วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อะกีดะฮอะฮลุนบิดอะฮในการรับรองคุณลักษณะอัลลอฮ







อะกีดะฮอะฮลุนบิดอะฮในการรับรองคุณลักษณะอัลลอฮ
พวกอะฮลุลบิดอะฮ ไม่ยอมรับคุณลักษณะของอัลลอฮที่มีมาในตัวบทอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ตามความหมายจริง(หะกีกัต)โดยเชื่อว่า การเชื่อตามความหมายที่ปรากฏตามตัวบทเป็นการเปรียบอัลลอฮให้คล้ายคลึงกับมัคลูค พวกเขาจึงตีความเพื่อให้สอดรับกับเหตุผลทางปัญญา
อิบนุอับดิลบัร ( ฮ.ศ 368 -463) กล่าวว่า
وأما أهل البدع والجهمية والمعتزلة كلها والخوارج فكلهم ينكرها ولا يحمل شيئا منها على الحقيقة ويزعمون أن من أقر بها مشبه وهم عند من أثبتها نافون للمعبود
และสำหรับ พวกบิดอะฮ์ พวกญะฮ์มียะฮ และพวกมุอฺตะซิละฮ์ พวกเขาทั้งหมดนั้น และพวกเคาะวาริจญ์ ทั้งหมด ปฏิเสธมัน และไม่ได้ถือตามความหมายฮะกีกัตจากมัน(บรรดาซิฟาตดังกล่าว)พวกเขาอ้างว่า ผู้ที่ยอมรับมัน(ตามความหมายฮะจริงตามตัวบท)นั้นเป็นพวกมุชับบะฮะฮ์ ( คือเป็นผู้ที่นำอัลลอฮ์ไปเทียบกับมัคลู๊ก )และในทัศนะของพวกเขาถือว่า ผู้ที่ยอมรับมัน เป็นผู้ที่ปฏิเสธพระเจ้าผู้ควรเคารพภักดี - ดู อัตตัมฮีด ลิมา ฟิลมุวัฏเฏาะ มินัลมาอานีย์วัลอะสานีด เล่ม 7 หน้า 145
...................................
จากคำพูดของอิบนุอับดิลบัรข้างต้น อะกีดะฮของอะฮลุลบิดอะฮ คือ
1.ปฏิเสธความหมายที่มีมาตามตัวบท
2. อ้างว่าใครยอมรับคุณลักษณะอัลลอฮที่มีมาตามตัวบท คือ พวกมุชับบะฮะฮ (พวกที่เปรียบอัลลอฮว่าคล้ายคลึงมัคลูค)
คำพูดของอิบนุอับดิลบัร (ร.ฮ)ข้างต้น อิหม่ามอัซซะบีย์ ยืนยันว่าถูกต้อง
صدق والله ، فإن من تأول سائر الصفات ، وحمل ما ورد منها على مجاز الكلام ، أداه ذلك السلب إلى تعطيل الرب ،
เป็นความจริง ,ขอสาบานด้วยนามแห่งอัลลอฮ เพราะแท้จรงผู้ที่ตีความ(ตะวีล) บรรดาคุณลักษณะ(ของอัลลอฮ)ทั้งหมดและถือสิ่งที่มีรายงานมาจากมัน บนคำพูดที่มีความหมายในเชิงอุปมา(มะญัซ) ,การปฏิเสธดังกล่าวนั้นเป็นเหตุนำเขาไปสู่การปฏิเสธคุณลักษณะของพระเจ้า...-ดู อัลอุลูว์ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร หน้า 250
..........
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
2/11/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น