คำว่าอัลลอฮอยู่ในเมฆหมายความว่าอย่างไร
อบูฮาซัน บิน ซาฟีอีย์
2 ชม.
ผมขอนั่งรอหลักฐานจากชารีฟทีนี้ดีกว่าน้อ
เรืองมีอยู่ว่า wahabi. charif. jema ได้โพสคลีป วะฮาบีคาน ณ ก้อนเมฆก้อนหมอก คำถามทีบาบอมะ ถามบีบีคาน ว่าก่อนสร้างอารัชอัลลอฮอยู่ใน บีบีคานเลยตอบว่า อยู่ ณ ก้อนเมฆก้อนหมอก #หลักฐานทีผมต้องรอ ก็คือวะฮาบีชารีฟ ว่าคำถามที บาบอมะถามนั้น (ก่อนสร้างอารัชอัลลอฮอยู่ใน) คำถามนี้วะฮาบีชารีฟว่า ญะฮูดีเค่ยถามนบีมา ผมก็เลยต้องตั้งกระทู้รอ พร้อมๆหลักฐานทีวะฮาบีชารีฟว่ามา จะรอในกระทู้เห็นมันเม้นกันยาวๆ แล้ว ผมก็เลยดับรอทีนี้ดีกว่าน้อ
#วะฮาบีชารีฟเชิญหาทีก็อปหรือขอจากเวาะซาบีเดาะก็ได้นะผมจะรอ...........
ผมขอนั่งรอหลักฐานจากชารีฟทีนี้ดีกว่าน้อ
เรืองมีอยู่ว่า wahabi. charif. jema ได้โพสคลีป วะฮาบีคาน ณ ก้อนเมฆก้อนหมอก คำถามทีบาบอมะ ถามบีบีคาน ว่าก่อนสร้างอารัชอัลลอฮอยู่ใน บีบีคานเลยตอบว่า อยู่ ณ ก้อนเมฆก้อนหมอก #หลักฐานทีผมต้องรอ ก็คือวะฮาบีชารีฟ ว่าคำถามที บาบอมะถามนั้น (ก่อนสร้างอารัชอัลลอฮอยู่ใน) คำถามนี้วะฮาบีชารีฟว่า ญะฮูดีเค่ยถามนบีมา ผมก็เลยต้องตั้งกระทู้รอ พร้อมๆหลักฐานทีวะฮาบีชารีฟว่ามา จะรอในกระทู้เห็นมันเม้นกันยาวๆ แล้ว ผมก็เลยดับรอทีนี้ดีกว่าน้อ
#วะฮาบีชารีฟเชิญหาทีก็อปหรือขอจากเวาะซาบีเดาะก็ได้นะผมจะรอ...........
@@@@
ชี้แจง
นายอบูฮาซัน บิน ซาฟีอีย์ คนนี้ถามหาหลักฐาน เพื่อเอาไปชง เพราะหาเองไม่ได้ ความจริงหะดิษที่ อ้างว่า
ท่านอิหม่ามอัตติรมิซีย์ หะดีษที่ 3109 เรื่อง بَاب وَمِنْ سُورَةِ هُودٍ
حَدَّثَنَا أَحْمَدُ بْنُ مَنِيعٍ حَدَّثَنَا يَزِيدُ بْنُ هَارُونَ أَخْبَرَنَا حَمَّادُ بْنُ سَلَمَةَ عَنْ يَعْلَى بْنِ عَطَاءٍ عَنْ وَكِيعِ بْنِ حُدُسٍ عَنْ عَمِّهِ أَبِي رَزِينٍ قَالَ قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ خَلْقَهُ قَالَ كَانَ فِي عَمَاءٍ مَا تَحْتَهُ هَوَاءٌ وَمَا فَوْقَهُ هَوَاءٌ وَخَلَقَ عَرْشَهُ عَلَى الْمَاءِ قَالَ أَحْمَدُ بْنُ مَنِيعٍ قَالَ يَزِيدُ بْنُ هَارُونَ الْعَمَاءُ أَيْ لَيْسَ مَعَهُ شَيْءٌ قَالَ أَبُو عِيسَى هَكَذَا رَوَى حَمَّادُ بْنُ سَلَمَةَ وَكِيعُ بْنُ حُدُسٍ وَيَقُولُ شُعْبَةُ وَأَبُو عَوَانَةَ وَهُشَيْمٌ وَكِيعُ بْنُ عُدُسٍ وَهُوَ أَصَحُّ وَأَبُو رَزِينٍ اسْمُهُ لَقِيطُ بْنُ عَامِرٍ قَالَ وَهَذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ
คำแปลตัวบท
คำแปลตัวบท
จากวะเกี๊ยะอ์บินอุดุส จากลุงของเขาคืออะบีร่อซีนเล่าว่า ฉันกล่าวว่า
โอ้ท่านรอซูลุลลอฮ์ เดิมนั้นพระเจ้าของพวกเรา อยู่ที่ไหนครับ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคลู๊ก ?
