
ตรรกมุนาฟิกบิดเบือนอะกีดะฮปราชญ์สะลัฟ (ภาค 3)
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
5.อีหม่ามบุคอรีก้อไม่เคยแปล อิสตาวา ว่า สถิตย์ ส่วนสิ่งที่อ้างนั้น เป็นแค่สำนวนฮาดิษมักเฏาะ และท่านก้อไม่ได้บันทึกในซอแฮหของท่านแต่อย่างใด อีกอย่างฮาดิษมักเฎาะเอามาอ้างเป็นหลักฐานไม่ได้ เพราะไม่ใช่ฮาดิษนบี และไม่ใช่คำพูดของซอฮาบัต.
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
ถ้า Asan Binabdullah มาเยือนห้องนี้ ผมจะเชือดให้ลูกหาบแกดูแบบคาตาไปเลยว่า ลุงแกบิดเบือนยังไงบ้าง
.............
ชี้แจง
นายฮัมดี สุหลง หรือนายนามปลอม ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม อ้างว่า
.อีหม่ามบุคอรีก้อไม่เคยแปล อิสตาวา ว่า สถิตย์
ขอตอบว่า
คำว่า استوى على จะแปลว่า อยู่สูง บน อะรัช ก็ได้ อยู่บน อะรัช ก็ได้ สถิตบนอะรัช ก็ได้ เพราะความหมายคือ การยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮเหนืออะรัช
เช็คอับดุรเราะหมาน อิบนุสะอดีย์ กล่าวว่า
نثبت أنه استوى على عرشه استواء يليق بجلاله، سواء فُسِّر ذلك: بالارتفاع، أو بعلوه على عرشه، أو بالاستقرار، أو الجلوس، فهذه التفاسير واردة عن السلف، فنثبت لله على وجه لا يماثله ولا يشابهه فيها أحد، ولا محذور في ذلك إذا قرنَّا بهذا الإثبات نفي مماثلة المخلوقات
เรารับรอง ว่า พระองค์ อิสติวาอฺบนอะรัช เป็นอิสติวาอฺที่เหมาะสม กับความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ไม่ว่าคำดังกล่าวนั้นจะถูกอรรถาธิบาย ด้วยความหมายว่า ขึ้นสูง , พระองค์อยู่สูงเหนืออะรัช หรือ ด้วยความหมายว่าสถิต หรือด้วยความหมายว่า นั่ง เพราะบรรดาการอธิบายเหล่านี้ มีรายงานมาจากสะลัฟ ดังนั้น เรารับรองให้แก่อัลลอฮ บนแนวทางที่ไม่เปรียบเทียบคนหนึ่งคนใดว่าเหมือนพระองค์ และคล้ายคลึงพระองค์ ในมัน และไม่มีการเตือนให้ระวังใน(ความหมาย)ดังกล่าว ในเมื่อ การรับรองความหมายเหล่านี้ พร้อมกับปฏิเสธการเหมือนกับบรรดามัคลูค – ดู อัลอัจญวะบะฮอัสสะอดียะฮ อัน อัลมะสาอิลิล กูวัยตียะฮ หน้า 147
.................
เพราะฉะนั้น ไม่ว่ามันจะมีความหมายใดก็ตาม แต่เราเชื่อว่า ทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน แค่นี้ก็จบ ไม่ต้องไปตีความตามพวกมุอตะซิละฮ ว่าอำนาจปกครอง ที่อาชาอิเราะฮเอามายึดถือ
.................
เพราะฉะนั้น ไม่ว่ามันจะมีความหมายใดก็ตาม แต่เราเชื่อว่า ทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน แค่นี้ก็จบ ไม่ต้องไปตีความตามพวกมุอตะซิละฮ ว่าอำนาจปกครอง ที่อาชาอิเราะฮเอามายึดถือ
อิหม่ามบุคอรีย์ ได้เขียนหนังสือตอบโต้แนวคืดญะฮมียะฮชื่อ
خلق أفعال العباد والرد على الجهمية وأصحاب التعطيل
คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด วัรร็อด อะลัลญะฮมียะฮ วะอัศหาบิตตะอฏีล
...........
พวกญะฮมียะฮ ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ในขณะที่อิหม่ามบุคอรี มีอะกีดะฮตรงกันข้ามกับญะฮมีญะฮ โดยอิหม่ามบุคอรีย์ได้รวบรวมหลักฐานที่แสดงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮเช่น
อิหม่ามบุคอรี รายงานว่า
คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด วัรร็อด อะลัลญะฮมียะฮ วะอัศหาบิตตะอฏีล
...........
