอุมัร (ร.ฏ) เป็นผู้ที่เคร่งในการปฏิบัติตามสุนนะฮ และรักท่านนบีมาก ท่านยังไม่จูบกุโบร์นบี ศอ็ลฯ แล้วคนอื่นเป็นใคร เขาดีกว่านบีหรือ
คุณ Nazaie Al-baihagi นำคำพูด อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ มาอ้างว่า
قُلْتُ : أَيْنَ الْمُتَنَطِّعُ الْمُنْكِرُ عَلَى أَحْمَدَ ، وَقَدْ ثَبَتَ أَنَّ عَبْدَ اللَّهِ سَأَلَ أَبَاهُ عَمَّنْ يَلْمِسُ رُمَّانَةَ مِنْبَرِ النَّبِيِّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - وَيَمَسُّ الْحُجْرَةَ النَّبَوِيَّةَ ، فَقَالَ : لَا أَرَى بِذَلِكَ بَأْسًا . أَعَاذَنَا اللَّهُ وَإِيَّاكُمْ مِنْ رَأْيِ الْخَوَارِجِ وَمِنَ الْبِدَعِ
ข้าพเจ้าขอกล่าวว่า คนไหนกันที่คิดลึกเลยเถิดที่จะมาตำหนิท่านอะหมัด แท้จริงได้ยืนยันว่า ท่านอับดุลลอฮฺ(บุตรของอิหม่ามอะหมัด)ได้ถามบิดาของเขาจากผู้ที่ลูบขอบมิมบัรของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลัม และสัมผัสห้องของท่านนะบีย์ ท่านบิดา(คืออิหม่ามอะหมัด)กล่าวว่า ฉันเห็นว่าสิ่งดังกล่าวนั้น ไม่เป็นไร. (ท่านอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า) ขออัลลอฮฺทรงให้เราและพวกท่านพ้นจากความเห็นของพวกค่อวาริจญฺและบิดอะฮ์ทั้งหลายด้วยเถิด ” 
ซิยัรอะอฺลาม อันนุบะลาอฺ เล่ม 11, หน้า 212. 
....
วิภาษณ์
ใหนหรือครับคุณ Nazaie Al-baihagi ที่อ้างว่าอนุญาตให้จูบกุโบรฺเพื่อตะบัรรุก ในคำพูดที่อิหม่ามอัซซะฮะบีย์อ้างถึง ไม่ได้ระบุ เกี่ยวกับอนุญาตให้จูบกุโบร์ แม้แต่อักษรเดียว แต่กลับมาเป็นหลักฐานอนุญาตให้จูบกุโบร์ -นะอูซุบิลละฮ
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ) กล่าวว่า
فقد رخص أحمد وغيره في التمسح بالمنبر والرمانة التي هي موضع مقعد النبي صلى الله عليه وسلم ويده ولم يرخصوا في التمسح بقبره .
แท้จริง อะหมัด และคนอื่นจากเขา ผ่อนปรน ในกรณี ลูบมินบัร และ อัรรุมานะฮ ซึ่ง มันคือที่นั่งของท่านนบี ศอ็ลฯ และ(ที่วาง)มือของท่านและพวกเขาไม่ผ่อนปรน ในกรณีลูบกุโบร์ของท่านนบี - อิกติฎออฺอัสสิรอฏิลมุสตะกีม 1/367
...........
อัลมัรดะวีย์ (ร.ฮ) ปราชญมัซฮับหัมบะลีย์ กล่าวว่า
لَا يُسْتَحَبُّ تَمَسُّحُهُ بِقَبْرِهِ عَلَيْهِ أَفْضَلُ الصَّلَاةِ وَالسَّلَامِ عَلَى الصَّحِيحِ مِنْ الْمَذْهَبِ قَالَ فِي الْمُسْتَوْعِبِ : بَلْ يُكْرَهُ قَالَ الْإِمَامُ أَحْمَدُ : أَهْلُ الْعِلْمِ كَانُوا لَا يَمَسُّونَهُ نَقَلَ أَبُو الْحَارِثِ : يَدْنُو مِنْهُ وَلَا يَتَمَسَّحُ بِهِ ،
ไม่ชอบ(ไม่สุนัต) ให้เขาลูบกุโบร์นบี (ศอ็ลฯ) ตามทัศนะที่เศาะเฮียะ จากบรรดามัซฮับ และเขา(มุหัมหมัด บิน อับดุลลอฮ อัสสามิรีย์ ปราชญ์ฮัมบะลี)ได้กล่าวใน อัลมุสเตาฮอิบ" ว่า "ยิ่งไปกว่านั้น มันเป็นมักรูฮ ,อิหม่ามอะหมัด กล่าวว่า "นักวิชาการพวกเขาจะไม่ลูบ มัน(กุบูรนบี) ,อบูอัลหารีษ กล่าวว่า ให้เขาอยู่ใกล้มัน และเขาจะไม่ลูบมัน ดู อันอินศอฟ 4/54
.....
หลักฐานคำยืนยันจากปราชญมัซฮับอิหม่ามอะหมัด เป็นการตอกย้ำว่า รายงานที่อิหม่ามอะฮหมัดอนุญาตให้จูบกุโบรนั้นเป็นรายงานที่แอบอ้าง
ส่วนที่นาย Nazaie Al-baihagi อ้างว่า
ส่วนกรณีที่เวาะสัน สะเดา อ้างว่า.ท่านอิหม่ามอะหมัด(รฮ)ไม่ได้ส่งเสริมให้จูบกุโบร์ โดยเวาะสันอ้างว่า สายรายงานดังกล่าวปราชญมัซฮับหัมบะลี(รฮ)บางคน บอกว่า ไม่ศอเหียะ(ถูกต้อง)..
คำกล่าวนี้.เวาะสัน สะเดา เป็นคนเพิ่มเติมเข้าไปเอง..จริงๆแล้วปราชย์บางคนที่กล่าววิจาณ์นั้นหมายถึงสายรายงานนี้ไม่ถึงขั้น ซอเหียะ.แต่ไม่ได้หมายความว่ารายงานนี้ มันดออีฟญิดัน ซึ่งบางที่มันหมายถึงว่า สายรายงานนี้ มันอยู่ในระดับ ฮะซัน นั้นเอง.
.......
ขอชี้แจงว่า
นาย Nazaie Al-baihagi นั่งเทียนอ้างเท็จโดยปราศจากหลักฐานทางวิชาการ นึกคิดเอง ที่อ้างคำว่า"บางที" แสดงให้เห็นการนั่งปิดตาเดาสุ่มของนาย Nazaie Al-baihagi -
................
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/7/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น