วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การแบ่งเตาฮีดเป็นสามประเภทเป็นบิดอะฮที่เลวร้ายจริงหรือ







การแบ่งเตาฮีดเป็นสามประเภทเป็นบิดอะฮที่เลวร้ายจริงหรือ
Nazaie Al-baihagi 
30 กรกฎาคม เวลา 21:59 น. • 
การแบ่งเตาฮีดออกเป็น3ประเภท คือบิดอะฮ์ทีเลวร้ายของพวกวะฮาบีย์ศาลาผีประดิษฐ์หรืออุตริกรรมขึ้นมาเหนือบัญญัติที่มาจากกีตาบุลลอฮ์และซุนนะห์ท่านนบี(ซล)..
ท่านนบี(ซล) กล่าวว่า
"كل بدعة ضلالة، وكل ضلالة فيالنار" [رواه النسائي في "سننه" (3/188 ـ 189
ทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิดและทุกการหลงผิดนั้น จะอยู่ในนรก –รายงานโดย 
อัลนะสาอีย์ ในสุนันของท่าน – 3/188-189
.................
ชี้แจง
ไม่ทราบว่าคนที่พูดข้างต้นไปหลับไหลอยู่ในถ้ำลูกใหนของภูเขาดึกดำบรรดิ์ รู้หรือไม่ในปัจจุบันตำราวิชาเตาฮีดในหลักสูตรที่นำมาใช้ในโรงเรียนราษฏร์ สอนศาสนาอิสลามทั่วประเทศรวมถึงโรงเรียนของรัฐ ก็ได้บรรดาจุเนื่อหา เตาฮีด 3 ประเภทคือ เตาฮีดรุบูบียะฮ เตาฮีดอุลูฮียะฮและเตาฮีดอัลอัสมาวัสสิฟาต คุณ Nazaie Al-baihagi ไปอยู่ใหนมา ไปดูการสอนระดับษะนะวีย์ ในสามจังหวัดซิครับ วิชาเตาฮีด สะลัฟ เขาก็สอนเตาฮีดสามประเภท ที่คุณหุกุมว่า บิดอะฮที่เลวร้าย
การแบ่งเตาฮีด เขาแบ่งโดยการประมวลมาจากหลักฐานจากอัลกุรอ่านและหะดิษ ก็เหมือนรุกุนละหมาดที่แบ่งเป็น 13 ประการ เขาก็สืบค้นและประมวลมาจากหลักฐาน ไม่มีมนุษย์ที่เป็นปราชญ์จริงๆคนใหนบอกว่าเป็นบิดอะฮ
การแบ่งเตาฮีดเป็นสามประเภทมีมานานแล้ว การแบ่งประเภทของเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภทนั้น มีปรากฏอยู่ในหนังสือของ ท่านอิบนุ บัฏเฏาะฮฺ อัล-อัคบะรีย์ (304-387) ตามประวัติแล้วท่านคือสานุศิษย์ของท่านอบุล กอซิม อัล-บะฆอวีย์ เคียงคู่กับศิษย์อีกท่านหนึ่งคือ อบู นุอัยมฺ อัล-อัสบะฮะนีย์
ท่านอิมาม อิบนุ บัฏเฏาะฮฺอัล-อัคบารีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือของท่านที่ชื่อว่า 
الإبانة عن شريعة الفرقة الناجية 
เล่ม ที่ 2 หน้า 172-173 ความว่า 
وذلك أن أصل الإيمان بالله الذي يجب على الخلق اعتقاده في إثبات الإيمان به ثلاثة أشياء: أحدها: أن يعتقد العبد ربانيته؛ ليكون بذلك مبايناً لمذهب أهل التعطيل الذين لا يثبتون صانعاً. والثاني: أن يعتقد وحدانيته؛ ليكون بذلك مبايناً لأهل الشرك الذين أقروا بالصانع وأشركوا معه في العبادة غيره. والثالث: أن يعتقده موصوفاً بالصفات التي لا يجوز إلا أن يكون موصوفاً بها من العلم والقدرة والحكمة وسائر ما وصف به نفسه في كتابه.
