ฟิกฮตามชาฟิอีอะกีดะฮตามอบูหะซันจริงหรือ
เขียนบทความนี้ เพราะมีอาจารย์ท่านหนึ่งอ้างว่า ฟิกฮตามชาฟิอีแต่อากิดะฮตามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์
เท่าที่ศึกษามา คนบางกลุ่มที่อ้างว่าเป็นกลุ่มอาชาอิเราะฮ ตามอะกีดะฮอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ และด้านฟิกฮบอกว่าเป็นชาฟิอียะฮ ตามมัซฮับชาฟิอี แต่ ความเชื่อและการปฏิบัติมากมายที่ไม่ได้ตามมัซฮับชาฟิอีและอบูหะซันอัลอัชอะรีย์
ขอยกตัวอย่างให้เห็น สัก 2 ตัวอย่างดังนี้
ขอยกตัวอย่างให้เห็น สัก 2 ตัวอย่างดังนี้
1.อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ไม่ตีความสิฟัตอิสติวาอฺ และยืนยันในสิฟัตอุลูว์(คุณลักษณะการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ) แต่อาชาอิเราะฮซูฟีฏอรีกัตปฏิเสธความหมายตามตัวบท โดยการตีความ และไม่อยอมรับการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ โดยตีความว่าอำนาจปกครอง
อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย (ฮ.ศ 260 -324) อิหม่ามมัซฮับอัลอาชาอิเราะฮ ได้กล่าวถึง มติของนักวิชาการอะฮลิสสุนนะฮว่า
أنه تعالى فوق سماواته على عرشه دون أرضه ، وقد دل على ذلك بقوله : {أأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الأرض}، وقال : {إليه يصعد الكلم الطيب والعمل الصالح يرفعه}. وقال : {الرحمن على العرش استوى}، وليس استواءه على العرش استيلاء كما قال أهل القدر، لأنه عز وجل لم يزل مستوليا على كل شيء
และแท้จริง พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง อยู่เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัช อื่นจาก แผ่นดินของพระองค์และหลักฐานแสดงบอกดังกล่าวคือ
พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้ที่อยู่บนฟากฟ้า ว่าจะไม่ทำให้แผ่นดินสูบพวกเจ้ากระนั้นหรือ” (อัลมุลก์/16)และพระองค์ตรัสว่า (คำกล่าวที่ดีย่อมจะขึ้นไปสู่พระองค์ และการงานที่ดีนั้นพระองค์ทรงยกย่องสรรเสริญมัน(ฟาฏิร/10)และพระองค์ตรัสว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตา ทรงสถิตเหนือบัลลังค์) การอิสติวาอของพระองค์บนอะรัชนั้น ไม่ใช่หมายถึงอำนาจการปกครอง ดังเช่นที่พวกกอ็ดดะรียะฮกล่าว เพราะแท้จริงพระองค์ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ทรงเป็นผู้ที่มีอำนาจปกครอง เหนือทุกสิ่งตลอดกาลอยู่แล้ว - ดู ริสาละฮอิลาอะฮลิษษะฮริ หน้า 232 ฉบับตะหกีกโดย อับดุลลอฮชากีร มุหัมหมัดอัลญะนีดีย
...............
พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้ที่อยู่บนฟากฟ้า ว่าจะไม่ทำให้แผ่นดินสูบพวกเจ้ากระนั้นหรือ” (อัลมุลก์/16)และพระองค์ตรัสว่า (คำกล่าวที่ดีย่อมจะขึ้นไปสู่พระองค์ และการงานที่ดีนั้นพระองค์ทรงยกย่องสรรเสริญมัน(ฟาฏิร/10)และพระองค์ตรัสว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตา ทรงสถิตเหนือบัลลังค์) การอิสติวาอของพระองค์บนอะรัชนั้น ไม่ใช่หมายถึงอำนาจการปกครอง ดังเช่นที่พวกกอ็ดดะรียะฮกล่าว เพราะแท้จริงพระองค์ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ทรงเป็นผู้ที่มีอำนาจปกครอง เหนือทุกสิ่งตลอดกาลอยู่แล้ว - ดู ริสาละฮอิลาอะฮลิษษะฮริ หน้า 232 ฉบับตะหกีกโดย อับดุลลอฮชากีร มุหัมหมัดอัลญะนีดีย
...............
