วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

วาทกรรมของผู้ที่หากินกับการตาย(ตอน บิดเบือนสุนนะฮนบี)





ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



วาทกรรมของผู้ที่หากินกับการตาย(ตอน บิดเบือนสุนนะฮนบี)
Fadli Yarang 
มีทัศนะว่า جواز مع الكراهة
และอีกทัศนะว่า หะรอม
ทั้งๆทีมัสฮัปซาฟีอีย์ม่หะรอมก็เราสะมารถทำใด้เพราะป้าวหมายคือฮะดียะห์ผลบุญการอ่านและการเลี้ยงก็ทำใด้ม่จำเป็นต้องใช้ทัศนะที่หะรอม.......
@@@@@@
ชี้แจง
ถ้าละแบ ไม่เห็นแก่กิน และไม่คิดหากินกับศพ ก็คงไม่ดันทุรัง หากินกับศพ ทำสิ่งที่รู้ว่าเป็นมักรูฮ หรอก ทั้งๆที่สิ่งที่เป็นสุนนะฮมีอยู่แล้วคือ การสงเคราะหครอบครัวผู้ตาย
ท่านนบี ศอ็ลฯ สั่งแก่เหล่าเศาะหาบะฮเมื่อได้รับข่าวการตายของ ญะอฟัร บิน อบีฏอลิบ ว่า
اِصْنَعُوْا لآلِ جَعْفَرِ طَعَامًا فَقَدْ اَتَاهُمْ مَايُشْغِلُهُمْ
“พวกท่านจงทำอาหารให้แก่ครอบครัวยะฮฟัร ความจริง สิ่งที่ทำให้พวกเขามีภาระยุ่ง ได้มาประสบแก่พวกเขา – อัตติรมิซีย์ระบุว่า เป็นหะดิษ หะซัน และอัลหากิมระบุว่า เป็นหะดิษเศาะเฮียะ
ในอัลมุหัซซับ ของอัชชีรอซีย์ ปราชญมัซฮับชาฟิี เล่ม 2 หน้า 259 ระบุว่า
وَيُسْتَحَبُّ لِأَقْرِبَاءِ الْمَيِّتِ وَجِيرَانِهِ أَنْ يُصْلِحُوا لِأَهْلِ الْمَيِّتِ طَعَامًا لِمَا رُوِيَ أَنَّهُ : { لَمَّا قُتِلَ جَعْفَرُ بْنُ أَبِي طَالِبٍ كرم الله وجهه قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : اصْنَعُوا لِآلِ جَعْفَرٍ طَعَامًا ، فَإِنَّهُ قَدْ جَاءَهُمْ أَمْرٌ يَشْغَلُهُمْ عَنْهُ }
"ชอบ(สุนัต)ให้บรรดาญาติใกล้ชิดของผู้ตายและบรรดาเพีอนบ้าน ทำอาหารให้แก่ครอบครัวผู้ตาย เพราะมีรายงานว่า เมื่อ ญะฟัร บิน อบีฏอลิบ ถูกฆ่า ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า "พวกท่านจงทำอาหารให้แก่ครอบครัวของยะอฟัร.เพราะแท้จริง สิ่ง(การตาย)ที่ทำให้พวกเขามีภาระยุ่ง ได้มาประสบกับพวกเขา – 
………
พยายามบิดเบือนอ้างเรื่องการทำเศาะดะเกาะฮ อย่าบิดเบือนเลยครับ การเศาะดะเกาะฮที่กล่าวถูก ไม่ได้จำกัดรูปแบบ แต่การตายท่านนบีสอนไว้แล้วว่า ให้เพื่อนบ้านและญาติใกล้ชิด ทำการสงเคราะหครอบครัวผู้ตาย โดยการนำอาหารไปเลี้ยงครอบครัวคนตาย ไม่ใช่ครอบครัวผู้ตายส่งเคราะละแบอย่างท่าน โดยทำอาหารไปเชิญละแบใส้แห้ง มากินที่บ้านผู้ตาย อนึงประเพณีทำบุญเนื่องจากการตายเลียนแบบพุทธ ที่เรียกว่า “ทักษิณานุประทาน หรือ ทักษิณานุปทาน เป็นพิธีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติทั้งหลายที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งไม่มีแบบอย่างจากสุนนะฮ จะดันทุรังและบิดเบือนวิชาการไปถึงใหนครับ ละแบ ฟาฎีล ยะรัง
ท้ายนี้ขออัลลอฮ ตาอาลาโปรดชี้นำทางที่ถูกต้องแก่พีน้องมุสลิมทั้งหลายด้วยเถิด อย่าได้หลงเชื่อวาทกรรมของบรรดาละแบที่หาประโยชน์กับการตายของชาวบ้านเลย –อามีน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/1/61

เอกสารอ้างอิง
 ในภาพอาจจะมี ข้อความ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น