อัลลอฮสร้างเสียงใส่ในสถานที่ให้มูซาได้ยินจริงหรือ
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม •
เราไม่ได้บอกว่า อัลลอฮสร้างคำพูด เพราะเราเชื่อว่าอัลลอฮทรงพูดแต่เดิม แต่ประเด็นคือ เราเชื่อว่าอัลลอฮได้สร้างเสียง...ณ ที่แห่งหนึ่ง เพื่อให้นบีมูซาได้ยินและเข้าใจ..
...............................
ชี้แจง
ชี้แจง
ข้างต้นเป็นตรรกทางปัญญา อุปโลกน์คำเท็จให้แก่อัลลอฮ ตาอาลาว่า “อัลลอฮ ได้สร้างเสียงขึ้นมา ใส่ไว้ ณ สถานที่หนึ่งให้มูซาได้ยิน ไม่ใช่ได้ยินจากอัลลอฮโดยตรง
ผมขอยืนยันว่าข้างต้นเป็นอุปโลกน์ความเท็จให้แก่อัลลอฮ
ผมขอยืนยันว่าข้างต้นเป็นอุปโลกน์ความเท็จให้แก่อัลลอฮ
เพราะมีหลักฐานชัดเจนว่า อัลลอฮตรัสกับมูซา อะลัยฮิสสลามโดยไม่ผ่านสือกลาง
1.อิบนุญะรีร (ร.ฮปกล่าวว่า
1.อิบนุญะรีร (ร.ฮปกล่าวว่า
وَأَمَّا قَوْلُهُ : " وَكَلَّمَ اللَّهُ مُوسَى تَكْلِيمًا " ، فَإِنَّهُ يَعْنِي بِذَلِكَ جَلَّ ثَنَاؤُهُ : وَخَاطَبَ اللَّهُ بِكَلَامِهِ مُوسَى خِطَابًا
สำหรับคำตรัสของพระองค์ที่ว่า “ และอัลลอฮฺได้ตรัสแก่มูซาจริงๆ “ แท้จริง พระองค์ ผู้ซึ่งการสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่ง หมายถึงด้วยดังกล่าวนั้นว่า อัลลอฮทรงสนทนากับมูซา ด้วยคำพูดของพระองค์จริงๆ
แล้วอิบนุญะรีรได้รายงานว่า
แล้วอิบนุญะรีรได้รายงานว่า
حَدَّثَنَا ابْنُ حُمَيْدٍ قَالَ : حَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ وَاضِحٍ قَالَ : حَدَّثَنَا نُوحُ بْنُ أَبِي مَرْيَمَ ، وَسُئِلَ : كَيْفَ كَلَّمَ اللَّهُ مُوسَى تَكْلِيمًا ؟ فَقَالَ : مُشَافَهَةً
อิบนุหุมัยดฺ ได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า ยะหยา บิน วาเฎียะ ได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า นุฮ บิน อบี มัรยัม ได้เล่าเราว่า “เขาถูกถามว่า “อัลลอฮทรงพูดกับมูซาจริงๆนั้น เป็นอย่างไร ? เขากล่าวตอบว่า “มุชาฟะฮฮะฮ(หมายถึงปากต่อปาก หรือตัวต่อตัว) - ดู ตัฟสีรอิบนุญะรีร เล่ม 9 หน้า 403
……….
คำว่า مُشَافَهَةً (หมายถึงพูดโดยตรง หรือตัวต่อตัว) ไม่ใช่สร้างเสียงของพระองค์ใส่ไว้ ณ สถานที่ใดๆ อย่างที่นาย ฮัมดี สุหลง หรือ นายตาชั่งบิดเบือน
……….
คำว่า مُشَافَهَةً (หมายถึงพูดโดยตรง หรือตัวต่อตัว) ไม่ใช่สร้างเสียงของพระองค์ใส่ไว้ ณ สถานที่ใดๆ อย่างที่นาย ฮัมดี สุหลง หรือ นายตาชั่งบิดเบือน
2.อบูหะซันอัลอัชอะรีย์(ร.ฮ) ปราชญอิหม่ามมัซฮับอาชาอิเราะฮ กล่าวว่า
وقد قال الله عز وجل : وَكَلَّمَ اللهُ مُسَى تَكْلِيْماً [السناء ؛ ١٦٤]، والتكليم هو المشافهة بالكلام
และแท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ตรัสว่า และอัลลอฮ ได้ตรัสกับมูซา จริงๆ –อันนิสาอฺ/164 และ อัตตักลีม คือ ปากต่อปากด้วยคำพูด –อัลอิบานะฮ หน้า 24
وقد قال الله عز وجل : وَكَلَّمَ اللهُ مُسَى تَكْلِيْماً [السناء ؛ ١٦٤]، والتكليم هو المشافهة بالكلام
และแท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ตรัสว่า และอัลลอฮ ได้ตรัสกับมูซา จริงๆ –อันนิสาอฺ/164 และ อัตตักลีม คือ ปากต่อปากด้วยคำพูด –อัลอิบานะฮ หน้า 24

คำว่า المشافهة بالكلام หมายถึง พูดโดยตรงตัวต่อตัว ไม่ใช่สร้างเสียงไว้ในสถานที่ แล้วเปิดให้นบี มูซา อะลัยฮิสสลาม ได้ยิน อย่างที่นาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม โกหก
3.อัลบัรบะฮารีย(ฮ.ศ 329) ปราชญสะลัฟ กล่าวว่า
والإيمان بأن الله تبارك وتعالى هو الذي كلم موسى بن عمران يوم الطور، وموسى يسمع من الله الكلام بصوت وقع في مسامعه منه لا من غيره، فمن قال غير هذا، فقد كفر بالله العظيم.
