
วาทกรรมของผู้ที่หากินกับการตาย(ตอน บิดเบือนสุนนะฮนบี)
Fadli Yarang
มีทัศนะว่า جواز مع الكراهة
และอีกทัศนะว่า หะรอม
ทั้งๆทีมัสฮัปซาฟีอีย์ม่หะรอมก็เราสะมารถทำใด้เพราะป้าวหมายคือฮะดียะห์ผลบุญการอ่านและการเลี้ยงก็ทำใด้ม่จำเป็นต้องใช้ทัศนะที่หะรอม.......
@@@@@@
มีทัศนะว่า جواز مع الكراهة
และอีกทัศนะว่า หะรอม
ทั้งๆทีมัสฮัปซาฟีอีย์ม่หะรอมก็เราสะมารถทำใด้เพราะป้าวหมายคือฮะดียะห์ผลบุญการอ่านและการเลี้ยงก็ทำใด้ม่จำเป็นต้องใช้ทัศนะที่หะรอม.......
@@@@@@
ชี้แจง
ถ้าละแบ ไม่เห็นแก่กิน และไม่คิดหากินกับศพ ก็คงไม่ดันทุรัง หากินกับศพ ทำสิ่งที่รู้ว่าเป็นมักรูฮ หรอก ทั้งๆที่สิ่งที่เป็นสุนนะฮมีอยู่แล้วคือ การสงเคราะหครอบครัวผู้ตาย
ท่านนบี ศอ็ลฯ สั่งแก่เหล่าเศาะหาบะฮเมื่อได้รับข่าวการตายของ ญะอฟัร บิน อบีฏอลิบ ว่า
ถ้าละแบ ไม่เห็นแก่กิน และไม่คิดหากินกับศพ ก็คงไม่ดันทุรัง หากินกับศพ ทำสิ่งที่รู้ว่าเป็นมักรูฮ หรอก ทั้งๆที่สิ่งที่เป็นสุนนะฮมีอยู่แล้วคือ การสงเคราะหครอบครัวผู้ตาย
ท่านนบี ศอ็ลฯ สั่งแก่เหล่าเศาะหาบะฮเมื่อได้รับข่าวการตายของ ญะอฟัร บิน อบีฏอลิบ ว่า
اِصْنَعُوْا لآلِ جَعْفَرِ طَعَامًا فَقَدْ اَتَاهُمْ مَايُشْغِلُهُمْ
“พวกท่านจงทำอาหารให้แก่ครอบครัวยะฮฟัร ความจริง สิ่งที่ทำให้พวกเขามีภาระยุ่ง ได้มาประสบแก่พวกเขา – อัตติรมิซีย์ระบุว่า เป็นหะดิษ หะซัน และอัลหากิมระบุว่า เป็นหะดิษเศาะเฮียะ
ในอัลมุหัซซับ ของอัชชีรอซีย์ ปราชญมัซฮับชาฟิี เล่ม 2 หน้า 259 ระบุว่า
وَيُسْتَحَبُّ لِأَقْرِبَاءِ الْمَيِّتِ وَجِيرَانِهِ أَنْ يُصْلِحُوا لِأَهْلِ الْمَيِّتِ طَعَامًا لِمَا رُوِيَ أَنَّهُ : { لَمَّا قُتِلَ جَعْفَرُ بْنُ أَبِي طَالِبٍ كرم الله وجهه قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : اصْنَعُوا لِآلِ جَعْفَرٍ طَعَامًا ، فَإِنَّهُ قَدْ جَاءَهُمْ أَمْرٌ يَشْغَلُهُمْ عَنْهُ }
"ชอบ(สุนัต)ให้บรรดาญาติใกล้ชิดของผู้ตายและบรรดาเพีอนบ้าน ทำอาหารให้แก่ครอบครัวผู้ตาย เพราะมีรายงานว่า เมื่อ ญะฟัร บิน อบีฏอลิบ ถูกฆ่า ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า "พวกท่านจงทำอาหารให้แก่ครอบครัวของยะอฟัร.เพราะแท้จริง สิ่ง(การตาย)ที่ทำให้พวกเขามีภาระยุ่ง ได้มาประสบกับพวกเขา –
………
พยายามบิดเบือนอ้างเรื่องการทำเศาะดะเกาะฮ อย่าบิดเบือนเลยครับ การเศาะดะเกาะฮที่กล่าวถูก ไม่ได้จำกัดรูปแบบ แต่การตายท่านนบีสอนไว้แล้วว่า ให้เพื่อนบ้านและญาติใกล้ชิด ทำการสงเคราะหครอบครัวผู้ตาย โดยการนำอาหารไปเลี้ยงครอบครัวคนตาย ไม่ใช่ครอบครัวผู้ตายส่งเคราะละแบอย่างท่าน โดยทำอาหารไปเชิญละแบใส้แห้ง มากินที่บ้านผู้ตาย อนึงประเพณีทำบุญเนื่องจากการตายเลียนแบบพุทธ ที่เรียกว่า “ทักษิณานุประทาน หรือ ทักษิณานุปทาน เป็นพิธีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติทั้งหลายที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งไม่มีแบบอย่างจากสุนนะฮ จะดันทุรังและบิดเบือนวิชาการไปถึงใหนครับ ละแบ ฟาฎีล ยะรัง
………
พยายามบิดเบือนอ้างเรื่องการทำเศาะดะเกาะฮ อย่าบิดเบือนเลยครับ การเศาะดะเกาะฮที่กล่าวถูก ไม่ได้จำกัดรูปแบบ แต่การตายท่านนบีสอนไว้แล้วว่า ให้เพื่อนบ้านและญาติใกล้ชิด ทำการสงเคราะหครอบครัวผู้ตาย โดยการนำอาหารไปเลี้ยงครอบครัวคนตาย ไม่ใช่ครอบครัวผู้ตายส่งเคราะละแบอย่างท่าน โดยทำอาหารไปเชิญละแบใส้แห้ง มากินที่บ้านผู้ตาย อนึงประเพณีทำบุญเนื่องจากการตายเลียนแบบพุทธ ที่เรียกว่า “ทักษิณานุประทาน หรือ ทักษิณานุปทาน เป็นพิธีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติทั้งหลายที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งไม่มีแบบอย่างจากสุนนะฮ จะดันทุรังและบิดเบือนวิชาการไปถึงใหนครับ ละแบ ฟาฎีล ยะรัง
ท้ายนี้ขออัลลอฮ ตาอาลาโปรดชี้นำทางที่ถูกต้องแก่พีน้องมุสลิมทั้งหลายด้วยเถิด อย่าได้หลงเชื่อวาทกรรมของบรรดาละแบที่หาประโยชน์กับการตายของชาวบ้านเลย –อามีน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/1/61
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/1/61
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น