วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เมื่อเขาเอาความเห็นนำหน้าและทิ้งหลักฐานจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮไว้เบื้องหลัง








เมื่อเขาเอาความเห็นนำหน้าและทิ้งหลักฐานจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮไว้เบื้องหลัง
บัง ฟาฏอนีย์
41 นาที
เมื่อ ท่านอิบนุฮะญัร อธิบาย คำว่า ฟีสสะมาอฺ แบบนี้ ก็จบซิคับ
ท่านชัยคุลอิสลาม อัลฮาฟิซฺ อิบนุหะญัร อัลอัสกอลานีย์กล่าวว่า
وَلَا يَلْزَمُ مِنْ كَوْنِ جِهَتَىِ الْعُلُوِّ وَالسُّفْلِ مُحَالاً عَلىَ اللهِ أَنْ لاَ يُوْصَفُ بِالْعُلُوِّ ، لِأَنَّ وَصْفُهُ بِالْعُلُوَّ مِنْ جِهَةِ الْمَعْنَى ، وَالْمُسْتَحِيْلُ كََوْنُ ذَلِكَ مِنْ جِهَةِ الْحِسِّ وَلِذَلِكَ وَرَدَ فِىْ صِفَتِهِ الْعَالِى وَالعَلِىُّ وَالْمُتَعَالِى ، وَلَمْ يَرِدْ ضِدُّ ذَلِكَ ,إِنْ كَانَ قَدْ أَحَاطَ بِكُلِّ شَىْءٍ عِلْماُ جَلَّ وَعَزَّ
ความว่า “ ไม่จำเป็นจากการมีสองทิศสูง(บน)และทิศล่างนั้น เป็นสิ่งเป็นไปไม่ได้สำหรับอัลเลาะฮ์ที่พระองค์ไม่มีคุณลักษณะที่สูงส่ง เพราะลักษณะความสูงส่งของพระองค์นั้น มาจากด้านของนามธรรม(คือสูงส่งมิใช่รูปธรรมที่อยู่ในความหมายที่พระองค์มีสถานที่สถิตอยู่ให้กับพระองค์) และเป็นสิ่งที่เป็นไม่ได้ กับ(การมีคุณลักษณะสูงส่ง)ดังกล่าวนั้นมาจากด้าน(ความหมาย)ที่เป็นรูปธรรมสัมผัสได้(คือมีสถานที่อยู่แบบสูงๆขึ้นไป) และด้วยเหตุดังกล่าวนี้ คำว่า العالى والعلى والمتعالى (หมายถึงพระองค์ทรงสูงส่งยิ่ง) จึงมีมาอยู่ในลักษณะของพระองค์ และไม่มีระบุมาโดยตรงกันข้ามกับสิ่งดังกล่าวเลย และหากแม้ว่าพระองค์ทรงห้อมล้อมทุก ๆ สิ่งด้วยความรอบรู้ของพระองค์สักทีก็ตาม” ดู ฟัตหฺ อัลบารีย์ เล่ม 6 หน้า 136
……………..
@@@@@@@@
ชี้แจง
ข้อความข้างต้น มาจากข้อมูลของอาจารยใหญ่เว็บสะติวเด้นแปลไว้ เพื่อเป็นหลักฐานปฏิเสธ การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ แล้วต่อมา ท่านบาบอ ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน เอามาอ้างอีกต่อ แล้วคุณอาบัง ฟาฏอนีย์ เอามาอ้างอีกที่ โดยกล่าวอย่างมั่นใจว่า เจอหลังฐานนี้ ผู้ที่เชื่อว่าอัลลอฮอยู่เบื้อสูง คนเจอทางตัน ไม่มีทางไปอีกแล้ว ..จบเฮ่
.................