“และด้วยเหตุนี้นี่คือรากฐานของการศรัทธาในพระองค์อัลลอฮฺซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น(วาญิบ)เหนือสรรพสิ่ง(ทั้งปวง)ในการยืนยันต่อการศรัทธาต่อพระองค์ด้วยกับสิ่งสามประการนี้
ประการแรก : คือการที่บรรดาบ่าวของพระองค์ศรัทธาใน “ร็อบบานียะฮฺ” ของพระองค์(หมายถึงศรัทธาในการเป็นพระเจ้าเหนือมัคลูกทั้งปวงของพระองค์) ดังนั้นด้วยกับสิ่งนี้พระองค์จึงบริสุทธิ์จากแนวทางของผู้ที่ปฏิเสธการมีอยู่ของพระองค์ซึ่งพวกเขาไม่ได้ทำการยืนยันต่อ(การเป็น)ผู้สร้าง(ของพระองค์)
ประการที่สอง : คือการที่เขา(มนุษย์)ศรัทธาในความเป็น “วะฮฺดานียะฮฺ” (ความเป็นเอกะ)ของพระองค์ ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงทรงบริสุทธิ์จากบรรดาผู้ที่ตั้งภาคีซึ่งทำการยืนยันต่อผู้สร้างแต่ทว่าได้ทำการตั้งภาคีด้วยการเคารพสักการะสิ่งอื่น 
ประการที่สาม : คือการที่มนุษย์ศรัทธาต่อสิ่งที่ได้ถูกกล่าวถึงพระองค์ด้วยคุณลักษณะ(ศิฟาต)ซึ่งไม่เป็นที่อนุมัติ(ที่จะพาดพิงพระองค์ถึงด้วยศิฟาตหนึ่งใด)เว้นแต่คุณลักษณะที่ได้ถูกแจกแจงไว้ ดังเช่น อิลมฺ(ความรู้), กุดเราะฮฺ(อำนาจ),ฮิกมะฮฺ(วิทยญาณ) และทั้งปวงจากสิ่งที่พระองค์ได้ทรงกล่าวถึงพระองค์เองในคัมภีร์อัลกุรอาน” 
สรุปแล้วการแบ่งประเภทเตาอีดของท่านอิบนุ บัฏเฏาะฮฺ นั้นคือการแบ่งเตาฮีดที่ได้ถูกเล่าเรียนกันในวิชาเตาฮีดในยุคสมัยของเราซึ่งประกอบไปด้วยสามส่วนคือ 
1) ร็อบบานียะฮฺ หมายถึงการศรัทาต่อการเป็นพระผู้อภิบาลของพระองค์อัลลอฮฺซึ่งเป็นแก่นเนื้อหาเดียวกันกับ เตาฮีดรุบูบียะฮฺ 
2) เตาฮีดวะฮฺดานียะฮฺ หมายถึงการไม่กระทำการตั้งภาคีต่อพระองค์ภาคส่วนนี้ผูกพันธ์อยู่กับพฤติกรรมของมนุษย์อันเป็นเนื้อหาเดียวกันกับเตาฮีดอัลอิบาดะฮฺหรืออุลูฮียะฮฺ 
3) คือการศรัทธาต่อคุณลักษณะของพระองค์ที่ได้ถูกระบุไว้ในอัลกุรอานอันไพโรจน์ของพระองค์อันเป็นเนื้อหาเดียวกันกับเตาฮีดอัล-อัสมาอ์วัศศิฟาต
ท่านอบีลอิซ อัลหะนะฟีย์ อัดดะมัชกีย์(ابن أبي العز الحنفـي )กล่าวว่า
فأن التوحيد يتضمن ثلاثة أنواع: أحدها: توحيد الأسماء والصفات ثانيا: توحيد الربوبية وبيان أن الله وحده خالق كل شئ ومالك كل شي ومدبر كل شي.ثالثا: توحيد الألوهية ويقال له أيضا توحيد العبادة وهو استحقاقه سبحانه وتعالى ان يعبد وحده لا شريك له
เพราะแท้จริง เตาฮีด ประกอบขึ้นด้วย 3 ประเภท 
1. เตาฮีดอัลอัสมาอฺ วัสสิฟาต 
2. เตาฮีดอัรรุบูบียะฮ และอธิบายว่า แท้จริงอัลลอฮองค์เดียวเท่านั้น คือผู้ทรงสร้างทุกสิ่ง,ผู้ทรงครอบครองและทรงบริหารจัดการทุกสิ่ง 
3. เตาฮีดอัลอุลูฮียะฮ และถูกเรียกอีกว่า เตาฮีดอัลอิบาดะฮ และ คือ การยืนยันว่า อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตาอาลา องค์เดียวเท่านั้นที่สมควรแก่การเคารพภักดี ไม่มีภาคีใดๆสำหรับพระองค์ 
- ชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ หน้า 15
..............
ไม่มีอะไรจะกล่าวหาวะฮบีย์แล้วหรือจะมากล่าวหาว่าการแบ่งเตาฮีด 3 ประเภทเป็นบิดอะฮที่เลวร้าย ว่างๆลองไปเปิดหูเปิดตาเสียบ้างว่า หลักสูตรการศึกษาวิชาเตาฮีด สอนเตาฮีดสามประเภทมานานก่อนที่คุณเกิดด้วยซ้ำ ถ้าไม่เชื่อไปตรวจสอบได้เลยท่าน Nazaie Al-baihagi เช่น ในหนังสืออะนักกุญจีชัรฆอ ของชัยค์อับดุลกอเดร อันมันดีลีย์ โต๊ะครูของบรรดาโต๊ะครูหลายๆคนในอดีตที่ไปเรียนที่นครมักกะฮ
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
2/8/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น