ตรรกวิบัติปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
"ทิศ" ที่ไม่ใช่มัคลู้ก" ผมไม่ทราบว่า เอาหลักการ ที่ว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลคมาจากใหน? ทิศที่ไม่ใช่มัคโลคคือ "ทิศที่ไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา" สะลัฟท่านใดบ้างหรือที่กล่าวว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลค ซึ่งทิศที่ไม่ใช่มัคโลค นั้น ย่อมหมายถึง ทิศที่มีมาตั้งแต่เดิม(ก่อดีม) โดยไม่มีจุดเริ่มต้น และไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา
..............
ชี้แจง
ข้างต้นคือตรรก โดยปราศจากหลักฐาน คำว่า ทิศ นั้น
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮได้ชี้แจงว่า
"ทิศ" ที่ไม่ใช่มัคลู้ก" ผมไม่ทราบว่า เอาหลักการ ที่ว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลคมาจากใหน? ทิศที่ไม่ใช่มัคโลคคือ "ทิศที่ไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา" สะลัฟท่านใดบ้างหรือที่กล่าวว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลค ซึ่งทิศที่ไม่ใช่มัคโลค นั้น ย่อมหมายถึง ทิศที่มีมาตั้งแต่เดิม(ก่อดีม) โดยไม่มีจุดเริ่มต้น และไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา
..............
ชี้แจง
ข้างต้นคือตรรก โดยปราศจากหลักฐาน คำว่า ทิศ นั้น
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮได้ชี้แจงว่า
يُقَالُ لِمَنْ نَفَى الْجِهَةَ: أَتُرِيدُ بِالْجِهَةِ أَنَّهَا شَيْءٌ مَوْجُودٌ مَخْلُوقٌ؟ فَاَللَّهُ لَيْسَ دَاخِلًا فِي الْمَخْلُوقَاتِ . أَمْ تُرِيدُ بِالْجِهَةِ مَا وَرَاءَ الْعَالَمِ؟ فَلَا رَيْبَ أَنَّ اللَّهَ فَوْقَ الْعَالَمِ مُبَايِنٌ لِلْمَخْلُوقَاتِ .
ดังนั้น จะถูกกล่าวแก่ ผู้ที่ปฏิเสธคำว่า “ทิศ” ว่า คำว่าทิศ ท่านหมายถึง สิ่งที่มีอยู่ ที่ถูกสร้าง ใช่ไหม ? ดังนั้นอัลลอฮนั้น ไม่ได้อยู่ในบรรดามัคลูค หรือ ด้วยคำว่าทิศ ท่านหมายถึง สิ่งที่นอกเหนืออาลัม ใช่ไหม? ดังนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า อัลลอฮ ทรงอยู่เหนืออาลัม แยกจากบรรดามัคลูค – มัจญมัวะฟาตาวา เล่ม 3 หน้า 41
........
คำว่า ทิศ เกี่ยวกับอัลลอฮ หมายถึง ทรงอยู่เหนืออาลัม แยกจากมัคลูค ไม่ใช่อัลลอฮอยู่ในมัคลูคที่ถูกสร้าง
ท่านอับดุลเกาะดีร อัลญัยลานีย์ นักวิชาการตะเศาวูฟ ที่มีคนบางกลุ่มแอบอ้างว่า เป็นอิหม่ามฏอรีกัตสายอัลกอดิรียะฮของพวกเขา แต่มีอะกีดะฮคนละแบบ กล่าวว่า
........