และศรัทธาว่า อัลลอฮผู้ทรงบริสุทธิ์และทรงสูงส่ง พระองค์คือผู้ที่ตรัสกับมูซา บุตร อิมรอน ในวันหนึ่งที่ภูเขาฏูร และมูซา ได้ยิน คำพูดจากอัลลอฮ ด้วยเสียง และมันได้เกิดขึ้นในหูของเขา(หมายถึงได้ยินผ่านหูของเขา)จากพระองค์ ไม่ใช่จากผู้อื่นๆจากพระองค์ ดังนั้นผู้ใด กล่าวอื่นจากนี้ แน่นอนเขาปฏิเสธต่ออัลลอฮผู้ทรงยิ่งใหญ - ชัรหอัสสุนนะฮ หน้า 90 หะดิษหมายเลข 76
4.อิบนุกุดามะฮ(ร.ฮ) กล่าวว่า
ومِنْ صِفات الله - تعالى - أنَّه مُتَكَلِّمٌ بكلامٍ قَديمٍ، يُسْمِعُه مَنْ شَاءَ مِنْ خَلْقِه، سَمِعَهُ مُوسى - عليْه السلامُ - مِنْهُ، مِنْ غير وَاسِطَة، وسَمِعَه جِبْريلُ - عليْه السلامُ - وَمَنْ أَذِنَ لَهُ مِنْ ملائكتِهِ، وَرُسُلِه
ส่วนหนึ่งจากบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ ตะอาลานั้น คือ แท้จริง พระองค์ทรงเป็นผู้ทรงพูด ด้วยคำพูดมาแต่เดิม มันถูกให้ได้ยิน แก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ จากมัคลูคของพระองค์ ,มูซา อะลัยฮิสสลาม ได้ยินจากพระองค์ โดยไม่ผ่านคนกลาง ,ญิบรีล ได้ยินมัน และ ผู้ที่พระองค์ทรงอนุญาต จากมลาอิกะฮและบรรดารอซูลของพระองค์ (ก็ได้ยินมัน) – ดูลุมอะตุอลเอียะติกอด หน้า 15

..คำว่า ، مِنْ غير وَاسِطَة(โดยไม่มีคนกลาง) เพราะฉะนั้น การที่นายฮัมดี สุหลงอ้างว่า อัลลอฮสร้างเสียงชึ้นมาที่หลังและใส่ไว้ณ สถานที่หนึ่ง เพื่อให้นบีมูซาได้ยินนั้นเป็นการอุปโลกน์เรื่องเท็จโดยปราศจากหลักฐาน
5. อิหม่ามอัลกุรฎุบีย์ นักตัฟสีร ทีอะชาอิเราะฮมักอ้างว่ามีแนวคิดอะชาอิเราะฮกล่าวว่า
وكلم الله موسى تكليما تكليما مصدر معناه التأكيد ؛ يدل على بطلان من يقول : خلق لنفسه كلاما في شجرة فسمعه موسى ، بل هو الكلام الحقيقي الذي يكون به المتكلم متكلما . قال النحاس : وأجمع النحويون على أنك إذا أكدت الفعل بالمصدر لم يكن مجازا ،
และอัลลอฮฺได้ตรัสแก่มูซาจริงๆ) คำว่า “ตักลีมัน” เป็นอาการนาม ความหมายของมันคือการเน้น ,แสดงบอกถึงความเป็นโมฆะ(ความไม่ถูกต้อง)ของ คำพูดผู้ที่กล่าวว่า “พระองค์ทรงสร้างคำพูดให้แก่ตัวพระองค์ ในต้นไม้ต้นหนึ่ง แล้วมูซาได้ยินมัน แต่ในทางกลับกัน มันคือ คำพูดจริงๆ ที่ผู้พูด เป็น มุตะกัลลิม ด้วยมัน และ อัลนุหาส กล่าวว่า “มติเอกฉันท์ ของบรรดานักวิชาการไวยกรณ์อาหรับ ว่า เมื่อ คำกริยาถูกเน้นด้วย อาการนาม(มัศดัร) ไม่ก็ไม่ใช่เป็นคำอุปมา - ดูตัฟสีร อัลญาเมียะลิอะหกามิลกุรอ่าน เล่ม 6 หน้า 18
……………..
……………..
เพราะฉะนั้น การที่นาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ว่า อัลลอฮสร้างเสียง ใส่ไว้ในสถานที่ เพื่อให้นบีมูซาได้ยินและเข้าใจ..เป็นการอุปโลกน์เรื่องเท็จให้แก่อัลลอฮ เพราะคำพูด ที่ได้ยินนั้น ย่อมคู่กับเสียง และการอ้างว่า คำพูดพร้อมเสียงถูกสร้างขึ้นมาใหม่ ใส่ไว้ ในต้นไม้ แล้วให้นบีมูซาได้ยิน ก็เป็นการอ้างเท็จเช่นกัน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
9/3/60
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
9/3/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น