คุณ บัง ฟาตอนีย์ครับ ข้างต้น เป็นความเห็นของอัลหาฟิซอิบนุหะญัร (ร.ฮ) ปราชญ์ท่านหนึ่ง ไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟ ซึ่งในเรื่องสิฟาต ท่านยังเห็นต่างกับสะลัฟ เป็นการอิจญติฮาดของท่าน ท่านผิดพลาดได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก เรื่องนี้ชัยค์อัลบานีย์ ได้เคยชี้แจงไว้
เพราะฉะนัน 
การกล่าวว่า “เป็นไปไม่ได้ที่อัลลอฮจะอยู่เบื้องสูงด้วยรูปธรรม(หรืออยู่เบื้องสูงจริงๆ) นั้นทัศนะนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะ
1.มีหลักฐานมากมายแสดงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ทั้งอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ขอยกตัวอย่างมา สัก 1 อายะฮคือ
และเช่นพระดำรัสที่ว่า
﴿تعرج الملائكة والروح إليه﴾ المعارج/4. 
ความว่า “มาลาอิกะฮฺและอัรรูหฺ (ญิบรีล) จะขึ้นไปหาพระองค์ ” (อัลมะอาริจญฺ / 4)
อิหม่ามอัลบัฆวีย์ อธิบายว่า 
( وَالرُّوحُ) يعني جبريل عليه السلام ( إِلَيْهِ) أي إلى الله عز وجل 
และอัรรูห์ หมายถึง ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ( ไปยังพระองค์) หมายถึง ไปยังอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง - ดู ตัฟสีรอัลบัฆวีย์ อรรถาธิบายซูเราะฮ อัลมะอาริจญ อายะฮที่ 70
อิบนุญะรีร ปราชญยุคสะลัฟ (ขออัลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า 
تَصْعَد الْمَلَائِكَة وَالرُّوح , وَهُوَ جِبْرِيل عَلَيْهِ السَّلَام إِلَيْهِ , يَعْنِي إِلَى اللَّه جَلَّ وَعَزَّ ; وَالْهَاء فِي قَوْله { إِلَيْهِ } عَائِدَة عَلَى اسْم اللَّه 
มลาอิกะฮและอัรรูหฺ ขึ้นไป และเขาคือ ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ยังพระองค์ หมายถึง ไปยังอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง และ อักษรฮา ในคำตรัสที่ว่า(อิลัยฮิ) กลับไปยังพระนามของอัลลอฮ (หมายถึงเป็นสรรพนามแทนชื่ออัลลอฮ) – ดู – ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4 
............ 
ข้างต้น ยืนยันชัดเจนว่า บรรดามลาอิกะฮและ ญิบรีลรู้ว่าอัลลอฮ อยู่ใหน เพราะพวกเขาขึ้นไปยังอัลลอฮ ส่วนการอ้างว่า เป็นการสูงที่เป็นนามธรรม หรือสูงส่งทางด้านฐานันดร อันนี้หากใช้ตรรกทางปัญญา ก็ยิ่งขัดต่อความเป็นจริงอย่างเห็นได้ชัดเจนโดยไม่ต้องหมุนเสา คือ เป็นเป็นไปไม่ได้ที่มลาอิกะฮจะขึ้นไปยังความสูงส่งทางฐานันดร เพราะมันเป็นนามธรรม ไม่ใช่สถานเบื้องสูง จึงสรุปว่า คำว่า บนฟ้า คือสูงทางด้านฐานะ ขัดแย้งกับความเป็นจริงโดยสิ้น
2. หลักฐานจากอัสสุนนะฮ ขอยกมา 1 ตัวอย่างก็พอเพียงสำหรับผู้มีสติปัญญา
เพราะว่า หะดิษเมียะรอจญ ที่ท่านนบี ศอ็ลฯ ได้ขึ้นไปรับบทบัญญัติละหมาด ๕ เวลาจากอัลลอฮ ซึ่งปราชญ์ยุคสลัฟยืนยันดังนี้คือ 
ในเศาะเฮียะบุคอรี หมายเลข ๖๙๘๖ เรื่อง อิสรออฺ เมียะรอจญ โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า