คำว่า ทิศ เกี่ยวกับอัลลอฮ หมายถึง ทรงอยู่เหนืออาลัม แยกจากมัคลูค ไม่ใช่อัลลอฮอยู่ในมัคลูคที่ถูกสร้าง
ท่านอับดุลเกาะดีร อัลญัยลานีย์ นักวิชาการตะเศาวูฟ ที่มีคนบางกลุ่มแอบอ้างว่า เป็นอิหม่ามฏอรีกัตสายอัลกอดิรียะฮของพวกเขา แต่มีอะกีดะฮคนละแบบ กล่าวว่า
وهو بجهة العلو مستو على العرش، محتو على الملك، محيط علمه بالأشياء، {إليه يصعد الكلم الطيب والعمل الصالح يرفعه})
และพระองค์อยู่ทิศเบื้องสูง ทรงเป็นผู้สถิตเหนือบัลลังค์ ทรงเป็นผู้มีอำนาจเหนือการปกครอง ความรู้ของพระองค์ ครอบคลุมบรรดาสรรพสิ่ง (บรรดาถ้อยคำ ที่ดีจะ (ถูกพา) ขึ้นสู่พระองค์ และการงานที่ดีนั้นพระองค์จะทรงยกย่องสรรเสริญมัน” (ฟาฏิร / 10) –อัลฆุนยะฮ ลิฏอลีบี เฏาะรีกิลหัก 1/121
คนที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮบางกลุ่มทั้งหัวหน้ากลุ่มและศานุศิษย์ มักเอาคำพูดอิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์ ซึ่งเป็นปราชญสะลัฟมาอ้างคือ
لَا تَحْوِيهِ الْجِهَاتُ السِّتُّ كَسَائِرِ الْمُبْتَدَعَاتِ
พระองค์ไม่ถูกห้อมล้อมด้วยทิศทั้งหก เหมือนสิ่งต่างๆที่อุบัติขึ้นมาใหม่
อิบนุอะบิลอิซ ปราชญ์มัซฮับหะนะฟีย์อธิบายว่า
คนที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮบางกลุ่มทั้งหัวหน้ากลุ่มและศานุศิษย์ มักเอาคำพูดอิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์ ซึ่งเป็นปราชญสะลัฟมาอ้างคือ
لَا تَحْوِيهِ الْجِهَاتُ السِّتُّ كَسَائِرِ الْمُبْتَدَعَاتِ
พระองค์ไม่ถูกห้อมล้อมด้วยทิศทั้งหก เหมือนสิ่งต่างๆที่อุบัติขึ้นมาใหม่
อิบนุอะบิลอิซ ปราชญ์มัซฮับหะนะฟีย์อธิบายว่า
وَقَوْلُ الشَّيْخِ رَحِمَهُ اللَّهُ : ( ( لَا تَحْوِيهِ الْجِهَاتُ السِّتُّ كَسَائِرِ الْمُبْتَدَعَاتِ ) ) هُوَ حَقٌّ ، بِاعْتِبَارِ أَنَّهُ لَا يُحِيطُ بِهِ شَيْءٌ مِنْ مَخْلُوقَاتِهِ ، بَلْ هُوَ مُحِيطٌ بِكُلِّ شَيْءٍ وَفَوْقَهُ . وَهَذَا الْمَعْنَى هُوَ الَّذِي أَرَادَهُ الشَّيْخُ رَحِمَهُ اللَّهُ
คำพูดของเช็ค (อัฏเฏาะหาวีย)ร.ฮ) (พระองค์ไม่ถูกห้อมล้อมด้วยทิศทั้งหก เหมือนสิ่งต่างๆที่อุบัติขึ้นมาใหม่) มันคือความถูกต้อง โดยพิจารณา ที่ว่า แท้จริงพระองค์ ไม่มีสิ่งใดจากบรรดามัคลูคของพระองค์ห้อมล้อมพระองค์ แค่ ทว่า พระองค์ทรงห้อมล้อม ทุกสิ่งและทรงอยู่เหนือมัน และนี้คือ ความหมายที่เช็ค (หมายถึงอิหม่ามอัฏเฏาะฮาวียหมายถึง - ดู ชัรหุอะกีดะฮ อัฏเฏาะฮาวียะฮ 1/269
.......
