วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
การวางก้านอินทผลัมบนหลุมศพเป็นหลักฐานอัลกุรอ่านโอนบุญให้ผู้ตายจริงหรือ
การวางก้านอินทผลัมบนหลุมศพเป็นหลักฐานอัลกุรอ่านโอนบุญให้ผู้ตายจริงหรือ
การีม สุไลมาน แม้แต่ก้นอินทผลัมยังให้ประโยชน์กับคนตายอะไรอีกเล่ากับการอ่านกุรอ่านให้คนตาย
و
عنهما مادامتا رطبتين
ท่านนบีได้วาง(ปัก)2ก้านอินผลัมบน2กุโบร และท่านนบีก็ได้บอกว่า แท้จริงมันจะช่วยให้อาซายเบาลงตราบใดที่มันยังสดอยู่ หะดีสรายงานโดยอิหม่ามบุคอรีและมุสลิม
........
ชี้แจง
หะดิษข้างต้นเป็นอีกหะดิษหนึ่งที่โต๊ะละแบนำมาอ้างเป็นหลักฐานโอนบุญหรืออุทิศบุญให้คนตาย เท็จจริงอย่างไร โปรดติดตามต่อไปนี้
หะดิษเต็มๆคือ
หะดิษเศาะเฮียะฮ์บุคอรีและมุสลิม ว่าด้วยโทษการไม่ชำระปัสสาวะและนินทาผู้อื่นในหลุมฝังศพ
عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ، قَالَ مَرَّ النَّبِيُّ صلى الله عليه وسلم بِقَبْرَيْنِ فَقَالَ " إِنَّهُمَا لَيُعَذَّبَانِ، وَمَا يُعَذَّبَانِ فِي كَبِيرٍ أَمَّا أَحَدُهُمَا فَكَانَ لاَ يَسْتَتِرُ مِنَ الْبَوْلِ، وَأَمَّا الآخَرُ فَكَانَ يَمْشِي بِالنَّمِيمَةِ ". ثُمَّ أَخَذَ جَرِيدَةً رَطْبَةً، فَشَقَّهَا نِصْفَيْنِ، فَغَرَزَ فِي كُلِّ قَبْرٍ وَاحِدَةً. قَالُوا يَا رَسُولَ اللَّهِ، لِمَ فَعَلْتَ هَذَا قَالَ " لَعَلَّهُ يُخَفَّفُ عَنْهُمَا مَا لَمْ يَيْبَسَا ". قَالَ ابْنُ الْمُثَنَّى وَحَدَّثَنَا وَكِيعٌ قَالَ حَدَّثَنَا الأَعْمَشُ قَالَ سَمِعْتُ مُجَاهِدًا مِثْلَهُ " يَسْتَتِرُ مِنْ بَوْلِهِ "
อิบนุ อับบาส รายงานว่า ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้ผ่านไประหว่างสองหลุมศพ ท่านกล่าวว่า “แท้จริงทั้งสองนี้กำลังถูกทรมาน และสาเหตุของการถูกทรมานนั้นมิใช่เรื่องใหญ่โต (ในความรู้สึกของผู้คน) หนึ่งในนี้เขาไม่รอบคอบในการปัสสาวะและการชำระล้างปัสสาวะ ส่วนอีกหนึ่งรายนั้น เขาเที่ยวนินทาผู้อื่น” หลังจากนั้นท่านก็เอาก้านอินทผลัมสดมาฉีกเป็นสองส่วนแล้วปักลงไปในแต่ละหลุมศพ พวกเขากล่าวว่า โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ์ ท่านทำเช่นนี้เพื่ออะไร ? ท่านตอบว่า “เพื่อว่าทั้งสองจะได้รับการผ่อนเบา (จากการทรมาน) ตราบใดที่ก้านอินผลัมยังไม่แห้ง”
บุคคอรี/หมวดที่4/บทที่57/ฮะดีษเลขที่ 218
........