فَالْتَفَتَ النَّبِيُّ صلى الله عليه وسلم إِلَى جِبْرِيلَ كَأَنَّهُ يَسْتَشِيرُهُ فِي ذَلِكَ، فَأَشَارَ إِلَيْهِ جِبْرِيلُ أَنْ نَعَمْ إِنْ شِئْتَ. فَعَلاَ بِهِ إِلَى الْجَبَّارِ فَقَالَ وَهْوَ مَكَانَهُ يَا رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا، فَإِنَّ أُمَّتِي لاَ تَسْتَطِيعُ هَذَا. فَوَضَعَ عَنْهُ عَشْرَ صَلَوَاتٍ ثُمَّ رَجَعَ إِلَى مُوسَى فَاحْتَبَسَهُ، فَلَمْ يَزَلْ يُرَدِّدُهُ مُوسَى إِلَى رَبِّهِ حَتَّى صَارَتْ إِلَى خَمْسِ صَلَوَاتٍ
’ ดังนั้น นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ ไปพบพบญิบรีล เพื่อขอคำชี้แนะต่อเขาในเรื่องดังกล่าวนั้น แล้ว ญิบรีลได้ชี้แนะแก่ท่านนบี ว่า เชิญ ครับ หากท่านต้องการ แล้ว เขา(ญิบรีล)ได้นำท่านนบีขึ้นไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรง อนุภาพ แล้วนบี ได้กล่าว โดยที่พระองค์(พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ)อยู่สถานที่ของพระองค์ ว่า “โอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ,ได้โปรดลดย่อนจากเรา เพราะแท้จริง อุมมะฮของข้าพระองค์ ไม่สามารถปฏิบัติแบบนี้ได้(หมายละหมาด ๕๐ เวลา) แล้วพระองค์ได้ลดย่อน จากมัน ให้เหลือ สิบเวลา หลังจากนั้น นบีก็ได้กลับไปยังมูซา แล้ว มูซา ได้กับตัวนบีเอาไว้ และมูซาได้ให้นบีกลับไป ยังพระผู้อภิบาลอยู่ตลอดเวลา จนกระทั้ง ละหมาด กลายเป็น(หมายถึงถูกกำหนดให้เป็น)ห้าเวลา....
..........
หะดิษข้างต้น ระบุชัดเจนถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ โดยญิบรีลนำท่านนบี ศอ็ลฯขึ้นไปยังอัลลอฮ พระเจ้าผู้ทรงอานุภาพ(อัลญับบาร)
หะดิษอิสรออฺและเมียะรอจญ์ เพื่อยืนยันการอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัชของอัลลอฮ ตาอาลานั้น เป็นการยืนยันจากปราชญ์ยุคสะลัฟและเคาะลัฟ เช่น
อิหม่ามอิบนุคุซัยมะฮ (ฮ.ศ 223-311)
وَفِي الأَخْبَارِ دَلالَةٌ وَاضِحَةٌ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عُرِجَ بِهِ مِنَ الدُّنْيَا إِلَى السَّمَاءِ السَّابِعَةِ ، وَأَنَّ اللَّهَ تَعَالَى فَرَضَ عَلَيْهِ الصَّلَوَاتِ عَلَى مَا جَاءَ فِي الأَخْبَارِ ، فَتِلْكَ الأَخْبَارُ كُلُّهَا دَالَّةٌ عَلَى أَنَّ الْخَالِقَ الْبَارِئَ فَوْقَ سَبْعِ سَمَاوَاتِهِ
ในบรรดาการบอกเล่า(หมายถึงหะดิษอัลเมียะรอจญ) คือหลักฐาน แสดงว่า แท้จริงนบี ศอ็ลฯ ถูกนำขึ้น จากดุนยา สู่ชั้นฟ้าที่เจ็ด และอัลลอฮ ตาอาลา ได้กำหนดละหมาดห้าเวลา ให้เป็นข้อบังคับ บนสิ่งที่มีมาในบรรดาคำบอกเล่า(หมายถึงหะดิษเมียะรอจญ์) และ บรรดาคำบอกเล่า(หะดิษ) ทั้งหมด แสดงบอกว่า พระเจ้าผู้ทรงสร้างสรรค์ ผู้ทรงให้บังเกิด อยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้าของพระองค์ - กิตาบุตเตาฮีด หน้า 272
............
แปลกที่ยังมีผู้คนบางกลุ่มปฏิเสธเสียงแข็ง โดยใช้ตรรกทางปัญญาตีความว่า หมายถึงสูงส่งในด้านฐานันดร และอำนาจ -นะอูซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/10/59
.............

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น