วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2560

เมื่อเขาเอาหะดิษเฎาะอีฟมาเป็นหลักฐาน




เมื่อเขาเอาหะดิษเฎาะอีฟมาเป็นหลักฐาน
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
ถูกใจเพจนี้ • 18 มีนาคม • 
---------------------------------
ขอชี้เเจงดังนี้
การที่วะฮาบีย์แปลคำพูดของท่านอัตติรมีซีย์ว่า "สถิตอยู่บนบัลลังก์" ถือว่าโกหกมุสาต่อท่านอัตติรมีซีย์ เพราะท่านอัตติรมีซีย์มิได้ให้ความหมายว่า สถิต إِسْتَقَرَّ และมิได้เป็นการของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ และคำกล่าวของอัตติรมีซีย์นี้อ้างอิงมาจากหนังสืออัลอุลู้วขอท่านอัซซะฮะบีย์ แต่ขณะเดียวกันท่านอัซซะฮะบีย์คัดค้านในการให้ควาหมายว่า สถิต إِسْتَقَرَّ ดู หนังสือมุตตะซ็อรอัลอุลู้วขอท่านอัซซะฮะบีย์ ย่อโดยอัลบานีย์ หน้า 261 และหน้า 280 ตีพิมพ์อัลมักตับอัลอิสลามีย์
แต่เมื่อเรากลับไปดูจากต้นฉบับสุนันอัตติรมีซีย์ มีระบุไว้เต็ม ๆ ไว้ดังนี้ครับ
.ท่านอิมามอัตติรมีซีย์ กล่าวรายงานไว้ในหะดิษหนึ่ง ความว่า
.لو أنكم دليتم بحبل إلى الأرض السفلى لهبط على الله ، ثم قرأ ( هو الأول والآخر والظاهر والباطن وهو بكل شيء عليم 
."หากแมันพวกท่านได้หย่อนเชือกหนึ่งลงมายังแผ่นดินชั้นล่างสุด แน่นอนมันก็จะตกบนอัลเลาะฮ์ หลังจากนั้น ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ได้อ่านอายะฮ์ที่ว่า "พระองค์ทรงเป็นองค์แรก พระองค์ทรงเป็นองค์สุดท้าย พระองค์ทรงเป็นภายนอก และพระองค์ทรงเป็นภายใน" (อัล-หะดีด 3)
ท่านอิมามอัตติรมีซีย์ กล่าวว่าต่อไปว่า
هذا حديث غريب من هذا الوجه .. وفسر بعض أهل العلم هذا الحديث فقالوا : إنما هبط على علم الله وقدرته وسلطانه ، وعلم الله وقدرته وسلطانه في كل مكان وهو على العرش كما وصف في كتابه
"หะดิษนี้เป็นหะดิษฆอรีบ (หะดิษที่มีสายรายงานคนเดียวทั้งสายรายงาน) จากหนทางสายรายงานนี้ และนักปราชญ์(สะลัฟ)ส่วนหนึ่งได้อธิบายหะดิษนี้ โดยพวกเขากล่าวว่า "แท้จริงเชือกจะตกลงมาบนความรู้ , อานุภาพ , และอำนาจของอัลเลาะฮ์ และความรู้ ,อานุภาพ , และอำนาจของอัลเลาะฮ์นั้นอยู่ในทุกสถานที่ พระองค์สูงส่งเหนืออะรัชตามที่พระองค์ทรงพรรณนาไว้ในคำภีร์ของพระองค์" ดู หนังสือ ตั๊วะฟะตุลอัลอะห์วะซีย์ อธิบายสุนันอัตติรมีซีย์ 9/187 ตีพิมพ์ กุรตุบะฮ์ 
