ทุกคำพูดของท่านนบีคือวะหยูทั้งหมดจริงหรือ ภาค 3
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ พอได้เเล้วนะครับ อ.อะสัน คำพูดโง่ๆ ที่บอกว่า คำพูดนบี ที่เป็นความเห็น ไม่จำเป็นต้องตาม คนที่เป็นมุอ์มิน เขาจะไม่พูดเเบบนี้กัน มันอันตราย และโปรดเข้าใจด้วยว่า ทุกๆคำพูดนบี(ซล) คือวะฮ๊ย์จากอัลเลาะห์ทั้งสิ้น อย่ามโน บนความญะเฮ๊ลของตนเอง
...............
ชี้แจง
ข้างต้นเป็นข้อกล่าวหา และไม่ยอมพิจารณาหลักฐานที่ได้ชี้แจง
ข้างต้นเป็นข้อกล่าวหา และไม่ยอมพิจารณาหลักฐานที่ได้ชี้แจง
คุณ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ มองไม่เห็นหะดิษข้างล่างนี้หรือ ซึ่งตอกย้ำหะดิษข้างต้นหรอกหรือ
إِذَا كَانَ شَيْءٌ مِنْ أَمْرِ دُنْيَاكُمْ ، فَأَنْتُمْ أَعْلَمُ بِهِ ، فَإِذَا كَانَ مِنْ أَمْرِ دِينِكُمْ ، فَإِلَيَّ "
เมื่อปรากฏว่าสิ่งใดๆจากกิจการดุนยาของพวกท่าน พวกท่านย่อม รู้มันยิ่งกว่า แล้วเมื่อมันมันเกี่ยวกับศาสนาของพวกท่าน ก็จงมายังฉัน –รายงานโดย อะหมัด หะดิษหมายเลข 12306
ท่านนบี สอ็ลฯ แยกชัดเจนดังนี้
1.เกี่ยวกับเรื่องทางโลก ข้อความที่ว่า
إِذَا كَانَ شَيْءٌ مِنْ أَمْرِ دُنْيَاكُمْ
1.เกี่ยวกับเรื่องทางโลก ข้อความที่ว่า
إِذَا كَانَ شَيْءٌ مِنْ أَمْرِ دُنْيَاكُمْ
เมื่อปรากฏว่าสิ่งใดๆจากกิจการดุนยาของพวกท่าน พวกท่านย่อม รู้มันยิ่งกว่า
..........
ชี้ให้เห็นว่า ในทางโลกหรือเกี่ยววิถีชีวิตทางดุนยานั้น ท่านนบี สอ็ลฯ ได้เปิดกว้างให้แก่มนุษย์ เพราะวิถีแห่งการดำรงขีวิต มันแตกต่างกันและมันเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
..........
ชี้ให้เห็นว่า ในทางโลกหรือเกี่ยววิถีชีวิตทางดุนยานั้น ท่านนบี สอ็ลฯ ได้เปิดกว้างให้แก่มนุษย์ เพราะวิถีแห่งการดำรงขีวิต มันแตกต่างกันและมันเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
2 เกี่ยวกับเรืองศาสนา
فَإِذَا كَانَ مِنْ أَمْرِ دِينِكُمْ ، فَإِلَيَّ "
แล้วเมื่อมันมันเกี่ยวกับศาสนาของพวกท่าน ก็จงมายังฉัน
ส่วนในเรื่องศาสนาที่มาจากวะหยูนั้น ต้องปฏิบัติตามสิ่งที่ท่านนบี สอ็ลฯนำมาเท่านั้น
อิบนุเราะญับ(ร.ฮ)กล่าวว่า
فكل من أحدث شيئاً ونسبه إلى الدين ولم يكن له أصل من الدين يرجع إليه فهو ضلالة، والدين برئ منه، وسواء في ذلك مسائل الاعتقادات أو الأعمال أو الأقوال الظاهرة والباطنة