อิหม่ามมัซฮับอาชาอิเราะฮยืนยันว่า อัลลอฮทรงอยู่เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัช แต่ในขณะเดียวกัน คนที่อ้างว่าสังกัดมัซฮับของท่านบางกลุ่มต่อต้านอะกีดะฮอัลลอฮอยู่บนฟ้าจนสุดขั้ว แถมกล่าวหาว่าเป็นอะกีดะฮ ยิว และอะกีดะฮฟาโรห์ -นะอูซุบิลละฮ
2.มีการอ้างว่าตามมัซฮับชาฟิอี แต่สิ่งที่อาชาอิเราะฮสายฏอรีกัตปฏิบัติต่อไปนี้ไม่มีในคำสอนอิหม่ามชาฟิอี เช่น
1.ทำเมาลิด
2.ทำอีซีกุโบร์
3.กล่าวคำเนียต ในการอาบน้ำละหมาด ,อาบน้ำวาญิบ ,การ ละหมาด,ถือศีลอด เป็นต้น
4.ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตาย 3 วัน 7 วัน 40 วัน
5. การทำฟิตยะฮ(ไถ่บาป)ให้คนตาย
6. การเฝ้ากุโบร์เพื่ออ่านกุรอ่านอุทิศให้ผู้ตาย
7. การวาจ้างให้อ่านอัลกุรอ่านที่กุโบร์เพื่ออุทิศบุญให้คนตาย
9. การตัลกีน(การสอน)คนตายในหลุมศพ
10. การบัยอะฮเพื่อรับสายฏอรีกัต
11. การตะบัรรุกด้วยการจูบกุโบร์
12.การฉลองอีดอับรอร(หรือรายอแน)
13. การอุตริบิดอะฮด้วยความเห็นแล้วอ้างว่าดี
14. ฯลฯ
2.มีการอ้างว่าตามมัซฮับชาฟิอี แต่สิ่งที่อาชาอิเราะฮสายฏอรีกัตปฏิบัติต่อไปนี้ไม่มีในคำสอนอิหม่ามชาฟิอี เช่น
1.ทำเมาลิด
2.ทำอีซีกุโบร์
3.กล่าวคำเนียต ในการอาบน้ำละหมาด ,อาบน้ำวาญิบ ,การ ละหมาด,ถือศีลอด เป็นต้น
4.ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตาย 3 วัน 7 วัน 40 วัน
5. การทำฟิตยะฮ(ไถ่บาป)ให้คนตาย
6. การเฝ้ากุโบร์เพื่ออ่านกุรอ่านอุทิศให้ผู้ตาย
7. การวาจ้างให้อ่านอัลกุรอ่านที่กุโบร์เพื่ออุทิศบุญให้คนตาย
9. การตัลกีน(การสอน)คนตายในหลุมศพ
10. การบัยอะฮเพื่อรับสายฏอรีกัต
11. การตะบัรรุกด้วยการจูบกุโบร์
12.การฉลองอีดอับรอร(หรือรายอแน)
13. การอุตริบิดอะฮด้วยความเห็นแล้วอ้างว่าดี
14. ฯลฯ
ابْنُ أَبِي حَاتِمٍ : حَدَّثَنَا يُونُسُ ، قُلْتُ لِلشَّافِعِيِّ : صَاحِبُنَا اللَّيْثُ يَقُولُ : لَوْ رَأَيْتُ صَاحِبَ هَوًى يَمْشِي عَلَى الْمَاءِ مَا قَبِلْتُهُ . قَالَ : قَصِّرْ ، لَوْ رَأَيْتُهُ يَمْشِي فِي الْهَوَاءِ لَمَا قَبِلْتُهُ
.
อิบนุอบีหาติม กล่าวว่า "ยูนูสได้เล่าเรา ว่า ฉันได้พูดกับชาฟิอี ว่า สหายของเรา อัลลัยษุ กล่าวว่า ถ้าฉันเห็นนักตามอารมณ์ (หมายถึงผู้ที่ตามอารมณ์และความคิดเห็น) เดินบนน้ำได้ ฉันก็ไม่ยอมรับเขา เขา(อิหม่ามชาฟิอี)กล่าวว่า ยังน้อยไป และถ้าฉันเห็นเขาเดินบนอากาศ ฉันก็ไม่ยอมรับเขา (เช่นกัน) -สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ เล่ม 10 หน้า 23
.
