วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การแปลอิสติวาอฺว่าสถิตเป็นมุญญัสสิมะฮจริงหรือ







การแปลอิสติวาอฺว่าสถิตเป็นมุญญัสสิมะฮจริงหรือ
อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ทั้งๆที่อิมามกุรฏุบีย์บอกว่า พวกมุญัสสิมะห์ให้ความหมายอิสติวาอ์ ว่าหมายถึงสถิตย์ หรือประทับบนอะรัช แต่เวลาอะสันยกสำนวนตัฟเซ๊รของท่านกุรฏุบีย์มา ดันแปลว่า สถิตย์บ้าง ประทับบนอะรัชบ้าง แบบนี้จะให้เรียกว่าอะไรดี ถ้าไม่ใช่บิดเบือนสไตล์พวกมุญัสสิมะห์
@@@@
ความอคติบวกกับมโนจริต คิดว่าคนอื่นอยู่ในความอคิของตนจึงใช้ปัญญาตัดสินว่า คนที่ แปลความหมาย คำว่า "อิสติวาอฺ" ว่า สถิต คือ คนที่เชื่อว่าอัลลอฮมีรูปร่าง เหมือนมัคลูค(มุญัสสิม)
ทั้งๆที่คำว่า สถิต (อิสติกรอร)ก็เป็นความหมายของอิสติวาอฺ
ความจริง ความหมายจาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถานคำว่า สถิต[สะถิด] ก. อยู่ ยืนอยู่ ตั้งอยู่ (ใช้เป็นคํายกย่องแก่สิ่งหรือบุคคลที่อยู่ในฐานะสูง)
ส่วนคำว่า استقر (อิสตะกอรรอ) ในปทานุกรม อาหรับไทย ของ สำนักพิมพ์ ส.วงเสงี่ยม หน้า ๓๙๙ แปลว่า อยู่
คำว่า
الرَّحْمَنُ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ
ความหมายก็คือ พระเจ้าผู้ทรงเมตตาmทรงสถิตเหนือบัลลังค์
เพราะอายะฮข้างต้น แสดงบอกถึงการอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัช
อิบนุอับดิลบัร (ร.ฮ) กล่าวว่า
قال أبو عمر الاستواء الاستقرار في العلو وبهذا خاطبنا الله عز وجل
อบูอัมริน กล่าวว่า " อัลอิสติวาอฺคือ การสถิต อยู่ เบื้องสูง และด้วยคำนี้ อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง ได้สนทนากับเรา - อัตตัมฮีด เล่ม 7 หน้า 131 
.............
คำว่า “สถิต” เป็นภาษาไทย ความหมาย[สะถิด] ก. อยู่, ยืนอยู่, ตั้งอยู่ คำนี้ เป็นคำที่ใช้กับใช้เป็นคํายกย่องแก่สิ่งหรือบุคคลที่อยู่ในฐานะสูง 
คำว่า “ استقرار มาจากคำว่า استقر แปลว่า อยู่ ความจริง คำว่า “ทรงสถิต หนือบัลลังค์ ความหมาย ก็คือ ทรงอยู่เหนือบัลลังค์ นั้นเอง
ชาวสลัฟเขาเชื่อว่า พระเจ้าอยู่เบื้องสูง บน อะรัช ซึ่ง ก็คือ ความหมาย คำว่า “สถิต (อิสติกร็อร) นั้นเอง มาดูเพิ่ม
อิบนุกุตัยบะฮ (ฮ.ศ ๒๗๖)กล่าวว่า
كيف يسوغ لأحد أن يقول إنه بكل مكان على الحلول مع قوله : ( الرحمن على العرش استوى ) : أي استقر
จะอนุญาตให้คนหนึ่งคนใดกล่าวว่า แท้จริง พระองค์อยุ่ทุกสถานที่ บนการตั้งถิ่นฐานในมัน(ในทุกสถานที่) ได้อย่างไรทั้งๆที่พระองค์ตรัสว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงอิสตะวา เหนืออะรัช) หมายถึง ทรงสถิต ดู- ตะวีลมุคตะลิฟุลหะดิษ หน้า 394
อิหม่ามกุรฎุบีย์(ร.อ)นักตัฟสีรที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง กล่าวว่า.
