วาทกรรมบิดเบือนคำพูดอิหม่ามมาลิก
อิจมาอีย์ บินกิยะซีย์ ส่วนอะกีดะฮ์ของอีม่ามมาลิกี(รฮ)ของแท้เป็นแบบนี้คบ..
มีรายงานจากท่าน ญะอ์ฟัร บิน อับดิลลาฮ์ กล่าวว่า:
كنا عند مالك بن أنس فجاءه رجل فقال: يا أبا عبد الله، {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [سورة طه: الآية 5] كيف استوى؟....... وقال: الكيف منه غير معقول، والاستواء منه غير مجهول، والإيمان به واجب، والسؤال عنه بدعة، وأظنك صاحب بدعة وأمر به فأخرج.( التمهيد لابن عبد البر ج ٧ ص ١٥١)
ในขณะที่พวกเราได้อยู่พร้อมกับ ท่าน อิหม่ามาลิก(รฮ)นั้น ได้มีชายคนหนึ่งได้มาถามท่านอิหม่ามมาลิก(รฮ)ว่า : โอ้ท่าน อะบูอับดิลลาฮ์เอ๋ย..
ที่พระองค์ตรัสว่า
الرَّحْمَنُ اسْتَوَ عَلَى الْعَرْشِ
(ซูเราะห์ ตอฮา อายะห์ที่ 5)
كنا عند مالك بن أنس فجاءه رجل فقال: يا أبا عبد الله، {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [سورة طه: الآية 5] كيف استوى؟....... وقال: الكيف منه غير معقول، والاستواء منه غير مجهول، والإيمان به واجب، والسؤال عنه بدعة، وأظنك صاحب بدعة وأمر به فأخرج.( التمهيد لابن عبد البر ج ٧ ص ١٥١)
ในขณะที่พวกเราได้อยู่พร้อมกับ ท่าน อิหม่ามาลิก(รฮ)นั้น ได้มีชายคนหนึ่งได้มาถามท่านอิหม่ามมาลิก(รฮ)ว่า : โอ้ท่าน อะบูอับดิลลาฮ์เอ๋ย..
ที่พระองค์ตรัสว่า
الرَّحْمَنُ اسْتَوَ عَلَى الْعَرْشِ
(ซูเราะห์ ตอฮา อายะห์ที่ 5)
แล้วพระองค์ اسْتَوَى อย่างไรกันหรือ
ท่านอีม่ามมาลิก(รฮ)กล่าวตอบว่า : วิธีการของมันนั้นไม่เป็นที่รู้กัน และการ اسْتَوَىไม่เป็นที่รู้จัก แต่ การศรัทธาสิ่งนั้นมันเป็นเรื่องจำเป็น และการถามถึงมันนั้น เป็นบิดอะห์ และฉัน(อีมามมาลิก(รฮ)คิดว่า ท่านกำลังจะกลายเป็นพวกบิดอะห์ไปแล้ว.. และเขาก็ถูกสั่งใ ห้ออกไป... อัตตัมฮีด ของอิหม่าม อิบนิ อับดิ้ลบัร เล่ม 7 หน้า 151
ท่านอีม่ามมาลิก(รฮ)กล่าวตอบว่า : วิธีการของมันนั้นไม่เป็นที่รู้กัน และการ اسْتَوَىไม่เป็นที่รู้จัก แต่ การศรัทธาสิ่งนั้นมันเป็นเรื่องจำเป็น และการถามถึงมันนั้น เป็นบิดอะห์ และฉัน(อีมามมาลิก(รฮ)คิดว่า ท่านกำลังจะกลายเป็นพวกบิดอะห์ไปแล้ว.. และเขาก็ถูกสั่งใ ห้ออกไป... อัตตัมฮีด ของอิหม่าม อิบนิ อับดิ้ลบัร เล่ม 7 หน้า 151
..............................
@@@@
@@@@
ชี้แจง
มาดูการแปลบิดเบือนคำพูดของอิหม่ามมาลิก ของ นาย อิจมาอีย์ บินกิยะซีย์ ดังนี้
والاستواء منه غير مجهول،
คำนี้ นาย อิจมาอีย์ บินกิยะซีย์ แปลว่า
และการ اسْتَوَىไม่เป็นที่รู้จัก
..........
เป็นการแปลแบบโกหกมดเท็จ บิดเบือนคำพูดของอิหม่ามมาลิก
เพราะความหมายที่แท้จริงคือ..
