จะตายทีถูกปฏิบัติด้วยสุนนะฮ หรือว่าตายที่ถูกปฏิบัติด้วยบิดอะฮ
อับดุลฮากีม ตีกาสม
13 ชม. • Tha Phae, Satun
ตกลงวาฮาบีตามใคร แล้วฮาดิษที่นบีบอกว่าคนตายจะได้ยินเสียงฝีเท้าคนสุดท้ายเดินกลับ ฮาดิษนั้นวาฮาบีเอาไปหมกไว้ไหน
หรือวาฮาบีคิดจริง ๆ ว่าคนตายก้อไม่ได้ต่างอะไรกับท่อนไม้พวกท่านจึงทำมักง่ายกันแบบนี้
...............
13 ชม. • Tha Phae, Satun
ตกลงวาฮาบีตามใคร แล้วฮาดิษที่นบีบอกว่าคนตายจะได้ยินเสียงฝีเท้าคนสุดท้ายเดินกลับ ฮาดิษนั้นวาฮาบีเอาไปหมกไว้ไหน
หรือวาฮาบีคิดจริง ๆ ว่าคนตายก้อไม่ได้ต่างอะไรกับท่อนไม้พวกท่านจึงทำมักง่ายกันแบบนี้
...............
ชี้แจง
หะดีษที่รายงานโดยท่าน อะนัส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ว่าท่านนบี กล่าวว่า
«الْعَبْدُ إِذَا وُضِعَ فِي قَبْرِهِ وَتُوُلِّيَ وَذَهَبَ أَصْحَابُهُ، حَتَّى إِنَّهُ لَيَسْمَعُ قَرْعَ نِعَالِهِمْ، أَتَاهُ مَلَكَانِ فَأَقْعَدَاهُ فَيَقُولَانِ لَهُ : مَا كُنْتَ تَقُولُ فِي هَذَا الرَّجُلِ مُحَمَّدٍ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ؟ فَيَقُولُ أَشْهَدُ أَنَّهُ عَبْدُ اللَّهِ وَرَسُولُهُ، فَيُقَالُ انْظُرْ إِلَى مَقْعَدِكَ مِنْ النَّارِ أَبْدَلَكَ اللَّهُ بِهِ مَقْعَدًا مِنْ الْجَنَّةِ، قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : فَيَرَاهُمَا جَمِيعًا، وَأَمَّا الْكَافِرُ أَوْ الْمُنَافِقُ فَيَقُولُ : لَا أَدْرِي، كُنْتُ أَقُولُ مَا يَقُولُ النَّاسُ، فَيُقَالُ : لَا دَرَيْتَ وَلَا تَلَيْتَ، ثُمَّ يُضْرَبُ بِمِطْرَقَةٍ مِنْ حَدِيدٍ ضَرْبَةً بَيْنَ أُذُنَيْهِ، فَيَصِيحُ صَيْحَةً يَسْمَعُهَا مَنْ يَلِيهِ إِلَّا الثَّقَلَيْنِ» [البخاري برقم 1338، ومسلم برقم 2870]
“มนุษย์คนหนึ่งเมื่อถูกวางลงในสุสานของเขา แล้วบรรดาสหายของเขาก็หันหลังกลับและแยกย้ายกันไป จนกระทั่ง แท้จริงเขา(คนตายที่ถูกฝัง)ยังได้ยินเสียงย่ำเท้าของพวกเขา ก็จะมีมะลาอิกะฮฺสองท่านมาหาเขา แล้วทั้งสองก็ยกเขาให้นั่ง แล้วถามเขาว่า ท่านเคยกล่าวถึงชายที่ชื่อมุหัมมัดว่าอย่างไร(ตอนที่ท่านมีชีวิตอยู่บนโลก)?เขาก็จะตอบว่า ฉันได้กล่าวปฏิญาณว่าเขาเป็นบ่าวและศาสนฑูตของอัลลอฮฺเขาจะถูกกล่าวว่า จงดูที่อยู่เดิมของท่านในนรกที่อัลลอฮฺได้แทนที่ให้กับท่านด้วยคำปฏิญาณที่ได้กล่าวไว้นั้นด้วยที่อยู่ใหม่ในสวรรค์ท่านนบี ได้กล่าวว่า แล้วเขาก็ได้เห็นที่อยู่ทั้งสองที่นั้นพร้อมกัน(คือทั้งนรกและสวรรค์)ส่วนคนกาฟิรฺหรือมุนาฟิก เขาจะกล่าวว่า ฉันไม่รู้ ฉันพูดตามสิ่งที่คนอื่นๆ พูด