วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

ตรรกวิบัตปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮเหนือมัคลูค






ตรรกวิบัตปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮเหนือมัคลูค
Sukiman Tuanno
เมื่อวานนี้ เวลา 0:43 น. · 
นักตัฟสีรแนวหน้าแห่งอัฮลิสซุนนะ ท่านคือ อิหม่ามอัลมุฟัสสิร มุฮัมมัด อิบนุ อัฮมัด อัลอันซอรีย อัลกุรตุบีย ในหนังสือตัฟสีรอันโด่งดัง อัลญามิอฺ ลี อัหกาม อัลกุรอาน หรือที่รู้จักกันดีคือหนังสือตัฟสีร อัลกุรตุบีย ซึ่งได้บันทึกไว้ว่า
"و"العليّ" يراد به علو القدر والمنزلة لا علو المكان، لأن الله منزه عن التحيز"
และพระนามของอัลลอฮฺ อัล อะลิยฺ คือความสูงส่งในด้านของความสามารถ ความมีตำแหน่งเกียรติ ไม่ไช่การสูงส่งแบบมีสถานที่ เพราะอัลลอฮฺทรงบริสุทธิ์จากการมีสถานที่ ( จากหนังสือ อัลญามิอฺ ลี อัหกามิลกุรอาน เล่ม 3 หน้า 278 อัลบากอเราะ : 255 )
และในส่วนอื่นในหนังสือเดียวกัน ท่านได้กล่าวว่า
"ومعنى"فَوْقَ عِبَادِهِ" فوقية الاستعلاء بالقهر والغلبة عليهم، أي هم تحت تسخيره لا فوقية مكان"
และความหมายคำตรัสของพระองค์ เฟากออีบาดิฮ ก็คือ การสูงส่งในการปกครอง คือบ่าวของพระองค์ทั้งหมดอยู่ภายใต้การปกครองของพระองค์ ไม่ไช่การสูงส่งในด้านการมีสถานที่ ( จากหนังสือ อัลญามิอฺ ลี อัหกามิลกุรอาน เล่ม 6 หน้า 399 อัลอันอาม : 18 )
.............
ชี้แจง
นาย Sukiman Tuanno ผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮและมุอตะซิละฮ ได้อ้าง อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ข้างต้น ซึ่งข้างต้นเป็นความเห็นปราชญยุคหลัง ในขณะเดียวกัน อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ ได้ระบุทัศนะสะลัฟว่า
คำพูดของอิหม่ามกุรฏุบีย์เองที่ว่า
ولم ينكر أحد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة ....
และไม่มีคนใดจากชาวสะลัพผู้ทรงธรรม ปฏิเสธ ว่า อัลลอฮทรงสถิตเหนือบัลลังก์ของพระองค์จริงๆ - ตัฟสีรอัลญามิอุลอะหกามุลกุรอ่าน เล่ม 7 หน้า 219....สรุป สะลัฟยอมรับ การอยู่เหนืออะรัชของอัลลอฮ จริงๆแต่ อะชาอีเราะฮแนวคิดญะฮมียะฮไม่ยอมรับ
และในขณะเดียวกัน อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ได้ ระบุหะดิษว่า
وَرَوَى حَمَّادُ بْنُ سَلَمَةَ عَنْ عَاصِمِ بْنِ بَهْدَلَةَ - وَهُوَ عَاصِمُ بْنُ أَبِي النَّجُودِ - عَنْ زِرِّ بْنِ حُبَيْشٍ عَنِ ابْنِ مَسْعُودٍ قَالَ : بَيْنَ كُلِّ سَمَاءَيْنِ مَسِيرَةُ خَمْسِمِائَةِ عَامٍ وَبَيْنَ السَّمَاءِ السَّابِعَةِ وَبَيْنَ الْكُرْسِيِّ خَمْسُمِائَةِ عَامٍ ، وَبَيْنَ الْكُرْسِيِّ وَبَيْنَ الْعَرْشِ مَسِيرَةُ خَمْسِمِائَةِ عَامٍ ، وَالْعَرْشُ فَوْقَ الْمَاءِ وَاللَّهُ فَوْقَ الْعَرْشِ يَعْلَمُ مَا أَنْتُمْ فِيهِ وَعَلَيْهِ
และรายงานโดยหัมมาด บิน สะละมะฮวว่า รายงานจาก อาศิม บิน บะฮดะละฮ คือ อาศิม บิน อบีนุญูด จากซิรริน บิน หุบัยซ จากอิบนุมัสอูดว่า เขากล่าวว่า "ระหว่างทุกๆชั้นฟ้า ระยะทาง 500 ปี และระหว่างชั้นฟ้าที่เจ็ดและระหว่างอะรัชระยะทาง 500 ปี และระหว่างอัลกุสีย์ และระหว่างอะรัช ระยะทาง 500 ปี และอะรัช อยู่เหนือน้ำ และอัลลอฮอยู่เหนืออะรัช ทรงรู้สิ่งที่พวกท่านอยู่ในมันและบนมัน - ดู
.อัลญามิอฺ ลี อัหกามิลกุรอาน เล่ม 3 หน้า 253 อัลบากอเราะ : 255
..............
หะดิษข้างต้นคำว่า "อัลลอฮอยู่เหนืออะรัช" ชัดเจนการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ กล่าวว่า
وقالت المعتزلة في قول الله عزوجل (طه: 5) ]الرحمن على العرش استوى[ يعني استولى
และพวกมุอฺตะซิละฮ กล่าวเกี่ยวกับคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า "พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงอิสติวาอ์ อยู่บนอะรัช- ฏอฮา/5 ว่า หมายถึง อำนาจการปกครอง" - อัลมะกอลาตอิสลามียีน1/236



 ในภาพอาจจะมี ข้อความ





..........
จะเห็นได้ว่า อะกีดะฮของอิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ แตกต่างจากพวกที่อ้างว่าสังกัดมัซฮับ อัลอัชอะรียะฮ เพราะพวกเขามีความเชื่อ เช่นเดียวกับพวกมุอ์ตะซิละฮ คือ ตีความ "อิสติวาอฺ"ว่า อำนาจการปกครอง
ท่านอะบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ رسالة إلي أهل الثغر ริซาละฮ์ อิลา อะฮ์ลิษษั๊กร์) ของท่านว่า
وقال { الرحمن على العرش استوى } وليس استواؤه على العرش استيلاء كما قال أهل القدر لأنه تعالى لم يزل مستوليا على كل شيء
“และอัลลอฮ์ทรงตรัสว่า (พระผู้ทรงเมตตาทรงอิสตะวาเหนือบัลลังก์) โดยการอิสติวาอฺของอัลลอฮ์เหนือบัลลังก์นั้น มิใช่ความหมาย อิสตีลาอฺ (อำนาจการปกครอง)เสมือนกับที่ พวกก็อดรียะฮ์(หมายถึงพวกมั๊วะตะซิละฮ์)ได้กล่วไว้ เพราะว่าอัลลอฮ์ตะอาลานั้น ยังคงทรงอิสเตาลา(อำนาจปกครอง)เหนือทุกๆ สรรพสิ่งอยู่แล้ว” ริซาละฮ์ อิลา อะฮ์ลิษษั๊กร์ หน้า 233-234
..........
นาย Sukiman Tuanno และ คณะ คือ กลุ่มคนที่แอบอ้างสังกัดอาชาอิเราะฮตัวจริง แต่ความจริง ได้ยึดแนวคิดมุอตะซิละฮ ในการตีความคำว่า "อัลอิสติวาอฺ คือ อำนาจปกครอง และการครอง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
2/2/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น