ใครว่าผมต่อต้านการการตอบโต้ความเท็จหรือ
ผมรู้สึกรำคาญ กับมีคนกล่าวหาว่าต่อต้านคนปกป้องสัจธรรม ต่อต้าน ตอบโต้ความเท็จ เอาเป็นเอาตายกับตอบโต้อะกีดะฮอาชาอิเราะฮ แต่กลับเงียบ กับอิควาน เพราะเห็นแก่พวกฟ้อง เอาพวกฟ้องมาก่อน ผมรู้สึก รำคาญที่ถูกให้เป็นผู้ร้าย ซึ่งก่อนหน้านั้นเขาให้เป็นตำรวจมือปราบ
ความจริง ผมไม่เห็นด้วยคือ การเอาเรื่อง อิควาน มาเป็นเส้นแบ่งตัดสิน คนที่ เป็นชาวซุนนะฮ ที่เป็นผลผลิตของบรรดาโต๊ะครู บรรดา ครูบาอาจารย์ในอดีต ซึ่งส่วนใหญ่ได้กลับไปสู่ความเมตตาอัลลอฮ กันหมดแล้ว เหลือไม่กี่ท่าน ที่จับมือกันเป็นหนึ่งเดียว ฝั่นฝ่าดงกระสุน และตะปูเรือใบมา แล้วคนรุ่นนี้ เอา คำว่า "อิควาน"หรือวาทกรรมนี้ มาตัดสิน พิพากษา ว่าใครชาวสุนนะฮ ใครไม่ใช่ชาวสุนนะฮ ใครหลง ใครไม่หลง ใครดี และใครเลวต่างหาก
การตั้งกลุ่มกัน แล้วกำหนดมารตฐาน ว่าฝายตนคือ ฝ่ายธรรม และมองว่าอีกฝ่ายที่ ถูกกล่าวหาว่า มีแนวคิดอิควาน ว่า เป็นฝ่ายอธรรม แล้วหาแนวร่วมตั้งป้อมชนกัน สาดโคลนใส่กัน ทั้งด้วยวิชาการและวิชามาร นี่ต่างหากที่ผมไม่เห็นด้วย
กลุ่มขบวนการอิควานมุสลิมีน เกิดขึ้นในอียิปต์ โดยการนำของ หะซัน อัล-บันนา ( ค.ศ. 1906 –1949 ) เขาเกิดในประเทศ อียิปต์
คติพจน์ของขบวนการ
الله غايتنا، والرسول قدوتنا، والقرآن دستورنا،والجهاد سبيلنا،
والموت في سبيل الله اسمي أمانينا"،
والموت في سبيل الله اسمي أمانينا"،
ความว่า “ อัลลอฮคือเป้าหมายของเรา และท่านศาสดาคือแบบอย่างของเรา และอัล-กุรอานคือธรรมนูญของเรา และการต่อสู้ในหนทางศาสนาคือแนวทางของเรา และการตายในหนทางของอัลลอฮคือความหวังสูงสุดของเรา
ผมไม่ได้การันตีว่า กลุ่มนี้ถูกทั้งหมด และไม่ได้พิพากษาว่า เขาผิดหรือเลวทั้งหมด แต่ที่ผมเชื่อคือ คนกลุ่มนี้คือ มุสลิม คนที่เห็นด้วยกับนโยบาย หรือสะโลแกนข้างต้น เขาเป็นมุสลิม ผมไม่บังอาจตัดสินให้เขาเป็นกาเฟร เพราะผมคือ คนๆหนึ่ง ไม่ได้ดีวิเศษไปกว่าพวกเขา มีผิด มีถูกเช่นเดียวกัน
ในเมื่อขบวนการนี้ ไม่ได้เกิดในยุครอซูล ศอ็ลฯไม่ได้เกิดในยุคเคาะลิฟะฮทั้งสี่ ไม่ได้เกิดในยุคสะลัฟ การตัดสินคนที่อยู่ในขบวนการนี้ ก็เป็นเพียงความเห็น หรือ เป็นเรื่องของการอิจญติฮาด หากข้อใดที่เป็นนโยบายกลุ่มนี้ ไม่ถูกต้องขัดต่อคำสอนหรือหลักฐานที่ชัดเจน ก็เอาหลักฐานมาชี้แจง ไม่ใช่เหมารวมว่า ผิดหมด ต้องกำจัด หนู โดยการเผาบ้านทั้งหลัง มันไม่มากไปหรือ
ยังแปลกใจอยู่เลยว่า ตำราของขบวนการอิควานมุสลิมมีน ถูกนำเข้ามาแปล มาเผยแพร่ ในไทยมานาน อะบุลอะลา อัลเมาดูดีย์ ,สัยยิดกุตุบ ปราชญที่มีแนวคิดแบบขบวนการอิควาน ก็เป็นที่รู้จักในหมู่โต๊ะครูสุนนะฮในอดีต ถึงขนาด วารสารบางเล่ม ของชาวสุนนะฮ ในอดีต ยกย่องสัยยิดกุตุบ ว่าเป็น "อัชชะฮีด"
มันอะไรกันหรือ ถึงนำประเด็นอิควาน มาไล่ตัดสิน ชาวสุนนะฮด้วยกัน ให้กลายเป็น ผู้ร้ายไปหมด
มันอะไรกันหรือ ถึงนำประเด็นอิควาน มาไล่ตัดสิน ชาวสุนนะฮด้วยกัน ให้กลายเป็น ผู้ร้ายไปหมด
ชัยคอุมัร บิน อับดุลลอฮ กามิล กล่าวว่า
لقد كان الخلاف موجودًا في عصر الأئمة المتبوعين الكبار : أبي حنيفة ومالك والشافعي وأحمد والثوري والأوزاعي وغيرهم . ولم يحاول أحد منهم أن يحمل الآخرين على رأيه أو يتهمهم في علمهم أو دينهم من أجل مخالفتهم
แท้จริง ปรากฏว่า การขัดแย้งนั้น มี ในสมัยของ บรรดาอิหม่ามที่ถูกเจริญรอยตาม ที่สำคัญๆ เช่น อบูหะนีฟะฮ ,มาลิก ,ชาฟิอี ,อะหมัด ,อัษเษารีย์ อัลเอาซาอีย์ และคนอื่นๆจากพวกเขา และ ไม่ปรากฏว่าคนหนึ่งคนใดในหมูเขา บังคับให้บรรดาคนอื่นๆ ตามความเห็นของเขา หรือกล่าวหา พวกเขาเหล่านั้น ใน เรื่องเกี่ยวความรู้หรือศาสนาของพวกเขา อันเนื่องมาจากการขัดแย้ง(การเห็นต่าง)ของพวกเขา -ดู อาดาบ อัลฮิวาร วะเกาะวาอิดอัลอิคลติลาฟ 1/32
..............
..............
ข้างต้นคือ การเห็นต่าง หรือเห็นขัดแย้งในยุคสะลัฟ เขาไม่ได้บังคับให้ใครตามความเห็นของเขา เขาไม่โจมตี หรือตำหนิ ความรู้ และเรื่องศาสนา ของ คนที่เห็นต่าง แล้ว ที่อ้างว่าตามสะลัฟ ทำไมจึงเที่ยวไปบังคับให้คนเขาตาม ใครไม่ตามคนนั้นจะถูกกล่าวหา และตำหนิ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
10/5/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
10/5/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น