คำถามที่แฝงด้วยอคติและความไม่เข้าใจอะกีดะฮ
ชัดเจน วะฮาบีสือซะ
1 ชม.
คำถามนะครับ
ถ้าสมมุติว่า เราทำอาม้าลอิบาดัต (อาม้าลซอแหละ) ถูกตามหลักการของอัลลอฮและรอซูล (ซล) แต่เรามีอากีดะห์ (แอบตีกอด) พระเจ้าอยู่บนฟ้า แบบนี้อาม้าลซอแหละจะเสียหรือไหม
เพราะในซูเราะตุลกะฟีย์ อายะห์ท้ายๆสุดอัลลอฮตรัสใว้ว่า ...............
ولا يشرك بعبادة ربه احدا.
#ขอเรียนเชิญครับ
>>>>>>>>>>>>>>>
1 ชม.
คำถามนะครับ
ถ้าสมมุติว่า เราทำอาม้าลอิบาดัต (อาม้าลซอแหละ) ถูกตามหลักการของอัลลอฮและรอซูล (ซล) แต่เรามีอากีดะห์ (แอบตีกอด) พระเจ้าอยู่บนฟ้า แบบนี้อาม้าลซอแหละจะเสียหรือไหม
เพราะในซูเราะตุลกะฟีย์ อายะห์ท้ายๆสุดอัลลอฮตรัสใว้ว่า ...............
ولا يشرك بعبادة ربه احدا.
#ขอเรียนเชิญครับ
>>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจง
คนที่ถามยังปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ซึ่งเป็นอะกีดะฮสะลัฟ แต่เขากลับมองว่า คนที่เชื่อแบบนี้ไม่ใช่มุสลิม จึงถามว่า อิบาดะฮเสียไหม นี่คือ ความมืดบอดที่หาพระเจ้ายังไม่เจอ ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าพระเจ้าอยู่ใหน มี แต่ไม่รู้อยู่ใหน -นะอูซุบิลละฮ
แม้แต่อิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ) ปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ที่มีการกล่าวว่าท่านมีอะกีดะฮแนวอาชาอิเราะฮ ท่านยังยืนยันถึงความเป็นมุสลิมของ ผู้ที่เชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า แล้วคุณ ชัดเจน วะฮาบีสือซะ (หรือ sohin wahabisesah) เป็นใคร และ อ่านหนังสือศาสนามากี่เล่ม จึงหาญกล้าถามแบบนี้
มาดูคำพูดท่านอิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَأَنَّهُ لَوْ قَالَ : لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ الْمَلِكُ الَّذِي فِي السَّمَاءِ ، أَوْ إِلَّا مَلِكُ السَّمَاءِ ، كَانَ مُؤْمِنًا ، قَالَ اللَّهُ تَعَالَى : أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ .
และแท้จริงถ้าเขา(หมายถึงกาเฟร) กล่าวว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากอัลลอฮ ราชา ผู้ซึ่งอยู่บนฟ้า หรือ ราชาแห่งฟากฟ้า เขาก็เป็นผู้ศรัทธา ,อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้อยู่บนฟ้า - ดู เราะเดาะตุลฏอลิบีน เล่ม 10 หน้า 85 สำนักพิมพ์มักตับอัลอิสลามีย์
.............
.............
อิหม่ามนาวาวีย์ กล่าวว่า ถ้ากาเฟร กล่าวว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากอัลลอฮ ราชา ผู้ซึ่งอยู่บนฟ้า หรือ ราชาแห่งฟากฟ้า เขาก็เป็นผู้ศรัทธา ,
ผมจึงถามคุณ ชัดเจน วะฮาบีสือซะ คุณเอาความคิดส่วนใหนหรือที่คิดคำถามว่า มีอะกีดะฮพระเจ้าอยู่บนฟ้า อะมั้ลซอลิหฺจะเสียไหม ...คุณไม่เข้าใจศาสนาแล้วมาบังอาจถามเพื่อตีคนอื่นที่เห็นต่าง
ผมจึงถามคุณ ชัดเจน วะฮาบีสือซะ คุณเอาความคิดส่วนใหนหรือที่คิดคำถามว่า มีอะกีดะฮพระเจ้าอยู่บนฟ้า อะมั้ลซอลิหฺจะเสียไหม ...คุณไม่เข้าใจศาสนาแล้วมาบังอาจถามเพื่อตีคนอื่นที่เห็นต่าง
ส่วนที่คุณ ชัดเจน วะฮาบีสือซะ อ้างอายะฮที่ว่า
ولا يشرك بعبادة ربه احدا.
ซึ่งแปลว่า และเขาจงอย่าตั้งสิ่งอื่นใดเป็นภาคีในการนมัสการต่อองค์อภิบาลของเขา" อัลกะฮ์ฟิ 110
ซึ่งแปลว่า และเขาจงอย่าตั้งสิ่งอื่นใดเป็นภาคีในการนมัสการต่อองค์อภิบาลของเขา" อัลกะฮ์ฟิ 110
อายะฮข้างต้น มันไม่เกี่ยวกับเรื่อง อะกีดะฮ พระเจ้าอยู่บนฟ้า แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับให้มีความบริสุทธิ์ใจในการอิบาดะฮเพื่ออัลลอฮ และอายะฮเต็มๆคือ
อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงตรัส ความว่า
فَمَن كَانَ يَرْجُو لِقَاء رَبِّهِ فَلْيَعْمَلْ عَمَلاً صَالِحاً وَلَا يُشْرِكْ بِعِبَادَةِ رَبِّهِ أَحَداً
"ดังนั้น ผู้ใดที่หวังจะได้พบองค์ผู้อภิบาลของเขา เขาก็จงประพฤติแต่ความดีงาม และเขาจงอย่าตั้งสิ่งอื่นใดเป็นภาคีในการนมัสการต่อองค์อภิบาลของเขา" อัลกะฮ์ฟิ 110
.....