ท่านอิมามอัตติรมีซีย์ เป็นอิมามท่านหนึ่งจากสะละฟุศศอลิห์ เป็นหนึ่งจากเจ้าของหนังสือสุนันทั้งหก ซึ่งท่านได้ทำการตีความ ตะวีล ดังที่ท่านได้เห็นข้างต้น ยิ่งกว่านั้นท่านอัตติรมีซ๊ย์เองยังถ่ายทอดการตีความนี้จากบรรดานักปราชญ์สะลัฟบางส่วนอีกด้วย
.ดังนั้น ในขณะนี้เราพบว่าท่านอัตติรมีซีย์นักปราชญ์สะละฟุศศอลิห์ได้ทำการตะวีลตีความ และท่านยังทำการถ่ายทอดจากนักปราชญ์สะลัฟก่อนจากท่าน ฉะนั้นหากเราทำการตามพวกเขาในเรื่องของการตะวีลนั้น เราก็ไม่ได้ออกจากแนวทางของสะละฟุศศอลิห์ 
.
@@@@@@@@@@@@@
ขี้แจงการบิดเบือนข้างต้นดังนี้
ข้างต้น อย่างที่ผมได้เคยชี้แจงไปแล้ว ว่า ไม่ใช่ทัศนะหรืออะกีดะฮ ของอิหม่ามอัตติรมิซีย์ เพราะท่านได้บอกว่ามีนักตัฟสีรบางส่วนกล่าว ไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร แต่สำหรับท่านอิหม่ามอัตติรมิซีย์ นั้น ท่านอิษบาตร(ยืนยัน/รับรอง)คุณลักษณะของอัลลอฮโดยไม่ตีความ
อิหม่ามอัตติรมิซีย์ กล่าวว่า
وَقَدْ قَالَ غَيْرُ وَاحِدٍ مِنْ أَهْلِ الْعِلْمِ فِي هَذَا الْحَدِيثِ وَمَا يُشْبِهُ هَذَا مِنْ الرِّوَايَاتِ مِنْ الصِّفَاتِ وَنُزُولِ الرَّبِّ تَبَارَكَ وَتَعَالَى كُلَّ لَيْلَةٍ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا قَالُوا قَدْ تَثْبُتُ الرِّوَايَاتُ فِي هَذَا وَيُؤْمَنُ بِهَا وَلَا يُتَوَهَّمُ وَلَا يُقَالُ كَيْفَ هَكَذَا رُوِيَ عَنْ مَالِكٍ وَسُفْيَانَ بْنِ عُيَيْنَةَ وَعَبْدِ اللَّهِ بْنِ الْمُبَارَكِ أَنَّهُمْ قَالُوا فِي هَذِهِ الْأَحَادِيثِ أَمِرُّوهَا بِلَا كَيْفٍ وَهَكَذَا قَوْلُ أَهْلِ الْعِلْمِ مِنْ أَهْلِ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ
หลายคนจากในหมู่นักปราชญ์ผู้ทรงความรู้ได้กล่าว เกี่ยวกับหะดีษนี้และหะดีษต่างๆที่คล้ายคลึงกัน อย่างเช่น(หะดีษเกี่ยวกับ) คุณลักษณ์ต่างๆและการลงมาของพระผู้อภิบาลผู้ทรงสูงส่งในทุกค่ำคืนสู่ฟากฟ้าชั้นต่ำสุด โดยที่บรรดาปราชญ์เหล่านั้นได้กล่าวว่า บรรดารายงานในเรื่องนี้ เป็นที่แน่นอน และจะถูกศรัทธา จะไม่ถูกนึกมโนภาพ และจะไม่ถูกกล่าวว่าเป็นอย่างไร เรื่องราวทำนองนี้ได้ถูกรายงานมาจากท่านอิมามมาลิกบินอะนัส,ท่านซุฟยานอัษเษารีย์,ท่านอิบนุอุยัยนะฮฺ, และท่านอับดุลลอฮฺอิบนุอัลมุบาร็อค พวกเขากล่าวเกี่ยวกับบรรดาหะดีษเหล่านี้ว่า “ปล่อยมันให้ผ่านไปโดยไม่ต้องพรรณนาว่ามีรูปแบบเป็นอย่างไร และ ในทำนองนี้ คือ คำพูดของนักวิชาการ จากอะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮ 
 
