ทุกคำพูดนบีเป็นวะหยูจริงหรือ ภาค 2
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ และหลักฐานที่บอกว่า ทุกคำพูดที่ออกมาจากปากของท่านนบี(ซล)คือวะฮีย์นั่น ก็คือ อัลเลาะห์ตะอาลาบอกว่า
وَمَا يَنطِقُ عَنِ الْهَوَىٰ ﴿٣﴾ إِنْ هُوَ إِلَّا وَحْيٌ يُوحَىٰ
และมุฮำมัดเขาไม่ได้พูดตามอารมณ์ มันมิใช่อื่นใดเลยนอกจากเป็นวะฮีย์ที่ถูกประทานลงมา
..............................................
ชี้แจง
การที่ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างว่า
และหลักฐานที่บอกว่า ทุกคำพูดที่ออกมาจากปากของท่านนบี(ซล)คือวะฮีย์นั่น โดยอ้างอายะฮข้างต้น
แสดงถึงความไม่เข้าใจ ทางวิชาการ โดยเฉพาะตัฟสีรอัลกุรอ่าน มาดู ข้อเท็จจริงต่อไปนี้
พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า
การที่ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างว่า
และหลักฐานที่บอกว่า ทุกคำพูดที่ออกมาจากปากของท่านนบี(ซล)คือวะฮีย์นั่น โดยอ้างอายะฮข้างต้น
แสดงถึงความไม่เข้าใจ ทางวิชาการ โดยเฉพาะตัฟสีรอัลกุรอ่าน มาดู ข้อเท็จจริงต่อไปนี้
พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า
وَمَا يَنطِقُ عَنِ الْهَوَى إِنْ هُوَ إِلَّا وَحْيٌ يُوحَى (النجم/3-4)
“และเขามิได้พูดตามอารมณ์ อัล-กุรอานมิใช่อื่นใดนอกจากเป็นวะฮีย์ที่ถูกประทานลงมา”
อายะฮข้างต้น ไม่ได้หมายความว่า ทุกคำพูดของท่านนบี ศอ็บฯ เป็นวะหยูจากอัลลอฮ ตามที่ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างเท็จ เพราะ อายะฮนี้ต้องการจะบอกว่า อัลกุรอ่านที่ท่านนบี สอ็ลฯ นำมาสอนนั้น ไม่ใช่มาจากความคิดเห็นของท่านนบี ศอ็ลฯ แต่มันมาจากวะหยูของอัลลอฮ ดังที่ อิบนุญะรีร อธิบายว่า
อายะฮข้างต้น ไม่ได้หมายความว่า ทุกคำพูดของท่านนบี ศอ็บฯ เป็นวะหยูจากอัลลอฮ ตามที่ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างเท็จ เพราะ อายะฮนี้ต้องการจะบอกว่า อัลกุรอ่านที่ท่านนบี สอ็ลฯ นำมาสอนนั้น ไม่ใช่มาจากความคิดเห็นของท่านนบี ศอ็ลฯ แต่มันมาจากวะหยูของอัลลอฮ ดังที่ อิบนุญะรีร อธิบายว่า
يَقُولُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - : وَمَا يَنْطِقُ مُحَمَّدٌ بِهَذَا الْقُرْآنِ عَنْ هَوَاهُ ( إِنْ هُوَ إِلَّا وَحْيٌ يُوحَى ) يَقُولُ : مَا هَذَا الْقُرْآنُ إِلَّا وَحْيٌ مِنَ اللَّهِ يُوحِيهِ إِلَيْهِ
พระองค์ผู้ซึ่งเกียรติของพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า มุหัมหมัด ไม่ได้พูดด้วยอัลกุรอ่านนี้ จาก อารมณ์ของเขา (มันมิใช่อื่นใดนอกจากเป็นวะฮีย์ที่ถูกประทานลงมา) กล่าวคือ อัลกุรอ่านนี้ มิใช่อื่นใด นอกจาก เป็นวะหยูที่มาจากอัลลอฮ ที่วะหยูมัน มายังเขา(นบี)- ดูตัฟสีร อัฏฏอ็บรีย์ 12/48
อิหม่ามอิบนุกะษีร (ร.ฮ) อธิบายว่าว่า
وَمَا يَنْطِقُ عَنِ الْهَوَى ) أَيْ : مَا يَقُولُ قَوْلًا عَنْ هَوًى وَغَرَضٍ ، ( إِنْ هُوَ إِلَّا وَحْيٌ يُوحَى ) أَيْ : إِنَّمَا يَقُولُ مَا أُمِرَ بِهِ ، يُبَلِّغُهُ إِلَى النَّاسِ كَامِلًا مُوَفَّرًا مِنْ غَيْرِ زِيَادَةٍ وَلَا نُقْصَانٍ
(และเขามิได้พูดตามอารมณ์) หมายถึง สิ่งที่เขามิได้พูดคำพูดใด ที่มาจากอารมณ์ และการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน (มันมิใช่อื่นใดนอกจากเป็นวะฮีย์ที่ถูกประทานลงมา) หมายความว่า ความจริง เขาพูดในสิ่งที่ถูกบัญชา ด้วยมัน ,เขาถูกให้นำมันไปเผยแพร่แก่มนุษย์ อย่างสมบูรณ์ ครบถ้วน โดยปราศจากการเพิ่มเติม และทำให้บกพร่อง- ตัฟสีรอิบนุกะษีร 7/443
.............