แล้วเขาจะถูกกล่าวว่า เจ้าไม่รู้ และเจ้าก็ไม่อ่าน แล้วเขาก็ถูกทุบด้วยค้อนเหล็กหนึ่งครั้งตรงกลางระหว่างหูทั้งสอง(กลางหน้า) แล้วเขาก็ส่งเสียงร้องดังลั่นโดยที่สิ่งอยู่ใกล้เคียงจะได้ยินทั้งหมดยกเว้นมนุษย์และญินเท่านั้นที่ไม่ได้ยิน” (อัล-บุคอรีย์ เล่มที่ 1 หน้าที่ 410 หะดีษหมายเลข 1338 และมุสลิม เล่มที่ 4 หน้าที่ 2201 หะดีษหมายเลข 2870)
...........
...........
คุณ อับดุลฮากีม ตีกาสม ครับ ด้วยความเคารพ ไม่ทราบว่าหะดิษข้างต้น บรรดาเคาะลิฟะฮทังสี่ ,ปราชญ์ยุคสลัฟ หรือปราชญมุจญะตะฮิดคนให้เอามาเป็นหลักฐานทำอีซีกุโบร อุทิศผลบุญให้คนตาย และด้วยการตะฮลีล เจ็ดหมื่นสีฟันครั้ง อุทิศให้ผู้ตายที่อยู่ในหลุมศพ
.............
ขอเรียน ว่า เมื่อคนตายได้ยิน ก็เป็นเพียงการรับรู้ แต่มันไม่มีประโยชน์ที่จะตักเตือน หรือสอน หรือบอกคำตอบสำหรับตอบคำถามของมลาอิกะฮได้ เพราะการตอบคำถามของมลาอิกะฮ มันขึ้นอยู่กับการศรัทธาและการประกอบความดีที่เขาทำไว้ก่อนตาย ดังที่อัลลอฮ ซุบหานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า
.............
ขอเรียน ว่า เมื่อคนตายได้ยิน ก็เป็นเพียงการรับรู้ แต่มันไม่มีประโยชน์ที่จะตักเตือน หรือสอน หรือบอกคำตอบสำหรับตอบคำถามของมลาอิกะฮได้ เพราะการตอบคำถามของมลาอิกะฮ มันขึ้นอยู่กับการศรัทธาและการประกอบความดีที่เขาทำไว้ก่อนตาย ดังที่อัลลอฮ ซุบหานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า
يُثَبِّتُ اللَّهُ الَّذِينَ آمَنُوا بِالْقَوْلِ الثَّابِتِ فِي الْحَيَاةِ الدُّنْيَا وَفِي الْآخِرَةِ وَيُضِلُّ اللَّهُ الظَّالِمِينَ وَيَفْعَلُ اللَّهُ مَا يَشَاءُ
อัลลอฮทรงให้บรรดาผู้ศรัทธาหนักแน่นด้วยคำกล่าวที่มั่นคง ในการมีชีวิตอยุ่ทั้งในโลกนี้และในปรโลกและอัลลอฮทรงให้บรรดาผู้อธรรมหลงทาง และอัลลอฮทรงกระทำสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ – อิบรอฮีม/27
อิบนุ อะบิลอิซ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَمَنْ قَالَ : إِنَّ الْمَيِّتَ يَنْتَفِعُ بِقِرَاءَةِ الْقُرْآنِ عِنْدَهُ ، بِاعْتِبَارِ سَمَاعِهِ كَلَامَ اللَّهِ - فَهَذَا لَمْ يَصِحَّ عَنْ أَحَدٍ مِنَ الْأَئِمَّةِ الْمَشْهُورِينَ . وَلَا شَكَّ فِي سَمَاعِهِ ، وَلَكِنَّ انْتِفَاعَهُ بِالسَّمَاعِ لَا يَصِحُّ ، فَإِنَّ ثَوَابَ الِاسْتِمَاعِ مَشْرُوطٌ بِالْحَيَاةِ ، فَإِنَّهُ عَمَلٌ اخْتِيَارِيٌّ ، وَقَدِ انْقَطَعَ بِمَوْتِهِ ، بَلْ رُبَّمَا يَتَضَرَّرُ وَيَتَأَلَّمُ ، لِكَوْنِهِ لَمْ يَمْتَثِلْ أَوَامِرَ اللَّهِ وَنَوَاهِيهِ ،
.
