

วาทกรรมคำถามของคนแยกเรื่องศาสนากับทางโลกไม่ได้
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
เมื่อวานนี้ เวลา 9:59 น.
อยากทราบว่ามีสลัฟท่านไหนใช้ฮาดิษนี้เป็นหลักฐานในการแบ่งบิดอะห์ คือบิดอะห์ดุนยา กับบิดอะห์ศาสนา. #เรียนเชิญพี่น้องทุกท่านวิภาษกัน
เมื่อวานนี้ เวลา 9:59 น.
อยากทราบว่ามีสลัฟท่านไหนใช้ฮาดิษนี้เป็นหลักฐานในการแบ่งบิดอะห์ คือบิดอะห์ดุนยา กับบิดอะห์ศาสนา. #เรียนเชิญพี่น้องทุกท่านวิภาษกัน
عَنْ عَائِشَةَ رضي الله عنها، أَنَّ النَّبِيَّ صلى الله عليه وسلم سَمِعَ أَصْوَاتًا . فَقَالَ " مَا هَذَا الصَّوْتُ " . قَالُوا النَّخْلُ يُؤَبِّرُونَهُ فَقَالَ " لَوْ لَمْ يَفْعَلُوا لَصَلَحَ " . فَلَمْ يُؤَبِّرُوا عَامَئِذٍ فَصَارَ شِيصًا فَذَكَرُوا لِلنَّبِيِّ صلى الله عليه وسلم فَقَالَ :
" إِنْ كَانَ شَيْئًا مِنْ أَمْرِ دُنْيَاكُمْ فَشَأْنَكُمْ بِهِ وَإِنْ كَانَ شَيْئًا مِنْ أُمُورِ دِينِكُمْ فَإِلَىَّ "
صحيح-الألباني"صحيح ابن ماجه": 2019 , صحيح-الألباني"صحيح الجامع": 5601, صحيح ابن حبان: 22
" إِنْ كَانَ شَيْئًا مِنْ أَمْرِ دُنْيَاكُمْ فَشَأْنَكُمْ بِهِ وَإِنْ كَانَ شَيْئًا مِنْ أُمُورِ دِينِكُمْ فَإِلَىَّ "
صحيح-الألباني"صحيح ابن ماجه": 2019 , صحيح-الألباني"صحيح الجامع": 5601, صحيح ابن حبان: 22
จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา เมื่อ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้ยินเสียงดังมาจากต้นอินผลัม ท่านได้กล่าวถามว่า " เสียงนี้คืออะไร? " พวกเขา(ชาวสวนอินทผลัม)กล่าวตอบว่า " พวกเรากำลังผสมเกสรอินทผลัม " ท่านนบีฯจึงกล่าวว่า " ถ้าพวกท่านไม่ทำอย่างนั้นมันอาจจะดีกว่านะ " ในปีนั้นอินทผลัมก็ไม่ได้รับการผสมเกสร และในปีนั้นอินทผลัมก็ไม่ติดผลอย่างที่เคย ชาวสวนจึงนำเรื่องดังกล่าวไปบอกท่านนบีฯ และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้กล่าวว่า ;
“หากว่ามีเรื่องใดก็ตามจากดุนยาของพวกเจ้า มันก็เป็นหน้าที่ของพวกเจ้าในเรื่องนั้น และแท้จริงหากมีเรื่องใดก็ตามจากของศาสนาของพวกเจ้า ก็จงกลับมาที่ฉัน”
เศาะฮีหฺ–อัลบานียฺ "เศาะฮีหฺ อิบนุ มาญะฮฺ" : 2019 , เศาะฮีหฺ–อัลบานียฺ "เศาะฮีหฺ อัลญามิอฺ" : 5601 , เศาะฮีหฺ อิบนุ ฮิบบาน : 22
.................