อายะฮข้างต้น อิบนุกะษีรอธิบายว่า
.....
อายะฮข้างต้น อิบนุกะษีรอธิบายว่า
( فَمَنْ كَانَ يَرْجُو لِقَاءَ رَبِّهِ ) أَيْ : ثَوَابَهُ وَجَزَاءَهُ الصَّالِحَ ، ( فَلْيَعْمَلْ عَمَلًا صَالِحًا ) ، مَا كَانَ مُوَافِقًا لِشَرْعِ اللَّهِ ) وَلَا يُشْرِكْ بِعِبَادَةِ رَبِّهِ أَحَدًا ) وَهُوَ الَّذِي يُرَادُ بِهِ وَجْهُ اللَّهِ وَحْدَهُ لَا شَرِيكَ لَهُ ، وَهَذَانَ رُكْنَا الْعَمَلِ الْمُتَقَبَّلِ . لَا بُدَّ أَنْ يَكُونَ خَالِصًا لِلَّهِ ، صَوَابًا عَلَى شَرِيعَةِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
อิบนุกะษีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าว(อธิบายอายะฮ)ที่ว่า (แล้วผู้ใด หวังที่จะพบกับพระเจ้าของเขา) หมายถึง หวัง ผลบุญและการตอบแทนที่ดีของพระองค์ (จงประกอบการงานที่ดี) หมายถึง สิ่งที่สอดคล้องกับบทบัญญัติของอัลลอฮ (และเขาไม่นำบุคคลใดมาหุ้นส่วนในการอิบาดะฮต่อพระเจ้าของเขา) โดยที่เขามี จุดประสงค์ในการอิบาดะฮนั้นเพื่ออัลลอฮพระองค์เดียว ไม่มีภาคีใดๆต่อพระองค์ และนี้คือ หลักการสองประการ ของการงานที่ถูกรับ ซึ่งมันจะต้อง มีความบริสุทธิ์ใจเพื่ออัลลอฮ และมันตรงกับชะรีอัตของรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม .- ดูตัฟสีร อิบนุกะษีร 5/206
......................................
...อายะฮนี้ บอกถึงเงือนไขของอิบาดะฮที่อัลลอฮรับรองคือ
1. มีความบริสุทธิ์ใจเพื่ออัลลอฮ
2. ตรงหรือสอดคล้องกับชารีอะฮของท่านนบี
แสดงให้เห็นว่า คุณ ชัดเจน วะฮาบีสือซะ ไม่รู้เรื่องจุดมุ่งหมายของอายะฮอัลกุรอ่านแล้วยกมั่วๆแบบปิดตา มาอ้าง ผมขอเตือนด้วยความหวังดีว่า หยุดเถอะครับ ไม่อย่างนั้น คุณจะถลำลึกไปกว่านี้และอันตรายจะกลับไปหาคนเองในวันกิยามะฮ
อิบนุกะษีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าว(อธิบายอายะฮ)ที่ว่า (แล้วผู้ใด หวังที่จะพบกับพระเจ้าของเขา) หมายถึง หวัง ผลบุญและการตอบแทนที่ดีของพระองค์ (จงประกอบการงานที่ดี) หมายถึง สิ่งที่สอดคล้องกับบทบัญญัติของอัลลอฮ (และเขาไม่นำบุคคลใดมาหุ้นส่วนในการอิบาดะฮต่อพระเจ้าของเขา) โดยที่เขามี จุดประสงค์ในการอิบาดะฮนั้นเพื่ออัลลอฮพระองค์เดียว ไม่มีภาคีใดๆต่อพระองค์ และนี้คือ หลักการสองประการ ของการงานที่ถูกรับ ซึ่งมันจะต้อง มีความบริสุทธิ์ใจเพื่ออัลลอฮ และมันตรงกับชะรีอัตของรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม .- ดูตัฟสีร อิบนุกะษีร 5/206
......................................
...อายะฮนี้ บอกถึงเงือนไขของอิบาดะฮที่อัลลอฮรับรองคือ
1. มีความบริสุทธิ์ใจเพื่ออัลลอฮ
2. ตรงหรือสอดคล้องกับชารีอะฮของท่านนบี
แสดงให้เห็นว่า คุณ ชัดเจน วะฮาบีสือซะ ไม่รู้เรื่องจุดมุ่งหมายของอายะฮอัลกุรอ่านแล้วยกมั่วๆแบบปิดตา มาอ้าง ผมขอเตือนด้วยความหวังดีว่า หยุดเถอะครับ ไม่อย่างนั้น คุณจะถลำลึกไปกว่านี้และอันตรายจะกลับไปหาคนเองในวันกิยามะฮ
ขออัลลอฮอิดายะฮคุณที่ใช้นามแฝงว่า ชัดเจน วะฮาบีสือซะ ด้วยเถิด
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/9/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/9/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น