โอ้ท่านรอซูลุลลอฮ์ เดิมนั้นพระเจ้าของพวกเรา อยู่ที่ไหนครับ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคลู๊ก ?
ท่านนบี(ศอ็ลฯ)ตอบ ว่า : เดิมนั้นพระองค์ทรงอยู่ ในเมฆหมอกอันหนาทึบ สิ่งที่อยู่ใต้หมอกควันนี้คือฮะวา(อากาศ)และสิ่งที่อยู่เหนือหมอกควันนี้คือ ฮะวา ต่อมาพระองค์จึงสร้างอารัชของพระองค์ไว้บนน้ำ..........อิหม่ามอัตติรมีซีย์ กล่าวว่า นี้คือ หะดิษหะซัน (อยู่ในระดับดี)
............
............
หะดิษข้างต้นนักวิชาการส่วนหนึ่งว่า เป็นหะดิษเฎาะอีฟ แต่ก็มีนักวิชาการหะดิษที่ระบุว่าเป็นหะดิษที่อยู่ในระดับ หะซัน(ดี) เช่น อิหม่ามอัตติรมิซีย์ ที่ นายอบูฮาซัน บิน ซาฟีอีย์ และพันธมิตรของเขาคือกลุ่มชีอะฮ นำมาเยาะเย้ยกล่าวหาวะฮบีย์ตลอด
ความจริง ถ้าไม่มีอคติ และรู้จักหาตำรามาอ่าน ด้วยใจบริสุทธิก็ไม่มีปัญหาเลย
ความจริง ถ้าไม่มีอคติ และรู้จักหาตำรามาอ่าน ด้วยใจบริสุทธิก็ไม่มีปัญหาเลย
อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ (ร.ฮ) อธิบายว่า
وَيُرِيدُ بِقَوْلِهِ " فِي عَمَاءٍ " . أَيْ : فَوْقَ سَحَابٍ مُدْبِرًا لَهُ وَعَالِيًا عَلَيْهِ ، كَمَا قَالَ تَعَالَى : أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ سورة الملك آية 16 , يَعْنِي : مَنْ فَوْقَ السَّمَاءِ
และ ท่านนบีต้องการด้วยคำพูดของท่านที่ว่า "ในเมฆหมอก" หมายถึง อยู่เหนือเมฆ ทรงเป็นผู้บริหารมัน และทรงสูงเหนือมัน ดังที่ อัลลอฮตาอาลา ตรัสว่า (พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้ที่อยู่ในฟ้า -อัลมุลกุ/16 หมายถึง ผู้ที่อยู่เหนือฟากฟ้า - ดูอัลอัสมาอวัสสิฟาต หะดิษหมายเลข 797 เรือง بَابُ : بَدْءِ الْخَلْقِ
...............
เพราะฉะนั้น คำว่าอยู่ในเมฆหมอก ก็คือ อยู่เหนือเมฆหมอก ไม่ใช่อยู่ในหมอก
...............
เพราะฉะนั้น คำว่าอยู่ในเมฆหมอก ก็คือ อยู่เหนือเมฆหมอก ไม่ใช่อยู่ในหมอก
อัลมุบาเราะกาฟูรีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
قُلْتُ : إِنْ صَحَّتِ الرِّوَايَةُ " عَمًى " بِالْقَصْرِ فَلَا إِشْكَالَ فِي هَذَا الْحَدِيثِ ، وَهُوَ حِينَئِذٍ فِي مَعْنَى حَدِيثِ : كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَيْءٌ غَيْرُهُ وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ رَوَاهُ الْبُخَارِيُّ وَغَيْرُهُ عَنْ عِمْرَانَ بْنِ حُصَيْنٍ ، وَإِنْ صَحَّتِ الرِّوَايَةُ " عَمَاءً " بِالْمَدِّ ، فَلَا حَاجَةَ إِلَى تَأْوِيلٍ بَلْ يُقَالُ نَحْنُ نُؤْمِنُ بِهِ وَلَا نُكَيِّفُهُ بِصِفَةٍ ، أَيْ نُجْرِي اللَّفْظَ عَلَى مَا جَاءَ عَلَيْهِ مِنْ غَيْرِ تَأْوِيلٍ كَمَا قَالَ الْأَزْهَرِيُّ
ข้าพเจ้ากล่าวว่า " หากรายงานนี้เศาะเฮียะ คำว่า " عَمًى ً(อะมัน) อ่านสั้น ก็ไม่เป็นการคลุมเครือใดๆในหะดิษนี้ และ ในขณะนั้น มันก็อยู่ในความหมายหะดิษ ที่ว่า "อัลลอฮทรงมีอยู่แล้ว และไม่มีสิ่งใดอื่นจากพระองค์ และ อะรัชของพระองค์ อยู่บนน้ำ-รายงานโดยบุคอรี ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องตีความ แต่ทว่า จะถูกกล่าวว่า "เราศรัทธา ด้วยมัน,เราจะไม่พรรณารูปแบบด้วยคุณลักษณะใดๆ หมายถึง เราจะปล่อยให้คำนี้ ดำเนินไปตามสิ่งที่มันได้มีมาบนมัน โดยปราศจากการตีความ ดังที่อัลอัซฮะรีย์ ได้กล่าวเอาไว้ - ดูตุวหฟะตัลอะหวะซีย์ อธิบายหะดิษหมายเลข 3109 บทว่าด้วยตัฟสีรอัลกุรอ่าน ซูเราะฮฮูด
....................
