วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560

ตรรกวิบัติปฏิเสธอ้างว่าคำพูดอัลลอฮไม่จำเป็นต้องมีเสียง




ตรรกวิบัติปฏิเสธอ้างว่าคำพูดอัลลอฮไม่จำเป็นต้องมีเสียง
ธงชัย งามเขต
จากคำดำรัสของอัลลอฮ์ในอายะฮ์นี้ บรรดาอุลามะเขาอธิบายโดยแยกแยะวิธีการและลักษณะการลง กะลามของอัลลอฮ์มายังท่านนบีไว้ดังนี้
1. พูดแบบวะห์ยูหรือดลใจ
2. พูดโดยทางเบื้องหลังม่าน(ฮิญาบ) หมายถึงฮิญาบที่ปิดกั้นมัคโลคไม่ให้รับรู้กะลามของพระองค์ ใช่หมายถึงอัลลอฮฺทรงถูกฮิญาบปิดกั้นเพราะไม่มีสิ่งใดมาปิดกั้นพระองค์
3. พูดแบบการส่งทูตมะลาอิกะฮ์มาบอก เช่น ท่านญิบรีล เป็นต้น
ดังนั้นการพูดของอัลลอฮฺ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบของการมีเสียง
@@@@@
ข้างต้น เป็นการนั่งเทียนและใช้ตรรกทางปัญญาล้วน อ้างว่า การพูดของอัลลอฮฺ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบของการมีเสียง
จึงขอชี้แจงว่า คำตรัสของอัลลอฮนั้น อยู่ในรูปของอักษรและเสียงที่ได้ยิน
อัลบัรบะฮารีย(ฮ.ศ 329) ปราชญสะลัฟ กล่าวว่า
والإيمان بأن الله تبارك وتعالى هو الذي كلم موسى بن عمران يوم الطور، وموسى يسمع من الله الكلام بصوت وقع في مسامعه منه لا من غيره، فمن قال غير هذا، فقد كفر بالله العظيم).
และศรัทธาว่า อัลลอฮผู้ทรงบริสุทธิ์และทรงสูงส่ง พระองค์คือผู้ที่ตรัสกับมูซา บุตร อิมรอน ในวันหนึ่งที่ภูเขาฏูร และมูซา ได้ยิน คำพูดจากอัลลอฮ ด้วยเสียง และมันได้เกิดขึ้นในหูของเขา(ได้ยินผ่านหูของเขา)จากพระองค์ ไม่ใช่จากผู้อื่นๆจากพระองค์ ดังนั้นผู้ใด กล่าวอื่นจากนี้ แน่นอนเขาปฏิเสธต่ออัลลอฮผู้ทรงยิ่งใหญ - ชัรหอัสสุนนะฮ หน้า 90 หะดิษหมายเลข 76
อิหม่าม อบูนัศรุน อัสสัจญซีย์ (ฮ.ศ 444) กล่าวว่า
والنداء عند العرب صوت لا غير، ولم يرد عن الله تعالى ولا عن رسوله صلى الله عليه وسلم أنه من الله غير صوت
อัลนิดาอฺ(การเรียก) ในทัศนะของชาวอาหรับนั้น คือ เสียง ไม่เป็นอื่น และไม่ปรากฏมาจากอัลลอฮตะอาลา และไม่ปรากฏมาจากจากรอซูลของพระองค์ ศอ็ลฯ ว่า แท้จริง ที่มาจากอัลลอฮนั้น อื่นจากเสียง
رسالة السجزي إلى أهل زبيد (ص166)
อัลหาฟิซ อิบนุหะญัร กล่าวว่า
وَقَدْ قَالَ عَبْدُ اللَّهِ بْنُ أَحْمَدَ بْنِ حَنْبَلٍ فِي كِتَابِ السُّنَّةِ : سَأَلْتُ أَبِي عَنْ قَوْمٍ يَقُولُونَ لَمَّا كَلَّمَ اللَّهُ مُوسَى لَمْ يَتَكَلَّمْ بِصَوْتٍ ، فَقَالَ لِي أَبِي : بَلْ تَكَلَّمَ بِصَوْتٍ ، هَذِهِ الْأَحَادِيثُ تُرْوَى كَمَا جَاءَتْ وَذَكَرَ حَدِيثَ ابْنِ مَسْعُودٍ وَغَيْرِهِ .