 وَأَمَّا الْجَهْمِيَّةُ فَأَنْكَرَتْ هَذِهِ الرِّوَايَاتِ وَقَالُوا هَذَا تَشْبِيهٌ وَقَدْ ذَكَرَ اللَّهُ عَزَّ وَجَلَّ فِي غَيْرِ مَوْضِعٍ مِنْ كِتَابهِ الْيَدَ وَالسَّمْعَ وَالْبَصَرَ فَتَأَوَّلَتْ 
 الْجَهْمِيَّةُ هَذِهِ الْآيَاتِ فَفَسَّرُوهَا عَلَى غَيْرِ مَا فَسَّرَ أَهْلُ الْعِلْمِ وَقَالُوا إِنَّ اللَّهَ لَمْ يَخْلُقْ آدَمَ بِيَدِهِ وَقَالُوا إِنَّ مَعْنَى الْيَدِ هَاهُنَا الْقُوَّةُ
 
 และสำหรับญะฮมียะฮนั้น พวกเขาปฏิเสธบรรดารายงานเหล่านี้(หมายถึงหะดิษสิฟาต) และพวกเขากล่าวว่านี่คือ การตัชบีฮและแท้จริง อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ได้ระบุไว้ ในหลายที่ จากคัมภีร์ของพระองค์ ว่า พระหัตถ์(ยัด) ทรงได้ยิน(อัสสัมอุ) ทรงเห็น(อัลบะศอ็ร) แล้วพวกญะฮมียะฮตีความ บรรดาอายาตเหล่านี้ แล้วพวกเขาอรรถาธิบายมัน บนอื่นจากสิ่งที่ นักวิชาการอรรถาธิบายเอาไว้ และพวกเขา กล่าวว่า อัลลอฮไม่ได้สร้างอาดัมด้วยมือของพระองค์ และพวกเขา กล่าวว่า แท้จริงความหมายคำว่า”อัลยัด(มือ)” ในที่นี้คือ พลังอำนาจ (อัลกัวะฮ) -หนังสือ สุนันอัตติรมิซีย์ เล่ม 3 หน้าที่ 50-51
.............
จะเห็นได้ว่า การตีความ ไม่ใช่อะกีดะฮอิหม่ามอัตติรมิซีย์ แต่เป็นอะกีดะฮญะฮมียะฮ และอะกีดะฮของอาชาอิเราะยุคหลังก็ในทำนองเดียวกัน คือ อ้างว่า ถ้ายืนยันความหมายสิฟัตตามตัวบท เป็นการตัชบีฮ จึงตีความคำว่า มือ คือ พลังอำนาจ 
สำหรับหะดิษที่นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างมีข้อความว่า
لَوْ أَنَّكُمْ دَلَّيْتُمْ بِحَبْلٍ إِلَى الْأَرْضِ السُّفْلَى لَهَبَطَ عَلَى اللَّهِ 
หากแมันพวกท่านได้หย่อนเชือกหนึ่งลงมายังแผ่นดินชั้นล่างสุด แน่นอนมันก็จะตกบนอัลเลาะฮ์
............
ขอตอบว่า
หะดิษข้างต้น เฏาะอีฟ แต่นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ตัดข้อความวิจารณ์ของอิหม่ามออกไปท่อนหนึ่งคือ
قَالَ أَبُو عِيسَى هَذَا حَدِيثٌ غَرِيبٌ مِنْ هَذَا الْوَجْهِ قَالَ وَيُرْوَى عَنْ أَيُّوبَ وَيُونُسَ بْنِ عُبَيْدٍ وَعَلِيِّ بْنِ زَيْدٍ قَالُوا لَمْ يَسْمَعْ الْحَسَنُ مِنْ أَبِي هُرَيْرَةَ
อบูอีซา(หมายถึง อิหม่ามอัตติรมิซีย์ )กล่าวว่า หะดิษนี้เฆาะรีบ จากสายรายงานนี้ ,เขากล่าวว่า มันถูกรายงานจาก อัยยูบ บิน อุบัยดฺ และอาลี บิน เซด พวกเขากล่าวว่า “ อัลหะซัน ไม่ได้ยิน (หะดิษนี้)จากอบีฮุรัยเราะฮ 
.............
นี่คือ สายรายงาน
حَدَّثَنَا عَبْدُ بْنُ حُمَيْدٍ وَغَيْرُ وَاحِدٍ الْمَعْنَى وَاحِدٌ قَالُوا حَدَّثَنَا يُونُسُ بْنُ مُحَمَّدٍ حَدَّثَنَا شَيْبَانُ بْنُ عَبْدِ الرَّحْمَنِ عَنْ قَتَادَةَ قَالَ حَدَّثَ الْحَسَنُ عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ قَالَ
....
แสดงว่า นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ได้หมกเม็ดส่วนที่วิจารณ์ความบกพร่องหะดิษเอาไว้ 
 อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ กล่าวว่า
وقال البيهقي: "وَفِي رِوَايَةِ الْحَسَنِ عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ انْقِطَاعٌ، وَلَا ثَبَتَ سَمَاعُهُ مِنْ أَبِي هُرَيْرَةَ، وَرُوِيَ مِنْ وَجْهٍ آَخَرٍ مُنْقَطِعٍ عَنْ أَبِي ذَرٍّ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ مَرْفُوعًا" 
และในรายงานของอัลหะซัน จากอบีฮุรัยเราะฮ (ร.ฎ) นั้น “ขาดตอน” และ การได้ยินของเขา จากอบีฮุรัยเราะฮนั้น ไม่แน่นอน และ ได้ถูกรายงานจากสายรายงานอื่น เป็นหะดิษมุงเกาะเฏียะ (หะดิษสายรายงานขาดตอน) จากอบีซัรริน (ร.ฎ) โดยเป็นหะดิษมัรฟัวะ (คือ หะดิษมัรฟัวะ โดยสายรายงานของมันขาดตอน-ผู้แปล) – ดู อัลอัสมาอวัสสิฟาต 2/289 หะดิษหมายเลข 849

 ในภาพอาจจะมี ข้อความ
ในภาพอาจจะมี ข้อความ
@@@@@@@@@
สรุป นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ มีความผิด 2 กระธงคือ
1.อ้างหะดิษเฎาะอีฟเป็นหลักฐาน
2. ตัดตอน หมกเม็ด คำวิจารณ์ที่บอกจุดบกพร่องของหะดิษ
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/3/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น