วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560

ความแตกต่างระหว่างอะกีดะฮอาชาอิเราะฮแท้กับอาชาอิเราะฮปลอม



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ความแตกต่างระหว่างอะกีดะฮอาชาอิเราะฮแท้กับอาชาอิเราะฮปลอม
ธงชัย งามเขต ท่านอีหม่ามอัสสุบกีย์(รฮ.)ได้กล่าวไว้ยืนยันว่า :
يقول الشيخ قـاضي القضاة تاج الدين عبد الوهاب السبكي :
"وهؤلاء الحنفية والشافعية والمالكية وفضلاء الحنابلة في العقائد يد واحدة كلهم على رأي أهل السنة والجـماعة يدينون لله تعالى بطريق شيخ السنة أبي الحسن الأشعري رحمه الله " ثم يقول بعد ذلك : "وبالجملة عقيدة الأشعري هي ما تضمنته عقيدة أبي جعفر الطحاوي التي تلقاها علماء المذاهب بالقبول ورضوها عقيدة" ... معيد النعم ومبيد النقم (ص/ ٦٢)
"และพวกเขาเหล่านั้น อันได้แก่ ฮานาฟียะห์ ชาฟีอียะห์ มาลีกียะห์ และฟู่ด่อลาอ์ อัลหะนาบีละห์ ในเรื่องของอากีดะห์แล้ว พวกเขาอยู่ในมือ(แนวทาง)เดียวกัน พวกเขาทั้งหมดอยู่บนทัศนะชาวอะห์ลิสซุนนะห์วัลญามาอะห์ โดยนับถือแนวทางในเรื่องการศรัทธาต่ออัลเลาะห์ ตามแนวทางของท่านอบุ้ลหะซัน อัลอัชอารีย์"
ต่อมาท่านซุบกีย์(รฮ.)ก็ได้กล่าวหลังจากนั้นว่า : "โดยสรุปแล้ว หลัการยึดมั่นของกลุ่มอาชาอีเราะห์นั้น ประมวลไว้ด้วยหลักอากีดะห์ของท่านอบูญะอ์ฟัร อัฎต่อฮาวีย์(รฮ.) ซึ่งบรรดาอุลามาอ์ของมัสฮับต่างๆได้เรียนรู้(แบบรุ่นสู่รุ่น)มาจากเขา ด้วยการยอมรับ และด้วยการยินดีในเรื่องอะกีดะห์" (ดู มู่อีดุ้ลนี่อัม ว่าม่าบีดุ้ลนี่กอม หน้าที่ 62)
@@@@
ชี้แจง
อะกีดะฮอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ ยึดหลักอะกีดะฮตามแนวของอบูยะอฟัร อัฏเฏาะหาวีย์ อันนี้ จริงตามที่ท่านตายุดดีนอัสสุบกีย์ ได้กล่าวไว้า และต่อไปนี้ แสดงให้เห็นว่าอาชาอิเราะฮยุคหลังที่เดินตามแนวคิดอะฮลุลกาลาม ไม่ได้มีอะกีดะฮตามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์
ตาญุดดีน อัสสุบกีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
أبو الحسن الأشعري كبير أهل السنة بعده وعقيدة الإمام أحمد رحمة الله واحدة لاشك في ذلك ولا ارتياب وبه صرح الأشعري في تصانيفه وذكره غير مامرة من أتن عقيدتي هي عقيدة الإمام المبجل أحمد بن حنبل هذه عبارة الشيخ أبي الحسن في غير موضع من كلامه
อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ คือ ผู้อวุโสชาวอะฮลุสสุนนะฮ รองจากเขา(อิหม่ามอะหมัด) และอะกีดะฮของเขา และอะกีดะฮของอิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) เป็นอะกีดะฮเดียวกัน อย่างไม่ต้องสงสัยในดังกล่าว และไม่มีการลังเลใจ และอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ได้ชี้แจงด้วยมันในบรรดาข้อเขียนของท่าน และได้ระบุไว้หลายครั้งด้วยกัน ว่า “อะกีดะฮของฉัน คืออะกีดะฮของอิหม่ามอัลมุบัจญัล อะหมัด บิน หัมบัล “ นี้คือข้อความของเช็คอบีลหะซัน ในหลายที่จากคำพูดของเขา – ดูอัเฏาะบะกอตอัชชาฟิอียะฮ เล่ม 3 หน้า 99
.........
เช็คอัสสุบกีย์ปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ยืนยันว่า อิหม่ามอบูลหะซัน อัลอัชอะรีย์นั้น มีอะกีดะฮ เหมือนกับอะกีดะฮ
อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล
มาดู อะกีดะฮ อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล ตามที่อบูยะฮลา (เสียชีวิตปี ฮ.ศ 458)
อิบนุอบียะอลา กล่าวว่า
قيل لأبي عبد الله : والله تعالى فوق السماء السابعة على عرشه بائن من خلقه. وقدرته وعلمه بكل مكان ؟. قال : نعم، على عرشه لا يخلو شيء من علمه
มีผู้กล่าวแก่อบีอับดุลลอฮ(หมายถึงอิหม่ามอะหมัด)ว่า “อัลลอฮตาอาลา ทรงอยู่เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ด บนอะรัช
ของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ , พลังอำนาจของพระองค์และความรอบรู้ของพระองค์ อยู่(คลอบคลุม)ด้วยทุกหนทุกแห่งใช่ไหม ? เขา(อบูอับดุลลอฮ)ตอบว่า “ครับ” ทรงอยู่บนอะรัช ของพระองค์ ไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากความรอบรู้ของพระองค์ได้ – ดู อัฏเฏาะบะกอตอัลหะนาบะละฮ เล่ม 1 หน้า 3
.......
อะชาอิเราะฮตัวจริง เชื่อว่า อัลลอฮทรงอยู่บนอะรัช แต่ อะชาอิเราะฮตัวปลอมบอกว่า ต้องตีความให้หมายถึง อำนาจการปกครอง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/3/60

1 ความคิดเห็น:

  1. วาฮาบีก็เลยงง เพราะแท้จริงทั้งสองนั้นเค้าพูดเรื่องเดียวกัน แต่วาฮาบีงง คิดว่าต่างกัน เลยแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม ทำนองเดียวกับชาวสะลัฟและชาวคอลัฟ ที่พูดเรื่องเดียวกัน แต่วาฮาบีก็งงอีก คิดว่าพูดคนละเรื่อง ที่จริงที่น่างงที่สุดคือพวกวาฮาบีเอง ที่คิดว่าตัวเองสะลัฟ แต่ดันกลายมาเป็นสะลัฟกัรรอมี่ยะฮฺ หรือสะลัฟมุญัสสิมะฮฺ ตรงนี้ไม่มีอาชาอิเราะฮฺกลุ่มใดงงเลยนะครับ

    ตอบลบ