และแท้จริง อับดุลลอฮ บิน อะหมัด บิน หัมบัล ได้กล่าวไว้ใน หนังสืออัสสุนนะฮ ว่า “ข้าพเจ้าได้ถามบิดาของข้าพเจ้า (หมายถึงอิหม่ามอะหมัด) เกี่ยวกับ คนกลุ่มหนึ่ง พวกเขากล่าวว่า “ขณะที่อัลลอฮทรงพูดกับมูซานั้น พระองค์ไม่ได้ทรงพูดด้วยเสียง แล้วบิดาของข้าพเจ้ากล่าวตอบว่า “ แต่ทว่า พระองค์ทรงพูดด้วยเสียง ,บรรดาหะดิษเหล่านี้ ได้มีการรายงาน ตามที่มันได้มีมา และเขาได้ระบุหะดิษอิบนุมัสอูดและคนอื่นจากเขา – ฟัตหุลบารีย์ กิตาบุตเตาฮีด อธิบายหะดิษหมายเลข ๗๐๔๕ และ เฏาะบะกอตอัลหะนาบะละฮ ของ อิบนุ อะบีย ยะอลา เล่ม ๑ หน้า ๑๘๕
อิหม่ามบุคอรีกล่าวว่าا
, وَيُذْكَرُ عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِنَّهُ كَانَ يُحِبُّ أَنْ يَكُونَ الرَّجُلُ خَفيضَ الصَّوْتِ ، وَيَكْرَهُ أَنْ يَكُونَ رَفِيعَ الصَّوْتِ ، وَإِنَّ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ يُنَادِي بِصَوْتٍ يَسْمَعُهُ مَنْ بَعُدَ كَمَا يَسْمَعُهُ مَنْ قَرُبَ ، فَلَيْسَ هَذَا لِغَيْرِ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ ذِكْرُهُ , وَفِي هَذَا دَلِيلٌ أَنَّ صَوْتَ اللَّهِ لا يشبه أَصْوَاتَ الْخَلْقِ ، لأَنَّ صَوْتَ اللَّهِ جَلَّ ذِكْرُهُ يُسْمَعُ مِنْ بُعْدٍ كَمَا يُسْمَعُ مِنْ قُرْبِ ، وَأَنَّ الْمَلائِكَةَ يُصْعَقُونَ مِنْ صَوْتِهِ ، فَإِذَا تَنَادَى الْمَلائِكَةُ لَمْ يُصْعَقُوا ،
และได้ถูกระบุจากนบี ศอ็ลฯ ว่า ท่านชอบให้บรรดาผู้คนพูดเสียงเบาๆ และไม่ชอบ ให้เป็นเสียงดัง และแท้จริงอัลลอฮผู้ทรงเกรียงไกร และทรงสูงส่ง ทรงเรียก ด้วยเสียง ที่ผู้อยู่ใกล ได้ยิน เหมือนกับผู้ที่อยู่ใกล้ ดังนั้น กรณีนี้ ย่อมไม่ใช่(เสียง)ของผู้อื่นจากอัลลอฮ ผู้ซิ่ง เกียรติของพระองค์ ทรงเกรียงไกร และทรงสูงส่ง และในหะดิษนี้ เป็นหลักฐาน แสดงบอกว่า แท้จริงเสียงของอัลลอฮ ไม่คล้ายคลึงกับบรรดาเสียงของมัคลูค เพราะเสียงของ อัลลอฮ ผู้ซิ่ง เกียรติ์ของพระองค์ ทรงเกรียงไกร และทรงสูงส่ง ถูกได้ยินจากที่ใกล เหมือนกับได้ยินจากที่ใกล้ และแท้จริง บรรดามลาอิกะฮ พวกเขาเป็นลม/เกิดอาการงงงวย อันเนื่องมาจากได้ยินเสียงอัลลอฮ เพราะ เมื่อมลาอิกะฮเรียก ก็ไม่ถูกทำให้พวกเขา(บรรดาบ่าว) เป็นลม /หรือเกิดอาการงงงวย - - คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด หน้า 240 หะดิษหมายเลข 477,478
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
........
อิหม่ามบุคอรีย์ ยืนยันว่า อัลลอฮตาอาลาตรัสด้วยเสียง ที่ได้ยิน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
7/3/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น