และผู้ที่กล่าวว่า แท้จริงผู้ตายได้รับประโยชน์ ด้วยการอ่านอัลกุอ่าน ณ ที่เขาผู้นั้น(หมายถึง ณ มัยยิต) โดยการพิจารณา ว่าเขาได้ยินคำพูดของอัลลอฮ กรณีนี้ ไม่มีรายงานที่เศาะเฮียะจากคนหนึงคนใด จากบรรดาอิหม่ามที่มีชื่อเสียง และไม่มีการสงสัย ในกรณีการได้ยินของเขา(หมายถึงของมัยยิต) แต่..การได้รับประโยชน์ของเขาด้วยการได้ยินนั้น ไม่ถูกต้อง (ไม่เศาะเฮียะ) เพราะแท้จริง ผลบุญของการฟังนั้น ถูกให้มีเงือนไข ด้วยการมีชีวิตอยู่ เพราะมันคือการกระทำทีเกี่ยวกับการเลือกเฟ้น (หมายถึงเกี่ยวกับการตัดสินใจปฏิบัติ) และแท้จริง มันได้ขาดลง ด้วยการตายของเขา ยิ่งไปกว่านั้น บางทีเขาได้รับอันตราย และได้รับความเจ็บปวด เพราะเขาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งใช้และคำสั่งห้ามของอัลลอฮ –ชัรหอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ 2/675
......
สรุปจากคำอธิบายของ อิบนุอะบิลอิซคือ
1.ผู้ที่อ้างว่าผู้ตายได้รับประโยชน์จากการอ่านอัลกุรอ่านที่หลุมศพมัยยิต โดยพิจารณาจากการได้ยินคำพูดอัลลอฮนั้น ไม่มีรายงานเศาะเฮียะจากบรรดาอิหม่ามที่มีชื่อเสียงท่านได้กล่าวไว้
2. การได้ยินของมัยยิตนั้น ไม่เป็นที่สงสัย แต่การอ้างว่า ได้ประโยชน์จากการได้ยินนั้น ไม่ถูกต้อง
3. การได้ยินที่ได้รับประโยชน์คือการได้ยินตอนที่มีชีวิตอยู่ เพราะคือ การกระทำที่เกียวกับการเลือกเฟ้นของเขา เมื่อตายการงานของเขาก็ยุติลง
4. การอ่านอัลกุรอ่าน ณ ที่ผู้ตายบางที่อาจจะทำให้เขาได้รับโทษเพิ่มขึ้น เพราะการที่เขาไม่ปฏิบัติตามอัลกุรอ่านที่เป็นคำสั่งใช้และคำสั่งห้ามของอัลลอฮที่ถูกอ่านให้เขาได้ยิน
........