ดังนั้น ทุกๆผู้ที่อุตริสิ่งใดๆขึ้นมาใหม่ แล้วนำไปอ้างว่าเป็นศาสนา ทั้งๆที่ไม่ได้มีที่มาในศาสนา ที่จะกลับไปหามัน มันคือ การหลงผิด โดยที่ ศาสนา นั้น เป็นอิสระจากมัน โดยที่ในเรื่องดังกล่าวนั้น ไม่ว่าจะเป็น ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับ อะกีดะฮ หรือ การปฏิบัติ หรือ คำพูด ที่แสดงออกมาโดยภายนอก และภายในใจก็ตาม
ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม 2/128
ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม 2/128
และอีกหะดิษที่สนับสนุนหะดิษรายงานโดยอะหมัดข้างต้นคือ
حَدَّثَنَا أَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ ، وَعَمْرٌو النَّاقِدُ كِلَاهُمَا ، عَنْ الْأَسْوَدِ بْنِ عَامِرٍ ، قَالَ أَبُو بَكْرٍ : حَدَّثَنَا أَسْوَدُ بْنُ عَامِرٍ ، حَدَّثَنَا حَمَّادُ بْنُ سَلَمَةَ ، عَنْ هِشَامِ بْنِ عُرْوَةَ ، عَنْ أَبِيهِ ، عَنْ عَائِشَةَ ، وَعَنْ ثَابِتٍ ، عَنْ أَنَسٍ ، " أَنّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، مَرَّ بِقَوْمٍ يُلَقِّحُونَ ، فَقَالَ : لَوْ لَمْ تَفْعَلُوا لَصَلُحَ ، قَالَ : فَخَرَجَ شِيصًا ، فَمَرَّ بِهِمْ ، فَقَالَ : مَا لِنَخْلِكُمْ ، قَالُوا : قُلْتَ كَذَا وَكَذَا ، قَالَ : أَنْتُمْ أَعْلَمُ بِأَمْرِ دُنْيَاكُمْ
คำแปลตัวบท
จากอะนัส (ร.ฏ) ว่า แท้จริงรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ได้เดินผ่านคนกลุ่มหนึ่ง พวกเขาผสมเกสรต้นอินทผลม โดยกล่าวว่า ถ้าพวกท่านไม่ทำก็จะดี (ท่านอานัส)กล่าวว่า ต่อมาอินทผลัมออกผลผลิตเป็นอินมผลัมที่ไม่มีคุณภาพ ต่อมาท่านนบีได้เดินผ่านพวกเขา แล้วท่านนบีได้กล่าว(ถาม)ว่า อินทผลัมพวกท่านเป็นอย่างไรบ้าง ? พวกเขากล่าวว่า ท่านเคยพูดอย่างนั้น อย่างนี้ ท่านนบีจึงกล่าวว่า “พวกท่านรู้ยิ่งกว่า เกี่ยวกับกิจการทางโลกของพวกท่าน –รายงานโดยมุสลิม
.............
คำแปลตัวบท
จากอะนัส (ร.ฏ) ว่า แท้จริงรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ได้เดินผ่านคนกลุ่มหนึ่ง พวกเขาผสมเกสรต้นอินทผลม โดยกล่าวว่า ถ้าพวกท่านไม่ทำก็จะดี (ท่านอานัส)กล่าวว่า ต่อมาอินทผลัมออกผลผลิตเป็นอินมผลัมที่ไม่มีคุณภาพ ต่อมาท่านนบีได้เดินผ่านพวกเขา แล้วท่านนบีได้กล่าว(ถาม)ว่า อินทผลัมพวกท่านเป็นอย่างไรบ้าง ? พวกเขากล่าวว่า ท่านเคยพูดอย่างนั้น อย่างนี้ ท่านนบีจึงกล่าวว่า “พวกท่านรู้ยิ่งกว่า เกี่ยวกับกิจการทางโลกของพวกท่าน –รายงานโดยมุสลิม
.............
