อายาตสิฟาตเป็นมะญาซจริงหรือ
Sukiman Tuanno
แล้วก็หัดเข้าใจบ้างที่อุลามาอตัฟสีรอะไร เค้าตัฟสีรบนหลักการอะไร ไม่ไช่ฉันจะเอาตามสิ่งที่ฉันเห็น ถึงจะตะกุกตะกัก เหยียบขากันเองก็ช่าง เช่น พูดว่า ยาดุนในตัฟสีร อุลามาอฺพูดยาดุนในความหมายมาญาส แต่วัฮฮาบีจะเอาความหมายแท้ หากจะว่าเค้าผิด เค้าก็จะบอกว่า ก็เนียะ ฉันเอาอุลามาอ ฉันตามอุลามาอ ก็เนียะ ยาดุนๆๆๆ กุรตุบียก็บอก อิบนุ บัฏฏอลก็บอก วัฮฮาบีจะดำเนินความรู้อย่างงี้มาตลอดแหละครับ
@@@@
ชี้แจง
คุณ Sukiman Tuanno บอกว่า " ยาดุนในตัฟสีร อุลามาอฺพูดยาดุนในความหมายมาญาส แต่วัฮฮาบีจะเอาความหมายแท้"
ขอชี้แจงว่า
คำว่า "มะญาซ คือ รูปของคำพูดที่เป็นอุปมัยศิลป์ หรือ การเปรียบเปรย เช่น คำว่า เสือ ใช้เปรียบเปรย กับ คนที่กล้าหาญ เป็นต้น
ขอเรียนว่า บรรดาอายาตและหะดิษที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮนั้น เป็นความหมายจริง(حقيقي ) ไม่ใช่ คำที่ใช้ในการอุปมาอุปมัย(مجازي )
ขอยกตัวอย่างเช่น "คำว่า อิสติวาอ"
อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ ปราชญอาชาอิเราะฮ กล่าวว่า
Sukiman Tuanno
แล้วก็หัดเข้าใจบ้างที่อุลามาอตัฟสีรอะไร เค้าตัฟสีรบนหลักการอะไร ไม่ไช่ฉันจะเอาตามสิ่งที่ฉันเห็น ถึงจะตะกุกตะกัก เหยียบขากันเองก็ช่าง เช่น พูดว่า ยาดุนในตัฟสีร อุลามาอฺพูดยาดุนในความหมายมาญาส แต่วัฮฮาบีจะเอาความหมายแท้ หากจะว่าเค้าผิด เค้าก็จะบอกว่า ก็เนียะ ฉันเอาอุลามาอ ฉันตามอุลามาอ ก็เนียะ ยาดุนๆๆๆ กุรตุบียก็บอก อิบนุ บัฏฏอลก็บอก วัฮฮาบีจะดำเนินความรู้อย่างงี้มาตลอดแหละครับ
@@@@
ชี้แจง
คุณ Sukiman Tuanno บอกว่า " ยาดุนในตัฟสีร อุลามาอฺพูดยาดุนในความหมายมาญาส แต่วัฮฮาบีจะเอาความหมายแท้"
ขอชี้แจงว่า
คำว่า "มะญาซ คือ รูปของคำพูดที่เป็นอุปมัยศิลป์ หรือ การเปรียบเปรย เช่น คำว่า เสือ ใช้เปรียบเปรย กับ คนที่กล้าหาญ เป็นต้น
ขอเรียนว่า บรรดาอายาตและหะดิษที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮนั้น เป็นความหมายจริง(حقيقي ) ไม่ใช่ คำที่ใช้ในการอุปมาอุปมัย(مجازي )
ขอยกตัวอย่างเช่น "คำว่า อิสติวาอ"
อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ ปราชญอาชาอิเราะฮ กล่าวว่า
ولم ينكر أحـد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة وخص العرش بذلك لأنه أعظم مخلوقاته، وإنما جهلوا كيفية الاستواء فإنه لا تعلم حقيقته،
ไม่มีคนหนึ่งคนใดจากสลัฟเศาะลิห ปฏิเสะ ว่าแท้จริง พระองค์ทรงอิสติวาอฺบนบัลลังก์ ของพระองค์ จริงๆ(ไม่ใช่การอุปมา) และ อะรัช ได้ถูกเฉพาะด้วยดังกล่าวนั้น เพราะมันเป็นมัคลูคของพระองค์ที่ใหญ่ที่สุด และแท้จริงเพียงแต่ว่า พวกเขาไม่ทราบรูปแบบของการอิสติวาอฺ เพราะว่าแท้ว่าลักษณะที่แท้จริงของมันไม่ได้ถูกบอกให้รู้ -อัลญามิอุนอะหกามอัลกุรอ่าน 7/219
อิบนุอับดุลบัร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
อิบนุอับดุลบัร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
" أهل السنة مجمعون على الإقرار بالصفات الواردة في الكتاب والسنة وحملها على الحقيقة لا على المجاز ، إلا أنهم لم يكيفوا شيئا من ذلك " .
"
อิบนุอับดุลบัร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า “ ชาวสุนนะฮ พวกเขาทั้งหลายมีมติร่วมกันบนการรับรองบรรดาคุณลักษณะ(สิฟาต) ที่มีมาในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และถือมันตามความหมายจริง ไม่ใช่การอุปมา นอกจากว่า พวกเขาไม่อธิบายรูปแบบวิธีการสิ่งใดๆจากมันเท่านั้น – ดู อัตตัมฮีด 7/145
"
อิบนุอับดุลบัร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า “ ชาวสุนนะฮ พวกเขาทั้งหลายมีมติร่วมกันบนการรับรองบรรดาคุณลักษณะ(สิฟาต) ที่มีมาในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และถือมันตามความหมายจริง ไม่ใช่การอุปมา นอกจากว่า พวกเขาไม่อธิบายรูปแบบวิธีการสิ่งใดๆจากมันเท่านั้น – ดู อัตตัมฮีด 7/145

............
อะฮลุสสุนนะฮจริง มีมติร่วมกันบนการรับรองบรรดาคุณลักษณะ(สิฟาต) ที่มีมาในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และถือมันตามความหมายจริง ไม่ใช่ มะญาซ ตามที่ นาย Sukiman Tuanno อ้างตามความเห็น
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
8/3/63
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น