วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ดุอาโอนบุญมีหลักฐานมาจากใครหรือ






ดุอาโอนบุญมีหลักฐานมาจากใครหรือ
บูฮาซัน บิน ซาฟีอีย์
ติดตาม · 1 ชม. ·
ครึง 1 จากกีตาบชัยคุดาวุด ฟาตอนี
ชือกีตาบ الجواهرالسنيه หน้า 160 บาบ الوصية
ชัยคุดาวุดได้กล่าวในกีตาบนี้ว่า และมันยังได้ประโยชน์ และ ถึงผลบุญผู้ตายโดยพยายามจากคนเป็น ดังเช่นทำซอดาเกาะไห้กับผู้ตาย และดุอาร์ และอ่านอัลกรุอ่านและทำความดีอืนๆเมือเนี้ยตมอบผลบุญไห้ผู้ล้วมลับ ดังเช่นละหมาด ถือศิลอดหรือตีลาวะฮอัลกรุอ่าน ไม่ว่าจะอ่านทีหน้ามัยยิตหรือทีกุบุร์ เมือเนี้ยตมอบผลบุญพร้อมๆอ่าน ดุอาร์ اللهم اجعل ثواب ماقرناه لفلان بن فلان 
นี้แหละกัวทีถูกเลือก ยะนิง معتمد
ขอเรียนเชิญวะฮาบีมาแถได้นะครับ เห็นในกีตาบชัยคุดาวุดทีว่ามักรุสลาฆีบิดอะวะฮาบีชอบยกกันจัง แล้วทีจุดนี้วะฮาบีจะยอมรับบ้างไหมอะ ขอเรียนเชิญวะฮาบีครับ
@@@@@@
ชี้แจง
คุณ บูฮาซัน บิน ซาฟีอีย์ นำดูอาโอนบุญ มาเป็นหลักฐานเด็ด แล้วท้าวะฮบีย์ให้มาแถ ความจริง สิ่งที่คุณ บูฮาซัน บิน ซาฟีอีย์ นำมาอ้าง ไม่มีในสุนนะฮนบี ไม่มีในสุนนะฮเคาะลิฟะฮรอชิดีนและไม่มีในแบบอย่างบรรพชนยุคสลัฟผู้ทรงธรรมแม้แต่อักษรเดียว
คำว่า
اللهم اجعل ثواب ماقرناه لفلان بن فلان
โอ้อัลลอฮ โปรดให้ผลบุญของสิ่งที่เราอ่านให้เป็นของคนนั้น บุตรคนนั้นด้วยเถิด...
...
ข้างต้น เป็นดุอาโอนบุญ ที่เป็นสิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นมาไม่มีในคำสอนของศาสนทูตของอัลลอฮ แม้แต่อักษรเดียว
ท่านอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ) ได้กล่าวว่า
ولم يكن من عادة السلف إذا صلوا تطوعاً أو صاموا تطوعاً أو حجوا تطوعاً أو قرؤوا القرآن ؛ يهدون ثواب ذلك إلى أموات المسلمين ، فلا ينبغي العدول عن طريق السلف فإنه أفضل وأكمل
และไม่ได้เป็นประเพณี(อาดัต)ของชาวสะลัฟ เมื่อพวกเขาละหมาดอาสา(สุนัต),ถือศีลอด ,ประกอบพิธีหัจญ์ หรือ อ่านอัลกุรอ่าน แล้วอุทิศผลบุญดังกล่าวแก่บรรดาผู้ตายที่เป็นมุสลิม ดังนั้น จึงไม่สมควรหันเหออกจากแนวทางของสะลัฟ(บรรพชนผู้ทรงธรรมยุคก่อน) เพราะแท้จริง มันประเสริฐกว่าและสมบูรณ์กว่า – ดู อัลอิคติยารอตอัลอิลมียะฮ หน้า 54 
............
สรุปคือ ชาวสะลัฟไม่มีประเพณีทำอิบาดะฮสุนัต ไม่ว่าจะการละหมาด การถือศีลอด การทำฮัจญ และอ่านอัลกุรอ่านโอนบุญให้คนตาย
อัลอิซ บิน อับดุสสลาม ปราชญมัวฮับชาฟิอี ฉายา สุลฏอนอุลามาอ" กล่าวว่า
لم يصح في التلقين شيء ، وهو بدعة ، وقوله عليه السلام (( لقنوا موتاكم لا إله إلا الله )) محمول على من دنا موته ويئس من حياته .
وأما ثواب القراءة ، فمقصور على القارئ ، لا يصل إلى غيره لقوله تعالى :? وَأَن لَّيْسَ لِلْإِنسَانِ إِلَّا مَا سَعَى ? [النجم :39]
ไม่มีสิ่งใดๆเศาะเฮียะ ในการอ่านตัลกีน และมันคือ บิดอะฮ และคำพูดของนบี อะลัยฮิสสลามที่ว่า (พวกท่านจงสอนผู้ตายในหมู่พวกท่านว่า "ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ" ) หมายถึง ผู้ที่ใกล้จะตายและหมดหวังที่จะรอดชีวิต และสำหรับผลบุญการอ่านอัลกุรอ่านนั้น ถูกจำกัดอยู่บนผู้อ่าน มันจะไม่ถึงไปยังผู้อื่นจากเขา เพราะพระองค์ผู้ทรงสูงส่งตรัสไว้ว่า (แท้จริงมนุษย์จะไม่ได้รับผลตอบแทน นอกจากสิ่งที่เขาขนขวายไว้เท่านั้น) -อัลนัจญมุ /39 - ดู ฟาตาว่าของ อิหม่ามอิซฺซุดดีน บิน อับดิสสลาม หน้า 96(ดูสำเนาหนังสือที่แนบมา)
..............
ข้างต้น ท่านอิหม่ามอิซฺซุดดีน อิบนุอับดิสสลาม กษัตริย์แห่งอุละมาอฺ แม่ทัพใหญ่แห่งอิสลาม ฟัตวาสรุปว่า
1. การอ่านตัลกีนผู้ตายในหลุมนั้น เป็นบิดอะฮ
2. การอ่านอัลกุรอ่านอุทิศให้ผู้ตายนั้นผลบุญไม่ถึงผู้ตาย
เพราะฉะนั้น เรื่องนี้นักวิชาการเห็นขัดแย้งกัน แม้แต่ในหมู่นักปราชญมัซฮับชาฟิอีเอง แต่ที่แนๆ คือ การอุทิศบุญการอ่านอัล กุรอ่านให้คนตาย หรือการโอนบุญให้คนตาย ไม่ใช่สุนนะฮนบีและไม่ใช่สุนนะฮเคาะลิฟะฮทั้งสี่
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/10/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น