ขอเรียน อับดุลฮากีม ตีกาสม ว่า คนที่ถูกพวกท่านอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์นั้น เขาจะปฏิบัติโดยดูคำสังจากเจ้าศาสนาและแบบอย่างของศาสนทูตของพระองค์ เขาไม่งี้เง้าให้คนหากินกับคนตายหลอกเอาประโยชน์ โดยอ้างว่าให้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คนตาย หวังว่าคงเข้าใจ ตายแบบถูกปฏิบัติด้วยสุนนะฮ หรือว่าจะตายที่ถูกปฏิบัติด้วยงานบิดอะฮครับ
.
และผู้ที่กล่าวว่า แท้จริงผู้ตายได้รับประโยชน์ ด้วยการอ่านอัลกุอ่าน ณ ที่เขาผู้นั้น(หมายถึง ณ มัยยิต) โดยการพิจารณา ว่าเขาได้ยินคำพูดของอัลลอฮ กรณีนี้ ไม่มีรายงานที่เศาะเฮียะจากคนหนึงคนใด จากบรรดาอิหม่ามที่มีชื่อเสียง และไม่มีการสงสัย ในกรณีการได้ยินของเขา(หมายถึงของมัยยิต) แต่..การได้รับประโยชน์ของเขาด้วยการได้ยินนั้น ไม่ถูกต้อง (ไม่เศาะเฮียะ) เพราะแท้จริง ผลบุญของการฟังนั้น ถูกให้มีเงือนไข ด้วยการมีชีวิตอยู่ เพราะมันคือการกระทำทีเกี่ยวกับการเลือกเฟ้น (หมายถึงเกี่ยวกับการตัดสินใจปฏิบัติ) และแท้จริง มันได้ขาดลง ด้วยการตายของเขา ยิ่งไปกว่านั้น บางทีเขาได้รับอันตราย และได้รับความเจ็บปวด เพราะเขาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งใช้และคำสั่งห้ามของอัลลอฮ –ชัรหอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ 2/675
......
สรุปจากคำอธิบายของ อิบนุอะบิลอิซคือ
1.ผู้ที่อ้างว่าผู้ตายได้รับประโยชน์จากการอ่านอัลกุรอ่านที่หลุมศพมัยยิต โดยพิจารณาจากการได้ยินคำพูดอัลลอฮนั้น ไม่มีรายงานเศาะเฮียะจากบรรดาอิหม่ามที่มีชื่อเสียงท่านได้กล่าวไว้
2. การได้ยินของมัยยิตนั้น ไม่เป็นที่สงสัย แต่การอ้างว่า ได้ประโยชน์จากการได้ยินนั้น ไม่ถูกต้อง
3. การได้ยินที่ได้รับประโยชน์คือการได้ยินตอนที่มีชีวิตอยู่ เพราะคือ การกระทำที่เกียวกับการเลือกเฟ้นของเขา เมื่อตายการงานของเขาก็ยุติลง
4. การอ่านอัลกุรอ่าน ณ ที่ผู้ตายบางที่อาจจะทำให้เขาได้รับโทษเพิ่มขึ้น เพราะการที่เขาไม่ปฏิบัติตามอัลกุรอ่านที่เป็นคำสั่งใช้และคำสั่งห้ามของอัลลอฮที่ถูกอ่านให้เขาได้ยิน
........
ขอเรียน อับดุลฮากีม ตีกาสม ว่า คนที่ถูกพวกท่านอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์นั้น เขาจะปฏิบัติโดยดูคำสังจากเจ้าศาสนาและแบบอย่างของศาสนทูตของพระองค์ เขาไม่งี้เง้าให้คนหากินกับคนตายหลอกเอาประโยชน์ โดยอ้างว่าให้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คนตาย หวังว่าคงเข้าใจ ตายแบบถูกปฏิบัติด้วยสุนนะฮ หรือว่าจะตายที่ถูกปฏิบัติด้วยงานบิดอะฮครับ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/7/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น