จะละหมาดตามนบีต้องผ่านการอิจญติฮาดของปราชญ์ก่อนกระนั้นหรือ
Fakir Abu Ikram Addalawi
3 ชม.
การละหมาดแบบนบี(สูตรนบี)ที่คนบางกลุ่มแอบอ้าง มันช่างหรูหราจริงๆ
ที่จริงแล้ว มันก้อเป็นได้แค่ข้ออ้างไว้หลอกเด็กของพวกญาฮิ้ลมุร็อกกั้บ
เพราะทุกๆมัสหับนั้น ก้อคือการละหมาดของนบีผ่านการอิจติหาดของปวงปราชน์
อย่าได้หลงวาทกรรมของพวกไร้อามานะห์เลยพี่น้อง
วัลลอหุอะลัม
3 ชม.
การละหมาดแบบนบี(สูตรนบี)ที่คนบางกลุ่มแอบอ้าง มันช่างหรูหราจริงๆ
ที่จริงแล้ว มันก้อเป็นได้แค่ข้ออ้างไว้หลอกเด็กของพวกญาฮิ้ลมุร็อกกั้บ
เพราะทุกๆมัสหับนั้น ก้อคือการละหมาดของนบีผ่านการอิจติหาดของปวงปราชน์
อย่าได้หลงวาทกรรมของพวกไร้อามานะห์เลยพี่น้อง
วัลลอหุอะลัม
@@@
ขี้แจง
ข้างต้นคือการโฆษณาชวนเชื่อ คิดเอง เออเอง ไม่มีหลักฐานแม่แต่อักษรเดียว มันมาจากอคติทั้งนั้น ขอเรียนผู้อ่านว่า การปฏิบัติละหมาดตามสุนนะฮ คือการปฏิบัติตามแบบอย่างของนบี ศอ็ลฯ ซึ่งท่านนบี ศอ็ลฯ ได้สั่งไว้
ท่านมาลิก บิน อัลหุวัยริษ เราะฏิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่า ท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า:
« صَلُّوا كَمَا رَأَيْتُمُونِي أُصَلِّي » [البخاري برقم 631]
ความว่า: “พวกท่านจงทำการละหมาด ตามที่พวกท่านเห็นฉันละหมาด” (บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ หะดีษเลขที่: 631)
คนที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ เขาละหมาดตามสุนนะฮนบี ศอ็ลฯตามที่ปรากฎในรายงานเศาะฮียะ เขาไม่ได้ละหมาดตามความเห็นที่มาจากการอิจญติฮาด
ขอยกตัวอย่างเช่น มุสลิมที่ถูกฉายาให้เป็นวะฮบีย์ เขาจะเริ่มละหมาด ด้วยการกล่าวตักบีร พร้อมกับยกมือ เพราะมีหะดิษระบุว่า
حَدَّثَنِي مُحَمَّدُ بْنُ رَافِعٍ، حَدَّثَنَا عَبْدُ الرَّزَّاقِ، أَخْبَرَنَا ابْنُ جُرَيْجٍ، حَدَّثَنِي ابْنُ شِهَابٍ، عَنْ سَالِمِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ، أَنَّ ابْنَ عُمَرَ، قَالَ كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم إِذَا قَامَ لِلصَّلاَةِ رَفَعَ يَدَيْهِ حَتَّى تَكُونَا حَذْوَ مَنْكِبَيْهِ ثُمَّ كَبَّرَ فَإِذَا أَرَادَ أَنْ يَرْكَعَ فَعَلَ مِثْلَ ذَلِكَ وَإِذَا رَفَعَ مِنَ الرُّكُوعِ فَعَلَ مِثْلَ ذَلِكَ وَلاَ يَفْعَلُهُ حِينَ يَرْفَعُ رَأْسَهُ مِنَ السُّجُودِ
อับดุลลอฮ์ อิบนิอุมัร รายงานว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม นั้นเมื่อท่านยืนละหมาด ท่านจะยกมือทั้งสองของท่านจนกระทั่งเสมอบ่าแล้วกล่าวตักบีร (อัลลอฮุอั๊กบัร) และเมื่อท่านต้องการรุกัวอ์ท่านก็จะยกมือเหมือนตอนตั๊กบีร และเมื่อท่านเงยขึ้นจากรุกัวอ์ ท่านก็จะยกมือเช่นเดียวกัน แต่ท่านจะไม่ยกมือทั้งสองของท่านขณะเงยขึ้นจากสุญูด
มุสลิม/หมวดที่4/บทที่9/ฮะดีษเลขที่ 0759
ส่วนการกล่าวคำเนียต เป็นความเห็น ที่มาจากการอิจญติฮาด ตกลงจะละหมาดตามความเห็นหรือว่าตามสุนนะฮ
เมื่อปรากฏหลักฐานชัดเจนเรื่องวิธีละหมาดของท่านนบี ศอ็ลฯ จะมีการอิจญติฮาดอีกหรือ
เมื่อปรากฏหลักฐานชัดเจนเรื่องวิธีละหมาดของท่านนบี ศอ็ลฯ จะมีการอิจญติฮาดอีกหรือ
حَدَّثَنِي ابْنُ الْقَهْزَاذِ ، قَالَ : ثنا حَاتِمٌ الْجَلابُ ابْنُ الْعَلاءِ ، قَالَ : ثنا إِسْمَاعِيلُ بْنُ عَيَّاشٍ ، ثنا بِشْرُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ يَسَارٍ السُّلَمِيِّ ، وَسَوَادَةُ بْنُ زِيَادٍ ، وَعَمْرُو بْنُ مُهَاجِرٍ ، أَنَّ عُمَرَ بْنَ عَبْدِ الْعَزِيزِ ، كَتَبَ إِلَى النَّاسِ " أَنَّهُ لا رَأْيَ لأَحَدٍ مَعَ سُنَّةٍ سَنَّهَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
คำแปลตัวบท
ท่าน อุมัร บิน อับดุลอะซีซ ได้บันทึกไปยังประชาชนว่า " ไม่มีความเห็นสำหรับคนใด ๆพร้อมกับสุนนะฮ(แบบอย่าง/แนวทาง)ที่รซูลุลละฮ ได้กำหนดมันให้เป็นแบบอย่างเอาไว้ - อัสสุนนะฮลิลมัรวะซีย หะดิษที่ 96
..........
กล่าวคือ เมื่อมีสุนนะฮที่ท่านนบี ศอ็ลฯ ได้ทำแบบอย่างไว้แล้ว ก็ไม่อนุญาตให้ใช้ความเห็นอีก เพราะสุนนะฮมันชัดอยู่แล้ว
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
..........
กล่าวคือ เมื่อมีสุนนะฮที่ท่านนบี ศอ็ลฯ ได้ทำแบบอย่างไว้แล้ว ก็ไม่อนุญาตให้ใช้ความเห็นอีก เพราะสุนนะฮมันชัดอยู่แล้ว
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
4/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น