และอิสติวาอฺนั้น ไม่ได้ถูกไม่รู้
หมายถึง ความหมายของมันเป็นที่รู้กันนั้นเอง เพราะมีอีกสำนวนคือ
เป็นการแปลแบบโกหกมดเท็จ บิดเบือนคำพูดของอิหม่ามมาลิก
เพราะความหมายที่แท้จริงคือ..
และอิสติวาอฺนั้น ไม่ได้ถูกไม่รู้
หมายถึง ความหมายของมันเป็นที่รู้กันนั้นเอง เพราะมีอีกสำนวนคือ
لاستواء معلومٌ ، والكيف مجهولٌ ، والإيمان بـــه واجبٌ ، والسؤال عنه بدعةٌ
อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และกาศรัทธาด้วยมันนั้น วาญิบ และการถามจากมัน คือบิดอะฮ
..........
ดูที่มา
อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และกาศรัทธาด้วยมันนั้น วาญิบ และการถามจากมัน คือบิดอะฮ
..........
ดูที่มา
رواه اللالكائي في " شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة " (3/441) والبيهقي في "الأسماء والصفات " (ص 408) وصححه الذهبي وشيخ الإسلام والحافظ ابن حجر .
....................
คำว่า غير مجهول ความหมายเดียวกับคำว่า معلوم คือ เป็นที่รู้กัน หมายความว่า ความหมายของอัลอิสติวาอฺเป็นที่รู้กันในทางภาษา
ดังที่อิหม่ามอัลกุรฎุบีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
قال مالك رحمه الله : الاستواء معلوم - يعني في اللغة - والكيف مجهول ، والسؤال عن هذا بدعة
มาลิก(ร.ฮ) ได้กล่าวว่า อิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน หมายถึง ในภาษา และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และการถามเกี่ยวจากนี้ คือ บิดอะฮ - ดูตัฟสีรอัลกุรฏุบีย์ 7/219
อบูบักร์ อิบนุอัลอะเราะบีย์ อัลมะลิกีย์ (ฮ.ศ 543)
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ومذهب مالك رحمه الله أن كل حديث منها معلوم المعنى، ولذلك قال للذي سأله: "الاستواء معلوم، والكيفية مجهولة
และแนวทางของมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) แท้จริงทุกหะดิษจากมัน(จากหะดิษที่ระบุเกี่ยวกับสิฟาต) ความหมาย เป็นที่รู้กัน และเพราะดังกล่าว เขาได้กล่าวแก่ผู้ที่ถามเขาว่า " อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน - อาริเฎาะตุลอะหวะซีย์ 3/166
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า ความหมายอัลอิสติวาอฺ ไม่มีใครรู้ เป็นการโกหก กล่าวเท็จให้แก่อิหม่ามมาลิกและบรรดาปราชญสะลัฟ
มาดูคำอธิบายของปราชญสะลัฟอีกท่านคือ
อบูอุบัยดะฮ มุอฺมัร บิน อันมุษันนา (ฮ.ศ 210) ได้อธิบายอายะฮที่ว่า
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ [يونس:3
หลังจากนั้นทรงสถิตบนบัลลังค์- ยูนูส/3
คือ
ظهر على العرش وعلا عليه"
ทรงปรากฏอยู่บนอะรัชและอยู่สูงเหนือมัน – มะญาซอัลกุรอ่านของ อบูอุบัยดะฮ 1/273
.................
ข้างต้น แสดงให้เห็นว่าสะลัฟรู้ความหมายคำว่า “ استوى على เขาจึงอธิบายว่า อยู่สูงเหนืออะรัช
والله أعلم بالصواب
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ [يونس:3
หลังจากนั้นทรงสถิตบนบัลลังค์- ยูนูส/3
คือ
ظهر على العرش وعلا عليه"
ทรงปรากฏอยู่บนอะรัชและอยู่สูงเหนือมัน – มะญาซอัลกุรอ่านของ อบูอุบัยดะฮ 1/273
.................
ข้างต้น แสดงให้เห็นว่าสะลัฟรู้ความหมายคำว่า “ استوى على เขาจึงอธิบายว่า อยู่สูงเหนืออะรัช
والله أعلم بالصواب
อะสันหมัดอะดั้ม
29/11/59
29/11/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น