เขาถามหาหะดิษที่นบีห้ามนำหะดิษเฎาะอีฟมาปฏิบัติ
Idrees Sofeeyah
27 กรกฎาคม เวลา 15:21 น. · กรุงเทพมหานคร, Bangkok Metropolis
เห็นว่าต้องมีหลักฐานจากนบีเท่านั้น เอาซ๊ะหน่อย
ขอหลักฐานจากท่านนบี(ซล)ที่ว่า ต้องปฎิบัติตามฮะดิษซอเฮียะเท่านั้น ดออีฟ ห้ามนำมาปฏิบัติ เชิญครับ
Anso Davy และพักพวก
27 กรกฎาคม เวลา 15:21 น. · กรุงเทพมหานคร, Bangkok Metropolis
เห็นว่าต้องมีหลักฐานจากนบีเท่านั้น เอาซ๊ะหน่อย
ขอหลักฐานจากท่านนบี(ซล)ที่ว่า ต้องปฎิบัติตามฮะดิษซอเฮียะเท่านั้น ดออีฟ ห้ามนำมาปฏิบัติ เชิญครับ
Anso Davy และพักพวก
...............
ชี้แจง
เห็นคำถามรู้สึกสงสารคนถาม ว่า คิดได้อย่างไรจึงถามหาหะดิษที่นบีห้ามนำหะดิษเฎาะอีฟมาปฏิบัติ คนถามหา ไม่เคยมีพื้นฐานวิชาหะดิษสักนิดเลยหรือ
คุณ Idrees Sofeeyah ขอหลักฐานที่นบี ศอ็ลฯห้ามนำหะดิษเฎาะอีฟมาปฏิบัติ .........ผมชี้แจงนี้ไม่ได้เจตนาดูถูก แต่ดูออกว่า เพราะพื้นฐานเรื่องหะดิษเขามีแค่นี้จริง สังเกตจากคำถาม
ขอเรียน Idrees Sofeeyah ว่า การรวบรวมหะดิษอย่างเป็นทางการ เริ่มขึ้นในสมัย เคาะลิฟะฮอุมัร บินอับดุลอะซิซ เคาะลิฟะฮราชวงศ์อุมัยยะฮ (ฮ.ศ 99 - 101)
อิหม่ามบุคอรี รายงานว่า
อิหม่ามบุคอรี รายงานว่า
وَكَتَبَ عُمَرُ بْنُ عَبْدِ الْعَزِيزِ إِلَى أَبِي بَكْرِ بْنِ حَزْمٍ انْظُرْ مَا كَانَ مِنْ حَدِيثِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَاكْتُبْهُ فَإِنِّي خِفْتُ دُرُوسَ الْعِلْمِ وَذَهَابَ الْعُلَمَاءِ وَلَا تَقْبَلْ إِلَّا حَدِيثَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلْتُفْشُوا الْعِلْمَ وَلْتَجْلِسُوا حَتَّى يُعَلَّمَ مَنْ لَا يَعْلَمُ فَإِنَّ الْعِلْمَ لَا يَهْلِكُ حَتَّى يَكُونَ سِرًّ
อุมัร บิน อับดุลอะซีซ ได้เขียนจดหมายไปยัง อบีบักร บิน ฮัซมินว่า "ท่านจงพิจารณาดู สิ่งใด ที่ปรากฏมาจากหะดิษรซูลุลลอฮ (ศอ็ลฯ) ก็จง บันทึกมัน เพราะแท้จริง ข้าพเจ้าเกรงว่า การเรียนวิชาความรู้ (จะถูกละเลย))และบรรดาผู้รู้ได้ตายลง และท่านอย่ารับสิ่งใด นอกจากหะดิษนบี ศอ็ลฯ เท่านั้น และพวกท่านจงเผยแพร่วิชาความรู้ให้กระจายออกไปและจงสอน จนกว่า ผู้ที่ไม่รู้ได้รู้ เพราะแท้จริงความรู้นั้นจะไม่สูญหาย จนกว่า(เว้นแต่) มันถูกปล่อยให้ซ่อนเร้น(ในหมู่ผู้คน) - รายงานโดบบุคอรี กิตาบุลอิลมิ เรื่อง باب كيف يقبض العلم
............
ต่อมาบรรดานักวิชาการหะดิษ ได้กำหนดกฏเกณในการตรวจสอบหะดิษขึ้นมา เพื่อกลั่นกรอง ให้ได้หะดิษที่เป็นหะดิษที่ถูกต้องจากนบี สอ็ลฯจริง ๆ เงื่อนไขของหะดิษเศาะเฮียะเช่น
ต่อมาบรรดานักวิชาการหะดิษ ได้กำหนดกฏเกณในการตรวจสอบหะดิษขึ้นมา เพื่อกลั่นกรอง ให้ได้หะดิษที่เป็นหะดิษที่ถูกต้องจากนบี สอ็ลฯจริง ๆ เงื่อนไขของหะดิษเศาะเฮียะเช่น
1. มีสายรายงานติดต่อกันไม่ขาดตอน
2. ผู้รายงานทุกคนมีคุณธรรม
3. ผู้รายงานทุกคน มีความจำดีเลิศ
4. ไม่ขัดแย้งกับหะดีษที่แข็งแรงกว่า
5. ไม่มีความบกพร่องอันซ่อนเร้นใดๆในหะดีษ
เหตุผลที่กำหนดกฏเกณในการตรวจสอบหะดิษ ก็เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่าเป็นหะดิษนบี ศอ็ล จริงๆ เพราะ ท่านเราะสูลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
«مَنْ كَذَبَ عَلَيَّ مُتَعَمِّدًا فَلْيَتَبَوَّأْ مَقْعَدَهُ مِنَ النَّارِ»
ความว่า “บุคคลใดเจตนาโกหกต่อฉัน เขาจงเตรียมที่พำนักของเขาในนรกเถิด” (บันทึกโดยอัลบุคอรียฺ)
.....
เพราะฉะนั้น ที่คุณ Idrees Sofeeyah ให้หาหลักฐานที่นบี สอ็ลฯห้ามปฏิบัติตามหะดิษเฎาะอีฟ นั้น หะดิษข้างต้นเป็นคำตอบที่ดีที่สุดครับคุณ IdreesSofeeyah และหวังว่าคำตอบจากบทความนี้คงไม่มีใครถามหาหะดิษแบบนี้อีก
.....
เพราะฉะนั้น ที่คุณ Idrees Sofeeyah ให้หาหลักฐานที่นบี สอ็ลฯห้ามปฏิบัติตามหะดิษเฎาะอีฟ นั้น หะดิษข้างต้นเป็นคำตอบที่ดีที่สุดครับคุณ IdreesSofeeyah และหวังว่าคำตอบจากบทความนี้คงไม่มีใครถามหาหะดิษแบบนี้อีก
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/7/59
29/7/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น