“หากว่ามีเรื่องใดก็ตามจากดุนยาของพวกเจ้า มันก็เป็นหน้าที่ของพวกเจ้าในเรื่องนั้น และแท้จริงหากมีเรื่องใดก็ตามจากของศาสนาของพวกเจ้า ก็จงกลับมาที่ฉัน”
เศาะฮีหฺ–อัลบานียฺ "เศาะฮีหฺ อิบนุ มาญะฮฺ" : 2019 , เศาะฮีหฺ–อัลบานียฺ "เศาะฮีหฺ อัลญามิอฺ" : 5601 , เศาะฮีหฺ อิบนุ ฮิบบาน : 22
.................
ชี้แจง
คุณตาชัง พิทักษ์ธรรม คงจะคิดว่า ข้างต้นคือคำถามเด็ด ที่สามารถทำให้ผู้ที่เขาอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ จนมุมได้ แต่ในทางกลับกัน มันคือคำถามที่ไร้เดียงสา เพราะปกติคำถามที่เกี่ยวกับทัศนะสะลัฟเขาจะ เน้นเรื่องอะกีดะฮ แต่แกดันมาถามว่า มีไหม สะลัฟที่แบ่งบิดอะฮทางดุนยาและบิดอะฮทางศาสนา
ขอบอก คุณตาชัง พิทักษ์บิดอะฮว่า
ขอบอก คุณตาชัง พิทักษ์บิดอะฮว่า
ชาวสะลัฟเขารู้ดีว่า บิดอะฮ ที่ท่านนบีศอ็ลฯ ห้าม คือ บิดอะฮเกี่ยวกับเรื่อง ศาสนา อันหมายถึงเรื่อง อะกีดะฮและอิบาดะฮ เพราะเหตุนี้ สะลัฟผู้ทรงธรรมไม่ปรากฏว่าพวกเขาใช้ตรรกตามแนวคิดอริสโตเติ้ล ตีความคุณลักษณะอัลลอฮ และพวกเขาไม่อุตริบิดอะฮในเรื่องอิบาดะฮ ส่วนเรือง ทางดุนยา อันหมายถึงเกี่ยวกับ กิจการทางโลกและทางสังคม พวกเขาย่อมทราบดี
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวไว้ว่า :
«من أحدث في أمرنا هذا ما ليس منه فهو رد» [ رواه البخاري:167]
ความว่า : บุคคลใดก็ตามที่ กระทำสิ่งใหม่ขึ้นในกิจการงานของเรา(ศาสนา) ซึ่งไม่มีในกิจการงานของเรา มันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกตอบรับ (ณ ที่อัลลอฮฺ) (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ : 167 )
คำว่า "กิจการงานของเรา" คนที่เข้าใจศาสนาเขารู้ดีว่า "มันคือกิจการที่เกี่ยวกับเรื่องศาสนา ที่เกี่ยวกับ อะกีดะฮและอิบาดะฮ
บิดอะฮฺในศาสนามีอยู่ สองประเภทด้วยกัน ได้แก่:
ประเภทที่หนึ่ง : บิดอะฮฺในด้านคำพูดหรือความเห็นที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อ เช่น ความเชื่อต่างๆ ของพวกญะฮฺมียะฮฺและพวกมุอฺตะซิละฮฺ รวมถึงพวกชีอะฮฺรอฟิเฎาะฮฺ และกลุ่มหลงผิดต่างๆ
ประเภทที่สอง : คือ บิดอะฮฺด้านอิบาดะฮฺ เช่น การประกอบอิบาดะฮฺต่อพระองค์อัลลอฮฺ ด้วยกับอิบาดะฮฺที่พระองค์ไม่ได้บัญญัติไว้
ประเภทที่สอง : คือ บิดอะฮฺด้านอิบาดะฮฺ เช่น การประกอบอิบาดะฮฺต่อพระองค์อัลลอฮฺ ด้วยกับอิบาดะฮฺที่พระองค์ไม่ได้บัญญัติไว้
อิบนุดะกีก อัลอีด (ร.ฮ)กล่าวว่า
هذا الحديث قاعدة عظيمة من قواعد الدين، وهو من جوامع الكلم التي أوتيها النبي صلى الله عليه وسلم؛ فإنه صريح في رد كل بدعة وكل مخترع، واستدل به بعض الأصوليين على أن النهي يقتضي الفساد
หะดิษนี้ คือ หลักการสำคัญ จากบรรดาหลักการของศาสนา และมันคือ ส่วนหนึ่งจากบรรดาถ้อยคำที่สรุป ที่มันถูกมอบให้แก่ ท่านนบี ศอ็ลฯได เพราะแท้จริง มันชัดเจนในการปฏิเสธทุกๆบิดอะฮ และทุกๆสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมา - ดู ชัรหอัลอัรบะอีนอัลนะวาวียะฮของ อิบนุดะกีก หน้า 22
...........