قَالَ مَالِكٌ رَحِمَهُ اللَّهُ : الِاسْتِوَاءُ مَعْلُومٌ - يَعْنِي فِي اللُّغَةِ - وَالْكَيْفُ مَجْهُولٌ ، وَالسُّؤَالُ عَنْ هَذَا بِدْعَةٌ . وَكَذَا قَالَتْ أُمُّ سَلَمَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا . وَهَذَا الْقَدْرُ كَافٍ ، وَمَنْ أَرَادَ زِيَادَةً عَلَيْهِ فَلْيَقِفْ عَلَيْهِ فِي مَوْضِعِهِ مِنْ كُتُبِ الْعُلَمَاءِ . وَالِاسْتِوَاءُ فِي كَلَامِ الْعَرَبِ هُوَ الْعُلُوُّ وَالِاسْتِقْرَارُ
อิหม่ามมาลิก ขออัลลอฮเมตตาต่อท่านกล่าวว่า “อิสติวาอฺ นั้นเป็นที่รู้กัน หมายถึงในด้านภาษา(เป็นที่รู้กัน) และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และการถามเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้น เป็นบิดอะฮ และในทำนองเดียวกันนี้ อุมมุสะละมะฮ (ร.ฎ)ได้กล่าวเอาไว้ แค่นี้ก็พอเพียงแล้ว และผู้ใดต้องการที่จะ(รู้)เพิ่มเติม ก็จงดูมันในเรื่องของมันจากบรรดาตำราของอุลามาอฺและคำว่า”อิสติวาอฺ ในคำพูดอาหรับนั้น คือ สูง และการสถิต- ดู ตัฟสีรญามิอุลอะหกาม เล่ม ๗ หน้า ๒๑๙
>>>>>
เพราะฉะนั้น การเจาะความหมายคำว่า استقر (สถิต) ก็ไม่แปลกอะไร เนื่องจากมีปราชญ์ชาวสะลัฟได้เจาะจงความหมายนี้เช่นกัน แม้สะลัฟคนอื่นจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็มีอะกีดะฮเดียวกันคือ การยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ส่วนคนที่มีใจอคติ และยึดติดอยู่กับแนวคิดอะฮลุลกาลาม จะนำหลักฐานมากองเท่าภูเขา เขาก็ไม่เชื่ออยู่ดี เพราะเอาปัญญาเหนือหลักฐาน หลักฐานต้องกินกับปัญญา ทั้งที่เรื่อง ศาสนา มีทั้งที่กินกับปัญญาและไม่กินกับปัญญา
อิหม่าม อบีลมุศ็อฟฟัร มันซูร บิน มูฮัมหมัด อัสซัมอานีย์ รอฮิมะฮุ้ลลอฮ์ กล่าวว่า
فَمِنَ الدِيْنِ مَعْقُوْلٌ وَغَيْرُ مَعْقُوْلٍ وَالاتّبَاعُ فِي جَمِيْعِهِ وَاجِبٌ
“และคำพูดของอิหม่าม อบีลมุศ็อฟฟัร มันซูร บิน มูฮัมหมัด อัสซัมอานีย์ รอฮิมะฮุ้ลลอฮ์ ที่ว่า : ส่วนที่เป็นศาสนานั้นมีทั้งที่กินกับปัญญาและไม่กินกับปัญญา และการตามทั้งหมดนั้นเป็นวาญิบ” อัลอินติศอรลิอัศฮาบิ้ลฮะดีษ หน้าที่ 78
คุณ อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ พยายามบิดเบือนว่า การแปลว่าสถิต เป็นแนวคิด พวกมุญัสสิม โดยอ้างคำพูดอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ที่ว่า
. والثامن قول المجسمة: أنه سبحانه على العرش بمعنى استقرار الكائن في المكان سبحانه عن ذلك 
ประการที่ 8. ทัศนะของกลุ่มมุญัสสิมะห์ แท้จริงอัลเลาะห์ซุฮานะฮูทรงอยู่เหนืออะรัช ด้วยกับความหมาย" การสถิตย์ ซึ่งพระองค์ทรงอยู่ในสถานที่นั้น" อัลเลาะห์ตะอาลาทรงบริสุทธิ์จากสิ่งดังกล่าว 
....... 
ข้างต้น อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์บอกว่า ทัศนะของมุญัสสิมะฮ คำว่าอัลลอฮอยู่บนอะรัช ด้วยความหมายว่า การสถิตย์ ซึ่งพระองค์ทรงอยู่ในสถานที่นั้น 
ข้างต้นคือทัศนะของมุญัสสิมะฮ ท่านอิหม่ามกุรฏุบีย์บอกว่าความเชื่อแบบนั้น คือ ทัศนะมุญัสสิมะฮ 
ไม่ได้หมายความว่า “การให้ความหมายคำว่า “อิสติวาอฺ “ ว่า คือ สถิต (الاستقرار )คือ ทุกคนที่ใช้ความหมายนี้ คือ เป็นพวกมุญัสสิมะฮ อย่างที่ อ้างตามความเห็นหรือตามอารมณ์ของคุณอับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ โดยตัดเอาข้อ 8 ข้อเดียวมาตบตาผู้อ่าน แล้วใส่ร้ายผมว่าบิดเบือน ตั้งกระทู้ปกหมุดเพื่อดิสเครดิตผม มีคำถามหนึ่งผมเคยถามคุณ อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ว่า สะลัฟที่แปลว่าสถิตเป็นพวกมุญัสสิมะฮหรือ? จนบัดนี้ไม่เห็นคำตอบแม้แต่อักษรเดียว
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
๑๘/๕/๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น