คือ อิหม่ามอัฏเฏาะฮาวียหมายถึง ทิศที่เป็นมัคลูคไม่ได้ห้อมล้อมอัลลอฮ ไม่ได้หมายถึงอิหม่ามอัฏเฏาะฮาวียปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูค แต่อย่างใด
ท่านบาบอราชสิห์ มานั่งใช้ตรรกปฏเสธทิศเกี่ยวกับอัลลอฮ ทั้งๆที่ตัวเองไม่รู้ว่า หมายถึงอะไร ขอเรียนว่า เขาหมายถึง การอยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูคหรืออาลัม ไม่ใช่อยู่ในทิศทั้งหกตามที่ท่านเข้าใจ
อิหม่ามอัลอาญุรีย์ (ฮ.ศ 360)ปราชญสะลัฟ กล่าวว่า
.......
คือ อิหม่ามอัฏเฏาะฮาวียหมายถึง ทิศที่เป็นมัคลูคไม่ได้ห้อมล้อมอัลลอฮ ไม่ได้หมายถึงอิหม่ามอัฏเฏาะฮาวียปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูค แต่อย่างใด
ท่านบาบอราชสิห์ มานั่งใช้ตรรกปฏเสธทิศเกี่ยวกับอัลลอฮ ทั้งๆที่ตัวเองไม่รู้ว่า หมายถึงอะไร ขอเรียนว่า เขาหมายถึง การอยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูคหรืออาลัม ไม่ใช่อยู่ในทิศทั้งหกตามที่ท่านเข้าใจ
อิหม่ามอัลอาญุรีย์ (ฮ.ศ 360)ปราชญสะลัฟ กล่าวว่า
والذي يذهب إليه أهل العلم أن الله عز وجل سبحانه على عرشه فوق سماواته، وعلمُهُ محيط بكل شيء
และที่นักวิชาการมีทัศนะไปสู่มันคือ แท้จริง อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง (ซ.บ) อยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ และความรอบรู้ของพระองค์ ห้อมล้อมทุกๆสิ่ง - กิตาบุชชะรีอะฮ เล่ม1 หน้า 1075 ดารุลวัฏน -ริยาด
.......
บาบอราชสีห์และศานุศิษย์ตั้งป้อมนั่งเทียนโฆษณาชวนเชื่อไม่ให้คนอาวามเชื่อว่า อัลลอฮอยู่เบื้องสูง โดยมโนคิดหาเหตุผลทางปัญญาต่างๆเขียนโดยปราศจากหลักฐาน -วัลอิยาซุบิลละฮ ขอเรียนว่า คนกลุ่มนี้ชอบท้าดีเบตบนเวที แต่ที่เห็นๆ ก็หนีไม่พ้นตรรกทางปัญญา แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร หรือใช้กลเม็ดเอาวิชานาฮูมากลับเกลือน
มนุษย์เราถ้าจะเอาชนะ โดยไม่คำนึงข้อเท็จจริง ไม่สนใจว่าอาคีเราะฮจะถูกสอบสวน ก็ใช้เลห่เหลียมเอาชนะทางศาสนาทางดุนยาไม่มีวันจบหรอก
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/10/59
.......
บาบอราชสีห์และศานุศิษย์ตั้งป้อมนั่งเทียนโฆษณาชวนเชื่อไม่ให้คนอาวามเชื่อว่า อัลลอฮอยู่เบื้องสูง โดยมโนคิดหาเหตุผลทางปัญญาต่างๆเขียนโดยปราศจากหลักฐาน -วัลอิยาซุบิลละฮ ขอเรียนว่า คนกลุ่มนี้ชอบท้าดีเบตบนเวที แต่ที่เห็นๆ ก็หนีไม่พ้นตรรกทางปัญญา แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร หรือใช้กลเม็ดเอาวิชานาฮูมากลับเกลือน
มนุษย์เราถ้าจะเอาชนะ โดยไม่คำนึงข้อเท็จจริง ไม่สนใจว่าอาคีเราะฮจะถูกสอบสวน ก็ใช้เลห่เหลียมเอาชนะทางศาสนาทางดุนยาไม่มีวันจบหรอก
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น