หะดิษข้างต้น ชัยค์ อะหมัด มุหัมหมัดชากีร กล่าวว่า
والصحيح أن وضع الجريدة كان خاصاً بالنبي صلى الله عليه وسلم وخاصاً بهذين القبرين بدليل أنه لم يفعلها إلا هذه المرة ولم يفعلها أصحابه لا في حياته ولا بعده وهم أفهم للدين وأحرص على الخير
และที่ถูกต้อง(อัศเศาะเฮียะ) การวางก้านอินทผลัมสดนั้น เป็นสิ่งที่เฉพาะกับท่านนบี ศอ็ลฯ และเฉพาะ(คอศ)กับหลุมศพสองหลุมนี้เท่านั้น ด้วยหลักฐานว่า ท่านนบีไม่ได้ปฏิบัติมัน ยกเว้นครั้งนี้ครั้งเดียวเท่านั้น และบรรดาเศาะหาบะฮของท่านนบี ไม่ได้ปฏิบัติมัน ไม่ว่าในตอนที่ท่านนบีมีชีวิตอยู่ และหลังจากท่านนบีเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม ทั้งๆที่พวกเขา(เหล่าเศาะหาบะฮ คือผู้ที่เข้าใจเรื่องศาสนาเป็นอย่างยิ่งและมีความปรารถนาเป็นอย่างยิ่งต่อความดีงาม - เกาะวาอีดวะอะสัส ฟิสสุนนะฮวัลบิดอะฮ 1/125
อิหม่ามอัลคิฏอบีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
وأما غرسه أو شق العسيب على القبر وقوله ( ولعله يخفف عنهما ما لم ييبسا ) فإنه من ناحية التبرك بأثر النبي صلى الله عليه وسلم ودعائه بالتخفيف عنهما ، وكأنه جعل مدة بقاء النداوة فيهما حدا لما وقعت به المسألة من تخفيف العذاب عنهما ، وليس ذلك من أجل أن في الجريد الرطب معنى ليس في اليابس
สำหรับการปลูกต้นอินทผลัมหรือผ่าเป็นซีกๆ วางบนหลุมศพ และกล่าวว่า (“เพื่อว่าทั้งสองจะได้รับการผ่อนเบา (จากการทรมาน) ตราบใดที่ก้านอินผลัมยังไม่แห้ง”) แท้จริงเป็นส่วนหนึ่งจาก การเอาบะเราะกัต ด้วยร่องรอยของท่านนบี สอ็ลฯ และดุอาของท่านนบี ให้ผ่อนเบาจากเขาทั้งสอง และเหมือนท่านนบี กำหนดให้ช่วงเวลาที่ ตราบใด(ก้านอินทผลัม)ยังเปียกอยู่ ในมันทั้งสอง เป็นขอบเขต สำหรับ การขอให้ผ่อนเบาการลงโทษจากทั้งสองคนนั้น และดังกล่าวนั้น ไม่ใช่เนื่องจาก ว่า อยู่ในก้านอินทผลัมสด คือความหมายว่าไม่ได้อยู่ในก้านอินทผลัมแห้ง - มาอาลิมอัสสุนัน 1/27
...
คือ ไม่ได้หมายความว่า ความบะกัตอยู่ในก้านอินทผลัมสด ไม่ได้อยู่ในก้านอินทผลัมแห้ง
สัยยิดสาบีก (ร.ฮ) กล่าวว่า
وما قاله الخطابي صحيح ، وهذا هو الذي فهمه أصحاب رسول الله صلى الله عليه وسلم، إذ لم ينقل عن أحد منهم أنه وضع جريدا ولا أزهارا على قبر سوى بريدة الأسلمي ، فإنه أوصى أن يجعل في قبره جريدتان. ".ويبعد أن يكون وضع الجريد مشروعا ويخفى على جميع الصحابة ما عدا بريدة ."
และสิ่งที่ อัลคอฏฏอบีย์ ได้กล่าวมันไว้นั้นถูกต้อง และนี้คือ ที่บรรดาเศาะหาบะฮรซูลลุลลอฮ ศอ็ลฯเข้าใจ เพราะไม่มีคนหนึ่งคนใดจากพวกเขา (เศาะหาบะฮ) วางก้านอินทผลังหรือดอกไม้ บนหลุมศพ นอกจาก บุรัยดะฮอัลอัสละมีย์ เพราะแท้จริงเขาได้สั่งเสียให้ ให้ทำก้านอินทผลัมสองซีก ไว้ในหลุมศพของเขา -และ การที่การวางก้านอินทผลัม คือสิ่งที่ถูกบัญญัติ นั้นย่อมห่างใกล(คือเป็นไปไม่ได้ และมันซ่อนเร้นต่อบรรดาเศาะหะบะฮนบีทั้งหมด อื่นจากบุรัยดะฮ- ดูฟิกฮอัสสุนนะฮ 1/556
....
กล่าวคือ การวางก้านอินทผลัมบนหลุมศพนั้น เป็นไปไม่ได้ว่าเป็นสิ่งที่ถูกบัญญัติ และเป็นไปไม่ได้ว่า สิ่งที่ถูกบัญญัตินั้นซ่อนเร้นแก่บรรดาเศาะหะบะฮทั้งหมด(คือเศาะหาบะฮทั้งหมดไม่มีใครรู้เลย) แต่มีคนรู้อยู่คนเดียวคือ บุรัยดะฮ
...
แม้จะเห็นต่างในประเด็นว่า เป็นสิ่งที่กล่าวโดยรวม(อุมูม)หรือ เฉพาะสำหรับกรณีนั้นกรณีเดียว แต่ ก็ไม่มีเศาะหาบะฮคนใหนเอามาเป็นหลักฐานอ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตายเลย
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/7/59
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น