....................
คำพูดของอัลอัซฮะรีย์ที่อัลมุบาเราะฟูรียกล่าวถึงคือ
قَالَ الْأَزْهَرِيُّ : فَنَحْنُ نُؤْمِنُ بِهِ وَلَا نُكَيِّفُ صِفَتَهُ
อัลอัซฮะรีย์กล่าวว่า " "เราศรัทธา ด้วยมัน,เราจะไม่พรรณารูปแบบด้วยคุณลักษณะใดๆของมัน
อัลอัซฮะรีย์กล่าวว่า " "เราศรัทธา ด้วยมัน,เราจะไม่พรรณารูปแบบด้วยคุณลักษณะใดๆของมัน
จากหลักฐานที่กล่าวทั้งหมด จะเห็นได้ว่า นักวิชาการ ไม่ได้เข้าใจอย่างที่นาย อบูฮาซัน บิน ซาฟีอีย์ที่มีแนวคิดญะมียะฮและชีอะฮพันธมิตรของเขาเข้าใจว่า อัลลอฮอยู่ในเมฆ แต่เขาหมายถึงอัลลอฮอยู่เบื้องสูง และทรงมีมาก่อนแล้วไม่มีสิ่งใดมีมาก่อนอัลลอฮ ถือว่าหะดิษอบีเราะซีน มีความสอดคล้องกับความหมาย หะดิษที่รายงานโดยอิหม่ามบุคอรี
كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَيْءٌ قَبْلَهُ وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ ثُمَّ خَلَقَ السَّمَوَاتِ وَالْأَرْضَ
อัลลอฮทรงมีอยู่แล้ว และไม่มีสิ่งใดอยู่ก่อนพระองค์ และ อะรัชของพระองค์นั้น อยู่บน น้ำ หลังจากนั้น พระองค์ทรงสร้างบรรดาฟากฟ้าและแผ่นดิน - หะดิษบุคอรี หมายเลข 6982
อิหม่ามบุคอรีจัดหะดิษข้างต้น ในหัวข้อเรื่อง
อิหม่ามบุคอรีจัดหะดิษข้างต้น ในหัวข้อเรื่อง
بَاب وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ وَهُوَ رَبُّ الْعَرْشِ الْعَظِيمِ قَالَ أَبُو الْعَالِيَةِ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ ارْتَفَعَ فَسَوَّاهُنَّ خَلَقَهُنَّ وَقَالَ مُجَاهِدٌ اسْتَوَى عَلَا عَلَى الْعَرْشِ
บทว่าด้วยคำตรัสของอัลลอฮ (และอะรัชนั้นอยู่บนน้ำ) (และพระเจ้าแห่งอะรัชอันยิ่งใหญ่) อบูอัลอาลียะฮ กล่าวว่า (ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า) หมายถึง ทรงขึ้นไป (และได้ทำให้มันสมบูรณ์) หมายถึง ทรงสร้างมัน และมุญฮิด กล่าวว่า คำว่า(อิสตะวา) หมายถึง ทรงอยู่สูงเหนือบัลลังค์ ( อะรัช) - ดูเศาะเฮียะบุคอรี เล่ม 6 หน้า 2699 หะดิษหมายเลข 6982
...............
การนั่งเทียนมโน โดยใช้นัฟซูและอคติชักนำแล้วโจมตีคนอื่น โดยไม่แยแสว่าความจริงเป็นอย่างไร แค่จะเอาชนะ นั้นคือ วิธีการของคนที่ชัยฏอน ครอบงำ และคุมบังเหงียน
การนั่งเทียนมโน โดยใช้นัฟซูและอคติชักนำแล้วโจมตีคนอื่น โดยไม่แยแสว่าความจริงเป็นอย่างไร แค่จะเอาชนะ นั้นคือ วิธีการของคนที่ชัยฏอน ครอบงำ และคุมบังเหงียน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/11/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น