ท่านนบี ศอ็ลฯกล่าวว่า
...........
ท่านนบี ศอ็ลฯกล่าวว่า
إنما أنا بشر، إذا أمرتكم بشيء من دينكم فخذوا به، وإذا أمرتكم بشيء من رأي فإنما أنا بشر». رواه مسلم
ความจริงฉันคือมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง เมื่อฉันสั่งพวกท่านด้วยสิ่งใด ที่เกี่ยวกับศาสนาของพวกท่าน พวกท่านจงเอามัน และเมื่อฉันสั่งพวกท่านด้วยสิ่งใด เกี่ยวกับความเห็น ความจริงฉันก็คือมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง -รายงานโดยมุสลิม
ชัยค์อาลี บิน สุลฏอน มุหัมหมัด อัลกอรีย์ กล่าวว่า
مِنْ أَمْرِ دِينِكِمْ أَيْ مِمَّا يَنْفَعُكُمْ فِي أَمْرِ دِينِكُمْ ( فَخُذُوا بِهِ ) : أَيِ افْعَلُوهُ فَإِنِّي إِنَّمَا نَطَقْتُ بِهِ عَنِ الْوَحْيِ ( وَإِذَا أَمَرْتُكُمْ بِشَيْءٍ مِنْ رَأْيِي ) . وَفِي نُسْخَةٍ : مِنْ رَأْيٍ أَيْ مُتَعَلِّقٍ بِالدُّنْيَا الَّتِي لَا ارْتِبَاطَ لَهَا بِالدِّينِ وَأَخْطَأْتُ فَلَا تَسْتَبْعِدُوا
(เกี่ยวกับศาสนาของพวกท่าน) หมายถึง จากสิ่งที่มีประโยชน์กับพวกท่าน ในเรื่องศาสนาของพวกท่าน(พวกท่านจงเอามัน) หมายถึงพวกท่านจงปฏิบัติมัน เพราะความจริงฉัน พูดด้วยมันจากวะหยู ( และเมื่อฉันสั่งพวกท่านด้วยสิ่งใด เกี่ยวกับความเห็น ของฉัน) และในสำเนาหนึ่ง ระบุว่า "จากความเห็น หมายถึง เกี่ยวกับทางดุนยา ที่ ไม่ผูกมัดมันกับเรื่องศาสนา และฉันผิดพลาด พวกท่านอย่าได้ออกห่าง - มิรกอตุลมะฟาเตียะ ชัรหมิวกาติลมะศอเบียะ 1/346 อธิบายหะดิษหมายเลข 147 เรื่อง باب الاعتصام بالكتاب والسنة
..........
..........
ท่านนบี ศอ็ลฯ ได้แยกระหว่างกิจการทางศาสนาและกิจการทางโลกไว้เรียกร้อยแล้ว แต่นายตาชั่ง ถามหาทัศนะสะลัฟ เพราะต้องการจะเอาชนะ หวังว่าคงไม่เอาบทความของผมไปชงตามตรรก ตามที่เคยปฏิบัติทุกครั้ง โดยไม่ใช้หลักฐานมาเสนอ แต่ลอกหลักฐานคนอื่นแล้วชงเอง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
4/1/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
4/1/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น