วันอังคารที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2561

วาทกรรมบิดเบือนคำพูดของอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ (แบบชัดเจนไม่ต้องหมุนเสา)



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


วาทกรรมบิดเบือนคำพูดของอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ (แบบชัดเจนไม่ต้องหมุนเสา)
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ถูกใจเพจ
4 ชม.
ท่านอะบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ رسالة إلي أهل الثغر ริซาละฮ์ อิลา อะฮ์ลิษษั๊กร์) ของท่านว่า
.
وقال { الرحمن على العرش استوى } وليس استواؤه على العرش استيلاء كما قال أهل القدر لأنه تعالى لم يزل مستوليا على كل شيء
.
“และอัลลอฮ์ทรงตรัสว่า (พระผู้ทรงเมตตาทรงอิสตะวาเหนือบัลลังก์) โดยการอิสติวาอฺของอัลลอฮ์เหนือบัลลังก์นั้น มิใช่ความหมาย อิสตีลาอฺ (อำนาจการปกครอง)เสมือนกับที่ พวกก็อดรียะฮ์(หมายถึงพวกมั๊วะตะซิละฮ์)ได้กล่วไว้ เพราะว่าอัลลอฮ์ตะอาลานั้น ยังคงทรงอิสเตาลา(อำนาจปกครอง)เหนือทุกๆ สรรพสิ่งอยู่แล้ว” ริซาละฮ์ อิลา อะฮ์ลิษษั๊กร์ หน้า 233-234
.......................................
พี่น้องโปรดพิจารณาคำพูดของท่าน อะบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์ที่ว่า
.
أنه تعالى لم يزل مستوليا على كل شيء
.
“เพราะว่าอัลลอฮ์ตะอาลานั้น ยังคงทรงอิสเตาลา(อำนาจปกครอง)เหนือทุกๆ สรรพสิ่งอยู่แล้ว”
...............
ซึ่งเป็นคำพูดของท่านอะบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์ นั้นทำให้เราทราบความจริงดังนี้
.1. ท่านอะบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์ ยอมรับว่าส่วนหนึ่งจากบรรดาความหมายของ อัลอิสติวาอฺ นั้น คือ อิสเตาลา (อำนาจปกครอง) แต่ท่านไม่เลือกความหมาย การปกครอง(อิสเตาลา)เหมือนกับพวกมั๊วะตะซิละฮ์
@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้นคือวาทกรรมใช้ตรรกบิดเบือนคำพูดของอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ เพราะท่านอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ยืนยันว่าสะลัฟมีมติว่าอัลลอฮยู่เหนื่อบรรดาชั้นฟ้า แล้วท่านอบูหะซันจะยอมรับความหมายคำว่าอำนาจการปกครองในคำว่า "อิสติวาอฺได้อย่างไร
มาดูคำพูดของอิหม่ามอบูหะซัน ที่ไม่ตัดตอน คือ
อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย (ฮ.ศ 260 -324) อิหม่ามมัซฮับอัลอาชาอิเราะฮ ได้กล่าวถึง มติของนักวิชาการสะลัฟ อะฮลิสสุนนะฮว่า
أنه تعالى فوق سماواته على عرشه دون أرضه ، وقد دل على ذلك بقوله : {أأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الأرض}، وقال : {إليه يصعد الكلم الطيب والعمل الصالح يرفعه}. وقال : {الرحمن على العرش استوى}، وليس استواءه على العرش استيلاء كما قال أهل القدر، لأنه عز وجل لم يزل مستوليا على كل شيء
และแท้จริง พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง อยู่เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัช อื่นจาก แผ่นดินของพระองค์และหลักฐานแสดงบอกดังกล่าวคือ
พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้ที่อยู่บนฟากฟ้า ว่าจะไม่ทำให้แผ่นดินสูบพวกเจ้ากระนั้นหรือ” (อัลมุลก์/16)และพระองค์ตรัสว่า (คำกล่าวที่ดีย่อมจะขึ้นไปสู่พระองค์ และการงานที่ดีนั้นพระองค์ทรงยกย่องสรรเสริญมัน(ฟาฏิร/10)และพระองค์ตรัสว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตา ทรงสถิตเหนือบัลลังค์) การอิสติวาอของพระองค์บนอะรัชนั้น ไม่ใช่หมายถึงอำนาจการปกครอง ดังเช่นที่พวกกอ็ดดะรียะฮกล่าว เพราะแท้จริงพระองค์ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ทรงเป็นผู้ที่มีอำนาจปกครอง เหนือทุกสิ่งตลอดกาลอยู่แล้ว - ดู ริสาละฮอิลาอะฮลิษษะฮริ หน้า 232-234 ฉบับตะหกีกโดย อับดุลลอฮชากีร มุหัมหมัดอัลญุนัยดีย