ข้างต้น หมายถึง การยืนยันว่า อัลกุรอ่าน ไม่ได้มาจากความคิดเห็นของท่านนบี แต่เป็นวะหยูของอัลลอฮ
ท่านนบี ศอ็ลฯ เอง ก็ยืนยันว่า
وَمَا يَنْطِقُ عَنِ الْهَوَى ) أَيْ : مَا يَقُولُ قَوْلًا عَنْ هَوًى وَغَرَضٍ ، ( إِنْ هُوَ إِلَّا وَحْيٌ يُوحَى ) أَيْ : إِنَّمَا يَقُولُ مَا أُمِرَ بِهِ ، يُبَلِّغُهُ إِلَى النَّاسِ كَامِلًا مُوَفَّرًا مِنْ غَيْرِ زِيَادَةٍ وَلَا نُقْصَانٍ
(และเขามิได้พูดตามอารมณ์) หมายถึง สิ่งที่เขามิได้พูดคำพูดใด ที่มาจากอารมณ์ และการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน (มันมิใช่อื่นใดนอกจากเป็นวะฮีย์ที่ถูกประทานลงมา) หมายความว่า ความจริง เขาพูดในสิ่งที่ถูกบัญชา ด้วยมัน ,เขาถูกให้นำมันไปเผยแพร่แก่มนุษย์ อย่างสมบูรณ์ ครบถ้วน โดยปราศจากการเพิ่มเติม และทำให้บกพร่อง- ตัฟสีรอิบนุกะษีร 7/443
.............
ข้างต้น หมายถึง การยืนยันว่า อัลกุรอ่าน ไม่ได้มาจากความคิดเห็นของท่านนบี แต่เป็นวะหยูของอัลลอฮ
ท่านนบี ศอ็ลฯ เอง ก็ยืนยันว่า
ما أخبرتكم أنه من عند الله فهو الذي لا شك فيه. رواه البزار وابن حبان في صحيحه.
สิ่งที่ฉัน บอกพวกท่าน ว่า มันมาจากอัลลอฮ มันคือ สิ่งที่ไม่มี การสงสัยใดๆในมัน- รายงานโดย อัลบัซารและอิบนุหิบบาน ในเศาะเฮียะของเขา
และมีหะดิษถึงสองบทที่มายืนยันว่า สิ่งที่เป็นคำพูดนบี ศอ็ลฯ ไม่ใช่เป็นวะหยูทั้งหมด คือ
ข้อความหะดิษที่ว่า
وَإِذَا أَمَرْتُكُمْ بِشَيْءٍ مِنْ رَأْيٍ ، فَإِنَّمَا أَنَا بَشَرٌ
และมีหะดิษถึงสองบทที่มายืนยันว่า สิ่งที่เป็นคำพูดนบี ศอ็ลฯ ไม่ใช่เป็นวะหยูทั้งหมด คือ
ข้อความหะดิษที่ว่า
وَإِذَا أَمَرْتُكُمْ بِشَيْءٍ مِنْ رَأْيٍ ، فَإِنَّمَا أَنَا بَشَرٌ
และเมื่อฉันได้สั่งสิ่งใด ที่มาจากความเห็น ความจริงฉันก็คือ มนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง
และอีกหะดิษที่แสดง บอกว่าเรื่องทางดุนยานั้น ท่านนบี ได้เปิดกว้างให้มนุษย์คิดค้นและกระทำได้
إذا كان شيء من أمر دنياكم فأنتم أعلم به
และอีกหะดิษที่แสดง บอกว่าเรื่องทางดุนยานั้น ท่านนบี ได้เปิดกว้างให้มนุษย์คิดค้นและกระทำได้
إذا كان شيء من أمر دنياكم فأنتم أعلم به
เมื่อปรากฏว่าสิ่งใด มาจากเรื่องทางดุนยาของพวกท่าน พวกท่านย่อมรู้ด้วยมันยิ่งกว่า- รายงานโดยอะหมัด
............
เพราะฉะนั้น การที่ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างว่า ทุกคำพูดนบี ศอ็ลฯ เป็นวะหยู เป็นการพูดเดาสุ่ม โดยไม่ศึกษาข้อเท็จจริง
............
เพราะฉะนั้น การที่ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างว่า ทุกคำพูดนบี ศอ็ลฯ เป็นวะหยู เป็นการพูดเดาสุ่ม โดยไม่ศึกษาข้อเท็จจริง
والله أعلم بالصواب
20/5/59
20/5/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น