วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

วาทกรรมบิดเบือนคำพูดอิหม่ามมาลิก






วาทกรรมบิดเบือนคำพูดอิหม่ามมาลิก
อิจมาอีย์ บินกิยะซีย์ ส่วนอะกีดะฮ์ของอีม่ามมาลิกี(รฮ)ของแท้เป็นแบบนี้คบ..
มีรายงานจากท่าน ญะอ์ฟัร บิน อับดิลลาฮ์ กล่าวว่า:
كنا عند مالك بن أنس فجاءه رجل فقال: يا أبا عبد الله، {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [سورة طه: الآية 5] كيف استوى؟....... وقال: الكيف منه غير معقول، والاستواء منه غير مجهول، والإيمان به واجب، والسؤال عنه بدعة، وأظنك صاحب بدعة وأمر به فأخرج.( التمهيد لابن عبد البر ج ٧ ص ١٥١)
ในขณะที่พวกเราได้อยู่พร้อมกับ ท่าน อิหม่ามาลิก(รฮ)นั้น ได้มีชายคนหนึ่งได้มาถามท่านอิหม่ามมาลิก(รฮ)ว่า : โอ้ท่าน อะบูอับดิลลาฮ์เอ๋ย..
ที่พระองค์ตรัสว่า 
الرَّحْمَنُ اسْتَوَ عَلَى الْعَرْشِ
(ซูเราะห์ ตอฮา อายะห์ที่ 5)
แล้วพระองค์ اسْتَوَى อย่างไรกันหรือ 
ท่านอีม่ามมาลิก(รฮ)กล่าวตอบว่า : วิธีการของมันนั้นไม่เป็นที่รู้กัน และการ اسْتَوَىไม่เป็นที่รู้จัก แต่ การศรัทธาสิ่งนั้นมันเป็นเรื่องจำเป็น และการถามถึงมันนั้น เป็นบิดอะห์ และฉัน(อีมามมาลิก(รฮ)คิดว่า ท่านกำลังจะกลายเป็นพวกบิดอะห์ไปแล้ว.. และเขาก็ถูกสั่งใ ห้ออกไป... อัตตัมฮีด ของอิหม่าม อิบนิ อับดิ้ลบัร เล่ม 7 หน้า 151
..............................
@@@@
ชี้แจง
มาดูการแปลบิดเบือนคำพูดของอิหม่ามมาลิก ของ นาย อิจมาอีย์ บินกิยะซีย์ ดังนี้
والاستواء منه غير مجهول،
คำนี้ นาย อิจมาอีย์ บินกิยะซีย์ แปลว่า
และการ اسْتَوَىไม่เป็นที่รู้จัก
..........
เป็นการแปลแบบโกหกมดเท็จ บิดเบือนคำพูดของอิหม่ามมาลิก
เพราะความหมายที่แท้จริงคือ..
และอิสติวาอฺนั้น ไม่ได้ถูกไม่รู้ 
หมายถึง ความหมายของมันเป็นที่รู้กันนั้นเอง เพราะมีอีกสำนวนคือ
لاستواء معلومٌ ، والكيف مجهولٌ ، والإيمان بـــه واجبٌ ، والسؤال عنه بدعةٌ
อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และกาศรัทธาด้วยมันนั้น วาญิบ และการถามจากมัน คือบิดอะฮ
..........
ดูที่มา
رواه اللالكائي في " شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة " (3/441) والبيهقي في "الأسماء والصفات " (ص 408) وصححه الذهبي وشيخ الإسلام والحافظ ابن حجر .
....................
คำว่า غير مجهول ความหมายเดียวกับคำว่า معلوم คือ เป็นที่รู้กัน หมายความว่า ความหมายของอัลอิสติวาอฺเป็นที่รู้กันในทางภาษา
ดังที่อิหม่ามอัลกุรฎุบีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
قال مالك رحمه الله : الاستواء معلوم - يعني في اللغة - والكيف مجهول ، والسؤال عن هذا بدعة
มาลิก(ร.ฮ) ได้กล่าวว่า อิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน หมายถึง ในภาษา และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และการถามเกี่ยวจากนี้ คือ บิดอะฮ - ดูตัฟสีรอัลกุรฏุบีย์ 7/219
อบูบักร์ อิบนุอัลอะเราะบีย์ อัลมะลิกีย์ (ฮ.ศ 543)
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ومذهب مالك رحمه الله أن كل حديث منها معلوم المعنى، ولذلك قال للذي سأله: "الاستواء معلوم، والكيفية مجهولة
และแนวทางของมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) แท้จริงทุกหะดิษจากมัน(จากหะดิษที่ระบุเกี่ยวกับสิฟาต) ความหมาย เป็นที่รู้กัน และเพราะดังกล่าว เขาได้กล่าวแก่ผู้ที่ถามเขาว่า " อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน - อาริเฎาะตุลอะหวะซีย์ 3/166
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า ความหมายอัลอิสติวาอฺ ไม่มีใครรู้ เป็นการโกหก กล่าวเท็จให้แก่อิหม่ามมาลิกและบรรดาปราชญสะลัฟ
มาดูคำอธิบายของปราชญสะลัฟอีกท่านคือ
อบูอุบัยดะฮ มุอฺมัร บิน อันมุษันนา (ฮ.ศ 210) ได้อธิบายอายะฮที่ว่า 
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ [يونس:3 
หลังจากนั้นทรงสถิตบนบัลลังค์- ยูนูส/3 
คือ 
ظهر على العرش وعلا عليه" 
ทรงปรากฏอยู่บนอะรัชและอยู่สูงเหนือมัน – มะญาซอัลกุรอ่านของ อบูอุบัยดะฮ 1/273 
.................
ข้างต้น แสดงให้เห็นว่าสะลัฟรู้ความหมายคำว่า “ استوى على เขาจึงอธิบายว่า อยู่สูงเหนืออะรัช 
والله أعلم بالصواب
อะสันหมัดอะดั้ม
29/11/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น