หะดิษนี้ชัดเจนว่า ท่านนบี ศอลฯไม่ได้เชี่ยวชาญกิจกรรมทางโลกทุกเรื่อง การแนะนำพวกเขาว่า ไม่ต้องผสมเกสร มันมาจากการอิจญติฮาดของท่านนบี ศอ็ลฯ ซึ่งมีผิดพลาดได้
อิหม่ามนะวาวีย์เอง ได้กำหนดหัวข้อเรื่องเกี่ยวกับหะดิษข้างต้นว่า
อิหม่ามนะวาวีย์เอง ได้กำหนดหัวข้อเรื่องเกี่ยวกับหะดิษข้างต้นว่า
بَابُ وُجُوبِ امْتِثَالِ مَا قَالَهُ شَرْعًا دُونَ مَا ذَكَرَهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مِنْ مَعَايِشِ الدُّنْيَا عَلَى سَبِيلِ الرَّأْيِ فِيهِ حَدِيثُ إِبَارِ النَّخِيلِ
บทว่าด้วยเรื่องวายิบปฏิบัติตามสิ่งที่ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวมัน เกี่ยวกับศาสนบัญญัติ อื่นจาก สิ่งที่นบี ศอ็ลฯ ได้กล่าวถึงมัน จากเรื่องที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิต(การปรกอบอาชีพ)ทางดุนยา(ทางโลก บน หนทางของความคิดเห็น ในมันคือ หะดิษเกี่ยวกับการผสมเกสรอินทผลัม – ดูเศาะเฮียะมุสลิม กิตาบุลฟะฎออีล หะดิษหมายเลข 4356
.............
เห็นไหมครับ ว่า อิหม่ามนะวาวีย์ ปราชญมัซฮับชาฟิอี เองก็ได้ระบุจัดเจนว่า “จำเป็นต้องปฏิบัติ ตามสิ่งที่เป็นคำพูดของท่านนบี ศอ็ลฯที่เกี่ยวกับศาสนบัญญัติ ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิต บนทางของการแสดงความเห็น(หมายถึงการแนะนำให้เลือกปฏิบัติได้)
.............
เห็นไหมครับ ว่า อิหม่ามนะวาวีย์ ปราชญมัซฮับชาฟิอี เองก็ได้ระบุจัดเจนว่า “จำเป็นต้องปฏิบัติ ตามสิ่งที่เป็นคำพูดของท่านนบี ศอ็ลฯที่เกี่ยวกับศาสนบัญญัติ ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิต บนทางของการแสดงความเห็น(หมายถึงการแนะนำให้เลือกปฏิบัติได้)
ในหะดิษที่ว่า
اذا امرتكم بشئ من دينكم فخذوا به واذا امرتكم بشئ من رأى فانما انا بشر
เมื่อฉันสั่งพวกท่าน ด้วยสิ่งใดๆเกี่ยวกับศาสนาของพวกท่าน พวกท่านจงเอามัน และเมื่อฉันสั่งสิ่งใด ที่มาจากความเห็น ความจริงฉันก็คือมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง
อิหม่ามอันนะวาวีย์ อธิบายว่า
نْتُمْ أَعْلَمُ بِأَمْرِ دُنْيَاكُمْ قَالَ الْعُلَمَاءُ قَوْلُهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مِنْ رَأْيِي أَيْ فِي أَمْرِ الدُّنْيَا وَمَعَايِشِهَا لَا عَلَى التَّشْرِيعِ فَأَمَّا مَا قَالَهُ بِاجْتِهَادِهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَرَآهُ شَرْعًا يَجِبُ الْعَمَلُ بِهِ وَلَيْسَ إِبَارُ النَّخْلِ مِنْ هَذَا النَّوْعِ
(พวกท่านย่อมรู้เกี่ยวกับเรื่องทางดุนยาของพวกท่านยิ่งกว่า) ,บรรดานักวิชาการ กล่าวว่า "คำพูดของท่านนบี สอ็ลฯ เกี่ยวกับความเห็น หมายถึง ในเรื่องทางโลกและการดำรงชีพทางโลก ที่ไม่ได้อยู่บนศาสนบัญญัติ และสำหรับ สิ่งที่ท่านนบีศอ็ลฯ กล่าวมัน ด้วยการอิจญติฮาด(การแสดงความคิดเห็น)ของท่าน และท่านได้มีความเห็นเกี่ยวกับศาสนา ก็จำเป็นจะต้องปฏิบัติด้วยมัน และการผสมเกษรอินทผลัมนั้น ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งจากประเภทนี้(หมายถึงไม่ได้อยู่ในประเภทเกี่ยวกับศาสนบัญญัติ) - ชัรหมุสลิม 15/116-117
..............