พวกญะฮมียะฮ ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ในขณะที่อิหม่ามบุคอรี มีอะกีดะฮตรงกันข้ามกับญะฮมีญะฮ โดยอิหม่ามบุคอรีย์ได้รวบรวมหลักฐานที่แสดงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮเช่น
อิหม่ามบุคอรี รายงานว่า
وَقَالَ ابْنُ الْمُبَارَكِ : " لا نَقُولُ كَمَا قَالَتِ الْجَهْمِيَّةُ : إِنَّهُ فِي الأَرْضِ هَهُنَا ، بَلْ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى " ، وَقِيلَ لَهُ : كَيْفَ تَعْرِفُ رَبَّنَا ؟ قَالَ : " فَوْقَ سَمَاوَاتِهِ عَلَى عَرْشِهِ
และอิบนุอัลมุบาร็อก ได้กล่าวว่า " ท่านอย่ากล่าวดังเช่น สิ่งที่ญะฮมียะฮกล่าว ว่า แท้จริงพระองค์อยู่ในแผ่นดิน ณ ที่นี้ แต่ในทางกลับกัน ทรงอยู่สูงเหนืออะรัช และถูกกล่าวแก่เขาว่า " เราจะรู้จักพระเจ้าของเราได้อย่างไร ? เขา (อิบนุอัลมุบาร็อก)กล่าวว่า "ทรงอยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ บน บัลลังก์ของพระองค์ - ดู คอ็ลคุลอัฟอาลิลอิบาด หน้า 31
และ อิหม่ามบุคอรีย ได้งานว่า
وَقَالَ ضَمْرَةُ بْنُ رَبِيعَةَ ، عَنْ صَدَقَةَ ، سَمِعْتُ سُلَيْمَانَ التَّيْمِيَّ ، يَقُولُ : " لَوْ سُئِلْتُ أَيْنَ اللَّهُ ؟ لَقُلْتُ فِي السَّمَاءِ ، فَإِنْ قَالَ فَأَيْنَ كَانَ عَرْشُهُ قَبْلَ السَّمَاءِ ؟ لَقُلْتُ : عَلَى الْمَاءِ ، فَإِنْ قَالَ : فَأَيْنَ كَانَ عَرْشُهُ قَبْلَ الْمَاءِ ؟ لَقُلْتُ : لا أَعْلَمُ # قَالَ أَبُو عَبْدِ اللَّهِ : وَذَلِكَ لِقَوْلِهِ تَعَالَى : " وَلا يُحِيطُونَ بِشَيْءٍ مِنْ عِلْمِهِ إِلا بِمَا شَاءَ سورة البقرة آية 255 يَعْنِي إِلا بِمَا بَيَّنَ
และฎอ็มเราะฮ บิน เราะบีอะฮ ได้รายงานจาก เศาะดะเกาะฮ ว่า ฉันได้ยินจากสุลัยมานอัตตัยมีย์ กล่าวว่า “ถ้าฉันถูกถามว่า “อัลลอฮอยู่ใหน? ฉันตอบว่า “อยู่บนฟ้า แล้วถ้าเขากล่าวว่า “ อะรัชของพระองค์ อยู่ใหน ก่อนที่ มีฟากฟ้า ,ฉันก็จะกล่าวว่า “อยู่บนน้ำ แล้วถ้าเขากล่าวถามว่า อะรัชของพระองค์อยู่ใหน ก่อนที่มีน้ำ ฉันก็จะกล่าวว่า “ฉันไม่รู้ ,อบูอับดุลลอฮ กล่าวว่า ดังกล่าวนั้นแหละ ที่อัลลอฮตะอาลาตรัสว่า
وَلاَ يُحِيطُونَ بِشَيْءٍ مِّنْ عِلْمِهِ إِلاَّ بِمَا شَاء
และพวกเขาไม่ได้ล้อมรอบ (เข้าถึง) สิ่งใดจากความรู้ของพระองค์ เว้นแต่ตามที่พระองค์ทรงประสงค์
หมายถึง ยกเว้นสิ่งที่พระองค์อธิบายไว้ – คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด ของ อิหม่าม บุคอรี ๑/๓๘ หะดิษหมายเลข ๖๔ และอัลลาลุกาอีย์ ใน ชัรหุอุศูลุลเอียะติกอด หะดิษหมายเลข ๖๗๑
หมายถึง ยกเว้นสิ่งที่พระองค์อธิบายไว้ – คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด ของ อิหม่าม บุคอรี ๑/๓๘ หะดิษหมายเลข ๖๔ และอัลลาลุกาอีย์ ใน ชัรหุอุศูลุลเอียะติกอด หะดิษหมายเลข ๖๗๑
.......
ข้างต้นแสดงให้เห็นว่า อะกีดะฮอิหม่ามบุคอรี ยืนยันในการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ และคำพูดสะลัฟที่ท่านอิหม่ามนำมาเป็นหลักฐานนั้น ย่อมถูกต้องในทัศนะของท่าน เพราะท่านยอมรับในความถูกต้องของหลักฐาน หากท่านอิหม่ามเชื่อว่าเป็นหลักฐานเฎาะอีฟ อิหม่ามบุคอรียอมไม่นำมาเป็นหลักฐานอย่างแน่นอน เพราะปราชญ์ท่านนี้มีความละเอียดรอบคอบในการนำเสนอรายงานหะดิษ
ข้างต้นแสดงให้เห็นว่า อะกีดะฮอิหม่ามบุคอรี ยืนยันในการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ และคำพูดสะลัฟที่ท่านอิหม่ามนำมาเป็นหลักฐานนั้น ย่อมถูกต้องในทัศนะของท่าน เพราะท่านยอมรับในความถูกต้องของหลักฐาน หากท่านอิหม่ามเชื่อว่าเป็นหลักฐานเฎาะอีฟ อิหม่ามบุคอรียอมไม่นำมาเป็นหลักฐานอย่างแน่นอน เพราะปราชญ์ท่านนี้มีความละเอียดรอบคอบในการนำเสนอรายงานหะดิษ
เพราะฉะนั้น การที่นายฮัมดี สุหลง อ้างว่า อิหม่ามบุคอรี ไม่ได้แปลว่าสถิต นั้น ไม่ใช่ประเด็นแต่ที่แน่ๆคือ ท่านอิหม่ามบุคอรียืนยันอะกีดะฮการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ดังหลักฐานที่ผมได้นำเสนอ และขอฝากผู้ที่นาย ฮัมดี สุหลง ยึดเป็นครูและแหล่งข้อมูลว่า ไม่ละอายบ้างหรือกับการบิดเบือนอะกีดะฮสะลัฟ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/1/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/1/61
เอกสารอ้างอิง



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น