...........
ข้างต้น คือ อะกีดะฮของอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ อาชาอิเราะฮของจริง แต่นายอะนัส ชูชื่น หรือ นามแฝง อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ตัดตอนข้อความส่วนหน้า และเอาเฉพาะบางส่วนมาชง
อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ยืนยันว่ามติของชาวสะลัฟ ว่า อัลลอฮ อยู่เหนือชั้นฟ้า โดยอ้างหลักฐานจากอัลกุรอ่าน 3 อายะฮคือ
1.อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
أَأَمِنتُم مَّن فِي السَّمَاءِ أَن يَخْسِفَ بِكُمُ الْأَرْضَ -
พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระองค์ผู้ทรงอยู่บน ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้าแล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว
-อัลมุลกุ/16
2. อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
إِلَيْهِ يَصْعَدُ الْكَلِمُ الطَّيِّبُ وَالْعَمَلُ الصَّالِحُ يَرْفَعُهُ
“คำกล่าวที่ดีเยี่ยมจะขึ้นไปสู่พระองค์ และการงานที่ดีนั้นพระองค์จะทรงยกย่องสรรเสริญมัน” (ฟาฏิร / 10
3. อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า 
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
“ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงอยู่เหนือบัลลังก์” (ฏอฮา/5)
............................
นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างว่า
ท่านอะบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์ ยอมรับว่าส่วนหนึ่งจากบรรดาความหมายของ อัลอิสติวาอฺ นั้น คือ อิสเตาลา (อำนาจปกครอง) แต่ท่านไม่เลือกความหมาย การปกครอง(อิสเตาลา)เหมือนกับพวกมั๊วะตะซิละ
........
เป็นการโกหกครั้งมโหฬาร เพราะ คำพูดอบูหะซันที่นายอานัส ชูชื่น ตัดมาชงคือ
أنه تعالى لم يزل مستوليا على كل شيء
.
“เพราะว่าอัลลอฮ์ตะอาลานั้น ยังคงทรงอิสเตาลา(อำนาจปกครอง)เหนือทุกๆ สรรพสิ่งอยู่แล้ว”
..
คำพูดนี้อบูหะซันใช้เป็นข้ออ้างในการคัดค้านการตีความ "อัลอิสตะวาฮ" ว่า อิสเตาลา (อำนาจปกครอง) เพราะ อำนาจการปกครองของอัลลอฮทรงดำรงอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องตีความคำว่า "อิสตะวา บน อะรัข " ว่าอำหนาจปกครอง หรือการปกครองโดยไม่แย่งชิงอย่างที่เป็นตรรกของแกนนำอาชาอิเราะ
มาดูข้อความเต็มๆ ก่อนประโยคข้างต้นที่อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ปฏิเสธการตีความ อัลอิสติวาอฺ ว่า อิสติลาอ(อำนาจการปกครอง)คือ
وليس استواءه على العرش استيلاء كما قال أهل القدر
และการอิสติวาอฺของพระองค์ บนอะรัช ไม่ใช่ อิสติลาอฺ (อำนาจการปกครอง) อย่างเช่น สิ่งที่อะฮลุลกอดริ(พวกเกาะดะรียะฮ) ได้กล่าวไว้
........
จัดเจน ว่า การอ้างว่า อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ยอมรับ ว่า อำนาจการปกครอง(อิสติลาอฺ) ว่าเป็นความหมายหนึ่งของอัลอิสติวาอฺ เพื่อหาความชอบธรรมในการตีความนั้น เป็นการบิดเบือนอะกีดะฮอบูหะซัน อัลอัชอะรียฺ ตัวจริง โดยอาชาอิเราะฮตัวปลอม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/1/61

เอกสารอ้างอิง


 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น