กล่าวคือ
. คำพูดของนบีที่ว่า จากความเห็น หมายถึงในเรื่องทางโลก และการการดำรงชีวิตทางโลก ไม่ใช่บนการบัญญัติศาสนบัญญัติ แต่ถ้าความเห็นของท่านนบีเกี่ยวกับศาสนา ก็จำเป็นจะต้องปฏิบัติตาม และเรื่องการผสมเกษรอินทผลัมนั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องศาสนา
กล่าวคือ
. คำพูดของนบีที่ว่า จากความเห็น หมายถึงในเรื่องทางโลก และการการดำรงชีวิตทางโลก ไม่ใช่บนการบัญญัติศาสนบัญญัติ แต่ถ้าความเห็นของท่านนบีเกี่ยวกับศาสนา ก็จำเป็นจะต้องปฏิบัติตาม และเรื่องการผสมเกษรอินทผลัมนั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องศาสนา
ในสำนวนหะดิษมุสลิมเช่นกัน ระบุคำพูดท่านนบี ศอ็ลฯเกี่ยวกับเรื่อง ผสมเกษรอินทผลัมว่า
، فَقَالَ : إِنْ كَانَ يَنْفَعُهُمْ ذَلِكَ فَلْيَصْنَعُوهُ ، فَإِنِّي إِنَّمَا ظَنَنْتُ ظَنًّا ، فَلَا تُؤَاخِذُونِي بِالظَّنِّ ، وَلَكِنْ إِذَا حَدَّثْتُكُمْ عَنِ اللَّهِ شَيْئًا فَخُذُوا بِهِ
ท่านนบี สอ็ลฯ กล่าวว่า ดังกล่าวนั้น(หมายถึงการผสมเกสรอินทผลัม)หากมันมีประโยชน์ต่อพวกเขา พวกเขาก็จงทำมัน แท้จริงฉันแค่ออกความเห็นเท่านั้น อย่าเอาตามความเห็นของฉัน แต่ เมื่อฉันบอกเล่าอันใด จากอัลลอฮ พวกท่านจงเอามันไว้ปฏิบัติ .ดู ชัรหมุสลิม -ที่อ้างแล้ว
......
เพราะฉะนั้น ชี้ให้เห็นว่าท่านนบี ศอ็ลฯ ได้แยกความแตกต่างในเรื่องเกี่ยวกับศาสนา และเรื่องทางโลกไว้ชัดเจน และแสดงให้เห็นว่า คำพูดหรือความเห็นของท่านนบี ศอลฯไม่ได้เป็นวะหยู ทุกๆเรื่อง ที่วาญิบจะต้องปฏิบัติตาม ในทำนองเดียวกัน เข่น หะดิษที่ว่า
เพราะฉะนั้น ชี้ให้เห็นว่าท่านนบี ศอ็ลฯ ได้แยกความแตกต่างในเรื่องเกี่ยวกับศาสนา และเรื่องทางโลกไว้ชัดเจน และแสดงให้เห็นว่า คำพูดหรือความเห็นของท่านนบี ศอลฯไม่ได้เป็นวะหยู ทุกๆเรื่อง ที่วาญิบจะต้องปฏิบัติตาม ในทำนองเดียวกัน เข่น หะดิษที่ว่า
عَنْ عَائِشَةَ رضى الله عنها قَالَتْ :
( كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يُحِبُّ الْحَلْوَاءَ وَالْعَسَلَ ) رواه البخاري (5431)، ومسلم (1474)
รายงานจากท่าน อาอีฉะฮ(ร.ฎ)ว่านางกล่าวว่า ปรากฏว่า รซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ชอบ ของหวาน และน้ำผึ้ง
........
หะดิษข้างต้น ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะต้องชอบของหวานและน้ำผึ้ง ตามที่นบีชอบ เพราะนี้คือ เกียวกับเรื่องดุนยาที่ไม่เกี่ยวกับศาสนาบัญญัติ
( كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يُحِبُّ الْحَلْوَاءَ وَالْعَسَلَ ) رواه البخاري (5431)، ومسلم (1474)
รายงานจากท่าน อาอีฉะฮ(ร.ฎ)ว่านางกล่าวว่า ปรากฏว่า รซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ชอบ ของหวาน และน้ำผึ้ง
........
หะดิษข้างต้น ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะต้องชอบของหวานและน้ำผึ้ง ตามที่นบีชอบ เพราะนี้คือ เกียวกับเรื่องดุนยาที่ไม่เกี่ยวกับศาสนาบัญญัติ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
21/5/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
21/5/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น