อิบนุอบีหาติม กล่าวว่า "ยูนูสได้เล่าเรา ว่า ฉันได้พูดกับชาฟิอี ว่า สหายของเรา อัลลัยษุ กล่าวว่า ถ้าฉันเห็นนักตามอารมณ์ (หมายถึงผู้ที่ตามอารมณ์และความคิดเห็น) เดินบนน้ำได้ ฉันก็ไม่ยอมรับเขา เขา(อิหม่ามชาฟิอี)กล่าวว่า ยังน้อยไป และถ้าฉันเห็นเขาเดินบนอากาศ ฉันก็ไม่ยอมรับเขา (เช่นกัน) -สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ เล่ม 10 หน้า 23
...........
อิหม่ามชาฟิอีบอกว่า ถ้าเห็นนักตามอารมณ์ (เช่น อะลุลบิดอะฮ-ผู้แปล) เหาะเหินเดินอากาศได้ ท่านก็ไม่ยอมรับเขาผู้นั้น
อิหม่ามชาฟิอีบอกว่า ถ้าเห็นนักตามอารมณ์ (เช่น อะลุลบิดอะฮ-ผู้แปล) เหาะเหินเดินอากาศได้ ท่านก็ไม่ยอมรับเขาผู้นั้น
คำว่า " ศอหิบุลฮะวา ในด้านศาสนาหมายถึง การปฏิบัติตามความเห็น สิ่งที่ไม่มีในศาสนบัญญัติ เช่น อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
فَإِنْ لَمْ يَسْتَجِيبُوا لَكَ فَاعْلَمْ أَنَّمَا يَتَّبِعُونَ أَهْوَاءَهُمْ وَمَنْ أَضَلُّ مِمَّنِ اتَّبَعَ هَوَاهُ بِغَيْرِ هُدىً مِنَ اللَّهِ} (القصص:50)،
หากพวกเขาไม่ยอมสนองตอบเจ้า ก็พึงรู้เถิดว่า แท้จริงพวกเขาปฏิบัติตามอารมณ์ต่ำของพวกเขาเท่านั้น และผู้ใดเล่าจะหลงผิดยิ่งไปกว่าผู้ปฏิบัติตามอารมณ์ต่ำของเขา โดยปราศจากแนวทางที่ถูกต้องจากอัลลอฮ์ แท้จริงอัลลอฮ์จะไม่ทรงชี้แนะทางที่ถูกต้องแก่กลุ่มชนผู้อธรรม-อัล-ก่อซอซ :50
อิมามชาฟิอีย.ให้ความสำคัญกับสุนนะฮนบีมาก ท่านจึงบอกไว้ว่า
إِذَا وَجَدْتُمْ فِي كِتَابِي خِلافَ سُنَّةِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقُولُوا بِسُنَّةِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَدَعُوا مَا قُلْتُ
ความว่า "เมื่อพวกท่านพบในตำราของฉันแตกต่างกับสุนนะฮฺของท่านรสูลุลลอฮฺ ดังนั้นพวกท่านจงปฏิบัติตาม สุนนะฮฺของรสูลุลลอฮฺเถิด และจงทิ้งสิ่งที่ฉันพูด
- มะริฟะฮ สุนันวัลอะษาร ของ อัลบัยหะกีย หะดิษ หมายเลข ๑๐๙
.................
- มะริฟะฮ สุนันวัลอะษาร ของ อัลบัยหะกีย หะดิษ หมายเลข ๑๐๙
.................
จากที่กล่าวมาข้างต้น ลองพิสูจน์กันดูว่า คนที่อ้างตามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ในเรื่องอะกีดะฮ และอ้างตามอิหม่ามชาฟิอีย์ในเรื่องฟิกฮ เขาตามจริงตามที่ปากพูดหรือไม่ ลองพิสูจน์กันดู
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/10/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น